Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/05/2021

Những người mẹ can trường

Phạm Phú Khải

Phong trào đu tranh dân ch ti Thái Lan đang gp nhng th thách ln lao.

me1

Bà Sureerat Chiwarak, m ca mt lãnh đo biu tình đã b bt, Parit 'Penguin' Chiwarak, tham gia biu tình đòi tr t do cho con mình ti Bangkok.

Chính quyn Thái Lan có rt nhiu vũ khí, k c pháp lut, đ bt nt hay giam cm nhng người bt đng chính kiến. Đin hình như lnh khn cp được ban hành nhiu ln và nhiu nơi khác nhau, đc bit trong mùa dch Covid-19. K t cui năm 2018, h không còn s dng lut Lese Majeste, vì không thy cn thiết trong khi các lut khác chng minh hiu qu. Chng hn như các đo lut ti phm máy tính và lut ni lon, đã được s dng hơn 100 ln k t năm 2014.

Nhưng đến cui năm 2020, trước s ln mnh và nh hưởng ca phong trào gii tr Thái, chính quyn Prayut Chan-o-cha đã phi s dng đến điu lut ph báng hoàng gia, Lese Majeste, đ trn áp nhng người tr. K t đu tháng 8 năm 2020, gii tr Thái Lan hiu rng mi cuc đu tranh mà không đng đến ct lõi ca vn đ thì cũng vô ích. Mu cht ca vn đ nm quyn lc không th xâm phm ca vua Thái, mc du nhà vua không can d trc tiếp vào vic điu hành quc gia. Cho nên phong trào ly quyết đnh m rng yêu cu ca h bao gm ci cách th chế ca chế đ quân ch, nht là kim chế quyn lc ca Nhà vua. Nhng người biu tình ngày càng đt câu hi công khai v tính hp pháp ca Nhà vua, bao gm c quyn cai tr ca ông khi sng Đc, s tp trung quyn lc và tài sn cá nhân ca ông. Điu này là chưa tng có trước đây.

H đã rt công khai và táo bo, dù biết cái giá đt phi tr.

Parit Chiwarak, Panusaya Sithijirawattanakul, Anon Nampa, Chukiat Sangwong, và Parinya Cheewinkulpatom, là năm nhà đu tranh nhân quyn, dân ch tr ti Thái Lan. H đã lãnh đo phong trào đu tranh t ngày 18 tháng By năm 2020 cho đến tháng Ba năm 2021, khi ln lượt b chính quyn Thái b tù. H đang đi din vi nhiu bn án mà chính quyn dành cho h, đc bit là ti xúc phm đến hoàng gia Thái, theo Mc 112 ca B lut Hình s Thái, còn được gi là Lese Majeste, như có nói trên.

Parit, còn được gi là chim cánh ct/Penguin, b giam cm t ngày 9 tháng Hai năm 2021 đến nay, liên quan đến 2 cuc biu tình 19 tháng 9 và 14 tháng 11 năm 2020. Cách đây 5 ngày, Parit đã tuyt thc 46 ngày đ phn đi cách anh b đi x. Tình trng sc kho ca Parit hiện đang trong tình trạng khá nguy kch.

M Parit, bà Sureerat Chiwarak, cùng vi các bà m khác ca các nhà dân ch, mi chiu th By đến trước tri giam đ biu tình phn đi. Vào ngày 29 tháng Tư tun trước, bà Sureerat đến trước Tòa Hình s đ yêu cu Parit được ti ngoi hu tra. Đây là ln th 9 bà np đơn, nhưng cui ngày đơn b t chi.

Ngày hôm sau, không chu b cuc, bà tr li tòa đ np đơn xin ti ngoi hu tra ln th 10. Trước khi đến tòa, bà đã co đu đ phn đi tòa t chi duyt xét các đơn trước đây. Mái tóc dài đp ca bà không còn. Nhưng nét đp trong s th hin tình thương và s can trường ca bà Sureerat là quá rõ.

Bà Sureerat tâm s : "Tôi ch là mt ph n. Tôi là m ca mt ai đó rt yêu thương con trai mình Con trai tôi không làm gì sai. Con trai tôi ch nghĩ khác người ta. Con trai tôi không được t do nói. Con trai tôi đang b giam trong tù nhưng không b kết ti. Con trai tôi đã không nhn được công lý trong vic đu tranh trong trường hp ca mình".

Không dng li đây, bà kêu gi mi người hãy đu tranh cho công lý : "Tôi mong mun mi người hãy ghi nh điu này và đu tranh cho công lý. Chúng ta phi tháo g s bt công ra khi xã hi ca chúng ta. Đng đ ai phi chu nhng mt mát, đau thương như gia đình chúng tôi đang phi đi mt ".

Nói v con trai mình đang tuyt thc lâu nay, bà Sureerat chia s : "Hin ti, Penguin sng được là nh vào bn thân và sc mnh ca chính mình. Em nó không có I.V. cht lng có th cu sng, vì cơ th ca em không th tiếp nhn nó na".

Bà Sureerat ch mun được đưa Penguin v nhà chăm sóc cho con vì bà hiu được nhu cu ca con mình trong hoàn cnh him nghèo hin nay.

Parit đã được đưa vàobnh vin cu cha vào ngày 30 tháng Tư vì tình trng sc khe nguy bách ca anh.

Vic xung tóc đ nói lên ni oan c ca con mình cũng đ nói lên s bt công ca c mt h thng pháp lý vô minh.

me2

Bà Cấn Thị Thêu vtại phiên tòa ngày 5/5/2021 ở tỉnh Hòa Bình. Photo TTXVN

Trong khi đó, timt phiên tòa  Vit Nam vào th Tư, mùng 5 tháng 5 va qua, hai m con ch Cn Th Thêu và Trnh Bá Tư đã b kết ti 8 năm tù và 3 năm qun chế, vi cáo buc ti "làm, tàng tr, phán tán tài liu tuyên truyn chng Nhà nước" theo điu 117 B Lut Hình s Vit Nam năm 2015.

Khi ch ta hi tên b cáo, đ xác đnh lý lch, thì nhn được câu tr li nguyên văn như sau :

"Tên tôi là Nn Nhân cng sn".

Lut sư Đng Đình Mnh cho hay "C hai người đu chun b tt cho phiên tòa ; h đim đm, kiên đnh, mnh m. Tôi tng tham gia nhiu v án chính tr nhưng chưa thy ai như h".

Sureerat Chirawak và Cn Th Thêu đu là nhng người m can trường. Vì tình thương cho con và người chung quanh, h không còn s bt c điu gì.

Thương con, người m sn sàng hy sinh tt c. Penguin hay Phương, Tư chc đã tiếp thu được quá nhiu t tình yêu thương và tinh thn bt khut ca m mình. Thương m, và được m bo bc, có l không có nn tng nào quan trng hơn tâm lý và tinh thn kiên cường trước bao nghch cnh ca xã hi.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 07/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 677 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)