Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2021

Chủ tịch nước và ‘lý trưởng mới’ !

Trân Văn

Ông Nguyn Xuân Phúc, tân Ch tch  nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam li tiếp tc làm thiên h nhíu mày. Nếu ai đó c nghĩ t s but óc mà vn không th hiu được ti sao Ch tch nước li nghĩ và phát biu như thế !

chutich1

Tân Chủ tịch nước Nguyn Xuân Phúc, tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) ngày 14/05/2021

***

Báo chí Vit Nam cho biết, ông Phúc mi có thêm mt cuc tiếp xúc na vi c tri Đơn v bu c s 10 ca Thành phố Hồ Chí Minh (bao gm hai huyn Hóc Môn và C Chi) trong vai ứng cử viên Đại biểu quốc hội khóa 15.

Ln tiếp xúc này, ứng cử viên Nguyn Xuân Phúc không tiếp xúc trc tiếp mà gp g c tri thông qua Internet. Sau khi nghe mt s c tri than phin v quy hoch Khu Đô th Tây Bc C Chi (son - phê duyt cách nay mười năm ri đ đó nên các giao dch liên quan đến bt đng sn ca ít nht ba xã b ngưng tr, dân chúng trong vùng không th xây sa nhà ca), ông Phúc bo rng :Tôi đã phát biu là không được đ lp "lý trưởng mi" xut hin đa phương. Cán b xã, cán b huyn, cán b các cp phi thc s gn bó vi nhân dân, phc v nhân dân-doanh nghip, gim phin hà cho người dân, doanh nghip Chng phin hà, sách nhiu người dân-doanh nghip là câu chuyn được đ cp nhiu, nhưng thc tế có nơi có lúc vn chưa làm tt(1).

***

Theo nhãn quan ca ông Phúc, rõ ràng "lý trưởng" là xu, phi loi b nhưng hiu "lý trưởng" và nhn đnh v"lý trưởngkiu đó thì ti nghip c lch s ln văn hóa Vit Nam.

Da vào c thư, gii nghiên cu văn hóa lch s Vit Nam đã xác đnh,"Lý trưởnglà chc danh dùng đ gi người đng đu làng, xã cơ quan hành chính cp thp nht trong h thng công quyn Vit Nam t thế k th 15.

Tùy thi, tùy nơi, mà "lý trưởng" được b nhim hay do dân bu."Lý trưởng" là cu ni gia dân vi h thng hành chính bên trên và ngược li. Nói cách khác, "lý trưởng" là mt yếu t trong văn minh làng xã Vit Nam thưở xưa. Trước nay, văn minh làng xã Vit Nam thưở xưa vn là mt đi tượng được các hc gi c trong ln ngoài Vit Nam nghiên cu, đi chiếu đ hiu nhiu hơn c v hay ln d, c tích cc ln hn chế trong văn hóa, văn minh Vit Nam. Thi Vit Nam thuc Pháp, da trên nhng đc đim đã biết v cu trúc văn hóa, thiết chế xã hi Vit Nam, chính quyn thuc đa vn duy trì cơ cu làng, xã, duy trì nhng chc danh, chc trách vn đã có như"lý trưởng", "chánh tng" (người đng đu mt khu vc gm vài xã, cp hành chính trên làng xã và dưới huyn).

Có nhiu lý do khiến"lý trưởng" tr thành đi tượng b ch trích trong mt s câu chuyn truyn khu, trong văn hc. Trong Vit Nam Phong tc (xut bn ln đu năm 1915), hc gi Phan Kế Bính tng lý gii ti sao :

…Tng lý ca ta, tiếng là thay mt dân mà làm vic vi quan, phn khó nhc thì nhiu mà lương bng thì không có. Chánh phó tng chng qua cũng trông v dân làng, trông v vic phu phen đê điu, trông v my đám đánh nhau hoc ăn trm nh nht, chúng nó đem nhau đến cy phân x, trông v my người làm vic ca các làng ly ch hip c, hoc đôi khi tết nht, h có ho tâm mà qu d (quà cáp, biếu xén) ít nhiu. Cái bng nh chng qua mươi lăm qu cau, mt vài bao chè, hoc đến dăm ba đng bc, cái bng ln chng qua khoét được mt vài chc cho chí mt trăm bc là cùng, mà khoét như thế thì khó quá, có xo quyt lm mi được. V phn lý trưởng trong làng, nh v cái mc trin (du g) mà đôi khi kiếm được mt vài bao chè, dăm ba đng bc, đám nào bán rung, bán đt, bán ca, bán nhà thì may ra cũng được mt vài chc bc, còn thì cũng phi trông đến dân. Dân làng nào ho tâm thì mi năm cp cho lý trưởng được dăm by chc bc, nhưng bc y có đâu mà đưa, chng qua cho lý trưởng t tin ly được món tin công nào ra thì ly, hoc bán hoa li gì ca làng, hoc bá n trùm, bán trưởng thế nào cho đ thì thôi. Ngoài ra na thì trông vào nhng khi k thn bái xã, nhng khi tu b làm sao cũng xo xéo được ít nhiu. Cho nên, người làm viêc nơi tt bng thì còn khá, v nơi đng trng nước trong thì có khi phi bán c nhà. Mà h không bòn, không khoét thì ly đâu mà h ăn mà h làm vic cho làng. Cái thói h đc ca dân thì cũng đáng ghét, mà cái tình h thì cũng đáng thương(2).

Nói cách khác, nhìn mt cách tng quát,"lý trưởng" không phi và không nên b khái quát kiu bôi nh như ông Phúc nhn đnh, ging như thưở ta tuyên truyn đ vn đng toàn dân tham gia "cách mng dân tc, dân ch nhân dân".

***

Trước, trong tuyên truyn nhm thúc gic toàn dân đánh đ chế đ thng tr ca thc dân giành li quyn đc lp cho dân tc, xóa b mi tàn tích ca chế đ phong kiến và tin phong kiến đem li rung đt cho nông dân, thc hin quyn t do dân ch cho nhân dân, xây dng chế đ cng hòa dân ch, m đường cho xã hi phát trin, "ta" c tình phác ha"lý trưởnglà nhng cá nhân ngu dt, tham lam, phát ngôn hành x - tùy tin, xin dương, chăm chăm bo v"l làngđ trc li.

Gi, va tha thiết bày t khát vnglàm bn vi tt c các nước dân ch và không gây thù oán vi ai(3), va liên tc cam kết vi cng đng quc tế s n lc phn đu hơn na cho công bng, bo v tt môi trường cũng như đm bo quyn cho mi người dân(4), li va mit th dân ch phi xã hội chủ nghĩa là dân ch tào laothì có khác gì "ta" biến chính"ta" thành "lý trưởngtheo nhãn quan ca ta ? Dường như"lý trưởng mi" đã xut hin t lâu, ngay sau cuc "cách mng dân tc, dân ch nhân dân" và bi kch v"lý trưởngln hơn nhiu so vi giai đon trước cuc "cách mng dân tc, dân ch nhân dân" "lý trưởng mikhông ch tn ti cp làng, xã !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/05/2021

Chú thích

(1) https://tienphong.vn/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-khong-de-lop-ly-truong-moi-xuat-hien-post1336714.tpo

(2) https://vi.wikipedia.org/wiki/Lý_trưởng

(3) https://laodong.vn/archived/viet-nam-muon-lam-ban-voi-cac-nuoc-dan-chu-va-khong-gay-thu-oan-voi-ai-692459.ldo

(4) https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-viet-nam-cam-ket-bao-ve-nhan-quyen-va-moi-truong-truoc-lhq/4591429.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 400 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)