Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/05/2017

200 kỳ mục hủ lậu thời hiện đại

Bùi Tín

Vậy là cuc hp Ban chấp hành trung ương ln th 5 khóa XII đã khai mc sáng 4/5 sau 2 ln trì hoãn. Tổng bí thư Nguyn Phú Trng trong li khai mc ch ra 4 vn đ ln s được bàn ti hi ngh : Hoàn thin th chế kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa ; Nâng cao hiu qu doanh nghip nhà nước ; Khuyến khích kinh tế tư nhân ; và Xây dng chnh đn Đng.

kymuc1

Một kỳ hp Quc Hi Vit Nam. Hình minh ha.

Nhìn vào chương trình làm vic ca cơ quan lãnh đo cao nhất ca Đảng cộng sản gia 2 kỳ Đi Hi, người am hiu thi cuc không khi băn khoăn tht vng. Ông Trng cho biết Bộ chính trị đã chun b rt k cho cuc hp này, b ra 7 ngày đ đi sâu bàn v vic chnh đn và thi hành nghiêm k lut trong Đng.

Có thể thy mt ln na lãnh đo ca đng Cng t ra xa ri thc tế, quay lưng li vi mong mun ca đông đo nhân dân và đng viên cơ s là đng phi bàn đ gii quyết tn gc cuc khng hong kinh tế, khng hong chính tr, khng hong xã hi nghiêm trng hiện nay.

Ông Trọng nhiu ln nói đến đi mi tư duy, đi mi cơ chế… nhưng trên thc tế vn bám cht giáo điu c h. Các nhà lý lun ca Đng không mt ai gii thích ni khái nim ''xã hi ch nghĩa,'' như ủy viên trung ương, nguyên B trưởng Đu tư và kế hoch, Bùi Quang Vinh, đã khẳng đnh ''làm gì có ch nghĩa xã hi mà đi tìm cho mt công.'' Nhiu quan chc cp cao ca đng khng đnh chế đ hin nay trên thc tế là nn kinh tế tư bn ch nghĩa rng rú man r đi lt ''xã hi.''

Nâng cao hiệu qu doanh nghip nhà nước mà không t b dt khoát cái chính sách ''coi kinh tế quc doanh là ch đo'' trong nn kinh tế, nghĩa là vn nuông chiu nhng Tp Đoàn Quc Doanh làm ăn thua l dài dài, do các tp đoàn đu do các đng viên – y viên trung ương và y Viên Bộ chính trị nắm giữ, ch đo, được ưu tiên cp vn, là chiếc thùng không đáy chuyn hàng chc t đôla vin tr và đu tư FDI và ODA vào túi các tham quan ô li ca Đng ; 12 v án tham nhũng ln nht làm tiêu tan hàng 100.000 t đng vn chưa làm cho 200 v y viên trung ương mở mắt ! Các Tp Đoàn và Ngân Hàng Quc Doanh hu hết là hang bn ti phm đáng ti t hình. Chúng đu là sn phm tt yếu ca cái chính sách ''coi kinh tế quc doanh là ch đo.''

Trong mục 3, ''khuyến khích kinh tế tư nhân'' ch là khu hiu m dân r tiền khi cái phương châm, chính sách nói trên đã khuyến khích các cơ s quc doanh ln át, bóp chết các nhà kinh doanh va và nh, hiếp đáp các doanh nghiêp tư nhân thuc giai cp trung lưu đông đo vn là b đ, dng lc ln nht cho phn vinh kinh tến định xã hi. Vn đ 2 và 3 k nhau như nước vi la, làm sao khp vi nhau được !

Ông Trọng không có mt ln nào nói đến v Formosa cũng như v Đng Tâm, là 2 v vic ln nht cn qua tâm gii quyết tn gc. S đãng trí và lú ln đến mc không còn gii hn.

Đâu rồi li ha ca ông Tổng bí thư là ''gn dân,'' ''trng dân,'' là ''đng s bàn đến các vn đ quc kế dân sinh,'' nhưng trong vic làm thì ch bàn nhiu v đng, các tranh dành ghế ngi trong đng, thc hin mt chính quyn ca Đng, do Đng, vì Đng, quay lưng li vi khu hiu ca ming ''chính quyn ca dân, do dân, vì dân.’’

Lẽ ra lúc này vn đ rung đt phi được cp bách đt lên hàng đu, phi hy b ngay cái ''quyn s hu rung đt là thuc v toàn dân, do nhà nước thay mt thng nht qun lý,'' một xing xích ca Đng thít cht c giai cp nông dân ta, khíến cho my chc triu nông dân b trng tay, mt sch quyn s hu do t tiên, ông cha khai phá và đ li t bao đi, bng nhiên b cướp trng đ vào tay nhng đng viên quyn cao chc trọng.

Lẽ ra phiên hp này phi phân tích thu đáo s kin Đng Tâm, khi người lãnh đo nông dân ni dy là mt đng viên cu binh kỳ cu, cùng mt n bí thư đng y xã, c Lê Đình Kình và cô Nguyn Th Lan cùng đng b xã đã đng hn v phía nông dân chng ti cường quyn đng tr mt cách dũng cm mưu lược, buc người cm quyn cao nht ca thành ph phi nhượng b, buc nhóm cnh sát cơ đng phi cúi đu nhn ti.

Ông Trọng đã b ngoài tai Bn Yêu Sách ca hàng my trăm đng viên và người ngoài đng, ca các chuyên gia Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Nguyn Khc Mai, Đng Hùng Võ … yêu cu vn đ đt đai là vn đ nóng bng nht cn gii quyết không chm tr, vi mc tiêu là xóa b ''s hu đt đai là thuc toàn dân, do nhà nước thng nht qun lý,'' vì cái l ''toàn dân'' không tên tuổi, ngày sinh tháng đ, không quê quán, không có căn cước đ có thế là mt pháp nhân theo lut đnh.

Có vẻ như các vn đ cp bách, cơ bn nht đã b Bộ chính trị b qua, t thú nhn t b vai trò cai tr đt nước, t nhim, t mình hủy b tính chính danh - t phong t ghi trong Điu 4 ca Hiến Pháp : ''Đảng cộng sản là lc lượng đc quyn lãnh đo xã hi.''

Vậy thì trong Hi Ngh 5 này, h s bàn điu gì. H s ch đ tâm bàn v điu 4, là bàn v nhân s, v k xung người lên trong Bộ chính trị và Chính Ph, theo kiu các nhóm mafia tranh dành nhau li quyn, miếng ăn béo b nht.

Tôi bỗng nh đến các bui hp ca các kỳ mc làng tôi trước năm 1945, ch đ chia nhau các chc v trong làng xã, phe nào, h nào giành chc Chánh Hương Hi ai làm Lý Trưởng ?, ai là Phó Lý ? là Hương B ? là Th Qu ? và quan trng ai là Tiên Ch đ nhn phn th ln, và tranh nhau đ mi chc tước Hương Lý - Kỳ Mc khác.

Điều rt t hi là Ban chấp hành trung ương có 180 y viên chính thc và 20 y viên d khuyết nhưng không một ai yêu cu tho lun nhng vn đ h trng, cơ bn và cp bách. C 200 v ngoan ngoãn gt đu thc th theo nếp ''dân ch tp trung'' – dân ch ln ngược. Còn có c mt Ban Dân Vn trung ương đ nghe tiếng nói ca dân, nhưng ch là ''ban dân gin,'' xa ghét dân, bịt tai trước nhng đòi hi chính đáng ca người dân.

Để ông Tổng bí thư khoái chí rung đùi mà phán rng ''Dân ch đến thế là cùng !''

Cuối cùng, cái Hi Ngh 5 ch có mt mc đích trì hoãn li ha ca ông Trng là ch làm vic đến gia nhim kỳ, và chỉ đ sát pht nhau, loi b, trng pht nhau, chia b phn xôi tht và chc tước như gia các kỳ mc đình làng thu xa xưa, mt thi lc hu ti tăm mà Đảng cộng sản đang làm sng li mt cách bi thm và hài hước.

Số phn ca các quan chc ca đng, như Đinh La Thăng, Nguyn Văn Bình, Vũ Huy Hoàng, Võ Kim C và c ông Ba X – Nguyn Tn Dũng đã ngã nga, s là nhng đ tài sôi ni nht trong Hi Ngh các bô lão kỳ mc này, vi vai trò Tiên Ch là C già C Trng đang dồn sc tàn cho cuc đu đá quyết lit trong ni b đng thi thoái hóa, ''khi nim tin ca nhân dân đã cn kit,'' do ''Đng đã buc nhân dân phi tr giá quá cao đến mc không còn chu ni,'' như nhn xét ca Giáo Sư, Đng Viên, Đào Công Tiến . Ông có sáng kiến đ ngh Đng làm mt L Sám Hi v nhng sai lm chng cht, và biến ngày 30/4 thành ''Ngày Tưởng Nim chung cho mi nn nhân các bên trong hơn 70 năm đng tr bi thm va qua.''

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 08/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Tín
Read 746 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)