Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/03/2021

Chính sách Trung Quốc mới của Mỹ

Phạm Phú Khải

Như đã trình bày trong bài trước, vic Tng thng Joe Biden b nhim tiến sĩ Kurt Campbell vào vai trò điu hp viên n Đ - Thái Bình Dương, và kế đến là s nhân viên lãnh đo cao cp đc trách v Châu Á trong Hi đng An ninh Quc gia/NSC ngày naygp ba ln nhân s đc trách Châu Âu so vi thi Tng thng George Bush, cho thy ý đnh chiến lược và mc đ ưu tiên và quyết tâm chuyn trc ca chính quyn Biden trước s tri dy ca Trung Quc.

new1

Thượng đnh trực tuyến của B T vi lãnh đo các quc gia M, Úc, n Đ, Nht Bn, 12/03/2021.

Nhóm n Đ - Thái Bình Dương làm vic cho Kurt Campbell s là ban giám đc khu vc ln nht thuc NSC. Du hiu này cho thy NSC đang ưu tiên nhng vn đ Trung Quc và các chính sách rng hơn ca n Đ - Thái Bình Dương, theo người phát ngôn NSC Emily Horne nói vinht báo Nikkei Asia.

Horne cho biết thêm rng, công vic liên quan đến Trung Quc m rng đến hu hết mi ban giám đc ca NSC. Điu này nghĩa là, các nhóm ph trách "công ngh và an ninh quc gia", "an ninh y tế toàn cu và an ninh sinh hc", "quc phòng", "dân ch và nhân quyn" và "kinh tế quc tế", đu s tham gia vào vic đnh hình chính sách đi vi Trung Quc.

Hai ngày trước cuc hp gia hai phái đoàn cao cp M - Trung vào ngày 18 và 19/3 ti Alaska, Campbell tuyên b chính thc trên nht báoSydney Morning Herald rng nếu Trung Quc còn tiếp tc thái đ cưỡng bc kinh tế đi vi Úc, hay các đng minh thân cn ca M, thì Bc Kinh đng mong đi s ci thin mi quan h vi M. Campbell khng đnh M s không đ Úc mt mình trên sân chơi. Ngoi trưởng Úc Marise Payne, trước là B trưởng Quc phòng,hoan nghênh s tái cam kết ca M đi vi đng minh.

Đây là mt trong nhng tuyên b mnh m và thng thng nht ca M đi vi Trung Quc liên quan đến đng minh ca M. Điu đáng nói rng, đây là mt tuyên b xác đnh lp trường ca M, trước khi bước vào bàn hi ngh vi Trung Quc. Nó có điu kin và điu kin này da trên nguyên tc và giá tr không th lay chuyn. Campbell công khai và khng đnh, nếu Trung Quc đng đến các đng minh M như Nht Bn, Nam Hàn, n Đ, Úc v.v thì M s đáp tr.

Điu này cho thy, chính quyn Biden không ch phát ngôn mnh m mà còn đang n lc thc hin các ý tưởng tái xây dng và cng c đng minh và liên minh ca M trong vùng. Nht là các nn dân ch như Nht, n và Úc liên kết vi M, còn gi là B T (Quad).

Trong cuchp thượng đnh gia các lãnh đo B T vào th By 13/3, Th tướng Úc Scott Morrison hoan nghênh nhng gì ông nghĩ s là mt bình minh mi n Đ - Thái Bình Dương. Còn Tng thng Biden cho biết, bn nhà lãnh đo đã tái cam kết đm bo rng khu vc này được vn hành bi lut pháp quc tế, cam kết duy trì các giá tr ph quát và không b cưỡng bc.

Nếu s cam kết ca M bo v quyn li ca ba quc gia Nht - n - Úc như thế, và bt c s cưỡng bách nào đi vi các nước này s gp phn ng t M, thì đây là mt nguyên tc vn hành liên minh mi trong vùng. Vì thế không l gì khi có người xem đây như mt NATO ti Châu Á Thái Bình Dương. Chính quyn M có dùng đến mi bin pháp, k c quân s, đ trng pht s vi phm ca Trung Quc trong thi gian ti hay không, thì chưa rõ. Nhưng điu chc chn là các nhà lãnh đo M đã suy nghĩ đến mi tình hung có th xy đến da trên hành x ca Trung Quc lâu nay. Nếu Trung Quc vi phm mà M không làm gì c thì uy tín ca M tan thành mây khói. Ngược li, h có nghĩ đến và vn tiếp tc công khai tuyên b như thế, có nghĩa rng, Trung Quc đng nên gin mt.

Trung Quc xem Quad như là mt NATO (hình thành đ kim chế Liên Xô thi Chiến tranh Lnh) đ nhm kim chế mình. Qu tht, nếu không có Trung Quc như là mt him ha đe da M và các nước khác, nếu không có nhng hành x hng hách và thái đ hung hăng như trong nhiu năm qua, thì Quad có l ch tiếp tc liên minh tm B trưởng, thay vì tm lãnh đo quc gia như Hi ngh Thượng đnh tun trước. Nói cách khác, phm vi và mc tiêu hot đng ca Quad không ch là liên minh đ kim chế Trung Quc thôi, nhưng Trung Quc là trung tâm đim ca Quad. Trung Qucphn n vì liên minh này, nhưng bt k s phn ng nào mang tính tr đũa ca h hin nay s mang li ri ro mc đ cao.

Jake Sullivan, C vn An ninh Quc gia M, cho biết Tng thng Biden đã c tình chn B T là cuc hp đa phương đu tiên ca ông k t khi tr thành tng thng. Lý do là vì "Nó phn ánh quan đim ca ông y rng chúng tôi phi tp hp các đng minh và đi tác dân ch vì mc tiêu chung và nim tin ca ông y vào v trí trung tâm ca n Đ Dương - Thái Bình Dương đi vi an ninh quc gia ca Hoa Kỳ".

Mt ngày trước bui hp cp B trưởng, M đã áp đt các bin pháptrng pht đi vi 24 quan chc Trung Quc vào th Tư 17 tháng Ba, vì cho rng nhng người này phá hoi các quyn t do dân ch ca Hng Kông. Đây là mt hành đng có thi đim và ch ý rõ ràng. Blinken cho biết ti Tokyo trong tun trước rng "Chúng tôi s đy lùi nếu cn thiết khi Trung Quc s dng bin pháp cưỡng bc hoc gây hn đ giành ly mc tiêu ca h". Blinken cũng tha nhn, điu đó đang din ra gn như hàng ngày, bao gm c nhng n lc ca Bc Kinh nhm chm dt quyn t tr ca Hng Kông, đe da Úc và Đài Loan, và tiến lên phía trước, bt chp s lên án ca quc tế, vi nhng gì Blinken đã nói là mt cuc dit chng nhm vào thiu s người Duy Ngô Nhĩ ca Trung Quc.

Được hiu rng, cuc hp thượng đnh ca B T vào ngày 13/3, và li phát biu ca Campbell vào ngày 16/3 tiếp tc cam kết bo v Úc và các đng minh ca mình bng thông đip cng rn vi Trung Quc. Ri kế đến cuc hp gia phái đoàn M - Trung vào ngày 18, 19/3. Tt c đu là mt s chun b k càng chu đáo, vi bao n lc âm thm đng sau, và kéo dài gn hai tháng t khi Biden lên nhm chc. Đng sau các cuc hp cp B trưởng hay Tng thng/Th tướng, thường là mt thi gian dài chun b chi tiết tng li phát biu, ai phát biu, bao lâu, và sau cùng s có tuyên b chung hay không v.v Tt c đu được thông qua mi th tc liên lc và ngoi giao sn có, và sau cùng khi thông tin đã đến tay gii truyn thông thì hu như đu được bt đèn xanh t cp cao nht.

Ti cuc hp gia hai phái đoàn M - Trung, trưởng phái đoàn M, Ngoi trưởng Antony Blinkenphát biu khai mc rng, M có ý đnh bo v "trt t da trên lut l", mà nếu không có thì s đưa đến mt "thế gii bo lc hơn nhiu". Blinken cũng nói rng các hot đng ca Trung Quc nhng nơi như Tân Cương, Hng Kông và Đài Loan, cũng như các cuc tn công mng ca h nhm vào M và s cưỡng bc kinh tế ca các đng minh ca M đã e da trt t da trên lut l duy trì s n đnh toàn cu. Đó là lý do ti sao đây không ch là nhng vn đ ni b và ti sao chúng tôi cm thy có nghĩa v phi nêu ra nhng vn đ này đây ngày hôm nay". Trưởng phái đoàn Trung Quc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) đã mnh m phn bin, cnh báo M không nên can thip vào "vic ni b" ca Trung Quc, chng li quyn lên tiếng ca M đi vi các nước khác, cho rng M là "nhà vô đch" ca các cuc tn công mng, chế nho s n đnh trong nước ca M và thách thc h sơ v quyn con người ca M.

Trong vòng hai tháng t khi nhm chc, chính quyn Biden rõ ràng đang thc hinmt chính sách mi nhm đến Trung Quc. H s tp trung vào vic cnh tranh mnh m hơn vi Bc Kinh v các công ngh quan trng đi vi sc mnh kinh tế và quân s lâu dài. Theo Sullivan thì cách tiếp cn mi là "nên tp trung ít hơn vào vic c gng làm chm li Trung Quc, và tp trung nhiu hơn vào vic c gng t chy nhanh hơn". Vic này có th thc hin bng cách tăng cường đu tư ca chính ph vào nghiên cu và công ngh, như cht bán dn, trí tu nhân to và năng lượng v.v

Trung Quc có thay đi hành x hay không thì hin nay quá sm đ đưa ra kết lun. Nhưng chiến lược khai dng sc mnh ca chính mình và sc mnh ca đng minh và liên minh, s dng s thng thn, k c đi đu khi cn thiết, trong đi thoi, và c sc mnh cng ln mm, c trng pht ln điu kin, trên mi bình din, cho thy mt cách tiếp cn mi kh quan trong mc tiêu kim chế Trung Quc hin nay.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 23/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)