Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2021

Nhân tháng Chín : Bàn về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa

Trương Nhân Tuấn

Theo ni dungHòa ước San Francisco  ngày 8 tháng Chín năm 1951 và Công hàm 14 tháng Chín 1958 ca chính ph Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa .

chuquyen1

Nhà nước Việt Nam đã thực hiện chủ quyền của mình đối với hai quần đảo đó một cách thật sự, liên tục và hoà bình. Nguồn : Internet

Ngày 11 tháng 12 năm 2015 Đi din thường trc ca nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Quc ti Liên Hip Quc đã racông hàm, mc đích phn bin các lý l ca Phi trình bày ti Tòa Trng tài Quc tế ti La Haye, Hòa lan (CPA) trong vPhi đơn phương kin Trung Quốc v hi phn Bin Đông, theo Ph lc VII ca UNCLOS. Ni dung như thường l khng đnh quyn, quyn lch s và ch quyn ca Trung Quc Bin Đông. Nhưng ln này ni dung công hàm còn cho biết các văn kin quc tế trước Thế chiến th II, như Tuyên b Cairo 1943, Tuyên b Potsdam 1945 và mt s văn kin khác, nhìn nhn ch quyn ca Trung Quốc ti các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đi din ca Vit Nam ti Liên Hip Quc có ra công hàm phn đi đng thi và tái khng đnh ch quyn ca Việt Nam ti Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng không thy phía Việt Nam đ cp đến các văn kin quc tế mà Trung Quốc đã nhc trong thông cáo ca mình.

Có tht là các Tuyên B Cairo, Tuyên b Potsdam (và các văn kin quc tế khác) đã nhìn nhn ch quyn ca Trung Quốc ti Hoàng Sa và Trường Sa, như ni dung ca công hàm công b ti Liên Hiệp Quốc ngày 11/12/2015 ?

Không có câu tr li nào c th hơn bng cách xem xét li các văn kin trên (và các văn kin quc tế khác, có liên quan đến các lãnh th mà Nht đã cưỡng chiếm ca các quc gia khác trong Thế chiến Th II).

Tuyên b Cairo

Tháng 11 năm 1943, ba lãnh t Theodore Roosevelt, Winston Churchill và Tưởng Gii Thch gp nhau ti Cairo, th ph nước Ai Cp, tho lun v điu kin đ Trung Hoa đng v phía Đng minh cũng như mc đích ca cuc chiến. Sau cuc hp, mt bn tuyên b chung được công b trước công chúng, gi là "Tuyên b Cairo".

Nguyên văn bn Tuyên b (1) (tm dch li) như sau :

"Mc đích chiến đu duy nht ca (các nước Đng minh) là kết thúc cuc xâm lược ca Nht Bn. Các nước Đng Minh không h có mc tiêu m rng lãnh th. Chúng tôi ch gii phóng các vùng lãnh th đã b Nht Bn chiếm đóng bi bo lc".

Các vùng đt mà Nht Bn phi t b :

Tt c nhng đo Thái Bình Dương mà Nht đã chiếm t sau Thế chiến I ;

Tr li cho Trung Hoa nhng vùng mà Nht đã cướp ca Trung Hoa như Mãn Châu, Đài Loan và qun đo Bành H ;

Tt c các vùng lãnh th mà đế quc Nht đã chiếm bng vũ lc ;

Nhân dân Hàn Quc ly li ch quyn đt nước mình trong mt thi gian nht đnh.

Nhng đim cn nhn mnh trong bn Tuyên b :

a/ Các cường quc (gm Trung Hoa) không có mc tiêu m rng lãnh th.

b/ lãnh th Nht tr li cho Trung Hoa gm Mãn Châu, Đài Loan và qun đo Bành H.

Tuyên b Cairo không có dòng ch nào nhc đến hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ti hu thư Postdam

Còn gi là Tuyên b Potsdam, là ti hu thư ca các nước Đng minh Hoa K, Anh và Trung Hoa gi cho Nht Bn ngày 26 tháng 6 năm 1945. Văn kin này quan trng vì được s nhìn nhn vô điu kin ca Nht. Ni dung (2) ti hu thư tái xác nhn hiu lc Tuyên ngôn Cairo.

Ni dung gm mt s điu :

Thi hành các điu đã xác đnh theo tuyên b Cairo ;

Lãnh th Nht Bn s ch gii hn trên các đo Hondo, Hokkaido, Kiousiou và Si Kok cũng như trên mt s đo nh khác s được xác đnh do các nước đng minh ;

Nht s b hoàn toàn gii gii và các lc lượng quân đi Nht s gii ngũ.

Ni dung tuyên b này không nói đến s phn các vùng lãnh th ca các nước b Nht chiếm (trước Thế chiến II) cũng như nhc đến Hoàng Sa và Trường Sa.

Cho rng Tuyên b Cairo 1943 và Tuyên ngôn Potsdam 1945 nhìn nhn ch quyn ca Trung Quốc ti Hoàng Sa và Trường Sa là không đúng s tht.

Các văn kin quc tế khác

"Các văn kin khác" có nhc, hay có liên quan, đến Hoàng Sa và Trường Sa, sau khi Nht ký văn bn đu hàng ngày 2 tháng 9 trên chiến hm Missouri, là các văn kin : 1/ Hòa ước San Francisco 1951, 2/ các tha ước Pháp-Trung ký tháng Hai năm 1946 ti Trùng Khánh v trao đi li ích kinh tế ti vùng Hoa Nam vi thm quyn lãnh th Đông dương. 3/ Hòa ước Trung-Nht 1952 và 4/ Hip ước Hòa bình và Hu ngh Trung-Nht 1978.

Các văn kin này nói gì v s phn Hoàng Sa và Trường Sa ?

1. Hip ước Trùng Khánh 28 tháng Hai 1946

Sau khi Nht ký văn kin đu hàng trên chiến hm Missouri ca M neo trong vnh Tokyo ngày 2 tháng Chín 1945. Tt c các lãnh th mà Nht đã chiếm ca các quc gia khác trước chiến tranh t lúc đó đt dưới thm quyn ca Đng Minh. Quân đi Nht các vùng lãnh th này có trách nhim gi gìn an ninh trt t trong lúc ch đi quân Đông minh vào gii gii.

S phn Việt Nam, không có quyết đnh nào ca Đng minh trao tr "nn đc lp" ca Việt Nam cho phe nào. Vic "gii gii" quân đi Nht, khu vc phía nam vĩ tuyến 16 do quân đi Anh ph trách và khu vc bc vĩ tuyến 16 dưới trách nhim ca quân Trung hoa.

Lãnh t De Gaule ca Pháp, đng v phe chiến thng Đng minh, có toan tính ưa Đông dương thuc ch quyn ca Pháp", vì vy tha thun vi Anh, thay thế quân Anh đ b vào "tiếp thu" Nam k, cùng vi quân đi Anh gii gii quân Nht.

V phía Bc k, Pháp lin ký kết vi Trung Hoa Hip ước Trùng Khánh (Tchong Quing) ngày 28 tháng 2 năm 1946. Din tiến đượcghi li như sau :

Le 28 février 1946, à 16 heures, Meyrier signe avec le ministre des Affaires étrangères Wang Shijie le texte qui consacre la rétrocession définitive des concessions françaises. En contrepartie de l’abandon de l’exterritorialité et du retour des concessions, la Chine accepte de retirer ses troupes du Tonkin dès que les troupes françaises auront pris la responsabilité du Nord de l’Indochine :

"La relève des troupes chinoises stationnées en Indochine au nord du 16e parallèle commencera entre le 1er et le 15 mars, et devra être terminée au plus tard le 31 mars. Les États-majors chinois et français se mettront d’accord pour fixer les modalités d’exécution de cette opération".

Theo đó quân đi Trung Hoa s ri Vit Nam t ngày 1 đến ngày 15 tháng 3 năm 1946 đ quân Pháp vào thay thế. Đi li, Pháp tuyên b hy b tt c các quyn li và tô gii ca Pháp ti Trung Hoa đng thi cam kết dành s ưu đãi v kinh tế cho Trung Hoa, như nhượng tuyến đường xe la Vân Nam Hi Phòng, dành ưu đãi v kinh tế, kiu dân Trung Hoa sng ti Vit Nam được hưởng qui chế ưu đãi đc bit.

Theo các điu ước ca các hip ước Trùng Khánh trao đi " kinh tế ly lãnh th ", Trung Hoa không còn thm quyn "gii gii" quân Nht Hoàng Sa và Trường Sa. Thm quyn gii gii các đo dưới vĩ tuyến 16 thuc Anh (sau đó Anh nhượng li cho Pháp).

Pháp đã gi quân đến các đo Hoàng Sa và Trường Sa đ khng đnh ch quyn, ngay sau khi Nht rút quân. Ti Hoàng Sa và Trường Sa, quân đi Pháp-Vit đã có mt t tháng 5 năm 1946. Đến tháng 10-1946, quân Pháp ra đo Ba Bình (Itu Aba) thuc Trường Sa, đóng mc mi, khng đnh li ch quyn.

Câu "các văn kin quc tế khác" đã ghi trong Tuyên b ca Trung Quốc không th loi tr các hip ước Pháp-Trung ký ti Trùng Khánh 28 tháng Hai 1946. Ni dung các hip ước này là Trung hoa t khước mi thm quyn, nếu có, v lãnh th Đông dương, cũng như các lãnh th trên bin.

2. Hòa ước San Francisco 8 tháng Chín 1951

Hi ngh San Francisco bt đu t ngày 4 tháng Chín, kết thúc vi Hòa ước gi là "Hòa ước San Francisco", ký ngày 8 tháng Chín năm 1951. Hi ngh gm có 52 quc gia tham gia, trong đó có 49 quc gia ký hip ước hòa bình vi Nht.

Vào thi đim đu hàng, 14/8/1945, Nht đã có tuyên chiến vi 46 nước, trong đó không có Vit Nam. T thi đim này đến ngày m đu Hi ngh San Francisco ngày 4 tháng 9 năm 1951, Hi ngh đón nhn thêm 9 nước khác (tuyên b chiến tranh vi Nht). Các nước này là các nước đã b Nht chiếm đóng lúc chiến tranh, không t ch v ngoi giao, vì tình trng dưới quyn bo h ca mt nước khác. Mt trong 9 nước đó là Vit Nam.

C hai bên Đài loan và lc đa đu không tham d Hi ngh San Francisco. Phía Bc Kinh, qua tuyên b ca Châu Ân Lai là không nhìn nhn mi kết qu phát sinh t Hi ng này.

Hòa ước San Francisco 1951 viết bng 4 ngôn ng : Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Nht. Nhưng ch có ba ngôn ng đu là có hiu lc pháp lý. Hòa ước bao gm gm 7 chương, 27 điu và mt li m đu. Điu 2 (3) khon (f) nói v lãnh th Hoàng Sa và Trường Sa, nguyên văn như sau :

"f) Japan renounces all right, title and claim to the Spratly Islands and to the Paracel Islands".

Nht phi t b mi quyn, mi danh nghĩa và mi yêu sách liên quan đến qun đo Spratly (Trường Sa) và qun đo Paracels (Hoàng Sa).

Điu 2 ca Hip ước San Francisco 1951 không h xác đnh Hoàng Sa và Trường Sa, (k c đo Đài Loan và qun đo Bành h), s tr v cho nước nào, hay giao cho chính ph nào có thm quyn qun lý !

Vì vy, mun tìm hiu các vùng lãnh th do Nht t b s giao cho quc gia nào ta phi nghiên cu v "tin Hi ngh San Francisco" đng thi xét đến công pháp quc tế và tp quán quc tế v nhng vn đ ch quyn các vùng lãnh th b t b.

Theo tác gi Focsaneanu Lazar trong "Les Traités de paix du Japon" (in : Annuaire français de droit international, volume 6, 1960. pp. 256-290). Hi ngh San Francisco đã đưa ra 4 gii pháp đ gii quyết s phn các vùng lãnh th mà Nht t b. Lược dch ra như sau :

(a) Đ ngh th nht, các vùng đt (Nht t b) thuc quyn qun lý ca tt c các nước có tuyên b chiến tranh vi Nht, tc hình thc "cng đng qun lý" (condominium). Vic chuyn giao ch quyn các vùng lãnh th này đã được thc hin lúc Nht ký kết Tuyên b Potsdam và đu hàng vô điu kin (14/8/1945). Điu 2 Hip ước San Francisco ch nhm mc tiêu hp pháp hóa hành vi t b lãnh th ca Nht mà thôi. Vn đ "kế tha" nhng vùng lãnh th (Nht t b) không còn liên quan đến Nht cũng như ni dung Hip ước San Francisco cũng như Hòa ước Trung-Nht 28/4/1952.

(b) Đ ngh th hai, các vùng đt (Nht t b) thuc quyn qun lý ca các nước ký kết vào Hip ước. Đ ngh này b Liên Xô chng đi. Hai nước n Đ và hai nước Trung Hoa đòi hi "cng đng qun lý" ngay c lãnh th ca Nht.

(c) Các vùng đt này tr thành đt vô ch (terrae derelictae).

(d) Các vùng đt này tr thành đt vô ch, người ta có th chiếm hu. Điu này hàm ý, nhng nước tham chiến đang chiếm đóng tm thi ti các vùng lãnh th đó có th chiếm đóng vĩnh vin và tuyên b ch quyn.

Chiếu nhng điu xy ra trên thc tế, ta thy điu (a), (d) và (c) ln lượt được thc hin.

Mt chi tiết quan trng : điu 2 ca Hip ước San Francisco là do đi din phái đoàn Pháp đ ngh.

Hành vi ca Pháp dĩ nhiên là có tính toán (đ ly li thuc đa Đông dương).

Bi vì, t ngày 28 tháng 2 năm 1946 Pháp đã ký kết vi Trung Hoa Hip ước Trùng Khánh (như đã viết đon trên). Ni dung kết ước Pháp tuyên b hy b tt c các quyn li và tô gii ca Pháp ti Trung Hoa. Đi li quân đi Trung Hoa s ri Vit Nam t ngày 1 đến ngày 15 tháng 3 năm 1946 đ quân Pháp vào thay thế.

Trong khi đó, phía nam vĩ tuyến 16, vì lý do chiến lược, Anh cũng đng ý nhượng quyn li cho Pháp.

Ti qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, sau khi Nht rút đi Pháp lin gi quân đến các nơi này đ khng đnh ch quyn. Ti Hoàng Sa quân đi Pháp-Vit đã có mt t tháng 5 năm 1946. Tháng 10-1946, quân Pháp ra đo Ba Bình (Itu Aba) thuc Trường Sa, đóng mc mi, khng đnh li ch quyn.

Như thế, hành đng ca Pháp phù hp hoàn toàn theo ni dung các đ ngh "tin hi ngh" San Francisco" v vic gii quyết các vùng đt do Nht t b.

Đó là Nht t b ch quyn Hoàng sa và Trường Sa. Hai vùng lãnh th này tr thành t vô ch - terrae derelictae", các quc gia có quyn tuyên b sáp nhp, hay khng đnh ch quyn.

Tuyên b ca Th tướng Trn văn Hu ca Vit Nam Dân Quc (Etat National du Viet Nam - còn gi là Quc gia Vit Nam) trước Hi ngh "thâu hi Hoàng Sa và Trường Sa" thuc ch quyn Vit Nam. Tuyên b này, trên lý thuyết, "có giá tr pháp lý" chng mc vì Việt Nam tham gia Hi ngh vi tư cách "quc gia đc lp có ch quyn v lãnh th". Việt Nam lúc đó l thuc Pháp v ngoi giao và quc phòng.

Đim yếu này ca Việt Nam du vy li được b túc và hoàn thin do các hành vi th hin trên thc đa (cm mc, dng bia, ra tuyên b trước công chúng quc tế) ca Pháp.

Pháp đã khng đnh li ch quyn ca mình ti Hoàng Sa và Trường Sa, dưới s mc nhiên chp thun ca các đi cường Hoa K và Anh.

3. Hòa ước Trung - Nht 28/4/1952

Tháng 4 năm 1952, Nht chn phía Trung Hoa Dân quc là đi din cho Trung Hoa đ ký riêng hip đnh Hòa bình.

Đây không phi là mt la chn " chiến lược ", mà do th tc pháp lý : chính ph Trung Hoa Dân Quc ca Tưởng Gii Thch có tuyên b chiến tranh vi Nht, do đó cn ký hip ước đ kết thúc chiến tranh. Phe Mao không tuyên b chiến tranh thì không th ký hip ước hòa bình vi Nht.

Điu 2 Hip ước Hòa bình 28/4/1952 gia Trung Hoa Dân quc và Nht Bn, nguyên văn như sau :

"It is recognized that under Article 2 of the Treaty of Peace with Japan signed at the city of San Francisco in the United States of America on September 8, 1951 (hereinafter referred to as the San Francisco Treaty), Japan has renounced all right, title and claim to Taiwan (Formosa) and Penghu (the Pescadores) as well as the Spratly Islands and the Paracel Islands" (4).

Tm dch : Hai bên nhìn nhn rng theo điu 2 ca Hip ước San Francisco ngày 8/9-1951, Nht t b mi quyn, danh nghĩa ch quyn cũng như mi yêu sách v đo Đài Loan, Bành H cũng như qun đo Hoàng Sa và qun đo Trường Sa.

Mt hip ước nhc li mt điu ước ca mt hip ước khác, đây là hòa ước San Francisco 1951. S phn Hoàng Sa và Trường Sa thế nào phi qui chiếu li ni dung điu 2(f) ca Hòa ước San Francisco, hay các kết ước khác có liên quan, như kết ước Pháp-Trung ký ti Trùng Khánh 28 tháng Hai 1946.

Các hc gi Đài Loan cho rng ni dung điu 2 Hip ước đã nói rõ Hoàng Sa và Trường Sa tr cho Trung Hoa Dân Quc là thiếu sót và không có căn c.

4. Hòa ước Trung - Nht 12/8/1972

Tuyên b chung Trung-Nht ngày 2 tháng By 1971, Nht nhìn nhn chính ph Bc kinh là đi din chính đáng và duy nht đi din cho quc gia (Etat, State) Trung Hoa. Ngày 12/8/1972 Nht ký Hip ước "Hòa bình và Hu ngh" vi lc đa. Hai bên đng thun rng tt c các kết ước trước đó gia Nht và chính ph Trung Hoa Dân quc là vô hiu lc (caduc). Dĩ nhiên bao hàn luôn Hòa ước 28/4/1952 gia Nht và chính ph Trung hoa Dân quc (Đài loan).

Vn đ là Trung Quốc không có tuyên b chiến tranh vi Nht. Nước Cộng hòa nhân dânTrung Quốc ca Mao Trch Đông khai sinh sau khi Nht đu hàng tháng 8/1945. Không có tuyên b chiến tranh sao li ký hip ước hòa bình ?

Điu này ch có th gii thích là Bc kinh "kế tha" di sn chng Nht ca Tưởng Gii Thch. Gút mc đây là chính ph Bc Kinh không th kế tha di sn mà h đã ph nhn (như vic ph nhn hòa ước 1952).

Ni dung Hòa ước 12/8/1972 tái khng đnh ni dung Tuyên b Potsdam 1945.

5. Công hàm 14 tháng Chín 1958 ca chính ph Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa

Ngày 4 tháng 9 năm 1958 Trung Quc ban b "Tuyên b lãnh hi quc gia". Tuyên b gm 4 điu, ni dung phn quan trng tóm lược như sau :

Điu 1 : Lãnh hi ca Trung Quốc rng 12 hi lý. Điu này áp dng trên toàn b lãnh th Trung Quốc, các hi đo Đài Loan và các đo ph thuc, đo Bành H và các đo ph thuc, qun đo Đông Sa, qun đo Tây Sa (Hoàng Sa), qun đo Trung Sa, qun đo Nam Sa (Trường Sa)

Điu 3 : Tt c phi cơ, thuyn bè không được phép ca Trung Quốc thì không được xâm phm vào không và hi phn ca nước Trung Quốc.

Điu 4 : Nguyên tc qui đnh điu 3 (và 2) được áp dng cho c Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 10 tháng 9 năm 1958 Th Tướng Phm Văn Đng gi mt văn kin ngoi giao (note diplomatique), Việt Nam quen gi công hàm (công hàm 1958) nguyên văn như sau :

"Chính ph nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ghi nhn và tán thành bn tuyên b ngày 4 tháng 9 năm 1958 ca Chính ph nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa quyết đnh v hi phn ca Trung Quc.

Chính ph nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tôn trng quyết đnh y và s ch th cho các cơ quan Nhà nước có trách nhim trit đ tôn trng hi phn 12 hi lý ca Trung Quc, trong mi quan h vi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trên mt b".

Khi Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa "ghi nhn và tán thành" Tuyên b ca Trung Quốc, mc nhiên "ghi nhn và tán thành" luôn vic Hoàng Sa và Trường Sa thuc ch quyn ca Trung Quốc.

Trong các công hàm ca Trung Quốc gi văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đc bitcông hàm CML/42/2020  ngày 17 tháng Tư 2020, Trung Quốc vn vào công hàm 1958 ca Phm Văn Đng đ cho rng Việt Nam đã phm "estoppel", nguyên tc "không được nói ngược" ca Công pháp quc tế.

Theo hc gi Monique Chemillier-Gendreau, trong tp tài liu "La Souveraineté sur les Archipels Paracels et Spratleys", công hàm 1958 đã "im lng" trong vn đ ch quyn Hoàng Sa và Trường Sa. Điu này khiến Việt Nam phm vào li "acquiescement" ng thun ám th".

Theo bà hc gi, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trong thi k 1958-1975 đã có nhng hành vi như công b các bài báo, các bn đ, sách giáo khoa ni dung khng đnh ch quyn ca Trung Quốc Hoàng Sa và Trường Sa. Các d kin này đã cng c hành vi ng thun ám th", khiến hành vi m th" tr thành mt "nghĩa v" buc Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa phi thc hin.

6. Kết lun :

Thc tế cho thy không mt văn kin quc tế nào nhìn nhn ch quyn Hoàng Sa và Trường Sa thuc v Trung Quốc, như Tuyên b ca Trung Quốc dn trên.

Ngoi tr công hàm 14 tháng Chín 1958 ca chính ph Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa do Phm Văn Đng làm th tướng. Công hàm này nhìn nhn Tuyên b 4 tháng Chín 1958 v hi phn và ch quyn lãnh th ca Trung Quốc.

Công hàm 1958 có phi là mt "văn kin quc tế" hay không ?

Điu này hoàn toàn ph thuc vào "tư cách pháp nhân" ca Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Nếu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (và Việt Nam Cộng Hòa) là nhng "quc gia đc lp có ch quyn", lài tượng ca công pháp quc tế", thì công hàm 1958 là "văn kin quc tế".

Trung Quốc có th đt nn tng trên văn kin này đ cng c h sơ Bin Đông, yêu sách toàn b Bin Đông (theo bn đ ch U chín đon) mà Việt Nam không làm được điu gì.

Nếu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa không có "tư cách pháp nhân Quc gia", Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa không phi là i tượng ca lut quc tế". Hin nhiên công hàm 1958 không phi là "văn kin quc tế".

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : VOA, 17/09/2021

Ghi chú :

(1) Nguyên văn Tuyên b Cairo : President Roosevelt, Generalissimo Chiang Kai-shek and Prime Minister Churchill, together with their respective military and diplomatic advisors, have completed a conference in North Africa. The following general statement was issued :

"The several military missions have agreed upon future military operations against Japan. The three great Allies expressed their resolve to bring unrelenting pressure against their brutal enemies by sea, land and air. This pressure is already rising.

"The three great Allies are fighting this war to restrain and punish the aggression of Japan. They covet no gain for themselves and have no thought of territorial expansions. It is their purpose that Japan shall be stripped of all the islands in the Pacific which she has seized or occupied since the beginning of the first World War in 1914, and that all the territories Japan has stolen from the Chinese, such as Manchuria, Formosa, and the Pescadores, shall be restored to the Republic of China. Japan will also be expelled from all other territories which she has taken by violence and greed. The aforesaid three great powers, mindful of the enslavement of the people of Korea, are determined that in due course Korea shall become free and independent.

"The three great Allies are fighting this war to restrain and punish the aggression of Japan. They covet no gain for themselves and have no thought of territorial expansions. It is their purpose that Japan shall be stripped of all the islands in the Pacific which she has seized or occupied since the beginning of the first World War in 1914, and that all the territories Japan has stolen from the Chinese, such as Manchuria, Formosa, and the Pescadores, shall be restored to the Republic of China. Japan will also be expelled from all other territories which she has taken by violence and greed. The aforesaid three great powers, mindful of the enslavement of the people of Korea, are determined that in due course Korea shall become free and independent.

"With these objects in view, the three Allies, in harmony with those of the United Nations at war with Japan, will continue to preservere in the serious and prolonged operations necessary to procure the unconditional surrender of Japan".

(2) Ti hu thư Potsdam (Tuyên b Potsdam) ca các nước Đng minh là Hoa K, Anh và Trung Hoa gi cho Nht Bn ngày 26 tháng 6 năm 1945, mt s điu bó buc Nht Bn phi chp nhn gm có các vic : thi hành các điu đã xác đnh theo tuyên b Caire ; lãnh th Nht Bn s ch gii hn trên các đo Hondo, Hokkaido, Kiousiou và Si Kok cũng như trên mt s đo nh khác s được xác đnh do các nước đng minh ; Nht s b hoàn toàn gii gii và các lc lượng quân đi Nht s gii ngũ. Liên Xô ký nhn vào Tuyên b Potsdam ngày 8 tháng 8 năm 1945. Ngày 10 tháng 8 chính ph Nht cho biết h sn sàng chp nhn các điu kin ca Ti hu thư Potsdam đòi hi vì h nghĩ rng ni dung Ti hu thư không có điu nào xúc phm đến đc quyn ca Nht Hoàng. Ngày 11 tháng 8, Hoa K, nhân danh các nước Đng minh, xác đnh li rng thm quyn ca Nht hoàng và chính ph Nht s đt dưới quyn lãnh đo ti cao ca lc lượng Đng minh.

Ti hu thư Potsdam (Tuyên b Potsdam) ca các nước Đng minh là Hoa K, Anh và Trung Hoa gi cho Nht Bn ngày 26 tháng 6 năm 1945, mt s điu bó buc Nht Bn phi chp nhn gm có các vic : thi hành các điu đã xác đnh theo tuyên b Caire ; lãnh th Nht Bn s ch gii hn trên các đo Hondo, Hokkaido, Kiousiou và Si Kok cũng như trên mt s đo nh khác s được xác đnh do các nước đng minh ; Nht s b hoàn toàn gii gii và các lc lượng quân đi Nht s gii ngũ. Liên Xô ký nhn vào Tuyên b Potsdam ngày 8 tháng 8 năm 1945. Ngày 10 tháng 8 chính ph Nht cho biết h sn sàng chp nhn các điu kin ca Ti hu thư Potsdam đòi hi vì h nghĩ rng ni dung Ti hu thư không có điu nào xúc phm đến đc quyn ca Nht Hoàng. Ngày 11 tháng 8, Hoa Kỳ, nhân danh các nước Đng minh, xác đnh li rng thm quyn ca Nht hoàng và chính ph Nht s đt dưới quyn lãnh đo ti cao ca lc lượng Đng minh.

Ngày 14/8/1945 Nht tuyên b đu hàng. Ngày 31 tháng 8, ti Yokohama, McArthur thành lp ban Ch huy Đng minh Ti cao. Ngày 2 tháng 9 đi din Nht Hoàng ký vào văn bn tuyên b đu hàng không điu kin vi tướng Douglas Mac Arthur ti vnh Tokyo. Mac Arthur đi din các nước Đng minh là Hoa K, Anh, Trung Hoa và Liên Xô cũng như đi din cho quyn li các nước đã tuyên b chiến tranh vi Nht. Văn kin đu hàng không điu kin được đi din 9 nước sau đây ký nhn : Hoa K, Trung Hoa, Anh, Liên Bang Xô-viết, Úc, Canada, Chính ph Lâm thi Cng hòa Pháp, Hòa Lan và Tân Tây Lan. S kin này cn nhc nh vì s hin din ca Chính ph Lâm thi Cng hòa Pháp trong văn bn đu hàng ca Nht Bn là mt s kin quan trng (cho vic khng đnh ch quyn ti hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa).

(3) Article 2 :

a) Japan, recognizing the independence of Korea, renounces all right, title and claim to Korea, including the islands of Quelpart, Port Hamilton and Dagelet.

b) Japan renounces all right, title and claim to Formosa and the Pescadores.

c) Japan renounces all right, title and claim to the Kurile Islands, and to that portion of Sakhalin and the islands adjacent to it over which Japan acquired sovereignty as a consequence of the Treaty of Portsmouth of September 5, 1905.

d) Japan renounces all right, title and claim in connection with the League of Nations Mandate System, and accepts the action of the United Nations Security Council of April 2, 1947, extending the trusteeship system to the Pacific Islands formerly under mandate to Japan. (1)

e) Japan renounces all claim to any right or title to or interest in connection with any part of the Antarctic area, whether deriving from the activities of Japanese nationals or otherwise.

f) Japan renounces all right, title and claim to the Spratly Islands and to the Paracel Islands.

(4) https://treaties.un.org/doc/Publication/UNTS/Volume%20138/v138.pdf

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trương Nhân Tuấn
Read 414 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)