Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/08/2021

Vì Covid dân Việt càng chống Trung Quốc

Ngô Nhân Dụng

K t tháng Tư khi bnh dch Covid-19 tái phát, s người mc bnh Vit Nam đã tăng lên ti 62 trong s 63 thành ph và tnh l. Các nơi b nng nht đu min Nam, như Sài Gòn, Bình Dương, Long An, Đng Nai, và Tây Ninh. Nhng hình nh đường ph Sài Gòn vng hoe, các nhân viên y tế mc đng phc che kín t đu ti chân nm ngh ngay trước ca phòng cp cu, làm não lòng người Vit nước ngoài.

covid1

Vit Nam nhn 500 ngàn liu vaccine Sinopharm tng phm t Trung Quc, 20 tháng Sáu, 2021.

Tuy nhiên, nếu chúng ta tin vào các con s do chính ph cng sn đưa ra thì t s người mc bnh và chết vì Covid-19 còn chưa cao lm. Trong dân s 96 triu người, ngày 11 tháng Tám 2021 mi có 232.937 bnh nhân, vi 4.145 người chết. Theo B Y tế, t s người chết vì bnh còn thp hơn t s 9,6% trong cơn bnh dch SARS năm 2002-2003.

Các con s trên có th làm du bt ni lo lng, nhưng không che giu được trình đ cha tr dch Covid quá yếu kém. Hình nh nhng xác người chết cun trong bao nm bên giường nhng bnh nhân còn sng gây mt n tượng thương tâm và kinh hoàng !

Các bnh vin cht chi, thiếu thiết b và thuc men, các nhân viên y tế làm ct lc không hết vic. Nhiu nơi đã t chi không nhn thêm bnh nhân. Ban giám đc bnh vin không đ nhân viên và xe, cáng di chuyn thi hài người đã chết. Nhng xác chết nm cnh người sng trong mt căn phòng ba bn ngn ngang ; có l vì khu nhà xác đã hết ch và phòng đó là nơi duy nht có máy lnh ! Cnh lúng túng, khn khó ngay trong mt bnh vin là mi lo chính ; vì mai mt không biết nhng bnh nhân sp vào có được cha tr hay không.

B Y tế cho biết đã có 80,348 người khi bnh. Nhưng theo hãng thông tn Nht Bn Nikkei thì Vit Nam đã tt xung đng hàng chót trong thành tích cha tr Covid-19. Ch s Lành bnh NCRI (Nikkei Covid-19 Recovery Index) đu tháng Tám ghi Trung Quc (74 đim) đng hàng đu ; vì h có phương tin y tế cho hàng t dân mà s bnh nhân rt ít. Đáng khen ngi là hai nước đng kế, New Zealand (69,5) và Hungary (69,0) mói lên thay Malta và Ba Lan trong tháng trước ; đó là nhng quc gia còn nh hơn nước ta. Vào tháng Sáu, ch s NCRI ca Vit Nam đng hàng th 100 trong s 120 quc gia trên thế gii. Đu tháng By đã tt xung hàng 114, và qua ngày 8 tháng Tám rơi xung hàng 120 cùng vi Thái Lan, c hai được 22 đim.

Trình đ phòng bnh cũng thp kém không khác gì vic tr bnh ; mc dù không có mt phong trào "chng vaccine" như M. Dân M được chích nga 57% đ hai liu, còn Vit Nam ti đu tháng Tám mi có gn 9 triu rưỡi, tc 10% dân s, được chích thuc chng, trong đó ch có gn mt triu, mt phn trăm được chích đy đ ; đây là t l thp nht so vi các nước Đông Nam Á.

Chính quyn Hà Ni tuyên b trong năm nay s mua 120 triu liu thuc nga, vn thiếu 30 triu liu mi đ đ phòng bnh cho 3 phn tư người ln, là t s ti thiu đ đt tình trng "min nhim tp th" (herd immunity).

Vit Nam đã được tng 592,100 liu vaccine ca Oxford-AstraZeneca, 38.9 triu liu vaccine min phí t COVAX, mt qu h tương do Y tế Thế gii t chc. Ngoài ra đã mua 30 triu liu thuc chng AstraZeneca và 20 triu liu Sputnik V ca Nga.

Đu tháng Sáu, Cng sn Trung Quc ha tng 500,000 liu vaccine do Công ty Sinopharm chế to. Lúc đó Trung Quốc đã cung cp cho 80 nước trên thế gii 350 triu liu thuc chng do các công ty Sinovac và Sinopharm sn xut. Nhưng người Vit Nam không tin tưởng vào thuc chng làm nước đàn anh cng sn.

Nhng tin tc sau đó càng tăng thêm mi nghi ng ca người Vit. Nhiu nước s dng hai th vaccine ca Trung Quốc đã phi lo tìm th thuc chng khác đ chích li ln na. Các nước Mongolia, Chile, và Seychelles, dùng vaccine ca Trung Quốc đã chng nga cho 50% dân chúng, nhưng nhiu người chích ri vn mc bnh và chết.

Đu tháng By, chính ph M gi tng Vit Nam 2 triu liu Moderna. Loi vaccine ca công ty này và công ty BioNTech Đc Quc (hp tác vi Pfizer) theo phương pháp hoàn toàn mi, dùng mRNA kích thích cho h thng min nhim trong con người sn xut các kháng th. Vit Nam đang mc c mua 5 triu liu ca Moderna, 31 triu ca BioNTech Pfizer.

T đu năm nay, Trung Quốc đã công kích phương pháp tân k này. Tp chí Hoàn Cu Thi Báo(Global Times) mô t vic s dng mRNA là rt nguy him ! BáoNhân Dân  Bc Kinh k li chuyn nhng người già Na Uy đã chết sau khi chích thuc chng ca BioNTech và Pfizer ; mt chuyn đn đãi không chng c.

Nhưng bây gi Trung Quốc phi công nhn loi vaccine dùng mRNA hiu qu gp bi so vi thuc ni hóa. Vào tháng Năm, Công ty Fosun Pharma (Phc Tinh Y Dược, 复星医) đã ký hp đng sn xut vaccine ca BioNTech cho th trường Trung Quc, 100 triu liu trong năm 2021 và mt t liu mi năm sau.

Dân Sài Gòn cũng nhit lit ng h các thuc chng dùng mRNA ca Moderna và BioNTech Pfizer. Hai tun l sau khi 2 triu liu thuc Moderna được trao cho Vit Nam, chính ph M li gi thêm 3 triu liu vaccine dùng mRNA na, c hai ln đu đi qua h thng COVAX. Mt na s thuc mi này ti Sài Gòn ngày 25 tháng By, mt na đi Hà Ni. Tng thng Joe Biden công b chương trình s cung cp 500 triu liu vaccine Pfizer-BioNTech cho 92 nước nghèo ; Vit Nam s được thêm mt s trong năm nay.

Ngoài các thuc chng nga, Chính ph M đã tng 17,7 triu đô la giúp Vit Nam phòng chng Covid-19 ; đu tư mt t m kim vào các cơ s y tế đ gia tăng sc chng bnh dch. T năm 1998 Cơ quan Phòng Chng Bnh Dch ca nước M, CDC đã giúp hun luyn các chuyên viên chng bnh dch.

Nhưng không nước nào có th vin tr cho dân Vit Nam mt chính quyn trong sch và hu hiu. Mt que "test swap" đ th nghim đáng giá mt đô la, khi đem s dng dân Qung Nam phi tr 734,000 đng. Mt ln xét nghim ti bnh vin tnh Đng Nai giá t 300 lên 734 ngàn ; người xa s phi tr t 600 ngàn ti 1 triu 500 ngàn đng !

Ai được chích nga trước ? Nhiu người đã nêu lên nhng cnh bt công. Danh sách Bn Phân B Vc Xin Moderna và Pfizer ca tnh Đng Nai, ngày 24 tháng By, cho thy ưu tiên được chích dành cho các cán b, đng viên. Mt giáo sư Đi hc Đà Nng than phin rng gn 3,000 người chưa ai được chích trong khi các đng nghip Sài Gòn và Hà Ni được chích c.

Ti Sài Gòn, trong s nhiu loi vaccine, có c vaccine ca Sinopharm. Công ty Vn Thnh Phát ca bà Trương M Lan nhp cng năm triu liu Vero Cell cho thành ph. Nhiu người dân cho đài RFA biết h t chi tiêm "vc-xin Tàu" dù b pht. Ngày 3 tháng Tám, lãnh đo thành ph phi gii thích rng dân có quyn t chi vaccine Sinopharm, không pht !

Bà Trương M Lan đã ni tiếng t năm 2014 vì b t cáo hi l 20 t đng (1 triu m kim) cho Th trưởng B Công an Phm Quý Ng đ chiếm mt khu đt thuc Cng Nhà Rng- Khánh Hi. Năm 2014, 10 người trong gia đình bà Trương M Lan đã xin t b quc tch Vit Nam, qua năm sau xin rút li. Năm nay, công chúng trên mng xã hi chuyn cho nhau xem nhng văn bn mà theo đó, người ca Tp đoàn Vn Thnh Phát nơi tài tr vaccine do Sinopharm sn xut được chích nga bng AstraZeneca ti Bnh vin Thng Nht, nơi dành cho cán b cao cp.

Covid-19 khiến cho người Vit Nam thêm mt dp biu l tinh thn chng Cng sn Trung Quc. Người ta chng đến c vaccine Trung Quốc ! Đây là mt thành kiến không cn thiết. Chích bt c th vaccine nào, dù ch hiu nghim 50% cũng tt hơn là không chích ! Nhưng người Vit đã chng c 1000 năm Bc thuc và bn năm ln quân xâm lăng tái chiếm đ nô lê hóa dân mình ; ký c không th nào xóa b được !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 13/08/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)