Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/04/2021

Lào : Bạn học cũ của Tập Cận Bình làm chủ nhiệm văn phòng chủ tịch nước

Marimi Kishimoto

Lào đã bổ nhiệm một người bạn học cũ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm trợ lý hàng đầu cho nhà lãnh đạo mới của nước này.

lao1

Khemmani Pholsena, 64 tuổi, được bổ nhiệm làm chủ nhiệm văn phòng chủ tịch nước. Bà sẽ là cố vấn cho cho Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, người kiêm chức tổng bí thư của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cầm quyền.

Việc bổ nhiệm bà cho thấy Lào sẽ xích lại gần hơn với Trung Quốc, quốc gia cung cấp hỗ trợ kinh tế lớn cho nước này. Khemmani trước đây giữ chức Bộ trưởng Công Thương.

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước xếp thứ 31 trong Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Nhưng Khemmani là con gái của một nhà ngoại giao từng sống ở Bắc Kinh, và người ta tin rằng bà học cùng trường tiểu học với ông Tập khi còn ở thủ đô Trung Quốc.

Ông Tập, 67 tuổi, đã đến thủ đô Vientiane của Lào hồi năm 2017 sau khi dự hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương tại Việt Nam. Trong thời gian ở đây, ông Tập đã gặp Khemmani và gia đình bà.

"Tôi rất vui được tái ngộ bạn học và những người bạn cũ của mình", ông Tập phát biểu vào thời điểm đó, theo lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc. "Gia đình Pholsena là những người bạn tốt và là bạn cũ của Trung Quốc".

Norihiko Yamada thuộc Viện Các nền kinh tế đang phát triển tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho biết mối quan hệ của bà với ông Tập có lẽ đã ảnh hưởng đến việc bà được chuyển đến vị trí công tác mới.

Yamada nói : "Tôi dự đoán Khemmani sẽ đi cùng Thongloun trong các chuyến công du đến Trung Quốc, và ý định can dự với Trung Quốc là một yếu tố quan trọng".

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Lào. Nợ công của Lào đối với Bắc Kinh đã tăng 20% ​​trong năm 2019 lên khong 5,2 t USD, theo Ngân hàng Thế gii. Trung Quốc chiếm khoảng 80% số nợ nước ngoài song phương của Lào.

Các dự án quy mô lớn được hỗ trợ bởi nguồn vốn Trung Quốc bao gồm các đập thủy điện và dự án đường sắt cao tốc. Các dự án này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Lào, vốn đạt mức 6% -7% hàng năm.

Quốc hội Lào đã bầu Thongloun làm chủ tịch nước hôm thứ Hai (22/03/2021) và sau đó phê chuẩn danh sách các thành viên chính phủ, trong đó có Khemmani.

"Tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để cải thiện sinh kế của người dân", Thongloun nói với các đại biểu Quốc hội hôm thứ Hai.

Marimi Kishimoto

Nguyên tác : "Laos taps Xi classmate as presidential aide, deepening China tilt", Nikkei Asia, 26/03/2021.

Trần Hùng biên dịch

Nguồn : Nghiên cứu quốc tế, 08/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Marimi Kishimoto, Trần Hùng
Read 308 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)