Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/05/2021

Dương Đức Thịnh và ‘ta’ vẫn nín !

Trân Văn

"Ta" vn nín, chưa nói tiếng nào v trường hp Dương Đc Thnh và bn bè ca cu.

duong1

C Vit Nam Cng Hòa b du hc sinh Vit Nam ti Úc git xung, dm đp.

Thnh t Vit Nam sang Úc hc trung hc Marrickville High School (ngoi ô thành ph Sydney, tiu bang New South Wales) cùng vi vài người bn đã b buc thôi hc và đang ch c h thng tư pháp ln h thng di trú Úc đưa ra nhng quyết đnh cui cùng : Có truy cu trách nhim hình s hay không ? Có trc xut v Vit Nam hay không ?

Thnh và bn bè ca cu lâm nn vì dp 30 tháng 4 va qua đã git quc k ca Vit Nam Cng hòa vt xung đt, gim lên, đòi đt, kèm theo nhiu li nguyn ra thô tc (1). C nhóm gp rc ri khó lường ch vì tin nhng hành đng y là đúng đn, cn thiết ! Không phi t nhiên nhng bn tr này ghi hình và đưa video clip lên mng xã hi !

Thnh và bàn bè đã nín nhưng nhiu người suy nghĩ ging Thnh và bn bè cu thì chưa. Không ít người bày t s t hào v hành đng ca Thnh. Có người khuyến khích các du hc sinh nên tiếp tc phát huy. Rt nhiu người tin rng"ta" s sm thông qua h thng ngoi giao ca "ta" bo v nhngbn tr dũng cm(2)

Nếu chu khó đc nhng ý kiến ng h Thnh và bn bè ca cu t s nhn ra nhng đim tương đng trong nhn thc gia Thnh và bn bè vi các cá nhân ng h h :Th nht, không có bt k ai cùng khuynh hướng nhn thc vi Thnh và bn bè hiu rng văn minh là phi tôn trng s khác bit, chà đp, hy hoi khác bit được xem là tt nhiên.

Th hai, nhng người khen ngi Thnh và bn bè không ch tin "ta" là "chính nghĩa" mà còn tin vào "v thế", vào "sc mnh" ca "ta", ch cn trung thành vi "ta" là có th nhân danh 90 triu người Vit, thm chí mt s người ng h Thnh, kêu gi các du hc sinh bt chước Thnh còn khng đnh s có 100 triu người Vit làm hu thun !

Vy thì ti sao"ta" vn nín ?

***

Thnh và bn bè không phi là nhng người đu tiênhc và làm theo "ta" lâm nn

Tin vào "chính nghĩa" ca"ta", ông H Ngc Thng nhân viên cơ quan di trú Đc (BAMF) - đã dùng facebook ch trích nhiu nơi, nhiu người dám cáo buc"ta" bt cóc Trnh Xuân Thanh (3) và b BAMF sa thi bi nhn đnh thiếu khách quan. Tuy ông Thng kin BAMF ra tòa nhưng sau khi hòa gii BAMF vn không chp nhn đ ông Thng quay li làm vic, ch đng ý tr cho ông mt khon tr cp đ ông ngh hưu sm và đi tìm vic khác nếu mun (4). Dù sao ông Thng vn còn may mn hơn ông Nguyn Hu Long - mt người Vit sng ti Czech. Tin vào "v thế", "sc mnhca"ta", ông Long h tr "ta" bt cóc Trnh Xuân Thanh và gi đang thi hành án tù ca Đc (5).

"Ta" không ch nín khi nhng người hết lòng vì "ta"  bên ngoài Vit Nam lâm nn. bên trong Vit Nam, khi cn,"ta" còn sn sàngp chết, ăn tht" nhng người hết lòng vì "ta". Ông Bùi Tiến Li (Thượng tá, Ch nhim B môn Chủ nghĩa xã hội khoa hc thuc Khoa Khoa hc xã hi và Nhân văn ca trường Sĩ quan Công binh) là mt ví d

Tháng 7 năm ngoái, Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã bác khiếu ni ca ông Li, gi nguyên quyết đnh khai tr ông Li ra khi đng ca t chc đng cp dưới vì suy thoái nghiêm trng v tư tưởng chính tr, "t din biến", "t chuyn hoá", đ các thế lc thù đch li dng chng phá đng, nhà nước(6).

Nếu chu khó theo dõi các din đàn đin t và các trang trên mng xã hi chuyên h đng, bn t phi biết ông Li mt trong nhng nhân vt nhit thành chng c phn đng lnnhng phn t cơ hi chính tr,song năm 2018, ông Li đt nhiên b Đng y trường Sĩ quan Công binh :Loi khi Lc lượng 47 ca nhà trường(7).

Tuy nhiên quyết đnh va k không làm ông Li chùn bước, ông tiếp tc viết bài, làm video clip, tiếp tc "t xung, hu đt" chng vic gi "ngy" là Vit Nam Cng hòa, chng tôn vinhVit Nam Cng hòa đ bo v ch quyn ca Vit Nam ti bin Đông. Trong mt video clip thc hin năm 2019, ông tuyên b, đi ý : Đng bao gi nghĩ rng c có các d liu lch s thì có th vơ đo, lãnh hi, thm lc đa đó là ca mình Ai đó nói rng bin Đông, Trường Sa là ca Vit Nam thì đó là tuyên truyn trái vi lut pháp quc tế(8) Đó cũng là lý do ông phê phán khuynh hướng thay đi nhn đnh v"ngy" là lt s, là m dân và người ta biết c, làm sao giu được !

Ti mc này thì "ta" thng tay tng ông Li ra khi đng, thm chí còn nhn mnh ông Li đã đcác thế lc thù đch, phn đng li dng chng phá đng, nhà nước. Làm sao "ta" có th gi ông Li trong đng khi ông khng đnh, tuyên b :Nếu nói rng bin Đông, Trường Sa là ca Vit Nam thì đó là tuyên truyn trái vi lut pháp quc tế chính là theo đnh hướng :Đó là phát ngôn có thông tin chính thng. Chúng tôi được tp hun và đã tng ging dy bn, năm năm nay. Tuy nhiên ch vì sơ sut là không đúng đi tượng có my chc giây thôi, tôi phi lãnh "án" mà bn thân tôi chưa bao gi hình dung và trên thế gii người ta không bao gi tưởng tượng được là đến mc đ như vy(9)

***

Nhn thc, hành đng ca Thnh và bn bè hoc nhng người như ông Thng, ông Long, ông Cường, là h qu tt nhiên ca vic hc, làm theo "ta". Ch "ta" mi có chuynqun chúng t phátđược khuyến khích và có th t do nhc m, hành hung nhng cá nhân công khai bày t s khác bit vi nhng th được dán nhãn"chính nghĩa", du"chính nghĩa" thường xuyên thay đi, thm chí ln ngược v chun mc.

Cũng ch "ta" mi xem "t chuyn hóa" v nhn thc, t điu chnh v hành vi (mà ta gi là "t din biến") là xu xa, các din biến cho dù ôn hòa vn phi đui cùng, dit tn. Ch có điu kiu bo v"chính nghĩa" như trn bùn vi nht ri đem đ vào nhà nhng phn t "thù đch, phn đng" không nhng không hp nhãn mà còn không hp pháp vi phn còn li ca nhân loi. Thành ra nếu"ta" có ln ging thì ch ln ging bên trong biên gii. bên ngoài, ln ging như thế không th làm bn vi tt cnên ta nín !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/05/2021

Chú thích

(1) https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/du-hoc-sinh-viet-nam-truong-trung-ho-c-marrickville-nhuc-ma-co-vang

(2) https://www.facebook.com/groups/235106643790089/permalink/804675546833193/

(3) https://www.spiegel.de/politik/deutschland/herr-t-vom-bamf-und-der-entfuehrte-vietnamese-a-1162120.html

(4) https://nhandan.com.vn/binh-luan-phe-phan/su-that-da-duoc-chung-minh-322628

(5) https://www.voatiengviet.com/a/tòa-đc-bác-kháng-cáo-v-bt-cóc-trnh-xuân-thanh-li-gây-chú-ý-/5273130.html

(6) http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/thong-cao-bao-chi-ky-hop-46-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong

(7) https://www.facebook.com/401392156576802/photos/pcb.2256928094356523/2256906547692011/?type=3&theater

(8) https://www.facebook.com/watch/?v=464534664309408

(9) https://www.youtube.com/watch?v=3ipKjrXtxkI&ab_channel= BÙITINLI

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 461 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)