Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/07/2021

100 năm Đảng cộng sản Trung Quốc : Đài Loan vẫn bất khuất

Thanh Hà - Thụy My

Đài Loan quyết tự vệ đến cùng

Thanh Hà, RFI, 02/7/2021

Trong bài diễn văn hôm 01/07/2021 nhân kỷ niệm 100 năm Đảng cộng sản Trung Quốc được thành lập, ông Tập Cận Bình hứa hẹn "thống nhất" Đài Loan, "dập tắt" mọi ý đồ ly khai và tuyên bố độc lập của hòn đào với 24 triệu dân này. Lập tức, chính quyền Đài Bắc ngay chiều qua tuyên bố "quyết tâm bảo vệ chủ quyền và dân chủ Đài Loan" đến cùng. Công luận Đài Loan coi như không có sự kiện Đảng cộng sản Trung Quốc tròn 100 tuổi.

dailoan1

Một phần quang cảnh Đài Bắc, Đài Loan, chụp từ trên cao, ngày 19/11/2020.  Reuters – Ann Wang

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre tường trình :

Không một bài viết nào trên báo chí Đài Loan sáng ngày 01/07/2021. Điều đó chứng tỏ công luận xứ này ít quan tâm đến sự kiện 100 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc. Ngay cả đảng đối lập Đài Loan là Quốc Dân Đảng, vốn có lập trường hòa hoãn với Bắc Kinh cũng không chuyển lời chúc mừng tới Bắc Kinh trong dịp này.

Cần phải nói là quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã nguội lạnh đáng kể từ 2016 và với việc đắc cử của một vị tổng thống Đài Loan chủ trương độc lập. Sau việc Bắc Kinh siết gọng kềm với Hồng Kông và trước những cuộc tập trận liên tục của quân đội Trung Quốc, ngày càng có nhiều người Đài Loan bác bỏ mọi dự án sáp nhập với Hoa Lục. Theo thăm dò gần đây nhất có đến 90 % những người được hỏi bác bỏ ý tưởng này.

Đảng Lực lượng Thời đại xuất thân từ phong trào "Hướng Dương" của sinh viên năm 2014 – chủ trương chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Đài Loan, cách nay hai ngày thậm chí đã tổ chức một sự kiện trên mạng internet, mang tên "Hổ thẹn thay cho Đảng cộng sản Trung Quốc". Biểu tượng thể hiện tình liên đới ngày càng lớn giữa Đài Loan và Hồng Kông, ba nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông được mời tham dự sự kiện nói trên.

Về phần mình, truyền thông Đài Loan dành trang nhất cho sự kiện Đài Bắc và Washington nối lại đàm phán để ký kết một thỏa thuận thương mại. Bắc Kinh coi đây như là một hành động đối đầu với Trung Quốc và thời điểm đưa ra thông báo Mỹ và Đài Loan nối lại đàm phán là một vố đau đối với Trung Quốc.

Dù vậy, trong bài diễn văn tại Quảng Trường Thiên An Môn hôm 01/07/2021 lãnh đạo Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến quyết tâm "thống nhất" Đài Loan với "đất mẹ" và đe dọa "đập tan mọi ý đồ đòi độc lập của Đài Loan". Trong một thông cáo cùng ngày, chính quyền Đài Bắc đáp trả : "Quyết tâm của chúng tôi bảo vệ chủ quyền và nền dân chủ Đài Loan không thay đổi".

Thanh Hà

*********************

Tập Cận Bình hứa tăng cường quân sự, thống nhất Đài Loan

Thụy My, RFI, 01/07/2021

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc hôm nay 01/07/2021, chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi đà tiến "không thể đảo ngược" của Trung Quốc, tiếp tục phát triển quân sự, hứa hẹn "thống nhất" Đài Loan, đồng thời đe dọa đập tan những thế lực nào muốn khuất phục Trung Quốc.

dailoan2

Chủ tịch Tập Cận Bình từ khán đài trên quảng trường Thiên An Môn hát quốc ca nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc. Ảnh ngày 01/07/2021. Reuters – Carlos Garcia Rawlings

Nêu ra sự kiện hàng trăm triệu người đã ra khỏi cảnh nghèo khổ cùng cực sau vài thập niên, Tập Cận Bình nhấn mạnh "sự phục hưng vĩ đại của Trung Quốc đã bước vào một tiến trình lịch sử không thể đảo ngược". Theo AFP, đây là dấu hiệu gởi đến Washington vốn thường xuyên nói rằng Trung Quốc là đối thủ về chính trị và kinh tế.

Ông Tập hứa hẹn tiếp tục tăng cường quân sự, "thống nhất" với Đài Loan, ổn định xã hội tại Hồng Kông đồng thời bảo vệ an ninh và chủ quyền Trung Quốc.

Reuters dẫn tuyên bố của Tập Cận Bình : "Giải quyết vấn đề Đài Loan và thống nhất hoàn toàn tổ quốc là nhiệm vụ lịch sử không thể nào lay chuyển được của đảng cộng sản, và là khát vọng của nhân dân Trung Quốc". Ông kêu gọi "đồng bào" hai bên bờ eo biển cùng tham gia tiến trình "thống nhất hòa bình", đập tan các âm mưu đòi Đài Loan độc lập.

Theo ông Tập, cường quốc nước ngoài nào sách nhiễu, đàn áp hay muốn khuất phục Trung Quốc sẽ phải đổ máu trước "Vạn lý Trường thành bằng sắt do hơn 1,4 tỉ người Trung Quốc hợp thành".

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde gởi về bài phóng sự về buổi lễ hoành tráng tại Thiên An Môn :

"Đám đông reo hò khi nhìn lên bầu trời. Khoảng 30 chiếc trực thăng vừa xuất hiện phía trên quảng trường Thiên An Môn, tạo thành con số 100 để đánh dấu dịp đảng được 100 tuổi. Những khách mời không được quyền mang theo điện thoại di động, nên họ nhờ các nhà báo chụp giùm tấm ảnh cùng với chiếc vé vào cửa để kỷ niệm.

"Không có một Trung Hoa mới nếu không có Đảng cộng sản Trung Quốc", sinh viên các trường đại học thủ đô hát. Không có diễn binh, thay vào đó là những bộ áo đầm mang màu sắc tươi sáng. Chế độ muốn cho thấy một hình ảnh trẻ trung và tân tiến của đảng.

Bên cạnh đó là tinh thần tiến công kiên quyết. Nếu ai đó vẫn còn chưa chịu hiểu, thì đây, 100 phát đạn đại bác được bắn đi từ những khẩu pháo dựa vào tường Đại sảnh đường Nhân Dân. Người ta nghe thấy tiếng những thiết bị bay không người lái.

Từ phía trên khán đài ở Tử Cấm Thành, ông Tập Cận Bình tuyên bố : "Người Trung Quốc không chỉ giỏi trong việc phá hủy thế giới cũ mà còn giỏi xây dựng nên thế giới mới. Chỉ có chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Hoa mới đóng góp được vào công cuộc phát triển Trung Quốc". Cả quảng trường nhất loạt vỗ tay hoan nghênh chủ tịch nước.

Một sinh viên trường đại học Bắc Kinh là đảng viên cho biết : "Chúng tôi hết sức tự hào, hôm nay là một ngày quan trọng".

Bầu trời bỗng trở nên xám xịt. Vừa mặc áo mưa vào là các tình nguyện viên đã yêu cầu cởi ra, cũng như khi đội lên chiếc nón kết lúc trời nắng, một tiếng đồng hồ trước đó. À ra vậy, ngay cả trang phục của những người tham dự cũng là một phần của màn diễn đã được tính toán từng ly từng tí cho các camera của truyền hình quốc gia Trung Quốc.

Dịp kỷ niệm diễn ra vào lúc đảng đã kết nạp thêm 2.430.000 đảng viên mới trong năm 2020, và khoe khoang thành công trong cuộc chiến chống đại dịch Covid. Trước khi bước lên xe buýt, một nhà báo Tân Hoa Xã hỏi chúng tôi có những cuộc biểu tình lớn như vậy tại Châu Âu hay không. Trả lời : ‘Có, nhưng chủ yếu để phản đối chính phủ’".

Theo ông Lôi Cường (Wu Qiang), giáo sư đại học Thanh Hoa đã từ chức sau khi ủng hộ Hồng Kông, dịp kỷ niệm này còn là cách để ăn mừng việc Trung Quốc thoát khỏi số phận của các đảng cộng sản Đông Âu và Liên Xô cũ, đã tan rã sau chiến tranh lạnh. Đảng tìm cách gắn liền sự sống còn của mình với quốc gia, dân tộc, nhằm tạo tính chính danh.

Không có gì ngạc nhiên khi vài chục triệu người chết đói và bị thanh trừng thời Mao không hề được nhắc đến.

Thụy My

Nguồn : RFI, 01/07/2021

***********************

Kỷ niệm 100 năm Đảng cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình cảnh báo không để nước khác "bắt nạt"

Saigonnhonews, 30/06/2021

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo các thế lực nước ngoài "sẽ bị đập bể đầu, trào máu" nếu họ cố ngăn chặn sự trỗi dậy của Bắc Kinh. 

dailoan3

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ ở Thiên An Môn ngày 1-7 - Ảnh: THX

Tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc được tổ chức sáng nay 01/07/2021 giờ Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình – Tổng bí thư đảng – nói với khán giả trên Quảng trường Thiên An Môn rằng Đảng cộng sản Trung Quốc là lực lượng duy nhất có khả năng bảo đảm sự trỗi dậy của đất nước và đưa ra lời cảnh báo hùng hổ chống lại bất kỳ kẻ thù nào cản đường.

Trong bài phát biểu ca tụng Đảng cộng sản Trung Quốc như một vị cứu tinh, chống lại sự áp bức trong và ngoài nước, ông Tập nói rằng sự cai trị tiếp tục của đảng là điều cần thiết để bảo đảm Trung Quốc tiếp tục trở thành một cường quốc giàu có và tiên tiến trên thế giới. Ông khẳng định, Trung Quốc sẽ không bao giờ đạt được sự phồn vinh và sức mạnh ngày hôm nay nếu không có những cuộc chiến đấu chống lại sự xâm lược của nước ngoài và sự lạm dụng ở trong nước.

Tuy nhiên ông không hề đề cập tới những tội ác trong sự cai trị của Đảng cộng sản Trung Quốc nhiều thập niên qua – chẳng hạn như cuộc Cách mạng Văn hóa thời Mao Trạch Đông hay vụ thảm sát những người biểu tình ở Thiên An Môn dưới thời Đặng Tiểu Bình năm 1989. Ông ta cũng tuyên bố những điều trái với sự thật lịch sử, chủ yếu để chuyển tải hình ảnh một nước Trung Quốc tự tin và an toàn dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Ông nói : "Người Trung Quốc chưa bao giờ bắt nạt, áp bức hay nô dịch các dân tộc khác, không phải trong quá khứ, không phải bây giờ và cả trong tương lai (?). Đồng thời, người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép các thế lực nước ngoài bắt nạt, đàn áp hoặc nô dịch chúng tôi""Ai nuôi dưỡng ảo tưởng làm điều đó sẽ sứt đầu mẻ trán và đổ máu trên cái Vạn Lý Trường Thành bằng thép được xây dựng từ máu thịt của 1,4 tỷ người dân Trung Quốc", ông nói thêm.

Bài diễn văn của ông Tập đã làm dậy lên những tiếng reo hò và những tràng pháo tay sôi nổi từ hàng chục nghìn người trên Quảng trường Thiên An Môn – những người được lựa chọn cẩn thận, chỉ bao gồm các đảng viên, công nhân, sinh viên học sinh – để nghe bài phát biểu quan trọng của ông nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc. Buổi lễ năm nay, dù là một cột mốc quan trọng, đã không có buổi duyệt binh hoành tráng như buổi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nhà nước cộng sản Trung Quốc năm 2019 ; nhưng cũng có màn biểu diễn phi cơ chiến đấu trên bầu trời quảng trường Thiên An Môn và bắn 100 phát đại bác chào mừng.

Ông Tập đã bày tỏ sự tôn kính đối với những người sáng lập đảng, nhưng trọng tâm của ông là về vai trò của Đảng cộng sản Trung Quốc trong tương lai như là một phương tiện mang tới "sự trẻ hóa vĩ đại của đất nước Trung Quốc".

Ông nói, Trung Quốc là lực lượng vì hòa bình trên thế giới và muốn thống nhất hòa bình với Đài Loan, hòn đảo dân chủ, tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình. Nhưng bằng những từ ngữ mang lại tràng pháo tay lớn, ông Tập đã cảnh báo chống lại cái mà ông gọi là "các âm mưu" nhằm đạt được độc lập hoàn toàn cho Đài Loan.

"Không ai được đánh giá thấp quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia", ông Tập nói.

Trung tâm thủ đô Bắc Kinh đã bị phong tỏa trong một mạng lưới an ninh nghiêm ngặt trong suốt thời gian chuẩn bị và diễn ra buổi lễ.

Nguồn : Saigonnhonews, 01/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Thụy My
Read 359 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)