Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/07/2021

Ai đã vô hiệu hóa chức ủy viên Bộ Chính trị của Nguyễn Hòa Bình ?

Hương Nhung

Nguyễn Hòa Bình đóng 3 vai suốt thời kỳ tố tụng vụ án Hồ Duy Hải. Ông ta là công an, ông ta là viện trưởng viện kiểm sát, và sau đó ông ta là thẩm phán xét xử phúc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Hành động chấp nhập công an điều tra mua vật chứng từ chợ để ghép tội phạm nhân cho thấy con người thật của Nguyễn Hòa Bình : trắng trợn chà đạp lên luật tố tụng hình sự.

nhb1

Trong vụ Hồ Duy Hải, ông Nguyễn Hòa Bình đóng liên tiếp ba vai : điều tra, truy tố và xét xử

Con người như thế, nhưng tại đại hội 13, người dân nghe tin như sét đánh vô tai rằng, Nguyễn Hòa Bình trúng cử ủy viên Bộ Chính trị. Đây là bước điệm tăng quyền lực rất lớn cho Nguyễn Hòa Bình. Vào Bộ Chính trị, Nguyễn Hòa Bình sẽ leo lên chức cao, chức mà ông Nguyễn Hòa Bình nhắm đến là phó thủ tướng thường trực mà ông Trương Hòa Bình nắm giữ.

Một con người xem thường luật pháp mà nắm phó thủ tướng thường trực thì nguy hiểm vô cùng. Đó là điều mà người rất lo lắng. Không ai làm gì được, vì chức vụ của ông Nguyễn Hòa Bình là do Bộ Chính trị bổ nhiệm chứ dân không thể nào can thiệp vào được.

Trước đây, dự kiến ông Nguyễn Hòa Bình sẽ quản lí Bộ Công an và Bộ Tư pháp nếu ông làm phó thủ tướng. Tuy nhiên cũng nhờ Trương Hòa Bình ngồi lì lại chiếc ghế phó thủ tướng thường trực nên việc sắp xếp chiếc ghế cho Nguyễn Hòa Bình bị kẹt lại.

Ngày 26/7 Quốc hội Việt Nam giới thiệu ông Nguyễn Hòa Bình vào chiếc ghế chánh án tòa án nhân dân tối cao. Như vậy là xem như mọi việc đã an bài, ông Nguyễn Hòa Bình ngồi lại chiếc ghế cũ, chiếc ghế mà ông đang muốn rũ bỏ nó ra đi nhưng không được.

Chẳng có bầu cử nào cả, bầu cử là vở kịch. Việc buộc Nguyễn Hòa Bình ngồi lại ghế cũ là kết quả của những cuộc đấu đá hậu trường - Kẻ làm ác, bất chấp thủ đoạn – phải bị thảm bại.

Nguyên nhân Nguyễn Hòa Bình ngồi lại ghế cũ

Khi đã nhận được chức cao hơn trong đảng mà khi chuyển qua nhà nước lại không lên chức là một thất bại. Khi ông Nguyễn Hòa Bình vận động để ông vòa Bộ Chính trị, ông cũng gặp rất nhiều kẻ thù nên bị cản lại ở chiếc ghế cao hơn. Vậy người cản ông Nguyễn Hòa Bình là ai ? Không ai khác chính là ông Phạm Bình Minh. Trước đây ông Phạm Bình Minh thua Trương Hòa Bình, nhưng giờ Phạm Bình Minh có thế quá mạnh, không chấp nhận thua Nguyễn Hòa Bình nữa. Việc nội các Phạm Minh Chính bị bóp lại còn 4 ghế phó thủ tướng cho thấy, rất nhièu thế lực khác đang muốn bóp đường tiến của Nguyễn Hòa Bình.

Với dân, Nguyễn Hòa Bình ngồi ở chiếc ghế nào cũng nguy hiểm. Đã là con người bất chấp luật pháp như Nguyễn Hòa Bình thì chỉ có nhà từ mới hợp với vị trí của ông này, tuy nhiên ông lại được ngồi vào chiếc ghế chánh án tòa án nhân dân tối cao.

Nguyễn Hòa Bình làm quan tòa không vì công lý mà vì mục đích chính trị. Ông xử án tử cho tử tù Hồ Duy Hải là để làm đẹp lòng thế lực gây tội ác đang giấu mặt. Thủ đoạn chính trị mà, ông ta dùng mạng dân để đổi lấy sự nghiệp chính trị. Về luật pháp thì ông Nguyễn Hòa Bình có thể đạp lên được, nhưng về luật nhân quả thì ông Nguyễn Hòa Bình khó mà tránh được.

Ghế chánh án tòa án nhân dân tối cao là chiếc ghế cao nhất trong ngành tòa án, tuy nhiên trong ban bí thư thì đây là chiếc ghế thấp nhất. Ông Nguyễn Hòa Bình đang ngồi trong Ban Bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng. Đã hai nhiệm kỳ làm chánh án mà không lên chức thì đủ thấy, con người ông Nguyễn Phú Trọng vẫn không tin Nguyễn Hòa Bình.

Thực ra Nguyễn Hòa Bình là con người nguy hiểm, tuy nhiên với tầm quyền lực quá lớn như ông Nguyễn Phú Trọng thì có thể ông không thấy sự nguy hiểm của Nguyễn Hòa Bình.

Thực tế, khi Nguyễn Hòa Bình là ủy viên trung ương đảng thì ông đã nguy hiểm rồi, giờ này là ủy viên Bộ Chính trị, nếu trao thêm quyền cho ông Nguyễn Hòa Bình thì sự nguy hiểm nâng cao lên một bậc. Có ngày con người này lật thủ trưởng mà giành ghế, vì vậy mà không ai muốn chứa ông chánh án tòa án nhân dân tối cao này nữa.

Nhìn bề ngoài, Nguyễn Hòa Bình được cả Nguyễn Phú Trọng và Phạm Minh Chính chèo kéo, tưởng như con đường quan lộ của Nguyễn Hòa Bình sẽ lên như dìu gặp gió, tuy nhiên thực tế thì con đường quan lộ của Nguyễn Hòa Bình không suông sẻ như người ta nghĩ. Thực ra một con người có cách nhìn người sâu sắc như ông Nguyễn Phú Trọng không bao giờ ông lại chọn con người có khuôn mặt đoản hậu như Nguyễn Hòa Bình.

Những cơ hội vụt tắt vì bản chất phản trắc

Thời của Nguyễn Hòa Bình lên mạnh từ lúc hội nghị trung ương 15 của trung ương đảng khóa 12, trước thềm đại hội 13. Lúc đó ông Nguyễn Hòa Bình được ông Nguyễn Phú Trọng ủng hộ vào ghế ủy viên bộ chính trị. Tuy nhiên khi ông Nguyễn Hòa Bình vào Bộ Chính TRị thì ông Trọng mới thấy sự nguy hiểm của ông này và tìm cách ghìm ông này lại chức cũ.

Sau đại hội 13, có tin cho rằng, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ đưa ông Nguyễn Hòa Bình ngồi vào chiếc ghế trưởng ban nội chính trung ương. Nếu ông Nguyễn Hòa Bình mà ngồi vào ghế này thì như hổ mọc thêm cánh, lúc đó dựa vào quyền thanh tra moi móc sai phạm của quan chức ông Nguyễn Hòa Bình có thể quy tụ về dưới trướng một số thuộc hạ trung thành và loại bỏ nhiều đối thủ. Tuy nhiên, nếu để ông Nguyễn Hòa Bình có quyền như thế thì có ngày ông ta sẽ soi luôn cả cái sai ông Nguyễn Phú Trọng và lựa cơ hội nắm thóp tổng bí thư. Vì vậy vào giờ chót, ông Nguyễn Hòa Bình trượt khỏi chiếc ghế quyền lực này. Ông Nguyễn Phú Trọng muốn dùng Phan Đình Trạc cản đưởng Nguyễn Hòa Bình.

Trước đây việc chọn nhân sự nhưng chưa bổ nhiệm là chắc chắn. Vì một khi đại hội đảng đã phân thì quốc hội phải gật, tuy nhiên ở đại hội 13 này, các phe nhóm đấu đá át liệt nên đến phút thứ 89 vẫn chưa ngã ngũ. Vậy nên nhiều dự đoán đều có thê sai lệch vì những bàn thắng vào phút chót. Ông Nguyễn Hòa Bình bị vuột mất cơ hội ngồi vào ghế trưởng ban nội chính cũng là bởi những trường hợp bất ngờ như thế. Trường hợp ông Nguyễn Phú Trọng nghĩ lại và giật mình với cách dùng người của ông.

Sau khi bị trượt cơ hội vào ban nội chính, ông Trương Hòa Bình có cơ hội được bổ nhiệm vào chức phó thủ tướng thường trực. Tuy nhiên dường như ông Phạm Minh Chính cũng nhìn ra bộ mặt thật của Nguyễn Hòa Bình nên không muốn kéo ông này về. Kẻ có khuôn mặt phản trắc mà dùng thì rất nguy hiểm, có thể nhận tai họa.

Xử vụ Hồ Duy Hải, Nguyễn Hòa Bình đã gây nên tội ác với bị cáo và gia đình bị cáo, ngoài ra ông ta còn gây nên sự phẫn uất của xã hội. Vết nhơ này người dân Việt không bao giờ quên. Và việc ông Nguyễn Hòa Bình bị đì lại chiếc ghế cũ cũng phần nào làm nhiều người hả dạ. Tuy nhiên, cán cân công lý vẫn còn đang nằm trong tay ông này nên rất có thể trong 5 năm tới ông ta sẽ gây oan khuất cho nhiều người.

Ai vô hiệu hóa chức ủy viên Bộ Chính trị của Nguyễn Hòa Bình ?

Chức ủy viên bộ chính trị mà bị nhốt ở chiếc ghế dành cho ủy viên trung ương đảng thì đây là xem như cách vô hiệu hóa chức ủy viên bộ chính trị. Ông Nguyễn Hòa Bình đã bị vô hiệu hóa chức ủy viên bộ chính trị, tuy nhiên ai làm chuyện này là điều mà nhiều người đang quan tâm.

Trường hợp ông Nguyễn Hòa Bình vào ủy viên bộ chính trị rồi ngồi lại chức cũ chính là trường hợp tạo sai lầm mà kịp sửa sai của ông Nguyễn Phú Trọng. Nếu ông Trọng không kéo ông Nguyễn Trọng Nghĩa từi quân đội về làm trưởng ban tuyên giáo trung ương thì ông Nguyễn Hòa Bình có khoảng trống để trám vào các ghế dành cho ủy viên bộ chính trị. Theo một số nguồn tin nội bộ cho biết thì khi lỡ đưa Nguyễn Hòa Bình vào Bộ Chính trị, ông Nguyễn Phú Trọng mới cất nhắc ông Nguyễn Trọng Nghĩa làm trưởng ban tuyên giáo, như là giải pháp khôn ngoan để bịt đường tiến của Nguyễn Hòa Bình. Nhìn thấy Nguyễn Phú Trọng không tin dùng Nguyễn Hòa Bình nên Phạm Minh Chính cũng làm theo như vậy. Đó là lí do mà ông Nguyễn Hòa Bình bị đì lại chiếc ghế chánh án tòa nán nhân dân tối cao.

Nguyễn Phú Trọng đang đì Nguyễn Hòa Bình

Hương Nhung (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 28/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hương Nhung
Read 575 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)