Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/06/2021

Đã đến lúc mở lại vụ án tử tù Nguyễn Văn Chưởng ?

Diễm Thi

Luật sư Lê Văn Hòa mới đây một lần nữa gửi kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền yêu cầu khẩn cấp thành lập đoàn kiểm tra làm rõ oan sai vụ án tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Trong tình hình nhân sự của các cơ quan tố tụng trung ương đang được sắp xếp lại, liệu vụ án có được xem xét lại hay không ?

Gia đình & luật sư gửi đơn kêu oan mỗi năm

"Hàng tháng chúng tôi vẫn nộp đơn lên các cơ quan công quyền của Chính phủ Việt Nam. Hiện nay dịch COVID thì tôi không đi được, tôi phải gửi đường bưu điện. Tôi vẫn mong họ giải quyết dù đã mất hết niềm tin. Tôi chỉ hy vọng có một người nào đó có tâm, có đức thì họ có thể can thiệp vào nỗi oan sai tày trời của những người như Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng - con tôi.

Chế độ cộng sản này họ lươn lẹo không biết đâu mà lần. Khi họ đã sai thì họ không bao giờ nhận mình sai nên chúng tôi phải đấu tranh không ngừng, không mệt mỏi. Được giải oan, minh oan là mong ước của gia đình. Chúng tôi hy vọng họ giải quyết nhưng hỵ vọng thì cứ hy vọng thôi chứ còn sự tin cậy thì không cao".

anoan1

Ông Nguyễn Trường Chinh - bố của tử tù Nguyễn Văn Chưởng kêu oan cho con - Photo : RFA

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trường Chinh, cha của tử tù Nguyễn Văn Chưởng, với RFA vào tối 30 tháng sáu năm 2021.

Đã 14 năm kể từ khi xảy ra vụ án mạng mà nạn nhân là thiếu tá Nguyễn Văn Sinh- Công an phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng bị giết chết khi đang đi tuần tra, Nguyễn Văn Chưởng và bốn người khác bị cáo buộc tội giết người (trong đó, Chưởng bị đề nghị tử hình còn bốn người khác bị án từ 12 tháng đến chung thân). Tử tù Nguyễn Văn Chưởng và gia đình đã có nhiều đơn kêu oan, đề nghị các cấp xem xét lại bản án.

Luật sư Lê Văn Hòa, người tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho ông Nguyễn Trường Chinh - bố của tử tù Nguyễn Văn Chưởng – cũng vừa có đơn gửi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra làm rõ oan sai vụ án Nguyễn Văn Chưởng.

Trong đơn kiến nghị, Luật sư Lê Văn Hòa cho hay, năm 2013-2014, với tư cách là Tổ trưởng Kiểm tra án oan của Ban Nội chính Trung ương, ông đã góp phần minh oan thành công cho một số công dân bị hàm oan. Riêng về vụ án Nguyễn Văn Chưởng, Luật sư Hòa viết trên Facebook của mình (chúng tôi xin trích đăng) :

"Nguyễn Văn Chưởng bị kết án tử hình oan, do có nhiều sai sót nghiêm trọng trong thu thập, đánh giá chứng cứ. Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng nhận thấy điều đó nên đã Kháng nghị Giám đốc thẩm vụ án này. Vì thế, Ban Nội chính Trung ương (TW) cần tham mưu cho cấp có thẩm quyền thành lập Đoàn Kiểm tra để làm rõ". Nhưng thật khó hiểu : Ngay sau cuộc làm việc với Tổ Công tác chúng tôi, với sự có mặt của ông Nguyễn Sơn (Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao), Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an), Trưởng ban Nội chính TW Nguyễn Bá Thanh đã quyết định "Ban Nội chính Trung ương không nghiên cứu, đề xuất về vụ án Nguyễn Văn Chưởng nữa !"…

Hôm nay, một lần nữa, tôi Kiến nghị Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thành lập một Đoàn Kiểm tra liên ngành có đủ thẩm quyền và uy tín để kiểm tra làm rõ vụ án này, tránh hàm oan cho người dân".

Luật sư Lê Văn Hòa trong ngày 30 tháng 6 đã cho RFA biết lý do ông gửi bản kiến nghị vào thời điểm này. Ông nói : 

"Trong thời điểm hiện nay tôi thấy phù hợp vì căn cứ vào diễn biến thực tế, tôi thấy công cuộc đốt lò của ông Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt qua vụ án Vũ "Nhôm" mở rộng khởi tố một số nhân vật rất cộm cán như ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Tổng cục phó Tổng cục tình báo thuộc Bộ Công an mà đã có quyết định điều tra đưa ra Viện kiểm sát đề nghị truy tố. Thêm vào đó, Hội nghị Trung ương 3 của Đảng Cộng sản Việt Nam đang họp, sau đó Quốc hội khóa 15 sẽ sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo cao nhất của các cơ quan tố tụng trung ương.

Do đó, tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp cho nên tôi quyết định công khai văn bản mà tôi gửi Bộ chính trị, gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ đạo, kiểm tra làm rõ. Tôi hy vọng lần kiến nghị này của tôi chắc chắn sẽ có hồi âm, sẽ có dấu hiệu tích cực. Tôi tin tưởng như thế !"

Luật sư Hòa nói thêm rằng, ông bắt đầu gửi những bản kiến nghị như vậy nhiều lần từ năm 2014, lúc ông còn đang công tác, nhưng chẳng thấy cơ quan hay cá nhân nào trả lời.

Hôm 24 tháng 12 năm 2014, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đã đưa vụ án Nguyễn Văn Chưởng vào chương trình làm việc tại các tỉnh thành phía Bắc và dự kiến đầu tháng một năm 2015 sẽ làm việc tại Hải Phòng để rà soát vụ án của tử tù này. Tuy nhiên đã sáu năm trôi qua, việc giải quyết vẫn còn trên giấy…

Tại sao Nguyễn Văn Chưởng bị án tử hình ?

anoan2

Bức thư kêu oan viết bằng máu của ông Nguyễn Trường Chinh (trái) và tấm áo được Chưởng thêu trong trại giam thành một tờ đơn kêu oan. Hình : FB Lê Văn Hòa

Nhân đây chúng tôi cũng xin nhắc lại trình tự vụ án mạng xảy ra cách nay 14 năm liên quan đến án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng.

Vào khoảng 21 giờ ngày 14 tháng bảy năm 2007, trong khi đang đi tuần tra, thiếu tá Nguyễn Văn Sinh, công an phường Đông Hải quận Hải An, thành phố Hải Phòng được phát hiện bị giết chết.

Tại phiên sơ thẩm hôm 12 tháng sáu năm 2008, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng tuyên Nguyễn Văn Chưởng tử hình về tội giết người, bốn năm tù về tội cướp tài sản.

Tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan lúc bấy giờ Chưởng đều phản cung và khai rằng, việc Chưởng nhận tội ở cơ quan điều tra là do bị ép cung, bị đánh đập nhưng không được điều tra làm rõ. Các lời khai mâu thuẫn, hành vi, hung khí và dấu vết trên cơ thể nạn nhân không phù hợp cũng không được thực nghiệm điều tra làm rõ…

Ông Chinh, cha của tử tù Nguyễn Văn Chưởng cũng cho hay, trong thời gian bị giam, Chưởng đã dùng tăm, rút chỉ từ chiếc chăn trong trại giam thêu lên áo thành một tờ đơn kêu oan và khẳng định mình vô tội. Bức thư có nội dung :

"Án oan ôm hận nhờ Chính phủ

Giải oan hận này cho dân đen

Tấm lòng trong sạch thiên địa biết

Trả lại công bằng cho dân thường

Sao để quan sai hành hạ dân

Luật pháp Việt Nam là rất đúng

Đừng để oan sai giáng hạ cho dân lành"

Không chỉ Nguyễn Văn Chưởng mà chính cha ruột của Chưởng mỗi tháng đều kêu oan cho con, thế nhưng đã 14 năm trôi qua, vụ án vẫn chưa được mở lại. 

Có thể nói, tình trạng án oan tại Việt Nam những năm gần đây được phanh phui khá nhiều, điển hình qua các vụ của các ông Hàn Đức Long bốn lần bị kết án tử hình dù vô tội : Nguyễn Thanh Chấn, sau 10 năm ngồi tù oan mới được hủy hai bản án kết tội ông giết người : hay vụ ông Huỳnh Văn Nén, người được xem là duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang hai án oan, gần 17 năm ngồi tù oan, và chỉ được đình chỉ điều tra sau khi công an tìm ra hung thủ giết người…

Tuy vậy, hôm 12 tháng một năm 2021, khi báo cáo về công tác của các tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định trong nhiệm kỳ không xảy ra án oan hình sự và việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội’.

Sáu tháng trước đó, trong phiên thảo luận tại Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói rằng, ông nhận được rất nhiều tin nhắn, điện thoại của cử tri, trong đó có vị là lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu, nói rằng chưa bao giờ thấy niềm tin vào tư pháp Việt Nam thấp như bây giờ.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 30/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 437 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)