Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/05/2021

Nguyễn Phú Trọng : lời trăn trối chua cay trước khi từ biệt ?

Nhiều tác giả

Về bài viết hoang tưởng và đẫm lệ của Tổng bí thư

Nguyễn Tô Hiệu, RFA, 22/05/2021

Mấy hôm nay trên các trang mạng xã hội xuất hiện một loạt bình luận "nổ súng tấn công" vào bài "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội…" của Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Bài viết dài 8.220 chữ của Đảng trưởng – nguyên Tổng biên tập tạp chí đầu bảng về lý luận, Tạp chí Cộng sản – có cuốn hút độc giả hay không, chúng ta có thể không bao giờ được biết.

npt1

Đường phố Hà Nội với banner cổ động cho Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam hôm 25/1/2021 - Reuters

Chỉ biết hầu hết mọi tờ báo trong nước, kể cả "giờ vàng" của Truyền hình trung ương, đều "ngất ngây con gà Tây" đăng nguyên văn và đọc hầu như toàn văn bài viết lê thê ấy. Và điều không bất ngờ đến liền ngay những ngày sau đấy. Hàng loạt các cây bút "lề đảng" lập tức mở chiến dịch tung hô lên tận mây xanh bài viết "đẫm lệ" và "hoảng tưởng" của Tổng bí thư, như tập quán tuyên giáo thường thấy bấy lâu nay.

Lợi bất cập hại

Nói "đẫm lệ" là vì khi xướng ngôn viên đọc bài ông Trọng trên vô tuyến truyền hình, bản thân tôi có cảm tưởng như đang nghe những lời ai điếu tiễn đưa chủ nghĩa xã hội về thế giới bên kia. Những điều Tổng bí thư ngợi ca tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội chẳng thấy đâu. Trong khi đó, bức tranh thực tế của xã hội Việt Nam ngày nay thì toàn phô ra những điều ngược lại, vừa đen tối, vừa thảm hại.

Xã hội dân sự trong nước lần lượt phản công. Một nhà đấu tranh dân chủ đã bình luận "nóng" : Hãy tưởng tượng Mỹ và phương Tây đọc bài ông Trọng, thấy "cay mũi", vì bị Tổng bí thư Việt Nam "lợi dụng tự do dân chủ, tuyên truyền chống phá các nhà nước tư bản". Họ lấy quyết định tẩy chay "các nước cộng sản". Rút hết vốn liếng, công nghệ, chuyên gia, các khoản tài chính cho vay ưu đãi, viện trợ nhân đạo... tống cổ luôn cả du học sinh về nước.

Điều gì sẽ xẩy ra ? Cây viết trên hình dung như sau : Trung Quốc khốn đốn nhưng nhờ khả năng huy động nội lực nên tuy bị chao đảo song chưa chết. Cu Ba, Bắc Hàn chịu đói, chịu khổ quen rồi, ăn cỏ cũng sống qua ngày. Lào tiếng là xã hội chủ nghĩa nhưng trình độ "bán khai" nên chỉ khó khăn ở mức độ nhất định.

Riêng Việt Nam sẽ chết đứ đừ, chết không kịp ngáp, nếu Mỹ và phương Tây phong tỏa trở lại Việt Nam chỉ trong vài ba năm, để dạy cho Hà Nội một bài học mới (sau bài học của Đặng Tiểu Bình năm xưa), cho chừa thói khoác lác và chuyên nói xấu thiên hạ. May mà điều này chưa xẩy ra, nếu không thì bài viết của ông Trọng thật là "lợi bất cập hại".

npt2

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại họp báo bế mạc Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 1/2/2021. Reuters

Trong khi cả nước đang lao đao, gồng mình chống đỡ con "virus Vũ Hán" mà Tổng bí thư cặm cụi ngồi viết như một kẻ mộng du, hoang tưởng, lẫn lộn giữa ước mơ với hiện thực. Hơn nữa, ngài còn giở trò đánh tráo khái niệm ở chỗ đem những phán đoán, những mong ước của ngài về chủ nghĩa xã hội (không tưởng và quá đát), vốn chưa thấy hiện hữu đâu cả, thành điều khẳng định, như có thật. Nghĩa là Tổng bí thư đánh lộn sòng từ "dự báo" để thành "định nghĩa". Đó là cách làm không đàng hoàng, không dựa trên khoa học mà dựa vào thủ đoạn để lừa dối.

Lộng giả có thành chân ?

Phải chăng ở Việt Nam hiện nay có hai cuộc đời, như cây bút Jackhammer Nguyễn phân tích ? Nếu cứ dấn thân theo thế giới hư ảo, nghĩa là tiến lên dưới ngọn cờ phướn "chủ nghĩa xã hội không tưởng" theo lời hiệu triệu của Tổng bí thư Trọng, cả dân tộc Việt Nam lẫn Đảng cộng sản Việt Nam sẽ rơi vào một "cuộc đời-hố đen" bất định và hậu quả của nó thật không lường.

Từng là nguyên thủ quốc gia, hiện vẫn còn đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam, vậy mà Tổng bí thư lý giải mối quan hệ giữa chủ nghĩa xã hội và thị trường thật kỳ quặc. Thời kỳ quá độ, ông viết chủ nghĩa xã hội buộc phải công nhận kinh tế thị trường, nhưng ông gắn cho nó cái đuôi định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhưng mỗi khi các đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Việt Nam ra nước ngoài, bao giờ cũng nằn nì cho kỳ được sở tại ghi vào tuyên bố chung, là công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, hẳn nhiên là đành xoá cái đuôi xã hội chủ nghĩa đi.

Ở đây, vừa có ngầm ý "lộng giả thành chân", nhưng cũng không dấu mưu đồ "vỗ béo để làm thịt". Quá độ thì đành chấp nhận "thị trường tự do", nhưng hết quá độ sẽ sẽ "quốc hữu hoá" anh. Vì vậy, khi về nước, ai quên cái đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa", có khi bị truy bức, chưa chừng bị quy kết chống Đảng (!) Tương tự, Tổng bí thư lý giải mối quan hệ qua lại giữa Đảng, Chính quyền và Mặt trận cũng chẳng khác nào "gà mắc tóc". Cái mô hình ba tầng kỳ dị Đảng, Chính quyền, Mặt trận ấy trên thực tế chồng chéo, dẫm đạp lên nhau, kém hiệu quả, gây lãng phí rất lớn.

"Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" chỉ là một luận điệu bịa đặt, xảo trá. Người ta nói nhiều về quyền làm chủ của dân, thực chất Chính quyền là của Đảng, do Đảng cướp được từ Chính quyền cũ và không chịu trả lại cho Dân. Nói nhiều về mục tiêu lợi ích, hạnh phúc của Dân, nhưng thực tế mục tiêu chính của Đảng là thiết lập, duy trì, củng cố, mở rộng sự thống trị bằng "bàn tay sắt" của mình.

Trong những mâu thuẫn giữa lời nói và việc làm của Đảng cộng sản Việt Nam thì những vấn đề thuộc quan hệ giữa Đảng và Nhà nước là bịp bợm nhất. Có lúc Đảng cũng nêu câu hỏi "có phải chế độ một đảng cầm quyền là cản trở sự phát triển của đất nước" hay không ? Tuy nhiên, việc nêu như thế chỉ là một thủ đoạn "cả vú lấp miệng em". Một mặt, Đảng thừa nhận, "một đảng cầm quyền có lợi ích riêng thì đa đảng trong hệ thống chính trị là cần thiết, nếu chỉ có một đảng là độc tài". Mặt khác, Đảng lại khẳng định, "mình không có lợi ích riêng khi cầm quyền, chỉ cầm quyền vì lợi ích chung, nên nếu đa đảng thì dễ gây bè phái".

npt3

Hình chụp hôm 31/1/2021 tại Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam ở Hà Nội : Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai bên phải) chúc mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa) tái đắc cử, các lãnh đạo cao cấp của Đảng khác trong hình gồm Vương Đình Huệ (phải - hiện là Chủ tịch Quốc hội), Phạm Minh Chính (thứ 2 bên trái - hiện là Thủ tướng Chính phủ), Võ Văn Thưởng (trái - Thường trực Ban Bí thư). Hình : AFP

Lý luận thượng dẫn là cách Đảng áp đặt mọi người chấp nhận sự dối trá, theo đó, nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay không hề tồn tại các nhóm lợi ích, không hề có mối quan hệ cắc cớ vùng miền (Bắc – Trung – Nam, miền xuôi – miền ngược…). Đảng chối bay chối biến việc nội bộ Đảng, từ ngày thành lập đến nay, trải qua biết bao đấu đá bè phái, bao cuộc thanh trừng, hạ bệ lẫn nhau. Theo nhà báo Võ Văn Tạo, ông Nguyễn Phú Trọng dẫu có viết như thế nào đi chăng nữa thì cũng chỉ là mị dân mà thôi, thực tiễn hoàn toàn phủ định các luận cứ của ông.

Bắt cả dân tộc làm chuột bạch

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có "xú danh" trong dân gian là "Trọng lú". Nghe kể lại, khi biết người dân gọi mình như thế, Nguyễn Phú Trọng tâm sự với các bạn cũ : "Cũng may mà dân chỉ gọi mình là lú. Lú thì còn học cho bớt lú được. Chứ nếu dân tố là tham thì thật nhục". Đồng giao khắp cả nước bao lâu nay vẫn là "Tham như Phú, lú như Trọng…" (Phùng Hữu Phú là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam, ông Trọng làm Chủ tịch).

Thực ra ông Trọng không "lú" khi trong bài viết có đến hơn hai phần ba nội dung được "chép nguyên văn" từ Nghị quyết Đại hội 13. Nghị quyết mới được hơn 1.500 lá phiếu, đại biểu cho năm triệu đảng viên trong cả nước biểu quyết thông qua (hình như 100%). Dẫu có đánh tráo chữ nghĩa và ý tứ những nhưng những cụm từ sặc mùi "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp" dăng mắc trên toàn bài như thế, ai dám hoài nghi, chứ chưa nói đến chuyện phản bác ?

Không dám hoài nghi cũng đồng nghĩa với việc không dám phản bác động cơ "chính đáng" của bài viết là tái khẳng định "cấu trúc quyền lực" hậu Đại hội. Trung Quốc có cho cả cánh Quân sự lẫn Công an sang ép ta. Mặc ! Ngoại giao "lang sói" không đếm xỉa đến Việt Nam khi Vương Nghị thăm hầu hết các thành viên ASEAN mà chẳng thèm mời Việt Nam sang hội kiến. Mặc ! Hàng trăm tàu dân quân biển trá hình đang xâm phạm chủ quyền biển đảo. Cũng mặc !

Hẳn nhiên, giờ đây ông Trọng không thể tuyên bố như mấy năm trước : "Tình hình Biển Đông không có gì mới !" Ông Trọng từng làm an lòng quân sĩ khi vỗ về : "Nếu để xẩy ra đụng độ thì chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức Đại hội Đảng được không ?" Đối với Tổng bí thư, Đại hội Đảng mới là quan trọng. Với ông, "Đảng pháp" quan trọng hơn "Hiến pháp".

Giờ đây, điều ông Trọng đau đầu nhất không phải là Covid-19 có thể "toang" ở Việt Nam. Điều ông lo nhất là "cấu trúc quyền lực " hậu Đại hội có dấu hiệu rạn nứt. Mà sự rạn nứt này lại không phải do "lực lượng thù địch", tức là do quần chúng nhân dân gây ra, mới là câu chuyện đau đầu. Ơn Chúa ! Nhờ "bàn tay sắt bọc nhung" mà ông qua được vụ thảm sát Đồng Tâm. Dần dà, dân chúng – đàn cừu thuần chủng – sẽ coi thảm kịch thôn Hoành là chuyện đàn áp của lực lượng Công an "còn Đảng còn mình". Mấy ai biết được mật lệnh 419A do ông ký !

Nguyễn Tô

Nguồn : RFA, 22/05/2021

**********************

Con đường lên chủ nghĩa xã hội của ông Trọng và hiểm họa của dân tộc Việt Nam

Hải Triều, RFA, 21/05/2021

"Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội" của ông Trọng

Mới đây, báo chí Việt Nam đồng loạt đăng một bài viết dài của ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, với nội dung "con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam".

npt4

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo kết thúc Đại hội 13 ở Hà Nội hôm 1/2/2021 - Reuters

Đọc bài viết dài này của ông Nguyễn Phú Trọng, bất kỳ sinh viên Việt Nam nào cũng thấy quen thuộc trước các luận điệu này, vì nó giống như các bài giảng chính trị thường gặp ở trong các chương trình đào tạo ở Việt Nam, mang tính giáo điều, sáo rỗng và lạc hậu. Mặc dù là người có thủ đoạn chính trị cũng "không phải dạng vừa", nhưng bài viết này cho thấy sự bế tắc trong lý luận về chủ nghĩa xã hội của Đảng cộng sản Việt Nam mà ông Trọng là tiêu biểu.

Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Trong bài viết này, ông Trọng đả kích các thể chế chính trị phương Tây, nhưng trớ trêu thay, những điều ông Trọng nêu ra, nó lại rất đúng với thực tại xã hội Việt Nam đương thời.

"Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bất công, "cá lớn nuốt cá bé" vì lợi ích vị kỷ của một số ít cá nhân và các phe nhóm". Ông Trọng đã viết như vậy trong bài báo của mình.

Bức tranh về xã hội Việt Nam đương đại, theo các nhà nghiên cứu thì Việt Nam chỉ là "xã hội chủ nghĩa" khi đến kỳ Đại hội Đảng, thực tế là "chủ nghĩa tư bản hoang dã" dưới cái tên gọi mỹ miều "nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". Các nhà lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam, trong đó có ông Trọng, chấp nhận việc phát triển kinh tế và hoà nhập với nền kinh tế toàn cầu nên cho rằng nền kinh tế Việt Nam phải là kinh tế thị trường, nhưng nền kinh tế thị trường này gắn thêm "cái đuôi xã hội chủ nghĩa". Điều này xuất phát từ lý luận Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc. Những năm 1990, các nước theo phe xã hội chủ nghĩa chết chìm trong kinh tế kế hoạch. Và Đặng Tiểu Bình đã giúp khai thông cho phe xã hội chủ nghĩa bằng lý thuyết "mèo trắng mèo đen cũng được, miễn là bắt được chuột". Theo đó, họ Đặng. đã đưa ra lý luận "không chỉ chủ nghĩa tư bản mới có kinh tế thị trường, mà chủ nghĩa xã hội cũng có kinh tế thị trường". Học theo lý luận của Đặng Tiểu Bình, các "lý thuyết gia Việt Nam" đã sáng tác ra cái gọi là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, vì sự can thiệp quá sâu của nhà nước (di chứng từ thời kinh tế kế hoạch) cho nên nền kinh tế thị trường của Việt Nam vẫn chưa được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận là nền kinh tế thị trường, trong đó có Mỹ. Không phải ngẫu nhiên mà Mỹ chưa chịu công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Một bài viết trên trang thông tin của Hội đồng lý luận trung ương (cơ quan đóng vai trò quan trọng về lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam) có tóm lược các tiêu chí để Mỹ chấp nhận là một nền kinh tế thị trường. Trong bài này, tác giả thừa nhận : "Để được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường, theo pháp luật Hoa Kỳ, Việt Nam phải thỏa mãn các điều kiện bao gồm : đồng tiền của Việt Nam phải được chuyển đổi tự do, sự tự do thỏa thuận về tiền công của người lao động và người sử dụng lao động, Nhà nước không can thiệp vào các quyết định của doanh nghiệp và sự tự do cạnh tranh. Hoa Kỳ yêu cầu nền kinh tế thị trường phải là một nền kinh tế cạnh tranh công bằng, không ưu đãi đối với bất kỳ thành phần kinh tế nào.

Theo số liệu của Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA), năm 2013, khu vực tư nhân ở Hoa Kỳ đóng góp 87% vào GDP ở nước này, trong khi khu vực Nhà nước chỉ đóng góp 13% GDP. Như vậy, có thể thấy, khu vực tư nhân đóng vai trò chủ yếu và đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi đó, ở Việt Nam, mặc dù cho đến nay, khu vực kinh tế tư nhân đã được thừa nhận vai trò quan trọng trong nền kinh tế và là một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước, tuy nhiên, theo số liệu của Cục Phát triển doanh nghiệp Việt Nam năm 2017, các doanh nghiệp tư nhân mới chỉ đóng góp 43,2% GDP và 39% vốn đầu tư của toàn xã hội".

npt5

Công nhân dựng biển chào mừng Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 12/1/2021. Reuters

Chủ nghĩa tư bản thân hữu

Chính vì nền kinh tế thị trường méo mó với cái đuôi xã hội chủ nghĩa như vậy, xã hội Việt Nam mới xuất hiện các tội phạm như Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", thượng tá tình báo trong lực lượng Công an Việt Nam) hay Đinh La Thăng (cựu ủy viên Bộ chính trị), chưa kể tới các nhân vật khác như Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ; Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch UBND, Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy TP. Hồ Chí Minh ; Phan Thị Mỹ Thanh - cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai…

Nền kinh tế thị trường đầy méo mó này đã sản sinh ra một thứ gọi là "chủ nghĩa tư bản thân hữu". Theo kinh tế gia Phạm Chi Lan thì : "Doanh nghiệp thân hữu gồm có ba nhóm là doanh nghiệp nhà nước, một số lớn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số ít doanh nghiệp tư nhân tầm cỡ của Việt Nam".

"Chủ nghĩa tư bản thân hữu" chính là cái mà ông Trọng đã trước đây gọi nó là "nhóm lợi ích". "Nhóm lợi ích" thực chất là sự cấu kết, thông đồng giữa những doanh nhân giàu có với những người có quyền lực trong bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị để bòn rút tài sản nhà nước, của nhân dân. Sự cấu kết này làm cho người có tiền trở thành người có quyền lực chi phối và người có quyền lực sẽ trở thành người có rất nhiều tiền, không chỉ để họ trở nên giàu có mà còn có tiềm lực tham gia "thị trường" mua quan bán chức để chui sâu leo cao. Họ cùng chung mục tiêu thao túng được thật nhiều quyền lực và thật nhiều tiền. 

npt6

Cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thắng (đứng) và cựu quan chức ngành dầu khí Trịnh Xuân Thanh (ngồi) tại một phiên toà ở Hà Nội hôm 8/1/2018. AFP

Báo Vietnamnet cho biết : : "Rất nhiều quan chức có doanh nghiệp sân sau và một quan chức có rất nhiều doanh nghiệp sân sau. Cựu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ ra : "Có ông không chỉ một sân sau mà còn 2, 3 thậm chí là 13-14 sân sau".

Thực trạng kinh tế Việt Nam ngày nay đã xuất hiện rất nhiều tỉ phú đô la, đặc biệt trong số đó có nhóm tỉ phú Đông Âu. Nhóm này là nhóm các tỉ phú xuất thân có thời gian học tập hoặc làm việc tại các nước Đông Âu hoặc Liên Xô (trước đây). Các chuyên gia nhận định rằng, nhóm này vốn tận dụng được các mối quan hệ với các quan chức cao cấp trong chính quyền và có kinh nghiệm trong việc chuyển đổi tài sản từ của nhà nước thành của tư nhân ở các quốc gia thuộc phe xã hội chủ nghĩa trước đây, vốn chuyển từ nền kinh tế kế hoạch sang nền kinh tế thị trường, cho nên đã áp dụng phương thức này ở Việt Nam và đã gặt hái thành công. Những cái tên tiêu biểu cho các tỉ phú này phải kể đến ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Vietjetair, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan Group…

Trong một bài viết trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, tác giả đã chỉ rõ rằng : "Các quốc gia chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang thị trường đều có chung vấn nạn là tư bản thân hữu". "Có thể thấy, hầu hết các triệu phú và tỉ phú đô la của các nước có nền kinh tế chuyển đổi đều giàu lên nhờ chính sách và quan hệ trong các nhóm lợi ích. Không ít triệu phú đô la của Việt Nam có được khối tài sản qua quá trình tư hữu hóa rẻ mạt công sản, xẻ thịt đất công để chuyển thành đất dự án, hay thu hồi đất của dân với giá rẻ, sau đó chuyển mục đích sử dụng để bán với giá trị trường cao hơn gấp nhiều lần.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực ngân hàng cũng là nơi mà các nhóm tư bản thân hữu trục lợi qua việc chiếm dụng vốn, phù phép lãi suất ưu đãi, làm thất thoát bởi nợ xấu dẫn đến một số đại án ngân hàng gần đây".

Hiểm họa từ Trung Quốc

Ông Trọng và Đảng của ông có thể lờ đi, nhưng người dân Việt Nam thì biết rất rõ, mối nguy hiểm đối với toàn thể dân tộc, đất nước Việt Nam, đó chính là dã tâm bành trướng và các âm mưu thâm độc của Bắc Kinh, đặc biệt là dã tâm độc chiếm biển Đông của Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu phương Tây đã chỉ ra rất rõ "chiến thuật vùng xám" mà Trung Quốc đang áp dụng trên biển Đông như thế nào.

Tuy nhiên, có thể mở rộng ra rằng, "chiến thuật vùng xám" được Trung Quốc áp dụng tổng thể và trên tất cả các lĩnh vực.

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử oai hùng của dân tộc Việt chống lại sự xâm lược và ách thống trị của các triều đại Trung Quốc, Bắc Kinh hiểu rằng không nên chiếm đoạt Việt Nam bằng vũ lực, vì điều đó sẽ kích thích lòng yêu nước của người dân Việt, nên sẽ dẫn tới những thất bại của Bắc Kinh. Chính vì vậy, Trung Quốc sử dụng những chiến thuật khác, vẫn đạt được mục đích nhưng không cần sử dụng chiến tranh quân sự, đó có thể là các dự án trong "Vành đai Con đường", mà dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tiêu biểu. Trong một bài báo trên báo Nhà nước Việt Nam, tác giả đã phải ngạc nhiên mà hỏi rằng : "Vấn đề đặt ra ở đây là nhà thầu Trung Quốc vốn đã có rất nhiều tai tiếng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác, nhưng sao họ vẫn dễ dàng có được nhiều hợp đồng tổng thầu ở Việt Nam ?". Câu trả lời quá ư đơn giản, đó là do tham nhũng cấu kết với ngoại bang.

Với "chủ nghĩa tư bản thân hữu" đang phát triển mạnh ở Việt Nam, việc dùng những chiến dịch quân sự sẽ rất tốn kém, chưa kể sự phản đối của cộng đồng quốc tế, cho nên, dùng những "bàn tay sắt bọc nhung" để tác động thông qua các nhóm lợi ích này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Dư luận Việt Nam có một thời gian đã xôn xao khi người Trung Quốc nuôi cá bè ngay trên Vịnh Cam Ranh, cách quân cảng Cam Ranh chưa đầy 3 km (8), hay đã sở hữu nhiều vị trí quốc phòng quan trọng.

npt7

Người dân biểu tình ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/6/2018 phản đối Dự luật Đặc khu. AFP

Ngày 10/6/2018, đồng loạt người dân rất nhiều tỉnh thành đã đổ xuống đường biểu tình để thể hiện thái độ bất bình trước Luật đặc khu, vì người dân lo sợ rằng Luật này sẽ mở đường cho phía Trung Quốc "xâm chiếm dần dần" lãnh thổ Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu đã từng cảnh báo nguy cơ các doanh nghiệp Việt Nam hoặc làm bình phong cho các doanh nghiệp Trung Quốc núp bóng, hoặc lợi dụng hoạt động M&A để thâu tóm những nguồn lực quan trọng của Việt Nam, trong số đó, lợi dụng "chủ nghĩa tư bản thân hữu" là dễ dàng nhất, vì các hoạt động của các doanh nghiệp này sẽ được nhà nước Việt Nam "bảo kê".

Gần đây, báo chí cho biết tỉnh Quảng Ninh xin phá hơn 32 ha rừng phòng hộ để mở rộng một Khu công nghiệp do Trung Quốc đầu tư.

Rất nhiều dự án điện tái tạo đã rơi vào tay các doanh nghiệp Trung Quốc. Các dự án điện gió tại Tây nguyên - nơi có vị trí quan trọng của Việt Nam cũng nằm trong tầm ngắm của doanh nghiệp Trung Quốc.

Mới đây, báo chí đã thông tin tập đoàn Alibaba của Jack Ma đã bỏ ra 400 triệu USD để mua một công ty con trong Tập đoàn Masan của tỉ phú Đông Âu Nguyễn Đăng Quang. Đây là một trường hợp hiếm hoi thông tin được công khai. Còn bao nhiêu doanh nghiệp Việt Nam "bán linh hồn cho quỷ" thì chưa thể biết được.

Các nước phương Tây đã chỉ ra mối quan hệ giữa các mưu đồ chính trị của Đảng cộng sản Trung Quốc được thực hiện thông qua các doanh nghiệp Trung Quốc, chính vì vậy, nguy cơ Trung Quốc sử dụng các doanh nghiệp để thâu tóm và chi phối các nguồn lực quan trọng của Việt Nam, đó mới hiểm họa thực sự của dân tộc và đất nước Việt Nam.

Hải Triều

Nguồn : RFA, 21/05/2021

**********************

Thế nào là một chủ nghĩa để đeo đuổi ?

Lynn Huỳnh, VNTB, 2005/2021 

Vì sao chỉ có một con đường ?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có ý như vậy trong bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam ".

npt8

Nếu không làm cho dân được ấm no, tự do, hạnh phúc thì đừng mơ đi lên chủ nghĩa xã hội (thư của Nguyễn Phú Trọng ngày 18/05/2021).

Phải chăng chỉ có chủ nghĩa xã hội mới xứng đáng để Đảng đeo đuổi vì nó giúp dân được ấm no, tự do, hạnh phúc ?

Vậy thì trước tiên nên hiểu "chủ nghĩa là gì" ?

"Chủ nghĩa đấy là sự cần phải biết chủ trương tư tưởng mình, biết sắp đặt cho có thứ tự, biết phẩm bình cho được đích xác, biết đem ra đối chiếu với sự thực, biết tổ chức thành thống hệ, đủ có lẽ phải và đủ được uyển chuyển để in theo với sự kinh nghiệm cùng sự tiến hóa tự nhiên, mà lại có đủ sức mạnh vững vàng để chống được với những sự xô đẩy cùng sự cám dỗ ở bên ngoài.

Người ta, trừ cam tâm làm như cái chong chóng phất phơ ở giữa các phong trào trái nhau, để cho cơ hội nó sai khiến thì không kể, còn ai đã làm người cũng phải có mấy cái phép tắc nhất định, để làm căn bản cho sự sinh hoạt, sự cư xử của mình.

Phép tắc ấy dựng thành thống hệ, có đầu đuôi, có mành mối, thế gọi là chủ nghĩa. Đến kẻ hoài nghi không tin gì cả, hết thảy đều ngờ hết, cũng có chủ nghĩa, chủ nghĩa họ là chủ nghĩa hoài nghi.

Duy những người không có tôn chỉ gì, chỉ phất phơ theo chiều gió mà thôi, là không cần phải chủ trương tư tưởng của mình, không cần phải tổ chức cho thành thống hệ, chi phối cho có kỷ luật, vì tư tưởng của họ không có căn cốt gì ; những người ấy thì không thấy cần phải có chủ nghĩa vậy" (trích Phạm Quỳnh. "Chủ nghĩa là gì ?". Tạp chí Nam Phong, Quyển thứ XXIX, số 164, tháng 7/1931, trang 7 – 10).

Như vậy, việc đeo đuổi chủ nghĩa xã hội có thể là lý tưởng của cá nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chứ chưa hẳn là thứ chủ nghĩa được lựa chọn của số đông đảng viên.

Còn với người dân thì thật vô lý khi buộc họ phải chấp nhận đeo đuổi chủ nghĩa xã hội, khi chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự định rằng phải mất 24 năm nữa mới đến mốc 2045 để hoàn chỉnh hệ thống lý luận xã hội chủ nghĩa mà ông Nguyễn Phú Trọng đang là một trong những tác giả chính.

Sự lúng túng trong biện giải khi cố để đi trên con đường ấy

Trong bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam ", tác giả Nguyễn Phú Trọng đưa ra lập luận với trò chơi chữ – nghĩa, khi ông cố gắng thuyết phục người dân rằng con đường mà Đảng chọn lựa đi, trước tiên phải tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội.

Còn công bằng xã hội thì tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển. Có nghĩa lúc ăn bánh mì, thì chúng ta công bằng theo thời ăn bánh mì, lúc ăn khoai lang thì công bằng theo thời ăn khoai lang, khi có mâm cỗ đầy thì công bằng theo thời mâm cỗ đầy. Lúc nghèo, lúc giàu đều bảo đảm công bằng xã hội.

Tuy nhiên ngay trong chính sự công bằng theo từng giai đoạn ấy lại có điểm chung là – vẫn theo nhận định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là sự tha hóa, tham nhũng, biến chất, tự thoái hóa, tự chuyển biến ngay trong đội ngũ của Đảng, và ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng chỉ khi vượt qua được các thách thức này mới lên được chủ nghĩa xã hội.

Còn bao giờ vượt qua, ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng vẫn đang tính toán.

Trong mối bùng nhùng, rối rắm lý luận về chủ nghĩa đeo đuổi ở trên, với công chúng, đơn giản hơn nhiều, họ thấy rất rõ rằng từ hồi thành lập Đảng đến nay, người dân không mấy thích kiểu lý luận chính trị của người cộng sản.

Ví dụ cũng dễ tìm thôi.

Trong hai năm 1954 – 1956, người dân miền Bắc sẵn sàng bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để vào Nam mong có cuộc sống tốt đẹp hơn, tự do tư tưởng hơn.

Ở chiều ngược lại Bắc tiến giai đoạn ấy, chủ yếu là những người ‘đi tập kết’ nhằm chuẩn bị tiếp tục cuộc nội chiến Bắc – Nam với sự trợ giúp súng đạn của người đồng chí Trung Quốc và Liên Xô.

Sau tháng tư, 1975 xảy ra sự kiện "Thuyền nhân Việt Nam", cho thấy một lần nữa người dân lại e ngại bất kỳ ai đeo đuổi chính trị xã hội chủ nghĩa.

Sự phi lý của thảm kịch thuyền nhân Việt Nam còn nổi bật vì những người tị nạn Việt Nam đã phải rời quê hương ra đi để tìm quyền sống, trong khi tiếng súng đã không còn trên lãnh thổ của đất nước họ.

Vào thời đó, khi niềm ước vọng hòa bình mà mỗi người dân Việt đều ấp ủ trong lòng từ bao nhiêu năm trời mới vừa ló dạng, đáng lẽ toàn dân tộc đã có thể nối tay nhau để cùng kiến tạo một đất nước đã phải chịu quá nhiều khổ đau và mất mát trong gần nửa thế kỷ khói lửa triền miên.

Trái lại, lòng thù hận quá đà và niềm cuồng tín chủ nghĩa mù quáng của những người nắm quyền lực bằng súng đạn đã tiếp tục bao phủ đất nước và dân tộc trong một không gian đàn áp và khủng bố tàn bạo, khiến cho người dân miền Nam thời đó chỉ còn một lối thoát là lao mình ra biển cả để tìm con đường sống.

Họ ra đi với một niềm hy vọng và một lời cầu nguyện hướng về những bến bờ tự do, bất kể những hiểm nguy mà có lẽ tất cả mọi người đã dự đoán được trước khi quyết định ra đi…

Người dân luôn có lý

Về sau, khi lệnh cấm vận của Mỹ được giải tỏa, lần này thì dòng người tìm mọi cách sang học tập và cả định cư ở Hoa Kỳ cùng nhiều quốc gia tư bản khác, không chỉ giới hạn người bờ Nam Bến Hải, mà trải dài ra tận ải Nam Quan.

Người dân đã lựa chọn chủ nghĩa với cách đơn giản như thế, chứ không rườm rà kiểu đi tìm cách này, cách khác để chứng minh "chủ nghĩa xã hội cũng có thể giúp dân hạnh phúc, no ấm, tự do giống như… tư bản vậy " mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang nỗ lực cho cơ sở lập luận để thuyết phục công chúng cùng chọn đi con đường như ông.

Người dân luôn hiểu rằng đời sống thì hữu hạn, bởi "Làm gì có trăm năm mà đợi/Làm gì có kiếp sau mà chờ ", chẳng mấy ai đủ niềm tin để chờ đợi vào cái mốc thời gian 2045 mà ông Tổng bí thư hứa hẹn.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 20/05/2021

********************

Bài viết mới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn toàn những lý luận cổ xưa

RFA, 18/05/2021

Truyền thông nhà nước Việt Nam hôm 18/5/2021 ca tụng bài viết với nhan đề ‘Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam’ của ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam. Bài được cho biết viết nhân dịp kỳ niệm 131 ngày sinh ông Hồ Chí Minh (19/5/1890) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23 tháng 5.

npt9

Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, ảnh chụp hôm 1/2/2021 tại Hà Nội. AFP PHOTO

Cụ thể các bài báo cho rằng bài viết của ông Trọng đã làm sáng tỏ những giá trị đích thực, tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội là vì con người, vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hôm nay và tương lai... góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng...

Trao đổi với RFA từ Nha Trang hôm 18/5, nhà báo Võ Văn Tạo cho biết ông đã đọc bài viết của ông Trọng và thấy không có gì mới khác biệt :

"Tôi cũng là người theo dõi tình hình chính trị của Việt Nam suốt nhiều thập kỷ qua, thì tôi thấy cơ bản nội dung bài đó không có gì mới. Trong đó ông Trọng đưa ra một số thống kê về GDP, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo... là mới. Chứ còn tất cả những lý luận không có gì mới, vẫn là cũ. Khi đọc cái tít thì tôi cũng đã dự đoán, và đúng như vậy, vẫn là những lý luận cổ xưa từ thế kỷ 19, từ hồi Marx và Engels còn sống. Tôi có viết trên Facebook là bài viết đó là cho Nguyễn Phúc Trọng xứng đáng là nhà sưu tập đồ cổ phi vật thể...".

Trong khi đó, khi trả lời báo chí nhà nước hôm 18/5, ông Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng khoa học các cơ quan Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng, bài viết của ông Trọng đã làm sáng tỏ về một vấn đề lớn, phức tạp và phong phú của cách mạng Việt Nam, đó là chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Trả lời RFA từ Đức hôm 18/5, Luật sư Nguyễn Văn Đài, một cựu tù chính trị, nhận định về vấn đề này :

"Như chúng ta đã biết, Chủ nghĩa Xã hội xuất phát từ Chủ nghĩ Marx, nhưng những người cộng sản Việt Nam du nhập về lại không làm đúng với tinh thần mà Karl Marx đã viết. Theo quan điểm của tôi, giá trị cốt lõi của Chủ nghĩa Xã hội là sự bình đẳng. Trong khi đó những người cộng sản Việt Nam tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội Việt Nam từ khi họ cướp được chính quyền vào tháng 8 năm 1945 và sự bất bình đẳng đó duy trì đến bây giờ".

Về sự bất bình đẳng chính trị, theo Luật sư Nguyễn Văn Đài, ở Việt Nam có gần 100 triệu dân nhưng chỉ có khoảng 5,2 triệu người được tự do tham gia đảng phái là ‘Đảng cộng sản’. Trong khi đó, hơn 90 triệu người còn lại bị tước quyền đó. Ông Đài nói tiếp :

"Việt Nam có khoảng 200 Ủy viên Trung ương, trong đó có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư... nắm toàn bộ quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế trên đất nước Việt Nam. Trong khi đó gần như 99,99% người dân Việt Nam bị tước đoạt quyền này. Rõ ràng giữa chủ nghĩa xã hội và độc đảng cộng sản là mâu thuẫn, mang tính chất triệt tiêu nhau. Tức là có đảng cộng sản nắm quyền thì nó sẽ triệt tiêu đi tinh hoa hay tốt đẹp nhất của chủ nghĩa xã hội, mà nếu có chủ nghĩa xã hội thì không bao giờ có đảng cộng sản cả. Chúng ta nhìn thấy những gì cốt lõi của chủ nghĩa xã hội thì nó đang hiện diện ở các nước tư bản bắc Âu hay Châu Âu. Đó là sự bình đẳng thôi, cốt lõi là như vậy, bất kỳ xã hội nào cũng hướng về đến sự tốt đẹp đó là sự bình đẳng. Trong khi đó những người cộng sản lúc nào cũng tự hào là họ đang xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhưng mà không phải, nó đi ngược lại toàn bộ những giá trị mà họ ca ngợi chủ nghĩa xã hội".

Một trong hàng loạt bài báo ca tụng bài viết của ông Trọng của báo chí nhà nước, có ý kiến của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng – Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II nhận định, bài viết của ông Trọng giúp cho nhân dân, công nhân lao động hiểu về chế độ chính trị của mình. Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Dũng cho rằng : ‘Bằng văn phong khoa học chính luận nhưng rất dễ hiểu, bài viết đã lý giải rất rõ những câu hỏi như : chủ nghĩa xã hội là như thế nào ? Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa ?...

Trong khi đó, theo nhà báo Võ Văn Tạo, chủ nghĩa Marx có từ thế kỷ 19, hồi đó chỉ có chủ và thợ, chứ không có cổ phần... Bây giờ thế kỷ 21, càng ngày giai cấp công nhân càng biết công ăn việc làm đối với họ là quan trọng. Bây giờ nếu cứ nói giai cấp tư sản bóc lột người lao động... vậy thì nếu ông chủ bán nhà máy thì chắc chắn người công nhân chết trước, đói ngay. Rõ ràng, theo Nhà báo Võ Văn Tạo, dưới quan niệm hiện tại thì giữa người chủ và thợ phải là quan hệ cộng sinh. Đó là người chủ có vốn, nhưng không có công nhân thì không sản xuất được, còn người lao động không có ông chủ thì càng chết sớm nhanh nữa... đó là quan hệ cộng sinh cần thiết với nhau. Ông Tạo cho rằng nếu hiểu đúng tinh thần của Marx là như thế... Ông nói tiếp :

"Không phải lúc nào cũng nói giai cấp tư sản bóc lột giai cấp công nhân, nó có yếu tố một phần nào trong đó nhưng rõ ràng đây là sự cộng sinh. Nhưng bây giờ ông Trọng cứ viết theo lý luận cách đây 45 năm, mà chúng tôi được các thầy ở trường đại học và sách giáo khoa của vụ huấn học ban tuyên giáo trung ương tiêm vào đầu chúng tôi... những lý luận cổ xưa như thế. Trong bài viết ông Trọng có nói đến khuyết tật của chủ nghĩa tư bản... thì theo tôi cũng đúng là các nước tư bản không thể nào tránh khỏi khuyết tật trong quá trình phát triển kinh tế... Nhưng mình chỉ cần giả sử giữa Việt Nam và Mỹ có hiệp định tự do di trú... thì lúc đấy sẽ xuất hiện làn sóng di cư từ đâu đến đâu... Mỹ hay Việt Nam ? Người dân người ta biết lựa chọn cuộc sống của người ta chứ".

Nhà báo Võ Văn Tạo cho biết hiện nay, rất nhiều trí thức lo ngại về tình trạng chảy máu chất xám, ai có điều kiện thì vẫn đi nước ngoài, hay cho con cái đi học hành nước ngoài. Hay những quan chức tham nhũng được cũng đi... báo chí nhà nước cũng có đăng tin. Ông Tạo dẫn chứng việc hàng ngày có một hàng dài người Việt Nam xếp hàng trước sứ quán nước ngoài để xin visa đi làm việc... Hay trường hợp 9 người bỏ trốn sang Hàn Quốc theo chuyên cơ của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước đây.

Theo nhà báo Võ Văn Tạo, ông Nguyễn Phú Trọng có nói như thế nào đi chăng nữa thì cũng chỉ là mị dân mà thôi... thực tiễn đã trả lời như vậy.

Nguồn : RFA, 18/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Tô Hiệu, Nguyễn Tô, Hải Triều, Lynn Huỳnh, RFA tiếng Việt
Read 796 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)