Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/07/2021

Những gì tốt đẹp sẽ không chết !

Ngô Nhân Dụng

Quân đi M s rút khi Afghanistan vào tháng Chín, sau khi đánh đui chính quyn Taliban ra khi th đô Kabul cui năm 2001. Các chính ph M giúp xây dng chế đ dân ch Afghanistan. Nhưng quân Taliban không tan rã mà ngày càng mnh hơn. Quân M sp rút đi, nước Afghanistan chưa biết s phn s ra sao.

totdep1

Ph n Afghanistan d mt s kin nhân ngày Quc Tế Ph N ti Kabul, Afghanistan.

Nhưng trong gn 20 năm qua, xã hi Afghanistan thay đi. Thành ph Kabul đã lên ti 6 triu dân, vi các cao c, nhng khu thương mi, các quán cà phê, rp chiếu bóng và nhà tp th thao. Đin nh, âm nhc, truyn hình đã bùng phát. Thanh niên sng li mi, khác hn ch trương Hi Giáo cc đoan thi Taliban. Nhiu ph n đã b khăn che kín mt, khi ra đường không cn đàn ông đi kèm ; con gái cũng được đi hc. H dùng Facebook và Instagram, coi các phim nh, chương trình văn ngh, nuôi dưỡng nhng ước mơ, khát vng mi như thanh niên khp thế gii. Các đi hc công và tư n r th đô Kabul, hàng trăm ngàn sinh viên đã tt nghip. Đi hc American University of Afghanistan m lp đu năm 2006 vi 51 sinh viên, trong đó ch có mt cô gái. Quân Taliban đt bom phá đi hc này năm 2016. Năm 2021, n sinh viên chiếm 40% trong s 250 người tt nghip.

Quân Taliban s chm dt li sng "mi" này. Người dân Kabul có tin đang lo mua chiếu khán, visa, qua các nước Th Nhĩ K, n Đ, U.A.E., Uzbekistan và Tajikistan. Nht báThe Wall Street Journal k chuyn mt n din viên đin nh ni tiếng 24 tui đang đi Australia thăm người ch nghe bà m van nài "Con đng v !". Mt n nhc sĩ 26 tui đã tng đi trình din 10 ln các nước Nam Hàn, Đc và Trung Quc, đang không biết s phn mình s ra sao. Vì trong chế đ Taliban con gái không được hc đàn, không được dy đàn.

REA_288180_031

Một nhân viên của Ủy ban Nhân quyền Afghanistan, Fatima Khalil (24 tuổi) đã thiệt mạng vào tháng 6 năm ngoái bởi một quả bom từ trường. Jim Huylebroek / The New York Times-Redux -REA

Chúng ta có th tin rng nhng người Afghanistan ln lên trong cuc sng t do s không th nào quên được ! H s nh nhng k nim ca quãng đi 20 năm ngn ngi mãi mãi. Cũng ging các công dân Vit Nam Cng Hòa sau năm 1975 nui tiếc cuc sng cũ ! Khi b cường quyn áp chế, người ta mi biết quý hai ch "T Do" dù t do gii hn !

Nhưng không phi ch nhng người Vit min Nam mi tiếc nui nếp sng trước khi b "gii phóng", mà nhiu đng bào min Bc cũng tiếc giùm ! Vit Nam khác Afghanistan đim này ! Đám quân Taliban s không thích, không chp nhn đám thanh niên ln lên trong t do dân ch. Vit Nam thì khác. Ngay sau năm 1975, nhiu người dân min Bc vào trong Nam, ngoài nhng ngc nhiên v tiến b kinh tế, h còn nhn thy cuc sng tương đi dân ch, t do to nên nhng kết qu tt đp trong văn hóa, trong đo đc mà h không thy dưới chế đ cng sn.

Các nhà văn t Dương Thu Hương ti Trn Đĩnh đã làm chng điu này. Vào Sài Gòn, Trn Đĩnh có lúc sng người khi thy cnh đám tang đi qua mà có người đi đường đã dng li, b mũ, cúi đu ! Phép l đ bình thường đó đã biến mt min Bc không biết t bao gi !

Cho ti 45 năm sau, vn còn có nhà văn suy nghĩ v cung cách ng x ca mt thi sĩ min Nam, đ nhìn nhn rng nhng công dân Vit Nam Cng Hòa "Chính h là nim hy vng ca dân tc chúng ta".

totdep3

ÔngVương Trí Nhàn đã th l điu này khi đc bài thơ "Ta V" ca Tô Thùy Yên mà ông biết rt nhiu người thú nhn đã đc lên ri thì không ngưng được. Ông viết bài "Tng Có Mt Nơi Hoàn Cnh Không Th Làm Hng Con Người" ngày 6 tháng 6, 2020, mt năm sau khi nhà thơ qua đi Texas, nước M.

Năm 1975, nhà thơ Tô Thùy Yên b đi "tù ci to" như mi sĩ quan Vit Nam Cng Hòa khác. Được ra tù năm 1985, nhà thơ k l tâm s trong bài thơ dài "Ta V". Vương Trí Nhàn thy bài thơ "nó cho ta thy cái cao thượng ca nhng con người b rơi vào hoàn cnh bên thua cuc và sau đó là tù đày cc kh mà vn gi được lòng mình trm tĩnh

Chc Vương Trí Nhàn nh đến nhng câu thơ trm tĩnh, khiêm cung như :

"Ta v cúi mái đu sương đim

Nghe nng t tâm lượng đt tri

Cám ơn hoa đã vì ta n

Thế gii vui t mi l loi"

Vương Trí Nhàn cm phc thi sĩ, "…con người trong cnh khn cùng tuyt đi không thy bc l ra mt chút nào gi là oán thù căm gin trách móc. Thay vào đó là s tin yêu trm lng mà li dai dng...".

Con người đó là mt tù binh đã chu 10 năm đy đa,

Mười năm mt xm soi khe nước

Ta hóa thân thành vượn c sơ

Nhưng vn gi được lòng tin yêu hn hu

"Ta v như lá rơi v ci

Bếp la nhân qun m ti nay"

Chút rượu hng đây, xin rưới xung

Gii oan cho cuc bin dâu này"

Vương Trí Nhàn th l, "…trong nhng năm chiến tranh, nhiu người min bc chúng tôi thường t nh rng mình đã đi đến tn cùng ca s đau kh ; và t hào là nhng hoàn cnh khó khăn không làm gì được mình, trước sau mình vn nguyên vn. Hóa ra chúng tôi nhm".

Đc bài thơ "Ta V", Vương Trí Nhàn nh li nhiu cuc tiếp xúc vi con người min nam sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, cũng như đc nhng sách nghiên cu khoa hc xã hi xut bn ti Sài Gòn, ông nhn ra rng nhng người sng min Nam không b hoàn cnh chiến tranh làm cho tâm hn tê cng, không sng liu lĩnh bt chp hu qu trên người khác. "Tôi hiu rng xã hi đó, văn hóa vn còn... Cái sc mnh tinh thn ca Tô Thùy Yên... là kết qu ca mt nn giáo dc nhân bn và gi vng chun mc".

T nhn xét v mt bài thơ Tô Thùy Yên, Vương Trí Nhàn so sánh nn nếp sng ca hai min Nam, Bc. Ông thy trong khi min Bc "Mt cái gì đó rt tt đp đã chết đi trong chúng tôi" thì ti min Nam "…có nhng con người được giáo dc theo kiu khác, có nhng nim tin khác, b nhng quy lut khác chi phi, và nay nhiu người vn đng vng trước mi biến đng đ làm ăn sinh sng rt t tế". Ông nêu lên nim hy vng, "…trong tình thế ngn ngang ca c nước hôm nay nhng người còn được cái căn bn ca con người y mi chính là cái tương lai là nim hi vng ca c xã hi". Ông nói thêm : "Mà điu đó không phi là ngu nhiên vì nó đã được chun b t trong cuc sng hai mươi năm 1955-1975".

Ti sao người dân min Nam đã "còn được cái căn bn ca con người" khác hn các đng bào min Bc như vy ?

Năm 1975 mt người bn tôi t Sài Gòn v thăm làng cũ min Bc. Tr v, anh Nguyn Văn Lan nhn xét : Hình như không ai còn suy nghĩ bng các khái nim thin hay ác na. Khi làm vic gì, mi quan tâm duy nht ca h là có s b công an bt hay không.

Dân min Nam may mn không phi chu đng chế đ cng sn trong 20 năm. H vn sng theo nn nếp giáo dc, đo lý t tiên đ li. Nh thế h vn gi được "cái căn bn ca con người" khiến Vương Trí Nhàn cm đng.

Dân Afghanistan ch được nếm mùi sng t do dân ch trong 20 năm. Chính ph M ha s giúp nhng thông dch viên đã cng tác vi h di tn, sang nước M. Không biết trong s đó có bao nhiêu thi sĩ ?

Mt nhà báo, ông Hamid Haidari đng đu ban Tin Tc đài 1TV đang t hi : Khi quân Taliban chiếm li Kabul thì chúng tôi s sng thế nào ? Có nên b chy không ? Đi đâu ? Làm cách nào đi được ? Tháng Giêng năm nay ông b đe da ám sát, đã chy qua n Đ, sau ba tháng li tr v ; trong khi các nhân viên đài truyn hình t các tnh đang chy v th đô lánh nn. Haidari còn nh năm lên by tui, 1996, đã chng kiến cnh quân Taliban vào chiếm th đô. Chúng đi gõ ca tng nhà, bt người, đem ra đường hành quyết.

Ch nhân đài, ông Fahim Hashimy, đang chun b đem máy móc qua mt nước khác, Th Nhĩ K hay Uzbekistan. Ông tính s làm mt đài truyn hình "b túi" và "lưu đng" đ tiếp tc gi tin tc v trong nước. S có ngày dân Afghanistan được coi các chương trình truyn hình đó. Và s có người nh li cuc sng cũ, cũng ngm ngùi như Vương Trí Nhàn, nhn ra "mt cái gì đó rt tt đp đã chết đi trong chúng tôi !"

Không đâu. Nhng cái gì tt đp s không chết !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 12/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 457 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)