Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/05/2021

Liz Cheney thua Donald Trump

Ngô Nhân Dụng

Tiu bang Wyoming rt thưa dân cho nên ch được bu mt dân biu duy nht ca H vin, bà Liz Cheney. Bà thuc mt "gia đình ln" trong đng Cng Hòa, là con gái cu phó Tng thng Dick Cheney, dưới thi Tng thng George W. Bush. Ông Cheney đã tng làm vic trong Tòa Bch c vi các tng thng Cng Hòa Nixon, Ford, làm dân biu tiu bang Wyoming, làm b trưởng quc phòng ca Tng thng George H. W. Bush lúc M tn công Iraq ln th nht năm 1991 ; ông cũng là người ch trương tn công Iraq ln th nhì năm 2003. Ông được coi là v phó tng thng quyn hành mnh nht xưa nay.

liz0

Dân bi u Liz Cheney.

Bà Liz Cheney đã gi đa v hàng th ba trong hàng ngũ lãnh đo Cng Hòa H vin. Nhưng bà s mt vì không chu ngưng, c tiếp tc chng đi cu Tng thng Donald Trump. Người được ông Trump ng h lên thay là bà Elise Stefanik, dân biu Cng Hòa Tiu bang New York.

Trong hai người thì Liz Cheney tng ng h Tng thng Trump mnh hơn trong bn năm ông cm quyn. Bà đã b phiếu ng h các chính sách ca ông nhiu hơn, 93% ; so vi Elise Stefanik, ch có 78%. Bà Stefanik đã chng quyết đnh rút nước M ra khi Tha hip Paris v khí quyn hâm nóng. Bà còn b phiếu chng thành tích lp pháp quan trng nht ca Tng thng Trump là đo lut ct gim thuế cho các công ty và nhng người li tc cao nht, năm 2017. Nhưng gn đây Stefanik nhit lit ng h ông Trump.

Ti sao đng Cng Hòa không th dung dưỡng Liz Cheney trong hàng ngũ lãnh đo ?

Bà đã b phiếu công nhn ông Joe Biden đc c, vì không tin cuc b phiếu năm 2020 có gian ln đến mc thay đi kết qu. Bà li lên án ông Trump khi ông kêu gi nhng người theo mình tiến đến tr s quc hi, gây nên cuc bo lon ngày 6 tháng 1, 2021 ; do đó, bà b phiếu đàn hch ông.

Nhưng Liz Cheney không phi là đi biu Cng Hòa duy nht nghĩ và làm như vy. Có 10 dân biu Cng Hòa đã b phiếu đàn hch ông Trump. Ông Kevin McCarthy, trưởng khi Cng Hòa ti H Vin, cũng nói rng ông Trump "chu trách nhim" v cuc tn công tr s quc hi ; ông không b phiếu đàn hch mà ch đ ngh "cnh cáo." Nhưng ông McCarthy không tiếp tc chng mà đã đến gp ông Trump ti Mar-a-Lago. Liz Cheney thì không.

Vào tháng Hai 2021, Liz Cheney đã b nhiu đi biu Cng Hòa đòi trut phế khi hàng ngũ lãnh đo H vin nhưng ông McCarthy can ngăn h. Tuy nhiên ông Trump đã nhiu ln gi tên bà ra đ ch trích và đ ngh các ng c viên khác chun b tranh c vi bà Wyoming trong k b phiếu sơ b trong đng năm 2022. Chi b đng Cng Hòa tiu bang này đã khin trách bà, nhiu người đòi bà phi t chc.

Liz Cheney tiếp tc thách thc. Trong mt bài viết trên báWashington Post, mt t báo ông Trump ghét ngang vi đài CNN, bà Cheney kêu gi các bn đng vin hãy "tránh xa con đường phn dân ch sùng bái cá nhân Trump."

Mi tun trước, Tng thng Trump đưa ra li tuyên b, "Cuc Bu c Tng thng Gian ln 2020 t đây s được gi là THE BIG LIE, V Di Trá Vĩ Đi !" Các đi biu Cng Hòa khác v tay hoan hô, hoc im lng, k c nhng người đã b phiếu đàn hch ông. Nhưng Liz Cheney không chu im lng. Bà cãi li, trên Twitter : "Cuc bu c 2020 không b ai ly cp. Nhng ai nói có gian ln h chính là người đang loan truyn THE BIG LIE. H quay lưng li vi quy tc thượng tôn pháp lut và đu đc c h thng dân ch ca chúng ta." Đến mc đó thì ông Donald Trump không th chp nhn được na.

Ngược li, Elise Stefanik đã hoan hô nhng li tuyên b ca ông cu tng thng. Bà coi kết qu cuc bu c 2020 đy gian ln, mc dù các tiu bang do đng Cng Hòa kim soát như Arizona, Georgia đã kim tra vic đếm phiếu nhiu ln, và các v kin cáo đu b tòa án bác b. Elise Stefanik hoan nghênh cuc kim tra đang tiến hành mt qun ti Arizona do mt công ty tiến hành. Chính người ch công ty này tng nói rng cuc bu c năm ngoái là gian ln, cho nên có th đoán trước vic kim tra s kết lun thế nào. Các nhân viên kim tra ca công ty này đang nghiên cu xem nhng lá phiếu đó có làm bng "tre" chút nào hay không. Vì có người t cáo rng hàng ngàn lá phiếu được đưa t min Đông Nam Á ti b vào thùng phiếu, bu cho ông Biden. Sau khi công ty này tuyên b kết qu, ni v có th ra tòa. Không biết tòa án s x ra sao khi thy bng c là các t giy dùng làm lá phiếu có si tre trong ! Tòa có th hy b kết qu cuc bu c hay không ?

Nhưng chúng ta có th hiu ti sao các dân biu Cng Hòa phi b phiếu bãi chc lãnh đo ca Liz Cheney. Vì bà n ào quá.

Đi vi nhng người như Dân biu Kevin McCarthy, mi quan tâm ln nht bây gi là chun b chiếm li đa s cho đng Cng Hòa hai vin quc hi. Tt nht là ch lo công kích các chính sách ca chính quyn Joe Biden mà không nhc gì đến cuc bu c năm 2020 na. Tt c nhng câu chuyn gian ln hay không gian ln đu đánh lc hướng dư lun, khiến người dân không nghe thy nhng li phê bình v chính sách ca ông tng thng mi, như các d án chi tiêu, vn đ di dân bt hp pháp, rút quân khi Afghanistan, đi phó vi Trung Cng, vân vân.

Đ chun b tranh c chiếm li quyn kim soát quc hi, đi vi đng Cng Hòa tt nht là người dân quên chuyn Big Lie hay không Big Lie ! Nhưng hai người, ông Donald Trump và bà Liz Cheney không cho câu chuyn đó chìm vào quên lãng ! H còn Liz Cheney nói thì Donald Trump còn nhc li chuyn cũ !

Ông Trump đã t đy mình vào con đường này, ông phi đi tiếp, không có cách nào khác. Vì ngay t bui sáng ngày 4 tháng 11 năm ngoái ông đã nói rng cái ghế tng thng ca ông b đánh cp, rng ông Biden thng phiếu là do gian ln. Tt c các c tri ng h ông đu tin chc li ông nói là s tht. Ông không th nào nói ngược li !

Nht là khi có bà Liz Cheney đó tiếp tc "chc" cho ông phi nói ! Bi vì mt nhu cu rt ln ca chính ông là được mi người chú ý ! Nếu bà Cheney không nói gì hết thì đa s dân M s quên câu chuyn Big Lie. Khi bà còn mt din đàn đ lên tiếng thì không ai có th quên được ! Điu nguy him cho đng Cng Hòa là trong cuc bu c quc hi sang năm nếu vn đ Big Lie hay không Big Lie này vn còn sôi ni, tiếp tc chế ng, ln át nhng li tranh lun các vn đ chính sách quc gia ! Liz Cheney tr thành mt cái gai, cn phi nh.

Nếu ch ý ca bà Liz Cheney là gt ông Trump ra khi vai trò lãnh đo đng Cng Hòa thì bà đã to ra kết qu ngược li.

Hin nay hu hết các đi biu Cng Hòa biết rng h cn ông Trump ; vì ông được 70% các người ng h Cng Hòa tin tưởng và nghe theo. Nếu ai làm ông bt bình, ông s đưa người khác ra tranh lúc b phiếu sơ b trong đng. Ngh sĩ Lindsey Graham nói thng : Chúng ta không th phát trin nếu không có ông Trump. Vic trut phế bà Liz Cheney khi vai trò quan trng H vin cho thy đng Cng Hòa hiên nay là đng ca ông Donald Trump. Trong mt năm ti, chính ông s tuyn chn nhng người ra tranh c quc hi.

Ông Trump được đng Cng Hòa đưa ra tranh c tng thng vì ông đã đánh bi tt c các đi th. Nhng người chng ông kch lit như Ted Cruz cũng đã quy hàng. Ông Trump chng tt c hàng ngũ nhng người lãnh đo hai đng. Riêng trong đng Cng Hòa ông coi thường nhng tên tui như Bushes, Cheneys, McCains, Romneys. Lch s đng Cng Hòa s chia ra hai giai đon, Trước Trump và Sau Trump.

Bây gi Liz Cheney thua mt keo nhưng bà s cm c dn đu nhng người Cng Hòa không chp nhn ông Donald Trump. Sang năm dân chúng M b phiếu, h s quyết đnh. Nếu đng Cng Hòa chiếm li đa s c hai vin quc hi thì ông Trump li thng ln. Ngược li thì người thng cũng không phi bà Liz Cheney !

Trong khi đó thì ông Joe Biden làm b lo lng cho các đi th. Ông mi nói, "Nếu (nước M) ch có mt đng chính tr thì tình trng s không lành mnh !"

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)