Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/07/2021

Phản kháng và đàn áp ở Cuba

Mary Anastasia O’Grady

Trong chuyến thăm Moscow vào năm 1991, thành viên T chc Quc gia Cuba-M đã có mt cuc gbí mật vi lãnh đạo KGB. Diego Suarez, người có mt ti cuc hp đó, nói vi tôi tun trước qua đin thoi t Miami rng, theo ý kiến ​​ca người nhân viên KGB này, b máy nội an ca Havana tinh vi hơn Điện Kremlin.

phankhang1

Người biểu tình biết rằng họ sẽ phải bị đàn áp tàn bạo nhưng họ đã xuống đường để đòi tự do.

Mt cu quan chc cp cao ca Hoa Kỳ nói vi tôi hôm th Tư rng khi ông và nhng người khác gp cũng vị lãnh đạo KGB ấy- ông Oleg Kalugin – ti Washington vào năm 2001, ông Oleg Kalugin nói vi h rng b máy kim soát nhà nước ca cnh sát Cuba "hiu qu" hơn so vi h thng ca Liên Xô cũ.

Li chng này đáng đ suy ngm trong bi cnh các cuc biu tình chng chính ph chưa tng có diễn ra trên khp Cuba vào tun trước. Gii thượng lưu cm quyn giàu có đã dành hàng chục năm xây dng mt cu trúc an ninh nhà nước quái d, tàn nhn cho nhng trường hp như thế này. Gi đây, hệ thống này gây ra mt làn sóng kinh hoàng ở Cuba mà Stalin cũng phi h thn vì thua kém.

Chng kiến ​​B Ni v và quân đi làm công vic bn thu ca h, tht khó tin là nhà nước sp sụp đổ. Tuy nhiên, các cuc biu tình vào tun trước đã áp đo mt mng lưới được cho là cc kỳ cht ch. S lan rng ca cuc ni dy đ l mt quc gia đang  đim tan v. Bt kỳ v b ngoài nào còn sót li ca tính chính danh ca chế đ này đã b tan biến –  trong và ngoài nước.

Vào ngày 11 Tháng 7 va qua, mt nhóm các nhà hot đng vì dân chủ ở khu hành chính San Antonio de los Baños, cách Havana 22 dm, t chc mt cuc biu tình. Cuộc biểu tình này khác xa so vi cuc biu tình đu tiên. Chuyên mc này đã ghi li công vic ca các nhà bt đng chính kiến ​​ Cuba trong hơn hai thp niên. Nhưng vào ngày ch nht đó, điu mi mẻ đã xy ra.

An ninh ni chính ca Cuba được xây dng theo các vòng tròn đng tâm.  cp đ khu ph, có "y ban bo v cách mng", có gián điệp ở mọi ngóc ngách và thưởng cho h vì đã tiêu dit được "bn phn cách mng". Tiếp theo, là nhà hot đng của nhà nước và "các l đoàn phng nhanh" đ đi phó và trng pht bt c ai dám phn đi.

Theo Maria Werlau, giám đc điu hành ca Cơ quan lưu tr Cuba, t l cnh sát chìm trên dân s cao hơn so vi Stasi  Đông Đc. Cnh sát quc gia, lc lượng phng nhanh và các nhóm quân s tinh nhu được hun luyn k lưỡng là mt lp phòng th khác.

Anh Hai hiện diện ở khp mi nơi nên người dân Cuba học cách phi run s trước cường quyn và không thể hiện suy nghĩ bt đng. Tuy nhiên, trong nháy mt vào ngày hôm đó, rất đông thường dân Cuba đã quyết đnh lên tiếng phn đi nhng k áp bc h. S phn đi đột ngột lan rng. Bin pháp gây s hãi đã tht bi.

Nhà nước đã mt cnh giác. Đáng lẽ không nên như vy. Cuba âm ỉ bt bình từ trước năm 2020, nhưng Covid-19 đã khiến tình trng thiếu thn thường xuyên tồi tệ hơn và phơi bày rõ hơn s bt công ca h thng khi Đng Cng sn được hưởng nhng đc quyn xa hoa và mi người dân khác phi lần mò cơm tha canh cn.

Mt yếu t chưa tng có na xy ra : Nhng gì đang xy ra  San Antonio de los Baños không dng l đó. Hình nh nhng người Cuba hô vang "t do" và "đả đảo ch nghĩa cng sn" đã lan truyn mnh m. Trong vòng vài gi, hàng nghìn người đã diu hành ti hơn 30 thành ph. Mt s bài báo nói rng các cuc biu tình lan đến 60 th trn và thành ph trc thuc trung ương.

Lãnh đạo đc tài Miguel Díaz-Canel đã cho xe chở đầy côn đ quân đi mặc thường phục, mang theo côn st và gy gộc đến tn công người biu tình. Người dân bị truy đui, đánh đp và kéo lê trên đường ph. Cả người thi hành công v mc đng phc, và mt s mc đ chng bo đng, cũng được s dng. Súng đã n. Mt người đàn ông đã thiệt mạng.

Hu qu ca các cuc biểu tình là bị truy lùng tn nhà đ tìm k thù ca cách mng. Nhng ngường h dân ch Cuba cho biết khong 5.000 người đã b bt và gn 200 người vn mất tích. Nhng người b bt là những nhà lãnh đo bt đng chính kiến ​​quan trng như José Daniel Ferrer, Luis Manuel Otero Alcántara, và nhà báo Henry Constantin.

Nhiu người biu tình còn tr. H biết rng đòi hi ca h s bị đàn áp tàn bo. Du vy, h vn xuống đường vì tuyt vng, và hy vng rng ai đó đang nắm quyn s nghe

Mt s người đã lắng nghe. Cháu trai ca tướng Luis Alberto Rodríguez López-Calleja, giám đốc tp đoàn du lch quân đi, đã đăng ti mt video vào tun trước lên án đàn áp và kêu gi thay đi. Mt s trí thc và ngh sĩ đã cắt liên h vnhà nước như đo din phim Carlos Lechuga, trên Facebook ông đã gi ch tch Cuba là k sát nhân. Nhiu người đn đoán rng gia đình ca tng lp cm quyn đang rời bỏ Cuba.

Cu tng thng tham nhũng Brazil, Lula da Silva, đ li cho lnh cm vn thương mi ca Hoa Kỳ v các s kin này. Điu đó là ngu ngc hoc xu xa. Người Cuba mun t do và công lý.

Máu s còn đ nhiu hơn. Nhưng nhà chc trách kiệt quệ tài chính lẫn đo đc s không th nuôi sng b máy an ninh vô thi hn.

Li nói dhơn 60 năm rng cách mng đã to ra hnh phúc và công bng đã bị lột trần. Nhng gì mà người dân Cuba – và thế gii – đã chng kiến ​​không th mt đi được.

Mary Anastasia O’Grady

Nguyên tác : "Resistance and Repression in Cuba", The Wall Street Journal, 18/07/2021

Anh Khoa dịch

Nguồn : VNTB, 25/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mary Anastasia O’Grady
Read 377 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)