Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/08/2021

Thành ủy Sài Gòn chơi lá bài Sinopharm (và bị tẩy chay)

Nhiều nguồn tin

Thành phố Hồ Chí Minh nhận thêm một triệu liều vắc-xin Sinopharm

RFA, 14/08/2021

Một triệu liều vắc-xin của hãng Sinopharm (Trung Quốc) vừa về đến sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, vào sáng ngày 14/8/2020, theo thông tin từ truyền thông Nhà nước Việt Nam.

sino1

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Hà Nội hôm 2/8/2021-AFP

Đây là lô vắc-xin thứ hai của Sinopharm về Thành phố Hồ Chí Minh sau lô một triệu liều đầu tiên về Việt Nam vào ngày 31/7 vừa qua và đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng để tiêm cho người dân.

Ngày 12/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã cấp 44.000 liều vắc-xin Vero Cell của Sinophảm đến các quận, huyện để triển khai tiêm cho dân. Theo truyền thông Nhà nước, trong ngày 13/8, thành phố đã tiêm được 17.916 liều vắc-xin này cho người dân và tất cả đều an toàn. Việc tiêm vắc-xin Verol Cell hiện vẫn đang được thực hiện theo tinh thần tự nguyện.

Thành phố Hồ Chí Minh được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ mua năm triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Sinopharm.

Tuy nhiên, sau khi có tin lô một triệu liều đầu tiên về thành phố, nhiều người dân đã bày tỏ ý kiến nghi ngờ độ an toàn và tính hiệu quả của vắc-xin Trung Quốc và bày tỏ ý định không muốn tiêm. Chính quyền thành phố đã phải trấn an dân rằng việc tiêm vắc-xin này là hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện.

Hôm 13/8, một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Facebook ở Việt Nam cho thấy đã có những người dân đi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng khi nghe thông báo vắc-xin Sinopharm thì liền đứng dậy phản đối và bỏ về. Giới chức thành phố đã xác nhận với báo chí có thông tin này.

Hiện thành phố đông dân nhất Việt Nam và cũng là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh đang đẩy mạnh việc tiêm chủng ngừa Covid-19. Thành phó hiện đã tiêm cho hơn 4,3 triệu người, trong đó có hơn 100.000 người được tiêm hai mũi.

Ngoài vắc-xin Sinopharm, Thành phố Hồ Chí Minh còn được cấp các vắc-xin của các nước khác như Moderna, Pfizer và AstraZeneca.

********************

Covid-19 : Sài Gòn bắt đầu chích ngừa với vac-xin Trung Quốc

Thanh Phương, RFI, 14/08/2021

Hôm 13/08/2021, thành phố Sài Gòn tâm chấn của đợt dịch Covid-19 mới, đã bắt đầu chích ngừa với vac-xin Sinopharm của Trung Quốc, nhưng nhiều người dân đã không chấp được tiêm vac-xin này.

sino2

Vac-xin Vero Cell ngừa Covid-19 do hang dược Sunopharm Trung Quốc bào chế.  AP - Istvan Filep

Để có thể đạt được mục tiêu chích ngừa Covid-19 cho 70% dân số trưởng thành, chính quyền của thành phố Sài Gòn từ hôm qua bắt đầu tiêm ngừa với vac-xin Vero Cell của hãng Sinopharm. Theo báo chí trong nước, hôm qua đã có khoảng gần 18.000 liều vac-xin Vero Cell, Trung Quốc, được tiêm ở Sài Gòn.

Tuy nhiên, một số người dân bỏ về sau khi đến nơi được thông báo là họ sẽ được chích ngừa Covid-19 với một vac-xin Trung Quốc, như trường hợp ở quận 1. Trong một đoạn video được phổ biến trên mạng xã hội Facebook từ hôm qua, người ta thấy một số người dân rất bực tức, vì cán bộ chỉ thông báo chích vac-xin Vero Cell của Sinopharm, mà không nói rõ đó là thuốc tiêm ngừa của Trung Quốc.

Nhiều người dân Việt Nam vẫn không tin tưởng vào chất lượng của những hàng hóa Trung Quốc, cộng thêm tư tưởng bài Trung Quốc, cho nên dứt khoát không muốn được chích ngừa với một vac-xin của Trung Quốc.

Mặc dầu có những phản đối như vậy, hôm nay, nhiều quận huyện tiếp tục tiêm loại vac-xin của hãng Sinopharm cho người dân, "trên tinh thần tự nguyện". Theo tờ Tuổi Trẻ, hôm nay, thêm một triệu liều vac-xin Vero Cell về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, được tờ Tuổi Trẻ trích dẫn hôm nay, lô vắc xin Vero Cell này mua được là nhờ nhà tài trợ và Công ty dược Sài Gòn đàm phán thành công và đã được bộ Y Tế "kiểm định kỹ lưỡng", và phải ưu tiên chích cho người dân của thành phố. Theo Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh, so với những ngày trước, tốc độ tiêm chủng ở Sài Gòn đã giảm đáng kể do đã tiêm gần hết số lượng vac-xin được bộ Y Tế phân bổ. 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Sài Gòn vẫn rất nghiêm trọng, với số người chết mỗi ngày hơn 240 ca, theo lời ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, được báo Tiền Phong trích dẫn hôm qua. Số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Sài Gòn vẫn ở mức trên 3.000 ca.

Thanh Phương

********************

Qun 1 Thành phố Hồ Chí Minh xác nhn người dân b v, t chi vc-xin Trung Quc

VOA, 13/08/2021

Đi din Qun 1 thành ph H Chí Minh xác nhn vào chiu 13/8 rng đã xy ra vic mt s người dân b v ti mt đim tiêm chng khi được biết loi vc-xin tiêm cho h là ca hãng Trung Quc Sinopharm, VTC News tường thut.

sino3

Người dân t chi tiêm vc-xin ca Sinopharm ti mt đim tiêm Qun 1 Thành phố Hồ Chí Minh, 13/8/2021.

Theo tìm hiu ca VOA, hi trưa cùng ngày, mt đon video dài 1 phút 20 giây lan truyn chóng mt trên mng xã hi, trong đó cho thy cnh đu khu to tiếng gia nhng người dân vi cán b y tế v loi vc-xin nga Covid-19 được cung cp.

" đây chúng tôi chích nga Vero Cell ca hãng Sinopharm", mt nam cán b y tế nói trong đon video.

Ngay lp tc, có tiếng người dân hi li : "Vero Cell là ca nước nào ?". Đng thi, mt s người dân khác nói chen vào "Ca Trung Quc thì nói là Trung Quc", trong khi đó, cán b y tế lúng túng nói gì đó không nghe rõ được.

Bt đu t thi đim này trong đon video, có nhng người dân nói : "Thôi đi v", và bước ra khi đa đim tiêm chng. Mt người đàn ông nói : "Biết bao nhiêu mng người đây, đâu phi mt mng ca ông đâu mà".

Vn theo đon video, trong khi người dân b đi, nam cán b y tế nói qua loa cm tay : "Gi có thuc chích là may ri, gi mun đòi hi gì na ?"

Cán b va dt li, người đàn ông lúc trước quay li, ln tiếng : "Đây mà mày chích mà chết mày chu không ?". Tiếp li người này, nhiu người khác bày t tc gin v phát ngôn "có thuc chích là may ri" ca cán b y tế.

T đây, đon video cho thy mt s người đi ra khi đim tiêm chng, trong khi vn có nhng người khác ngi li.

Theo quan sát ca VOA, đon video được hàng nghìn người lan ta trên mng xã hi, thu hút hàng nghìn li bình lun.

Chiếm phn đáng k trong các ý kiến là nhng li ch trích thái đ b xem là "mt dy" ca người cán b y tế, bày t không tin tưởng vào vc-xin do hãng Trung Quc sn xut, và khen ngi nhng người đã b v, không tiêm vc-xin này.

Nhiu người nhân dp này nhc li li đ ngh rng các cán b nhà nước cn tiêm vc-xin Trung Quc trước làm gương đ người dân tin tưởng, làm theo.

sino4

VTC : Tuyên giáo Thành phố Hồ Chí Minh xác nhn người dân Qun 1 b v, không tiêm vc-xin ca Sinopharm, 13/8/2021.

Trong s nhng li bình lun, cũng có mt s người cho rng nhà chc trách cn công b rõ thông tin v các loi vc-xin khác nhau và vic chn vc-xin nào là quyn ca người dân. Mt s khác đưa ra quan đim rng tiêm vc-xin Trung Quc gia lúc đi dch Covid-19 cao đim có th xem là "trong nhng cái xu, chn cái ít xu nht".

Xác nhn v đon video k trên, đi din Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết rng căn c vào thông tin ca y ban Nhân dân Qun 1, đó là s vic "có tht", VTC News đưa tin vào chiu 13/8.

Ban Tuyên giáo Thành phố Hồ Chí Minh nói : "Sáng nay, qun 1 t chc tiêm vc-xin ti đim tiêm s 1, Huyn Trân Công Chúa. Vc-xin được tiêm là AstraZeneca. Tuy nhiên, đến 9h thì tiêm hết loi vc-xin này, sau đó qun t chc tuyên truyn người dân tiêm vc-xin Sinopharm thì có mt s người dân b v như clip", theo tường thut ca VTC News.

VOA c gng liên lc vi đi din chính quyn Qun 1 đ hi thêm thông tin nhưng không kết ni được.

Như VOA đã đưa tin, hôm 11/8, B Y tế Vit Nam chính thc đng ý bng văn bn cho Thành phố Hồ Chí Minh s dng 1 triu liu vc-xin Vero Cell đã nhp khu t Trung Quc đ tiêm cho người dân.

Cho đến nay, vn có nhiu người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh thành khác không mun tiêm vc-xin nga Covid-19 ca Trung Quc, bt chp tình trng khan hiếm vc-xin.

Các d liu ca B Y tế Vit Nam cho thy tính đến thi đim này, đt nước đã tiếp nhn tng cng khong 19 triu liu vc-xin phòng Covid-19 các loi, gm 11,5 triu liu AstraZeneca, hơn 5 triu liu Moderna, 746.000 liu Pfizer, 1,5 triu liu Sinopharm và 12.000 liu Sputnik V.

Tính đến ngày 13/8, c nước đã tiêm chng hơn 13,2 triu liu, trong đó tiêm mt mũi là hơn 12 triu người, tiêm mũi hai là gn 1,2 triu người.

S người t vong vì dch Vit Nam lên đến 5.088 vào chiu ti 13/8, trên tng s gn 256.000 ca dương tính, k t đu đi dch, theo B Y tế.

***************

Covid-19 : Sài Gòn sẽ giãn cách xã hội thêm hai tuần

Anh Vũ, RFI, 13/08/2021

Báo chí chính thức tại Việt Nam hôm nay 13/08/2021 dẫn lời lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do tình hình dịch Covid-19 tại thủ phủ kinh tế của Việt Nam vẫn chưa được kiểm soát, thành phố sẽ phải kéo dài thêm hai tuần "giãn cách xã hội" theo chỉ thị 16 của chính phủ.

sino5

Tại một giao lộ ở Sài Gòn trong những ngày giãn cách xã hội. Ảnh chụp ngày 26/07/2021.  AP - Huu Khoa

Hai ngày trước khi đợt giãn cách hiện hành hết hạn, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc họp thông tin về tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố. Chủ trì cuộc họp, ông Phan Văn Mãi, phó bí thư thường trực thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết tình hình "dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc áp dụng các biện pháp xã hội có thể kéo dài".

Ông Mãi cho biết đến Chủ nhật, thành phố sẽ công bố kế hoạch chính thức theo hướng tiếp tục áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16 của chính phủ. Mục tiêu thành phố đề ra là đến ngày 15/09 sẽ phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Đợt dịch Covid mới đã bùng lên từ ngày 27/04 tại Việt Nam, với Sài Gòn trở thành tâm dịch lớn nhất nước. Ngay từ ngày 31/05, thành phố đã thực hiện các quy định giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau, trong đó gần một tháng qua áp dụng mức độ giãn cách cao nhất theo chỉ thị 16 của chính phủ, cùng với lệnh giới nghiêm buổi tối.

Tuy nhiên, đến nay tình hình dịch bệnh vẫn không kiểm soát được, dù thành phố đã nhiều lần thay đổi chiến lược xử lý khủng hoảng y tế, đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng. Số ca nhiễm mới ở Thành phố Hồ Chí Minh những ngày qua có xu hướng giảm, một phần do thành phố ngừng xét nghiệm đại trà. Các bệnh viện, các khoa hồi sức tăng cường vẫn tiếp tục bị quá tải.

Về tình hình chung, số ca nhiễm mới tiếp tục tăng ở mức cao. Hôm qua cả nước lại ghi nhận số ca nhiễm cao thứ 2 kể từ đầu đợt dịch này là 9568 ca.

Anh Vũ

**********************

Lãnh đạo ngành y tế lý giải nguyên nhân nhiều người nhiễm Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh tử vong

Truyền thông Nhà nước hôm 13/8 dẫn lời Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết có ba nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh tử vong bao gồm cả việc quá tải khiến nhiều bệnh nhân Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh tử vong. Lần đầu tiên thành phố này tiếp nhận một lượng bệnh nhân F0 (ca lây nhiễm từ cộng đồng) lớn như vậy.

sino6

Xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội -AFP PHOTO

Thứ hai, nhiều trường hợp trở nặng rất nhanh do đặc tính của chủng Delta vừa lây lan nhanh vừa diễn biến nhanh.

Thứ ba, theo ông Sơn, người bệnh Covid-19 chưa được chăm sóc, điều trị tốt, do điều kiện chuẩn bị về trang thiết bị và con người tại một số đơn vị chưa thật sự đầy đủ.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, muốn giảm tỉ lệ F0 tử vong cần triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, gồm : tăng cường nhân lực y tế, tăng cơ sở điều trị, phân tuyến điều trị, tăng cường điều trị tại nhà, cấp cứu kịp thời và yêu cầu tất cả cơ sở y tế phải mở cửa tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu

Trong cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị tập huấn trực tuyến về điều trị và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 cho biết, đối với những địa phương có số ca nhiễm tăng nhanh như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bộ Y tế sẽ triển khai thí điểm điều trị tại nhà.

Bộ Y tế cho biết, tính đến tối 13/8, đã có 5.088 trường hợp mắc Covid-19 tử vong, tương đương tỉ lệ 1,95%. Tỉ lệ này trên thế giới là 2,11%. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, những ngày gần đây ghi nhận trung bình 261-308 ca tử vong mỗi ngày.

https://youtu.be/E2-SRf0n8J4

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Anh Vũ, RFI tiếng Việt, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)