Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/04/2021

Cao quý ngả nghiêng vì lộn chỗ trên… trời ?

Trân Văn

Câu chuyn ông Đoàn Ngc Hi (cu Phó Ch tch qun 1, Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi t chc, dành toàn b thi gian cho vic h tr và vn đng h tr người nghèo) đem Huân chương Lao đng hng Ba tng li cho mt trong hai người người đã góp tin mua xe cu thương vn chuyn bnh nhân nghèo vn đã râm ran c trên h thng truyn thông chính thc ln mng xã hi t tun trước cho đến tun này.

tang1

"Để tri ân tấm lòng của em Nguyễn Thành Văn tôi đã tặng em tấm Huân chương Lao động hạng Ba của cá nhân tôi mà tôi đã gìn giữ rất kỹ suốt 7 năm nay, đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước tặng tôi năm 2014", ông Hải thông tin.

Có nhng cơ quan truyn thông chính thc như t Đi Đoàn Kết, cy c lut sư dùng lut này, lut kia đ phân tích v lý và tình xem điu đó đúng hay sai, cui cùng kết lun, đi loi không th rao bán hoc dùng huân huy chương làm vt đ đi chác vì làm như thế là tm thường hóa nhng giá tr vô giá, đáng trân trng, t hào. Tuy nhiên không ha hn ch tng, cho vì mc đích nhân đo thì có th chp nhn được (1).

Cũng có nhng cơ quan truyn thông chính thc như t Lao Đng tp hp ý kiến ca đc gi đ nhn mnh khuynh hướng ng h ông Hi. Song song vi vic khái quát v chuyn có nhiu người ch trích bi tng li huân chương là bt thường, thiếu tôn trng huân chương ca nhà nước, làm nh hưởng đến uy tín nhà nước, thm chí là vi phm quy đnh, t Lao Đng gii thiu mt s ý kiến ca nhng cá nhân có tên, có tui, phân tích hết sc c th, phn bác khuynh hướng qui chp ông Hi mua bán trao đi huân chương, đng thi nhn mnh, điu ông Hi đã làm (tng li huân chương) là vì người nghèo, có li cho người nghèo (2)…

Trên mng xã hi, có nhng facebooker như Đào Tun thc mc :Sao li gch đá ông Hi ? Tun ngc nghiênkhông th hiu ti sao gch đá li nhm vào anh Hi khi anh y tng li tm huân chương ca anh y cho người đã trao tng ti 850 c khoai đ mua xe cu thương phc v người nghèo ! Tun mơ x mình, tm huân chương nào cũng có th đi ra tin bc giúp người khác, thay vì cht đng trong nhà kiu ba ông Phúc Lc Th trong văn Nguyn Huy Thip - được lng kính trang trng nhưng mt kính thì đy vết ct rui và trong thc tế dường nhưgi, huân chương ch có tác dng đ đưa vào điếu văn mà thôi !

Tun lưu ý anh Hi đã t nguyn "cúng dường" cho người nghèo ri, đi vi anh y, tin bc gi là vt ngoi thân ch đâu còn là đích đến. Hung h mt ngày sau khi anh Hi tng li huân chương, anh Dũng "Lò vôi" cũng đòi tr li các loi giy khen, bng khen ca Bình Thun, "ch xin gi li quyết đnh x pht đ làm k nim". Trước có trends chia tay đòi quà, gi li chuyn không vui thì b không thèm. Không đơn gin ch là gin ly kiu con nít mà còn khoái trí rt su nhi. Theo Tunviên gch, hòn đá mà các c cm trên tay, vì thế, đng ném vào anh Hi. Anh y chng ti li gì hết, ngoi tr giúp đ người khác cũng là mt cái ti (3).

Đúng là tun va qua và tun này, chuyn khen thưởng Vit Nam phát sinh thêm nhiu tình tiết d khóc, d cười. Ngoài chuyn ông Hi tng li huân chương cho người góp tin, giúp ông mua xe cu thương vn chuyn người nghèo, còn có chuyn ông Hunh Uy Dũng (Dũng "Lò vôi") đòi tr li tt c giy khen vì đã ng h 1,6 t làm đường Tánh Linh, sau khi tnh Bình Thun yêu cu Thành phố Hồ Chí Minh xem xét x pht v ông Dũng đưa ra nhng ý kiến sai s tht v vic bao che cho "Thn y" Võ Hoàng Yên (4).

Chng phi đến bây gi các phn thưởng cao quý như huân chương, huy chương và các danh hiu cao quý như Anh hùng Lc lượng vũ trang, Anh hùng Lao đng mi phi cõng, vác c bi ln hài. Trên thc tế, càng ngày càng nhiu cá nhân, tp th nhn nhng phn thưởng cao quý, danh hiu cao quý sau đó v n, phá sn, b x lý k lut, thm chí b tng giam vì đ loi sai phm nghiêm trng. Đó cũng là lý do mà mt s thân hu ca Đào Tun như Hng Quân Nguyn, Nguyt Hoa, Hung Duy nht trí rt caocn b sung thêm, ngoài chuyn có thêm th đ k trong điếu văn, nhng th cao quý y còn giúp gim án !

Gia nhng ý kiến bt bình trước vic nhân danh s cao quý đ ch trích lên án ông Hi, Trn Km tâm tình như vy :Ông Tri ca các nước khác như thế nào thì mình không biết vì chưa bao gi được i nh" sang tri Tây, tri Đông. Còn nước Nam, Tri phú thng bt lương. Tri thương thng bt nghĩa. Tri ra ca người nghèo. Tri kèo ca người đói. Tri trói tay, đa đày người siêng năng. Tri b răng, bt giam người nói đúng. Tri dung túng thng làm sai. Tri phát tài cho thng cướp, trm. Tri thăng chc cho thng gian. Tri phong quan cho thng tham. Tri phong hc v, hc hàm cho thng ngu... Trn Km chú thích thêm,rng ch "tri" thì Tri bt viết hoa. Còn "nhân dân" ta Tri bo viết thường ! Nhân dân ta tht đáng thương và b xem thường mi nh !

Đó có phi là lý do cao quý ng nghiêng, l ra phi như mt loi chun mc thì li tr thành yếu t to ra th phi, không có ai đ tư cách phân đnh tht gi, đúng sai ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/04/2021

Chú thích :

(1) http://daidoanket.vn/ong-doan-ngoc-hai-tang-lai-huan-chuong-dung-hay-sai-559567.html

(2) https://laodong.vn/ban-doc/ong-doan-ngoc-hai-tang-lai-huan-chuong-co-ban-khoan-co-ghi-nhan-899970.ldo

(3) https://www.facebook.com/tuan.dao.9828/posts/4007037559318796

(4) https://nld.com.vn/thoi-su/tinh-binh-thuan-noi-gi-ve-viec-ong-dung-lo-voi-doi-tra-lai-giay-khen-20210419170500413.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)