Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/03/2021

Cứu trợ ! Bao nhiêu là đủ ?

Ngô Nhân Dụng

Lut Cu Tr Covid-19 tng cng 1.900 tỷ đô la đô la là con s ln nht, sau hai đt cu tr năm 2020. Bà Janet Yellen, b trưởng thương mi mi đã bin minh : "Chúng ta đang c thoát ra khi cái h (kinh tế) quá sâu" nên cn mt s tin ln như vy. Trong Tháng Giêng, t l tht nghip vn là 6,3%, nhưng bà Yellen cho rng con s tht s là 10%, vì hàng triu người tht nghip không được đếm sau khi ngưng, không đi tìm vic na.

cuutro1

Cuc tho lun v đo lut cu tr 1.900 tỷ đô la cho thy đi biu quc hi ca hai đng b phiếu hoàn toàn trái nghch nhau.

Hai mc được chú ý đến nht là khon 1.400 đô la cho mi người và thêm 300 đô la cho tin bo him tht nghip, 7% s dùng đ ngăn nga bnh dch, 360 t đô la cho các đa phương, 130 tỷ đô la đ m ca các trường, 10 t đô la tu b h tng cơ s.

Đo lut mi có th coi là "h tr các gia đình," s tăng s min thuế đ nuôi con (Child Tax Credit) 2.000 đô la lên 3.000 đô la. Nhng gia đình thuc 20% lương bng thp nht s được tăng 20% li tc.

Đc bit, đo lut mi còn tng cho gia đình mi tr em dưới 6 tui đến 17 tui thêm 3.600 mt năm. Tin tr cp y tế cho tr em lên ti 39 tỷ đô la. Nhng người mun mua bo him y tế qua th trường trong Obama Care (Affordable Care Act), s được tr giúp nếu thiếu tin. Mt h qu ca đo lut mi là s tr em thuc hng "nghèo" M s gim bt mt na.

Cuc tho lun v đo lut cu tr 1.900 tỷ đô la cho thy đi biu quc hi ca hai đng b phiếu hoàn toàn trái nghch nhau. Đng Cng Hòa phn đi s tin quá ln, và cho rng nhiu khon chi tiêu không liên h đến Covid-19. Đng Dân ch bin lun rng tt c đu nhm kích thích nn kinh tế đang suy yếu do trn đi dch gây ra. S tin 1.400 đô la cho mi người M, cu tng thng Donald Trump cũng đ ngh s tr cp này, s giúp cho kinh tế sm phc hi.

Năm ngoái, nhng s tin tr cp cho mi người dân M đu có tác dng như vy. Sau đt cu tr đu tiên, 1.200 đô la mi người, vào tháng Ba năm 2020, nhng người nhn được tin đã đi mua sm ngay 62% trong vòng hai tun l (theo Federal Reserve Bank of Chicago). Nói chung, người dân nhn được 1.200 đô la đã tiêu xài trung bình 604 đô la trong hai tun. Các ca hàngWalmart cho biết các khách hàng, phn ln là người nghèo, mi người đã mua 94 đô la nhiu hơn trong hai tun đó.

Người tiêu th là lc lượng thúc đy kinh tế M hot đng, đóng góp hơn 2 phn 3 vào Tổng sản lượng nội địa mi năm. Khi người tiêu th có tin và mua sm là công nhân các ca hàng, xí nghip có vic làm. Gia tăng tin bo him tht nghip và tr cp trc tiếp tin mt cho mi người là nhng phương pháp hu hiu nht đ kích thích tiêu th.

Hin tượng này li din ra sau đt cu tr th nhì, 600 đô la cho mi người, ký ngày 27 tháng 12 năm ngoái, tng cng 900 tỷ đô la. Gia Tháng Hai năm 2021, các gia đình đã chi tiêu 88% s tin 600 đô la h nhn được. Trong tháng Giêng, các xí nghip bt đu li tuyn m công nhân, t s tht nghip gim t 6,7% xung 6,3%.

Nhng gia đình nghèo bao gi cũng chi tiêu nhiu hơn người khá gi, cho thy h đang cn được tr cp tht s. Ti ngày 10 tháng Giêng 2021, mt tun l sau khi B Tài Chánh gi tin, nhng người li tc dưới 60.000 đô la mt năm đã gia tăng s tiêu th 20%. Ngược li, nhng gia đình li tc 100.000 đô la tr lên thì s tiêu th không thay đi so vi mt năm trước dù h có được tng 600 đô la.

Nhưng s tin tr cp 1.400 đô la trong đo lut mi có quá ln hay không ? Nhng người ch trích đo lut 1.900 tỷ đô la cho rng kinh tế M đang được m ca li, và s hi phc, không cn kích thích na. Vì s người mi mc bnh đang gim bt mi ngày. Nhưng không ai đoán trước được bao gi Covid-19 mi thc s chm dt, vì vi khun đang tiếp tc biến thái, các vaccine không biết công hiu được bao lâu, và nhiu nơi m ca sm có th sinh ra các đt mc bnh mi.

Mt mi lo chính đáng được nêu ra là s tin tr cp cao quá có th thúc đy lm phát. Tuy nhiên, ông Jerome Powell, ch tch Ngân hàng Trung ương M (Fed, Qu D tr Liên bang), đã bác b mi lo đó, khi ông tuyên b gi nguyên chính sách lãi sut và tin t như cũ, vì không lo giá sinh hot s tăng.

Các nhà kinh tế cũng nêu mt lý lun khác đ chng li đo lut mi, là s tin tr cp ln, cng thêm tin bo him tht nghip, có th khiến nhiu người không mun đi làm tr li.

Giáo sư Casey B. Mulligan, mt c vn kinh tế ca Tng thng Donald Trump đã đt câu hi "Lut kích thích s giết bao nhiêu công vic làm ?" (How Many Jobs Will the Stimulus Kill ?). Ông tính rng s tin tr cp theo đo lut mi có th cao hơn li tc ca 85% các gia đình M. Ông đưa thí d, mt gia đình Kansas có hai người tht nghip, s được đo lut mi cung cp 135.000 đô la mt năm. Mt gia đình Massachusetts có th nhn được 170.000 đô la. Ngay mt tiu bang nghèo như Mississippi, s tin có th lên ti 100.000 mt năm. C như vy, h s thy không cn đi làm na. Người M s l thuc vào chính ph, ông kết lun.

Mt điu mà Giáo sư Casey B. Mulligan không nói rõ, là nhng món tin ông ước tính trên đây s chm dt cùng vi chương trình cu tr vì bnh Covid-19. Nếu mt người thy cơ hi đi làm, kiếm 120.000 đô la mt năm trong nhiu năm ti, thì h có th chp nhn t b khon tr cp 170.000 đô la thế nào cũng đến ngày chm dt.

Đo lut mi đã gii hn ch tr cp 1.400 đô la cho nhng gia đình vi li tc t 150.000 đô la tr xung. Cũng khó tiên đoán con s tin tr cp nào là ln quá hay nh quá, trước khi người tiêu th hành đng và kinh tế được kích thích sng dy ! Nhưng chc chn vic tr cp cho người dân tiêu th là điu cn thiết giúp kinh tế hi phc. Hy vng quc hi M s không phi b phiếu cho mt đo lut tr cp khác sau khi đo lut này chm dt !

Tuy nhiên, các khon tr cp cho tr em 3.600 đô la mt năm, nhng khon tr cp v y tế cho tr em và các gia đình nghèo hin nay ch có tính cht tm thi. Chính ph Biden có th s đ ngh kéo dài sau mùa Covid.

Nhng đo lut đó cn được Đng Cng Hòa ng h mi có th thông qua ti Thượng vin, nơi cn 60 ngh sĩ chp thun đ b phiếu. Ngh sĩ Mitt Romney, đng Cng Hòa, đã đ ngh khon tr cp hàng năm cho tr em 3.600 đô la. Hy vng ông s cùng nhiu ngh sĩ khác đưa ra mt d lut chung cho vn đ này. Đây là mt khon "tr cp gia đình" mà nước tin tiến nào cũng đã thi hành t thế k trước. Ch nước M chưa làm.

Cơn bnh dch Covid-19 to cơ hi cho dân M có th thay đi, vi các chương trình xã hi mi. Qua kinh nghim chng loài vi khun này, dân M có th trao thêm trách nhim cho chính ph đ làm cho cuc sng được cân bng, bt ri ro hơn. Cuc khng hong kinh tế thi 1930 đã to ra cơ hi cho quy chế an sinh xã hi (Social Security) ra đi. Sau đó, đến Qu Y tế cho người v hưu, Medicare. Đến nay, tt c mi người M đu đng ý không th nào xóa b các h thng xã hi đó. Nếu trong vài năm ti, quc hi M làm mt đo lut "Bo v Gia đình" vi khon tr cp hàng năm cho tr em, thì đó s là mt h qu tt bt ng ca trn đi dch.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 10/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 374 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)