Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/04/2021

Nhân quyền theo định nghĩa Bắc Kinh

Phạm Phú Khải

Vào ngày 22 tháng Hai năm nay, B trưởng Ngoi giao Trung Quc, Vương Ngh (Qang Yi), đã có bài phát biu ti phiên hp th 46 ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip quc.

nhanquyen1

Báo cáo nhân quyền thế giới 2020 : Trung Quốc . Hình minh ha.

Trong bài phát biu này, Vương Ngh mun đnh nghĩa li nhân quyn. Ông Vương nêu lên bn quan đim chính sau đây. Mt, chúng ta nên ôm ly mt triết lý nhân quyn đt trng tâm vào người dân. Hai, chúng ta nên đ cao tính ph biến ln tính đc thù ca quyn con người. Ba, chúng ta nên thúc đy mt cách h thng tt c các khía cnh ca quyn con người. Bn, chúng ta nên tiếp tc thúc đy đi thoi và hp tác quc tế v nhân quyn.

Thot nghe bn nguyên tc trên, thì chc khó ai mà phn đi, hay phn bin, các quan đim này. Người nghe cũng có th tưởng rng nó đến t B trưởng Ngoi giao M, hay mt nn dân ch cp tiến, ch không phi t mt nước vi phm nhân quyn trm trng mà người dân Trung Quc, và c thế gii, đu biết. Nhưng nếu đi sâu vào bên trong, thì ni dung li rt khác. Khác đến đ trái nghch.

Đ bin minh cho các nguyên tc trên, ông Vương cho rng : Hòa bình, phát trin, công bng, công lý, dân ch và t do là nhng giá tr chung ca toàn nhân loi và được tt c các quc gia công nhn ; nhưng mt khác, các quc gia khác nhau v lch s, văn hóa, h thng xã hi và trình đ phát trin kinh tế, xã hi. Hơn na, ông Vương nhn mnh rng nhân quyn không phi là đc quyn ca mt s ít quc gia, và hơn na không nên được s dng như mt công c đ gây áp lc vi các quc gia khác và can thip vào công vic ni b ca h.

đây, có vài điu đáng nói.

Mt, các giá tr hòa bình, phát trin, công bng, công lý, dân ch và t do, tuy ph quát, nhưng đng vi cho rng Bc Kinh hiu nó ging như cách hiu ph quát ca Tây phương. Nó không nht thiết là cách đnh nghĩa ca Bc Kinh. Hòa bình, đi vi Bc Kinh, cũng có nghĩa là Quân đi Gii phóng Nhân dân được trang b vũ khí ti tân bên cnh các nước láng ging, như trên Bin Đông, chng hn. Phát trin ca h cũng có nghĩa là bt chp môi trường hay cái giá phi tr v s đy đa nhân sinh. Công bng có nghĩa là người cng sn và con em ca h là trên hết. Kiu "Mi đng vt đu công bng như nhau, nhưng có loi công bng hơn k khác" mà George Orwell tng din t trong tác phm The Animal Farm. Công lý nm trong ming quan, ming thép, ca k cm quyn. Dân ch là theo kiu tp trung, hoc dân ch trong khuôn kh mà Đảng cộng sảnTQ cho phép, như đng c dân bu, chng hn. T do s đến, s có, nhưng phi đi cho đến khi nào năm điu trước đã đt đ ược v.v Hơn na, t do ca Bc Kinh khác vi t do ca nn dân ch cp tiến. Người cng sn hay khoe khoang là h có t do dân ch gp trăm ln nước khác, nhưng vì h ch nói như vt ch chng hiu t do là gì.

Hai, ông Vương nhn mnh s khác bit v lch s, văn hóa, h thng xã hi và trình đ phát trin kinh tế, xã hi đ bin minh rng, cách nhìn nhn và tiếp cn nhân quyn khác ca Bc Kinh. Ông Vương mun bin lun rng, Bc Kinh luôn có cách nhìn riêng, và đó là quyn ca h, mà các nước khác cn phi tôn trng. Tc là đng xen vào, hay phê phán, tình trng nhân quyn ca Trung Quc, vì đó là chuyn ni b.

Bài phát biu ca ông Vương mang chiến lược đi ngoi ln đi ni.

V mt đi ngoi, thì trước các áp lc quc tế ngày càng lên án v ti dit chng ca Bc Kinh đi vi người Duy Ngô Nhĩ (Uyghurs), và s đàn áp quyn t do ngôn lun và chính tr ca người Hng Kông trong năm qua, ông Vương mun li dng din đàn quc tế này đ phn bác các ch trích t M và các quc gia khác. Trung Quc đã li dng ti đa s vng mt ca M trên Hi đng Nhân quyn ca Liên Hip Quc k t năm 2018 đ to nh hưởng, đnh hình chính sách và hành đng nhân quyn trên bình din quc tế. Nhưng dù mun kha lp s vi phm ca mình, các tiếng nói phn kháng ngày càng lan rng. Hin ti, các tiếng nói kêu gity chay Thế Vn Hi Mùa Đông Bc Kinh 2022, din ra trong vòng mt năm na, đang ngày càng mnh m. Chính quyn Biden đã quyết đnh không th tiếp tc đ Trung Quc t tung t tác như thế na. Hin nay, chính quyn Biden có ch trương đt nhân quyn làm trung tâm chính sách đi ngoi ca M, do đó, ngày càng đ i đu vi Trung Quc v mt trn nhân quyn.

V mt đi ni, ông Vương cũng mun thuyết phc người dân Trung Quc rng nhân quyn, dân ch và t do ri s đến, nhưng nó s khác vi các nước khác ; ưu tiên hin nay là phát trin, an ninh v.v Ông Vương nêu cao thành tích nhân quyn ca Bc Kinh qua thành tu kinh tế, xóa đói gim nghèo, nâng cao mc sng ca người dân nông thôn lên khi mc nghèo đói. Ông Vương bin lun rng, "Nâng cao ý thc ca người dân v li ích, hnh phúc và an ninh là mc tiêu cơ bn ca quyn con người cũng như mc tiêu cui cùng ca qun tr quc gia. Triết lý ly người dân làm trung tâm có nghĩa là người dân phi là người ch thc s ca đt nước h, và h nên tham gia vào qun tr quc gia và tham vn chính tr. Điu đó cũng có nghĩa là khong cách giàu nghèo cn được thu hp và thúc đy s phát trin toàn din ca người dân". Nhưng nhng điu ông Vương nói ch toàn mang tính tuyên truyn, di trá, vì trên thc tế, Bc Kinh ch làm hoàn toàn ngược l i. Bt c ai lên tiếng nói khác vi quan đim chính thng ca Bc Kinh thì an ninh không còn gì là bo đm c.

Hành đng ca Bc Kinh qua bài phát biu ca ông Vương Ngh cho thy, thay vì cm cn công dân ca h biết v tình hình nhân quyn như trước đây, nht là sau biến c Thiên An Môn, Bc Kinh hin đang thay đi chiến lược và chiến thut : nhân quyn phi được nhìn qua đnh nghĩa mi ca h ; và đnh nghĩa mi này s mang tính cách cnh tranh vi M và các nn dân ch khác.

Đảng cộng sảnTQ luôn mun nhn mnh tính cách riêng ca h. Chng hn, vi xã hi ch nghĩa, hay kinh tế th trường, thì gii lãnh đo Bc Kinh cũng mun cho thêm vào các ch "vi đc tính Trung Hoa" (with Chinese characteristics). Gn đây, vi nhân quyn, như đã trình bày trên, h cũng mun dùng "nhân quyn theo đc tính Trung Hoa", như mt công c, đ bin minh cho s vi phm trm trng ca mình, qua đó, hp thc hóa các chính sách nhân quyn ca h hin nay và tương lai.

Đó là lý do mà các nn dân ch cp tiến phi mnh m liên minh vi nhau và bt buc Trung Quc phi tôn trng quy lut và giá tr chung, thay vì tái đnh nghĩa đ thao túng nhân quyn, kinh tế hay các lĩnh vc khác đ phc v cho mc tiêu bá quyn ca h.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 06/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 329 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)