Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2021

Ngồi dưới ô Phạm Minh Chính, Nguyễn Thanh Nghị xuất chiêu đầu tiên

Nguyễn Phúc

Làm chính trị dưới chế độ cộng sản không phải ai làm tốt nhất mới được cất nhắc mà ai tạo thế lực mạnh nhất mới được cất nhắc. Và bên canh đó, cần phải dùng báo chí để tạo hình ảnh như là một nhà quản lý có năng lực để lấy tiếng.

ngoi1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị lần đầu tiên chỉ đạo triển khai công tác ngành Xây dựng

Nguyễn Thanh Nghị đang được 2 thế lực mạnh nâng đỡ, dó là ông Nguyễn Tấn Dũng cha của ông nghị và ông Phạm Minh Chính đương kim thủ tướng. Phải nói rằng từ khi nhận nhiệm vụ ở nhiệm kỳ mới, ông Nguyễn Thanh Nghị xuất hiện trước báo chí còn nhiều hơn ông Nguyễn Văn Thể, mặc dù bộ Giao thông Vận tải là bộ lớn hơn Bộ xây dựng rất nhiều.

Ngày 16/6 báo chí nhà nước cộng sản đưa tin rằng "Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị : Thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro". Có thể nói ông Nguyễn Thanh Nghị làm việc nhiều hơn người tiền nhiệm, không biết ông Nghị làm việc để phát triển ngành xây dựng Việt Nam hay là tạo ra những cuộc họp để PR cho bản thân trước báo chí. Nếu họp nhiều mà không có kế sách hiệu quả thì những cuộc họp đó cũng chẳng mang ý nghĩa gì ngoài ý nghĩa là muốn đánh bóng bản thân.

Ông Nguyễn Thanh Nghị có lợi thế là có bằng cấp cao được du học từ Mỹ, những cuộc họp của Bộ Xây dựng do ông Nghị chủ trì làm cho ngườu ta cảm giác là ông Nghị triển khai những chính sách. Có lẽ vậy, ý ông Nguyễn Thanh Nghị cũng như vậy nhưng liệu triển khai có thành công hay không lại là chuyện khác.

Với một bộ máy thối nát như bộ máy hiện tại thì ông Nguyễn Thanh Nghị dù có ba đầu sáu tay vẫn không thể nào làm cho nó hiệu quả được. Thể chế chính trị này nó sinh ra bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả như thế thì dù có muốn ông Nghị cũng chẳng làm được gì đột phá.

Nguyễn Thanh Nghị chỉ đạo làm gì ? Và hiệu quả sẽ ra sao ?

Nguyễn Thanh Nghị đã chỉ đạo Bộ Xây dựng phải duy trì hội nghị giao ban tháng để trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc, theo dõi, nắm bắt tình hình mới phát sinh của ngành để kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý…

Hội nghị giao ban tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 5/2021 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021 của Bộ Xây dựng vừa diễn ra ngày 15/6.

Thực ra Bộ Xây dựng của ông Nguyễn Thanh Nghị nên đặt tên là "bộ nhà ở" thì đúng hơn, vì xây dựng nó bao gồm xây dựng nhà ở và xây dựng hạ tầng giao thông. Trong khi đó vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông thuộc quyền quản lý của Bộ giao thông vận tải. Bộ xây dựng quanh quẩn vấn đề quy hoạch là chủ yếu. Nếu so với một số bộ khác, Bộ Xây Dựng không nhiều công việc bằng. Tuy bộ xây dựng không nhiều công việc nhưng bộ máy thì vẫn công kềnh và khi triển khai nhiều chính sách nó sẽ vướng víu mà làm giảm hiệu quả hoạc có thể làm thất bại chính sách đó.

Trước một bộ trưởng được người tiền nhiệm gởi gắm, ông Phạm Minh Chính cũng đang có động thái tạo điều kiện tốt nhất để Nguyễn Thanh Nghị thực hiện nhiệm vụ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, ông Phạm Minh Chính đã trực tiếp làm việc với Nguyễn Thanh Nghị, thể hiện sự sát sao, luôn bên cạnh Nghị, giống như t giáo đang kìm kẹp một học trò mới vừa xin vào lớp. Phạm Minh Chính gật đầu đồng tình tất những gì Nguyễn Thanh Nghị đưa ra. Đây là dấu hiệu cho thấy, Phạm Minh Chính trao quyền tự quyết cho Nguyễn Thanh Nghị quá lớn, mặc dù Nguyễn Thanh Nghị chỉ mới là chân ướt chân ráo ngồi vào chiếc ghế bộ trưởng bộ xây dựng.

Dìu dắt từng bước và trao quyền lớn, điều đó cho thấy ông Phạm Minh Chính như là một cái ô dù lớn và an toàn để Nguyễn Thanh Nghị có thể ẩn nấp an toàn.Trong cuộc họp ông Phạm Minh Chính chỉ bảo Nguyễn Thanh Nghị tận tình chẳng khác nào cha dạy con. Ông Chính nói với ông Nghị rằng "ngành Xây dựng phải có tư duy phương pháp luận và cách tiếp cận vấn đề theo tình hình thực tiễn mới, huy động nguồn lực, phát huy thế mạnh của Ngành để phát triển nhanh, bền vững".

Nguyễn Thanh Nghị sẽ ra chiêu gì ?

Nhiệm vụ trước mắt của Nguyễn Thanh Nghị và Bộ Xây Dựng là nghiên cứu đề xuất, xây dựng các chính sách phát triển nhà ở ; Tổng kết thi hành Luật đất đai 2013 ; Lập các đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các địa phương ; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư.

Ngoài ra còn phải cải cách thủ tục hành chính, áp dụng Chính phủ điện tử như : hoàn thiện phần mềm quản lý điều hành, quản lý quy trình điện tử, đảm bảo đủ điều kiện triển khai quản lý quy trình trình ký văn bản trên hệ thống thông tin điều hành của Bộ ngay trong tháng 6/2021 nhằm chuẩn bị cho việc xử lý hồ sơ điện tử.

Với lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, ông Nghị sẽ cho Bộ Xây dựng rà soát, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trong quý 2/2021 ; Nghiên cứu, xây dựng đề cương Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến 2040 thay thế Quyết định số 2127/QĐ-CP ngày 30/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ ; Hoàn thiện Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung, thay thế Quyết định số 27/2015/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn nhà ở công vụ trên cơ sở tổng hợp, báo cáo đề xuất các Bộ, ngành, địa phương.

Cả luật đất đai và thủ tục hành chính qua nhiều đời bộ trưởng vẫn không ai làm được liệu rằng ông Nguyễn Thanh Nghị có làm được hay không ? Giới quan sát không ai nghĩ ông Nguyễn Thanh Nghị có thể làm được, bởi đây là hai vấn đề gai góc mà nếu muốn sửa nó phải động chạm đến rất nhiều thế lực, đặc biệt là các thế lực trong chính quyền cộng sản.

Nguyễn Thanh Nghị cũng đã nắm bí thư Kiên Giang 4 năm, về khả năng quản lý ông ta cũng cho thấy là bản thân ông ta cũng không làm gì vượt trội. Đặc biệt là trong quản lý đất đai, thậm chí thanh tra chính phủ còn phát hiện ra sai phạm trong vấn đề quản lý đất ở Phú Quốc.

Xuất chiêu liệu có thành công hay không ?

Phát biểu tại hội nghị lần này, ông Nguyễn Thanh Nghị có nói rằng : "Thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, phải chủ động theo dõi, bám sát diễn biến tình hình thị trường bất động sản và kịp thời đề xuất các giải pháp để đảm bảo thị trường này phát triển một cách ổn định và bền vững".

Vâng ! Thị trường bất động sản rất nhiều rủi ro vì biến động khó lường. Việc giá cả bất động sản nó phụ thuộc vào tình hình kinh tế chung của đất nước, tầm của ông Nguyễn Thanh Nghị không thể kiểm soát nổi, nó thuộc về trách nhiệm của ông Phạm Minh Chính.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng mạnh, nhất là vật liệu xây dựng, tác động đến đầu vào của các ngành sản xuất khác và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công. Đặc biệt là giá thép xây dựng, mấy tháng qua giá vật liệu tăng phi mã và Bộ Xây Dựng cũng không thể làm gì ghìm giá nó được.

Quay trở lại vấn đề luật đất đai thì hiện nay, nguyên nhân của mọi oan sai là thứ quy định quái đản "đất đai thuộc sở hữu toàn dân", chính nó là nguyên nhân của mọi oan sai ngày nay. Nhờ vào thứ quy định quái dản đó mà hiện nay các nhóm lợi ích ngang nhiên cướp đất dân bằng các lệnh thu hồi đất và đền bù với giá bèo bọt. Nếu sửa lại thì vấn đề oan sai có thể hạn chế nhưng nó động chạm tới miếng ăn của các quan chức và các tập đoàn sân sau. Nhiều đời bộ trưởng đã tránh né điều này thì hiện nay Nguyễn Thanh Nghị ắt cũng sẽ tránh né, mà tránh né vấn đề này thì Nguyễn Thanh Nghị chẳng làm gì để đột phá.

Còn về cải cách hành chính thì cũng e là vượt khỏi tầm với của ông Nguyễn Thanh Nghị. Cải cách là phải sửa cơ chế, mà cơ chế bao lâu nay nó thế, nó sinh ra từ thể chế chính trị thối nát này, đó là phần hồn của thể chế. Nếu cải cách được thì những cơ chế văn minh nó cũng không thể sống trong một thể chế chính trị man rợ bậc nhất thế giới như thế chế này.

Có lẽ ông Nguyễn Thanh Nghị họp bàn cũng chỉ là vì PR hình ảnh bản thân là chính. Khả năng ông Nghị thế nào thì người ta cũng đã biết qua 4 năm ông làm bí thư tỉnh Kiên Giang rồi, không có gì nổi trội so với nhiều đời bí thư khác.

Nguyễn Phúc (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 20/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Phúc
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)