Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/08/2021

Kabul : Khi đồng minh lại ‘tháo chạy’

Nguyễn Hùng

Nhiu năm sau khi hình nh chiếc trc thăng bc người di tn t nóc toà đi s Hoa K Sài Gòn vào ngày cui tháng 4/1975, tác gi Nguyn Tiến Hưng viết cunKhi Đng Minh Tháo Chy k li chuyn Vit Nam Cng hoà đã b bn M b rơi ra sao.

kabul1

Quang cnh dân chờ di tản ti phi trường quc tế Kabul, Afghanistan ngày 15/08/2021.

Trong li nói đu, Tiến sĩ Hưng, người tng là Tng trưởng Kế hoch và c vn cho Tng thng Nguyn Văn Thiu, viết :

"Ngày 10 tháng ba, 1975 quân đi Bc Vit đánh chiếm Ban Mê Thuc. Đến ngày 30/4 đã tiến vào Sài Gòn. Tc đ như vũ bão, vn vn ch có 52 ngày ?

"Không l mt cuc chiến kéo dài ti hai mươi năm, đến khi kết thúc li nhanh như vy ?

"Ri cuc di tn tiếp theo. Trước hết l thi gian di tn, sao nó quá ngn ngi ? Tuy hai cuc chiến năm 1954 và 1975 kết thúc trong nhng hoàn cnh khác hn nhau, ta vn có th hi ti sao khi Pháp rút khi Min Bc, thi gian được quy đnh là 300 ngày.

"Bây gi đến lúc M rút hết khi Min Nam thì không có quy đnh gì hết, cuc di tn ch kéo dài được vn vn năm ngày !".

Hơn 46 năm sau, Hoa K li b rơi Afghanistan sau hai thp niên đưa quân vào nước này đ ri lc lượng Taliban ch mt có 10 ngày đ kim soát toàn b đt nước t mt vài tnh h chiếm được lúc đu.

Tng thng Ashraf Ghani ri đi hôm 15/8, cũng là ngày quân Taliban tiến vào th đô. Hin ông vn gi chc danh Tng thng Cng hoà Afghanistan’ trên tài khon Twitter nơi ông có gn 900.000 người theo dõi. Trước đó vài ngày ông cònhp vi các lãnh đo lưỡng vin quc hi cùng nhng chính tr gia ch cht khác và tuyên b quyết tâm bo v đt nước. Nhng người ng h ông nói ông ra đi đ tránh mt cuc đ máu.

Tôi có mt cu đng nghip trước đây làm ban tiếng Pashto, ngôn ng ph biến th hai Afghanistan sau tiếng Dari, gi làmGiám đc Đài Phát thanh Truyn Hình Afghanistan. Không rõ anh có tin tht không nhưng cho ti tn hôm 14/8 anh cònviết trên Twitter rng "Kabul s không sp đ". Chc danh trên tài khon Twitter ca anh cũng vn là giám đc cơ quan phát thanh truyn hình quc gia. Lâu ri tôi không gi liên h vi anh nhưng cu mong anh và gia đình an lành.

Có l hình nh biu tượng ca s tháo chy khi Afghanistan ca Hoa K s là cnh rt đông người Afghanistan chy theo chiếc phi cơ ca Không lc Hoa K đang lăn bánh ri sân bay Kabul. Hình nh cho thy s hn lon, hong ht và vô t chc ca mt cuc rút quân bng biến thành cuc tháo chy ging Sài Gòn năm nào.

Người dn chương trình ca BBC, Yalda Hakim,đăng video lên Twitter kèm theo bình lun : "Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken nói s mnh Afghanistan đã thành công. Vy tht bi trông thế nào ? #Kabul". Bn thân cô Hakim, năm nay 38 tui, sinh ra Kabul và cha m cô đưa cô ri khi đt nước vào năm 1983 gia lúc Liên Xô giao chiến vi các lc lượng Afghanistan. Lúc đó cô mi vài tháng tui và ba năm sau gia đình được đnh cư ti Úc.

Cho ti nay phía Taliban có v khá khôn khéo v ngoi giao. Người phát ngôn ca h còn gi đin trc tiếp cho cô Yalda Hakim khi cô đang dn chương trình và tuyên b bo v tài sn và tính mng cho người dân. Ông Suhail Shaheen,người có trên 336.000 người theo dõi trên Twitter, cũng nói vi cô Hakim rng Taliban là y t" ca nhân dân.

Nhưng s tháo chy ca người dân Afghanistan cho thy h không tin vào nhng điu ông Shaheen nói. Bn sáu năm sau khi Sài Gòn sp đ, người dân Vit Nam vn phi chu gông cùm tư tưởng ca nhng người cng sn thuc "phe thng cuc". Khó có hy vng vào mt tương lai tươi sáng cho Afghanistan.

Còn đ hiu điu gì có th xy ra sau khi Kabul sp đ, chúng ta có th ngheli k ca c Tướng Lê Minh Đo, người b "ci to" 17 năm sau khi chiến tranh kết thúc : "H tiêu dit chúng tôi mt cách rt là tinh vi, thế gii không biết được đâu. Nhìn qua Pol Pot thy giết, tm máu này kia. Vit Nam ngoài nhìn không thy tm máu nhưng tht s ra máu ca chúng tôi t trong cơ th r xung chân, nó nhim xung đt lan tràn mà không ai thy. Chết đ cách. Đói rét. Đói chết, bnh tt chết, b hành h vì lao đng chết. Ni cái thi tiết khc nghit tôi ng mà tôi phi ly nht trình, cái giy báo đó, tôi qun quanh mình tôi".

Dù có hc được chút ít t cuc chiến Vit Nam nên người M ch mt gn 2.500 binh sĩ Afghanistan so vi trên 58.000 trong Cuc chiến Vit Nam, Hoa K vn mt ln na khiến các đng minh mt nim tin vào h.

Các chuyên gia quân s đã nói rng Hoa K nên gi s quân ít i còn li, t 2.500-3.500, Afghanistan đ duy trì thành qu xây được trong 20 năm qua. Nhưng Tng thng Joe Biden đã quyết rút quân bng được trước k nim 20 năm cuc tn công khng b ngày 11/9/2001 vào Hoa K. Ông s đi vào lch s vi quyết đnh đ li màn tháo chy hn lon th hai trong vòng na thế k ca Hoa K.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/08/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)