Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/05/2021

Võ Hoàng Yên có đi show này với anh không Hoài Linh ?

Hoài Châm

Có một người comment như vậy trong trang nhà facebook của nghệ sĩ Hoài Linh.

hoailinh1

Người dân xã Mỹ Thượng Lộc, tỉnh Quảng Bình nhận tiền cứu trợ bão lụt hôm 26/10/2020 - Reuters

Hôm nay sau gần một tuần bị dân mạng phanh phui vụ (ai đó) làm giả phiếu chuyển khoản 14 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Trung ương, thì Võ Hoài Linh, nghệ sĩ hài với nghệ danh Hoài Linh cũng đã lên tiếng.
Đây là số tiền do đồng bào và doanh nghiệp khắp nơi, trong nước lẫn nước ngoài gửi về cấp tốc để cứu trợ khẩn cấp cho miền Trung bị lũ lụt vào cuối năm ngoái, theo lời kêu gọi của nghệ sĩ Hoài Linh thời điểm đó.
Trận đại hồng thủy cuối năm ngoái khiến người dân khắp một dải miền Trung tan cửa nát nhà, tài sản, nông sản, nông cụ… bị cuốn trôi sạch ra biển.
Những ngôi nhà bị bão tố lột sạch mái, đánh vỡ tường, lũ ngâm dầm dề nhiều ngày ngay trong thời điểm nước sạch, thực phẩm, thuốc thang là tối cần thiết. Sau khi nước lũ rút đi, bà con cần gấp tiền để sửa sang nhà cửa, mua hạt giống và vật tư nông nghiệp để ngay lập tức bắt tay trồng trọt chăn nuôi, tiếp tục cuộc vật lộn mới để sinh tồn.

Những đồng tiền chắt chiu từ tiền mẹ cho ăn sáng của thiếu nhi, từ dành dụm lương tháng của nhân viên văn phòng, từ đồng lời lãi hạn hẹp của chị bán rau, từ trí tuệ và mồ hôi của các doanh nhân… do thương đồng bào, do yêu cái tài của nghệ sĩ mà thành tin tưởng tuyệt đối, gửi về cho Hoài Linh. Họ đều mong ước tấm lòng của mình nhanh chóng chuyển thành chăn ấm bù đắp cho đồng bào trong cơn thiên tai khủng khiếp.
Ấy vậy mà nửa năm trôi qua, lũ lụt lại đang chuẩn bị cho mùa mới rồi, nhưng tiền của bá tánh góp về thì vẫn ở yên trong tài khoản của Hoài Linh. À quên, nói vậy oan cho ảnh quá ! Theo trần tình của ảnh với báo chí Việt Nam hôm nay thì nó nằm yên trong tài khoản riêng dành cho làm từ thiện, chớ hổng xập xí xập ngầu nằm chung với tiền nào hết á. Ý là, rất sáng rõ, tiền của quý vị gởi vô không mẻ một xu, tui không ăn dộng gì vô đó hết, nhưng chừng nào nó tới được tay những người khổ nạn mà quý vị nhờ tui làm shipper chuyển tới thì… hên xui ha !

hoailinh2

Nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh lên tiếng về chuyện từ thiện. Ảnh : NSCC.

Mặc dù dùng những lời lẽ mềm mại ngọt ngào rất dễ mị hoặc người nhẹ tâm như "Thương lắm quý vị ơi… tôi sẽ đến tận nơi trao và xin lỗi đồng bào miền Trung vì sự chậm trễ này (…) đây là sứ mệnh của tôi…" nhưng những người tỉnh táo thừa hiểu nguyên nhân tại sao Hoài Linh không đi được nhưng cũng không ủy thác cho cộng đồng người dân địa phương, hoặc thông qua các hình thức tổ chức khác để giải ngân số tiền này nhanh nhất vào thời điểm người dân cần nhất.

Là vì, nếu anh không tự tay cầm tiền trao cho từng người thì làm sao không tốn lấy một cắc mà có cả đội quân marketing cả triệu người lăm lăm chụp hình quay phim ? Làm sao có cảnh vô số người dân ùa lên ráng sờ chạm vào người thần tượng rồi cười khóc nức nở như mới được tái sinh ? Làm sao có vô số lời mô tả và ca ngợi từng bước chân, nụ cười, lời nói, vẻ mặt mà dân mình vốn rất hào phóng cho đi khi nhận được quà, nhất là quà lại do thần tượng mang tới ?

Nhất là, làm sao có cảnh một nghệ sĩ diễn hài nhưng được các cấp chính quyền địa phương bảo vệ, đón tiếp, bắt tay bắt chân, trọng vọng ? Được Nhà nước tặng bằng khen cho việc làm từ thiện ? Được các báo chí chính thống vốn phải tuân thủ nghiêm khắc các quy định về chọn nhân vật phỏng vấn mời lên các chương trình talk show với các quan chức hay những trí thức có tiếng ?

Từ một danh hài trở thành một nhân vật xã hội, đó là đột khởi lên một level hoàn toàn mới, cao hơn, oai hơn, vinh dự hơn rất, rất nhiều (và cũng kiếm tiền dễ hơn rất nhiều).

Dân mạng Việt Nam đang phân tích số tiền lãi vài trăm triệu do hơn 13 tỷ gửi ngân hàng suốt nửa năm, hay số tiền không thể biết được do ai đó quay vòng vốn suốt thời gian qua… Ồ quý vị ơi đừng có lầm ! Tôi cho rằng đó chỉ là tiền lẻ với Hoài Linh-người nghệ sĩ vốn đã từng khoe thú vui chơi kim cương nhiều năm nay. Cái danh trong showbiz Việt Nam, sự yêu thích của tuyệt đại đa số khán giả bình dân, Hoài Linh đã đạt tới mức tột bậc, không thể còn cao hơn vậy nữa. Cái Hoài Linh thiếu là sự công nhận từ những tầng lớp cao hơn trong xã hội, là muốn trở thành một thần tượng có vai vế trong xã hội ngang hàng với "tầng lớp thượng lưu" chứ không phải suốt đời là một danh hài.

Nói thẳng ra, phần lớn nghệ sĩ Việt Nam cả đời cũng không bao giờ lên được vị trí này.

Tôi không chỉ trích nghề nghiệp của các danh hài. Bản thân họ được xã hội yêu thích, có nhiều fans kính ngưỡng thần tượng bất chấp, giàu có… là do tài năng và lao động nghệ thuật. Nhưng giữa việc giúp người khác giải trí đến việc trở thành người có uy tín trong xã hội lại đòi hỏi kiến thức cùng hiểu biết xã hội sâu sắc, và cả sự quan tâm thực lòng. Yêu cầu này thật sự quá khó với đa số nghệ sĩ hiện tại của Việt Nam.
Tóm lại, thiếu quảng cáo, thiếu marketting, làm sao Hoài Linh đi (làm từ thiện đợt vừa rồi) được ?

Một nghệ sĩ đã từng giản dị, chất phác, thành thật… không có nghĩa là họ sẽ cứ như vậy suốt đời. Khi cái tâm ma nổi lên, chữ thiện bị mờ đi trước lực hấp dẫn của tiền, của danh, của quyền lực thì nghề diễn và danh tiếng đã từng được tạo dựng sẽ nhanh chóng biến thành những lớp vỏ đạo đức rất tốt để bên trong múa may. Huống gì, chuyện 13 tỷ đồng chỉ là khúc đuôi rất nhỏ của những hành động khó giải thích khác. Ví dụ việc tiếp tay "thần y" lừa đảo Võ Hoàng Yên bằng cách mang cả "người nhà" của mình ra để "thần y"kéo lưỡi chữa câm điếc.

Sự xuất hiện tích cực của Hoài Linh trong vai trò người bệnh, người đồng hành, người ủng hộ Võ Hoàng Yên trong nhiều năm đã tạo niềm tin vững chắc cho vô số fans của Hoài Linh đến để được ông Yên "chữa bệnh". Xin nhắc, ông Yên không "chữa bệnh" miễn phí !

Cũng xin nói thẳng cho dù có thể làm Hoài Linh và một số fans của ông buồn lòng : cho dù có đông đảo khán giả yêu thích nhưng fans "ruột" của Hoài Linh đại đa số là người bình dân, kiến thức có hạn, rất quyết liệt trong hành động nhưng thường không hay phản biện, hoặc không đủ khả năng phản biện. Vì vậy, gương mặt của thần tượng đóng vai trò bảo chứng cho mọi sự tin tưởng, có khi lên đến mức u mê của một số người.
Cũng vì vậy mà khi biết là bị lừa, họ cũng thường không dám nói ra vì sợ không ai tin, sợ bị vu cáo, hoặc không biết cách làm đơn tố cáo, tố cáo với cơ quan nào… nên chỉ ngậm đắng nuốt cay.

Đó là một phần nguyên nhân dẫn đến "thần y" Võ Hoàng Yên lộng hành nhiều năm như vậy, với sự tiếp tay của nhiều người nổi tiếng như vậy nhưng đến hiện tại mới bị vạch mặt.

Võ Hoàng Yên mới chỉ là một cái ví dụ nho nhỏ. Với thói vô trách nhiệm hoặc sự ngậm miệng ăn tiền của một số nghệ sĩ, hoặc tồi tệ hơn cả là sự tiếp tay, phối hợp lừa đảo…, trong tương lai sẽ còn nhiều "thần y" khác bị bóc ra.

Hôm nay sau nhiều ngày bị truy vấn và phanh phui mẫu chuyển tiền giả mạo, danh hài Hoài Linh mới bộc lộ việc vẫn chưa chuyển đi khoản tiền 13 tỷ đồng mà bá tánh đã góp cho đồng bào miền Trung bị nạn hồng thủy.
Sẽ rất nhanh chóng, Hoài Linh mang số tiền này, thậm chí có thể bồi thêm tiền của mình để chuyển đến người dân miền Trung, lấp lại vụ này. Đúng như Hoài Linh nói, không ai có thể nuốt trôi tiền từ thiện.
Nhưng quan trọng hơn hết và cần trả lời hơn hết lại không phải câu chuyện 13 tỷ đồng. Khán giả, người dân và pháp luật cần câu trả lời minh bạch từ phía Hoài Linh cho việc nhiều năm liền cùng với Võ Hoàng Yên tổ chức chữa bệnh một cách sai trái và gây nhiều hậu quả tồi tệ. Sức khỏe và sinh mạng của những con người tội nghiệp ấy ra sao ? Vai trò của Hoài Linh và những người đi theo ông như thế nào ?
Liệu họ có phải tiếp tục chờ 6 tháng nữa mới có câu "xin lỗi" ?

Hoài Châm

Nguồn : RFA, 24/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Châm
Read 576 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)