Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/09/2021

Nước Mỹ vẫn lạc quan

Ngô Nhân Dụng

Tháng trước, 5.000 quân M đã t chc cuc không vn ln chưa tng thy trong lch s, đưa hơn 120.000 người thoát ra khi nước Afghanistan trong 12 ngày. Ti phi trường Kabul hn lon Đài Truyn hình ca chính ph Iran phng vn mt viên chc Taliban. Nhà báo Iran hi mt câu hóc búa : "Ti sao Taliban mi nm quyn mà nhiu người mun b đi như vy ?".

lacquan0

Tng thng Georges W. Bush đọc din văn tưởng nim các nn nhân v 11 tháng 9. Ảnh minh họa

Phát ngôn viên ca chính quyn Taliban gii thích : "Khi người M đem máy bay đến ch nào, nói h s đưa qua M dân bt c nước nào cũng được, thì người t bn phương s chy ti đ được leo lên máy bay !". Chàng phóng viên Iran bác b, nói rng dân Iran chúng tôi thì không ! Viên chc Taliban lc đu, không tin !

Mt người Taliban, chc không ưa gì nước M, cũng biết rng bao nhiêu người khp thế gii coi M là mt min đt ha hn tương lai. Nhng gia đình Vit Nam liu chết xung thuyn vượt bin sau năm 1975 ; dân t nn t Syria, Somalia ; nhng sinh viên gc n Đ, Trung Hoa tt nghip ri tìm vic làm đ li ; cho ti nhng bà m Guatalama hay Ecuador gi con đến tn biên gii Mexico.

Dân M thường vn than phin rng nước h đang xung dc ! Đánh nhau Afghanistan 20 năm chng nên tích s gì ; đến lúc rút đi li càng hng vic ! Ch mt chuyn chích nga, đeo mng cũng cãi c, đưa nhau ra hết tòa này ti tòa khác, dù biết 650 ngàn người đã chết ! Bu c xong, bên thua vn t cáo bên thng là gian ln ! Nhưng người nước ngoài, t Afghanistan ti Châu M Latinh thì vn liu mng tìm cách vào nước M sng !

Đc din văn tưởng nim các nn nhân v 11 tháng 9, cu Tng thng Georges W. Bush nói :

"Trong lúc có nhng người sinh ra đây khuy đng lòng thù ghét và dùng bo lc chng li nhng ai h cho là người ngoài, thì tôi thy nhiu người M vn xác đnh li rng h hoang nghênh nhng người t nn và di dân. Đó là người dân M mà tôi vn biết".

Ông Bush nh li ngày 11 tháng Chín, 2001, khi ông mi lên làm tng thng, "Trong ngày th thách đau bun đó tôi đã thy hàng triu người M t đng nm tay người hàng xóm ca mình, đoàn kết vì mt lý tưởng chung. Đó là nước M mà tôi biết".

Ông Bush còn nhc đến tôn giáo, vì th phm đánh sp tòa nhà World Trade Center là các người Hi Giáo cc đoan quá khích : "Trong thi gian nhng tư tưởng k th tôn giáo được tung ra, tôi đã thy nhng người M gt b thành kiến, sn lòng chp nhn nhng người theo Hi Giáo. Đó là nước M mà tôi biết". Năm nay, mt thm phán Hi Giáo đu tiên được b nhim vào tòa án liên bang.

Trước ngày 11 tháng Chín 2001, các công dân M theo Hi Giáo thường sng thm lng, chìm trong đám đông. H có đ các thành phn, các màu da, các chng tc. Nhưng t năm 2001, h đã công khai xut hin chng t h cũng không khác gì người theo tôn giáo khác ; tích cc tham gia đi sng chính tr. S người ghi tên vào danh sách c tri năm 2016 chiếm 60 phn trăm, đến năm 2020 đã tăng lên 78%. Năm 2006 mt dân biu đu tiên theo Hi Giáo, Keith Ellison được bu vào H vin. Hai năm sau, đến Andre Carson. Mười năm sau, đến lượt hai ph n ; Ilhan Omar, mt di dân t Somalia đến Minnesota, và Rashida Tlaib Detroit, cha m gc Palestine. Nếu cô Omar còn sng Somalia thì chc khi ra đường vn phi được mt người đàn ông đi kèm !

Nhng di dân, nhng người t nn đó đã thành công đng thi đóng góp cho nước M. Trong s các công ty hàng đu được xếp hng Fortune 500, mt na do di dân hay con cháu ca h dng thành. Nhng công ty ln nht như Google, Tesla, Yahoo đu do các di dân sáng lp. Di dân Vit ti M ngay trong thế h đu đã nhiu người thành t phú, có người làm th trưởng cp liên bang, mt nhà văn được trao gii Pulitzer v văn chương và mt "cu bé" tui 30 làm thơ, mi ra cun tiu thuyết đu tiên đã được coi là văn tài đc đáo.

Thuc chng (vaccine) theo phương pháp dùng mRNA hoàn toàn mi được Moderna và BioNTec-Pfizer áp dng hin đt hiu qu cao nht thế gii.Loài người s chế ra hàng ngàn loi vaccine mi theo phương pháp này. Phát minh đó là nh c gng gn 30 năm ca mt n giáo sư, di dân t Hungary qua M. Bà đã bt đu nghiên cu t khi làm giáo sư Budapest, nhưng ch nước M mi có nhng phương tin đy đ và các bn đng nghip đóng góp sáng kiến khi gp bế tc !

Nước M vn đng đu v phát minh, sáng kiến. Năm 2004 nước M cp 1.63 triu bng sáng chế ; đến năm 2019 có thêm 1 triu rưỡi na. Năm 2020 người M đt được hơn 59 ngàn bng sáng chế có giá tr quc tế ; Trung Quc ch có gn 69 ngàn, dù dân s đông gp bn ln. Nhng th chúng ta s dng hàng ngày như internet, đin thoi di đng tinh khôn (smartphone), đu được sáng to M. Nh thế, trong thi gian bnh dch Covid-19 tràn lan, bao nhiêu người M vn làm vic nhà. Mười năm trước, chuyn này khó mà làm được.

Sc mnh ca nước M nm trong các đnh chế. H thng tư pháp bo v quyn t do ca mi người. Mt cuc bu c b đ kích là y gian ln" nhưng đã được ngh vin tt c các tiu bang chun nhn, quc hi liên bang đã phê chun, hơn 20 v kin phn đi b tòa án bác b. Chính ph mi lên nm quyn, sau năm by tháng "trăng mt" đã bt đu b báo chí, các đài radio, truyn hình ch trích kch lit khi thy các sai lm trong v rút quân khi Afghanistan. Gii truyn thông M xưa nay vn làm nhim v đó.

H thng tài chánh nước M được bo đm nh chế đ thượng tôn pháp lut đã thu hút tin đu tư khp thế gii đ vào, vì đng tin được t do đến mà cũng được t do mang đi. T khi bnh dch phát khi đến nay, th trường chng khoán M đã tăng giá 80%. Trung Quc, sng dưới chế đ cng sn chính quyn hot đng trong bí mt và lut pháp tùy tin, không th nào so sánh được.

Mt du hiu đáng mng nht ca nước M là gii thanh niên ngày nay hướng đến các giá tr tinh thn nhiu hơn, không chung vt cht như các thế h trước. Ông Bush công nhn : "Trong lúc nhiu người nghĩ thế h đang ln lên đu ích k và suy đi, tôi thy nhng bn tr ôm trong lòng lý tưởng phc v, vươn lên bng các hành đng v tha. Đó là nước M mà tôi biết".

Chúng ta có th chia s cách nhìn lc quan và nim hy vng ca ông Bush. Như người phát ngôn viên ca chính quyn Taliban công nhn, bao nhiêu người trên thế gii vn tìm ti nước M khi hướng v tương lai. Dân M s dn dn nhn ra sc mnh đích thc ca h.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 15/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 364 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)