Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/10/2021

Vì sao Việt Nam chịu mua vaccine Trung Quốc và Cuba với giá cao ?

Ngọc Lan, Trần Đông A, Mai Lan

Tiền nào, của nấy ?

Ngọc Lan, VNTB, 03/10/2021

"Tiền nào thì của nấy", không mấy liên quan đến chuyện thẩm định về chất lượng hàng hóa

vaccine1

Trung tuần tháng 9/2021, báo chí đồng loạt đưa tin Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định số 1547/QĐ-TT ngày 17/9/2021, về kinh phí để mua bổ sung 19.998.810 liều vắc xin ngừa Covid-19 BNT162 của Pfizer. Số tiền là hơn 2.652 tỉ đồng được lấy từ nguồn Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam.

Hạ tuần tháng 9/2021, báo chí cho hay Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1639/QĐ-TTg ngày 29/9/2021 về bổ sung kinh phí mua và tiếp nhận 20 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell của Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc.

Số tiền được duyệt chi là 3.231,698 tỉ đồng để mua 20 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell của Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc. Khoản chi này được sử dụng 1.237 tỉ đồng từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp y tế còn lại năm 2020 của Bộ Y tế đã được Quốc hội đồng ý cho chuyển nguồn để mua vắc -xin phòng Covid-19 và quyết toán vào chi ngân sách nhà nước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội. Kế tiếp là quyền sử dụng 1.994,698 tỉ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam.

Cũng trong ngày cuối cùng của tháng 9/2021, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định số 1644/QĐ-TTg về kinh phí mua, vận chuyển và tiếp nhận 5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Tin tức cho biết, Bộ Tài chính sẽ xuất 742,62 tỉ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 để mua, vận chuyển và tiếp nhận 5 triệu liều vắc xin Abdala.

Giả dụ từ số tiền mua 5 triệu liều vắc xin Abdala, khái toán cho số lượng gấp 4 lần, tức 20 triệu liều vắc xin Abdala, khả năng số tiền xuất mua sẽ vào khoảng 2.970,48 tỉ đồng.

Lưu ý, nếu như 20 triệu liều vắc xin của của Pfizer hay của Vero Cell có thể chích được đủ liều cho 10 triệu người, thì quy định của vắc xin Abdala là để ‘đủ mũi’ theo quy định của nhà sản xuất, cần đến 3 liều, tức là để có 10 triệu người được chích cùng loại vắc xin Abdala, buộc phải nhập khẩu đủ 30 triệu liều Abdala. Khi đó tổng số tiền cho mua vắc xin này 4.455,72 tỷ đồng.

Vậy thì nếu lựa chọn vắc xin trên tiêu chí về giá cả, ‘tiền nào của nấy’, liệu có thể sắp theo thứ tự về vắc xin có giá đắt nhất mà chính phủ Việt Nam ký hợp đồng mua về chích cho dân chúng : Abdala – Vero Cell – Pfizer.

Hôm 26/9/2021, tờ báo Vietnamnet của Bộ Thông tin truyền thông có bài viết "Hiệu quả của vắc xin Moderna và Pfizer". Bài báo nói rằng cho đến nay, khoảng 221 triệu liều vắc xin Pfizer đã được phân phối tại Mỹ, so với khoảng 150 triệu liều vắc xin Moderna. Trong nhiều nghiên cứu được công bố vài tuần qua, vắc xin Moderna có vẻ chống lại Covid-19 hiệu quả hơn vắc xin Pfizer sau khi chủng ngừa.

Vắc xin Pfizer và Moderna cùng dựa trên nền tảng mRNA. Trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu, cả hai có hiệu quả chống lại nhiễm Covid-19 có triệu chứng tương tự nhau : 95% đối với Pfizer và 94% đối với Moderna.

Còn về vắc xin Vero Cell, trang web của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, cập nhật ngày 2/9/2021, cho biết như sau (chuyển Việt ngữ) : Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của WHO (Strategic Advisory Group of Experts – SAGE đã đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của vắc xin Vero Cell và đã khuyến nghị sử dụng vắc xin cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Dữ liệu an toàn được giới hạn cho những người trên 60 tuổi (do số lượng nhỏ người tham gia thử nghiệm lâm sàng). Mặc dù không có sự khác biệt về hồ sơ an toàn của vắc xin ở người lớn tuổi so với nhóm tuổi trẻ hơn có thể được dự đoán, các quốc gia đang cân nhắc sử dụng vắc xin này ở những người trên 60 tuổi nên duy trì giám sát an toàn tích cực.

Một thử nghiệm lớn ở nhiều quốc gia ở Giai đoạn 3 đã chỉ ra rằng 2 liều Vero Cell, được sử dụng cách nhau 21 ngày, có hiệu quả chống lại nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng là 79% từ 14 ngày trở lên sau liều thứ hai. Hiệu quả của vắc xin đối với việc nhập viện là 79%.

Thử nghiệm không được thiết kế và cung cấp để chứng minh hiệu quả chống lại bệnh nặng ở những người mắc bệnh đi kèm, đang mang thai hoặc ở những người từ 60 tuổi trở lên. Phụ nữ không được đại diện trong thử nghiệm. Thời gian theo dõi trung bình có sẵn tại thời điểm xem xét bằng chứng là 112 ngày.

Hai thử nghiệm hiệu quả khác đang được tiến hành nhưng vẫn chưa có dữ liệu. Vắc xin Vero Cell vẫn chưa được đánh giá trong bối cảnh lưu hành rộng rãi các biến thể đáng lo ngại.

Hiện không có dữ liệu thực sự nào liên quan đến tác động của vắc xin Covid-19 Vero Cell đối với việc lây truyền SARS-CoV-2, loại vi rút gây bệnh Covid-19.

Còn về vắc xin Abdala thì cho đến nay phía Tổ chức Y tế Thế giới chưa phê duyệt cho sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

Như vậy với những gì đang diễn ra ở Việt Nam, nếu ở đây không có nghi vấn của tham nhũng chính sách công trong duyệt mua vắc xin, thì rất có thể câu dặn dò của ông bà mình rằng "Tiền nào thì của nấy", không mấy liên quan đến chuyện thẩm định về chất lượng hàng hóa.

Ngọc Lan

Nguồn : VNTB, 03/10/2021

**********************

Trn lt dân trong đi dch : Ai chu trách nhim ?

Trần Đông A, VOA, 02/10/2021

C tưởng Th tướng Phm Minh Chính "lưu ý" trong cuc hp là đ nhc nh hay cnh báo, ai dè tn hôm nay, 2/10/2021, các du hiu trn lt trong chng dch phơi bày mt cách công khai, gia thanh thiên bch nht.

vaccine2

Vắc xin Vero cell của Sinopharm được cho là có hiệu quả 79% sau khi tiêm hai liều, cách nhau từ 2 đến 3 tuần. AP - Istvan Filep

Sáng ngày 13/9/2021, Th tướng Chính ph Phm Minh Chính, Trưởng Ban Ch đo Quc gia phòng chng dch Covid-19 đã ch trì hp trc tuyến v công tác này trên c nước. Th tướng Chính đc bit lưu ý, cùng vi phòng chng dch, phi tăng cường công tác kim tra, giám sát ; chng tham nhũng, tiêu cc, li ích nhóm,nht là trong mua sm trang thiết b, sinh phm y tế, thuc cha bnh, vt tư trong phòng chng dch Covid-19. Đc nhng dòng này, c nghĩ là Th tướng nhc nh, cnh báo phòng xa, ai dè, t lúc Th tướng "lưu ý" đến nay đã là 2/10, các du hiu tham nhũng trong chng dch phơi bày mt cách công khai, gia thanh thiên bch nht. Nhưng ti sao vn ch là "du hiu" ? Bi vì, vic điu tra và kết lun cui cùng v tham nhũng, trên pháp lý đy là công vic ca kim sát và tòa án. May thay, xã hi dân s Vit Nam ch mi chết lâm sàng, nên vn "thoi thóp" các cây bút như Tiến sĩ Nguyn Ngc Chu, nhà văn T Duy Anh, nhà báo Trân Văn. Tuy không đông đo, nhưng nhng "tiếng chim hót trong bi mn gai" y cũng đ đ xã hi phi rùng mình, gê t m trước các thế lc đi lt đng và lc lượng vũ trang trn lt người dân trong khn khó và đi ha.

Ai quan tâm thi s đu biết, B Y tế là người khng chế giá sàn 10 USD (238 000 đng) cho 1 xét nghim (CV s 5378/BYT-KHTC, ngày 07/07/2021). Chưa nói đến nhiu nơi nâng giá lên đến 300 000 đng 400 000 đng, thm chí có nơi là 730 000 đng (Bnh vin Hà Ni Đng Văn). Như các ngun tin t mng xã hi, b t xét nghim NasoCheck ca Đc có giá bán dao đng t 10 EURO 50 EURO cho 1 hp gm 25 xét nghim, tùy thuc vào s lượng mua. Trong siêu th mt t xét nghim NasoCheck có 0,95 EURO. Mua 7 xét nghim thì 5,94 EURO. Mua s ln thì 10 EURO cho 25 xét nghim. Trong khi người dân Đc ch phi tr khong 1 USD cho mt t xét nghim, thì người Vit Nam phi tr đến 10 USD. Vy là người Vit chu chi phí đt hơn người Đc đến khong 140 ln ! Nếu ly giá xét nghim thp nht được biết Vit Nam là 170 000 đng (7 USD) và giá cao nht là 730 000 đng (30,45 USD) thì người Vit chu chi phí cho mt xét nghim đt hơn người Đc trong khong trên 100 ln.

Trong khi các nước sau khi tiêm không phi xét nghim thì Vit Nam vn phi xét nghim. Va xét nghim tnh này đến tnh khác li phi xét nghim. Xét nghim liên tc, cưỡng bc.Có trường hp như bà Lan Thun An, Bình Dương, chính quyn cho phá khoá p vào nhà, bt bà đi xét nghim như là bt mt ti phm đc bit nguy him. Gia nhng tiếng khóc thét ca con tr gào lên "M ơi" mà công an và cnh sát cơ đng vn b qut tay bà như vô hiu hoá mt k khng b, lôi xnh xch ra ngoài ch đ ngoáy mũi ( !) Cho ti nay, t lãnh đo đến dân thường đu được mc s th cnh "người nách thước, k tay đao/ đu trâu mt nga ào ào như sôi". Vy nhưng Bí thư tp. Thun An Hunh Th Thanh Phương vn già mm : "Vic phá khóa nhà bà Lan, xông vào tư gia, cưỡng bc xét nghim ch là... hơi nóng vi và mnh tay". Bà Bí thư chng chế : "Đã xem video ghi li cnh anh em cưỡng bc bà Lan xét nghim, nhưng xem xong vn thy... cn phi nghe anh em gii trình lý do vì sao buc phi th c hin bin pháp cưỡng chế như vy". Tri đt qủy thn ơi ! Chính quyn này có còn là ca dân, do dân và vì dân ?

Chuyn công khai chà đp Hiến pháp và pháp lut, ngang nhiên xâm phm v ch , xâm phm thân th ca công dân, lm quyn, làm nhc người khác vi lý do đang phòng chng đi dch không ch xy ra thành ph Thun An.Trong năm tháng va qua, nhng hành vi đó xy ra hu như khp nhiu nơi. Ngoi tr Trung Quc, không có nước nào xét nghim toàn thành ph 5 10 triu dân ch đ truy vài chc ca nhim như Vit Nam. Trong khi các nước ch xét nghim đim thì Vit Nam li xét nghim đi trà. Được biết, Phó Th tướng Vũ Đc Đam, Giám đc Bnh vin Đi hc Y Hà Ni Nguyn Lân Hiếu đu không ng h vic xét nghim đi trà, vì s làm tăng nguy cơ lây nhim. Mc du ông Đam là Phó Th tướng, ông Hiếu là chuyên gia y tế đu ngành. Mc ! Chng ai chu nghe. Thc tế cho thy, ngay c ưu tư mà ông Vương Đình Hu y viên B Chính tr, Ch tch Quc hi nêu ra cách nay na tháng v vic t chc xét nghim Covid-19 cũng không ngăn được "chiến dch" thn tc xé t nghim trên din rng và bành trướng. Quyết đoán đ dn dt quc gia, dân tc vượt qua thm ha là tht hay gi ? Nhng sai lm mà din mo gi càng ngày càng rõ ch là ngu dthay nhm h tr gian ý, kiếm bm nhân đi dch ?

Tiến sĩ Nguyn Ngc Chu đã nêu bt nguyên nhân dn ti tình trng xét nghim đi trà móc túi dân như trên. Trong s nhiu nguyên nhân, có 3 nguyên nhân ch đo cn nhn mnh. Nguyên nhân th nht là nhân s. Dch Covid đã phơi bày s yếu kém ca nhiu nhân s cp cao. Nhân s cp cao là ca Đng. La chn nhân s cp cao là công vic ca B chính tr. Nguyên nhân th hai là s hu nhà nước. Vì ngân sách nhà nước mi dn đến cách tiêu tin như vy. Nếu là s hu tư nhân thì đã không có giá xét nghim cao và đã không mua nhiu xét nghim đến thế. Nguyên nhân th ba là do cơ chế. Cơ chế mi dn đến cách mua bán thiết b Y tế và cách xét nghim din ra như thế.

B Y tế không th chi b trách nhim v quy đnh giá sàn ti thiu 238.000 đng cho 1 xét nghim (CV s 5378/BYT-KHTC, ngày 07/07/2021). Đó là căn c đ nhng k kiếm tin li trên ni thng kh ca dân nghèo. B Y tế không th chi b trách nhim, vì đã mua hàng triu xét nghim vi giá đt hơn nhiu giá có th mua. B Y tế không th chi b trách nhim trong vic xác đnh không đúng chiến lược v xét nghim. B trưởng B Y tế là người chu trách nhim ln nht B Y tế dù là giao cho ai ph trách. Lãnh đo các tnh thành cũng không th chi b trách nhim trong vic xét nghim đi trà thuc phm vi tnh thành ca mình. Sau đó là không xác đnh được đúng giá xét nghim. B Y tế là ca Chính ph. Chính ph đã trao quyn cho B Y tế thì Chính ph vn phi chu trách nhim hoàn toàn v hot đng ca B Y tế trước quc dân đng bào. Nhân s thành viên Chính ph, trong đó có B trưởng B Y tế là do B Chính tr quyết đnh. Nhân s Bí thư Tnh ủy các tnh thành cũng do B Chính tr quyết đnh. Cho nên trách nhim mc đ cao hơn na thuc v B chính tr.Người đng đu t chc (Tng bí thư) chu trách nhim ln nht.

Trong vài tháng va qua, đã có rt nhiu người, nhiu gii thay nhau phân tích. Thn tc xét nghim trên din rng va không th đem li hiu qu mong mun, gia tăng nguy cơ lây nhim, va lãng phí, to cơ hi cho mt s cá nhân, mt s doanh nghip trc li, va làm cho doanh gii, quc gia thêm kit qu vì chi phí quá ln nhưng nhng người có trách nhim pht l. Thm chí ngay c khi thiên h đã tính : Trong chín ngày (t 8/9/2021 đến 16/9/2021), Hà Ni ly mu xét nghim Covid-19 cho 4.120.000 người c bng test nhanh (1.920.000 người), ln RT-PCR (2.960.000 người). Kết qu, ch có 21 trong s hơn 4,1 triu người dương tính. Nếu đem tng chi phí cho đt xét nghim thn tc trên din rng này chia cho 21 ca dương tính, s tin đ vào đ tìm mt ca dương tính vi Covid-19 là hơn 20 t đng, và phong trào vn tiếp din.

Khi câu chuyn người m đơn thân b đ loi lc lượng ca chính quyn tn công ngay trong căn nhà mình Bình Dương vn còn đang nóng hi, thì mt s bài báo viết tương đi đ và đúng v s kin này đt nhiên mt dng. Nhiu người th tìm vào báo Tui Tr đin t, nơi n phát pháo đu tiên mang tên"Phá ca cưỡng chế dân đi xét nghim : Vi phm quyn con người", thì ch còn li phn thông báo 404, li vì không tìm thy. Nhng k làm kim duyt và quan chc Thun An, Bình Dương đang mun che giu vi ai vy ? Nhng hành đng can thip r tin y, có phi đã vô hình trung biến sai lm ca mt nhóm cá nhân lm quyn và không đ tư cách làm quan ti mt thành ph nh, tr thành chuyn "tòng phm" tm quc gia, mà tt c h thng đu chu vết nhơ chung ? Vic ph nhn mi giá tr lut pháp, ch qua mt ln "cht mũi" cũng có th thc thi d dàng, đ bo v cho chuyn quan quyn, đ xô ng vào b tay mt ph n, lôi ra khi nhà trước tiếng khóc thét ca tr thơ, s kinh hãi ca dân cư. Nếu b qua vi hành đng và tư duy ca lũ "quan nha" đa phương, sm mun gì, cũngs là tin l đi đến hy dit mi trt t trên đt nước này.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 02/10/2021

***********************

Hơn 160 ngàn đồng cho một liều vắc xin Vero Cell

Mai Lan, VNTB, 01/10/2021

3.231,698 tỉ đồng được chuyển cho Bộ Y tế để mua và tiếp nhận 20 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell của Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc.

Với tỷ giá hối đoái USD/VND ngày 30/9/2021 là 22.760,00 VND, cho thấy một liều Vero Cell được mua cấp nhà nước giữa Trung Quốc và Việt Nam là 7,1 USD/ liều. Giá này được ghi nhận là mắc hơn rất nhiều so với vắc xin AstraZeneca.

vaccine3

Theo báo Thanh Niên số phát hành hôm 26/8/2021, thì mỗi liều vắc xin Covid-19 do Oxford/ AstraZeneca phát triển hiện chỉ có giá khoảng 3 USD. "Các nước có thể mua vắc xin của Oxford/ AstraZeneca với giá chưa đến 3 USD/liều" – báo Thanh Niên đã viết như vậy.

Giá vắc xin của Oxford/AstraZeneca được thông báo là vẫn sẽ được giữ nguyên với các nước đang phát triển, kể cả khi đại dịch kết thúc.

Theo đánh giá của Tổ chức Ngân hàng Thế giới, thì Việt Nam là quốc gia đang phát triển. Như vậy, về nguyên tắc thì nhà nước Việt Nam có thể đặt mua vắc xin của Oxford/ AstraZeneca ngay từ cuối tháng 11-2020 khi Đại học Oxford và đối tác AstraZeneca công bố thông tin quan trọng với thế giới : vắc xin ngừa Covid-19 do họ hợp tác sản xuất có hiệu quả từ 70-90%. Trước đó, hai hãng dược Pfizer và Moderna đã công bố hiệu quả của loại vắc xin họ đang phát triển lần lượt là 95% và 94,5%.

Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam – VNVC, một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại Sài Gòn đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin của Oxford/ AstraZeneca ngay sau khi có công bố trên của Đại học Oxford và đối tác AstraZeneca. Tuy nhiên đến quý 2-2021 khi dịch Covid-19 lây lan mạnh ở Việt Nam thì Thủ tướng Phạm Minh Chính ‘đề nghị’ mua lại ‘không lợi nhuận’ toàn bộ số vắc xin của Oxford/ AstraZeneca mà VNVC đã bỏ tiền ra mua, được cho là canh bạc đầy mạo hiểm vì phải đến quý 1-2021, Bộ Y tế Việt Nam mới phê duyệt đây là vắc xin được sử dụng khẩn cấp.

Rất có thể phía VNVC đã cho ra 90 triệu USD cho đơn hàng 30 triệu liều vắc xin của Oxford/ AstraZeneca. Như vậy nếu mang so sánh với đơn hàng 20 triệu liều vắc xin Vero Cell của Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc thì xem ra chính phủ Việt Nam phải chi đến số tiền tương đương 141 triệu 990 ngàn 246 đồng Mỹ kim.

Số tiền gần 142 triệu đô la Mỹ này để mua vắc xin của Trung Quốc mà ngân sách Việt Nam phải ‘bóp bụng’ chi ra là lớn lắm.

Số bạc đó được lấy từ các nguồn sau : ngày 29/9/2021 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định 1639/QĐ-TTg. Quyết định nêu rõ bổ sung 3.231,698 tỉ đồng cho Bộ Y tế để mua và tiếp nhận 20 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell của Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc như đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản ngày 28-9 và Bộ Y tế tại văn bản ngày 29/9.

Trong đó, sử dụng 1.237 tỉ đồng từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp y tế còn lại năm 2020 của Bộ Y tế đã được Quốc hội đồng ý cho chuyển nguồn để mua vắc xin phòng Covid-19, và quyết toán vào chi ngân sách nhà nước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội. Sử dụng 1.994,698 tỉ đồng từ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam.

Bộ Tài chính, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo. Việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí nêu trên thực hiện theo đúng quy định, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch. Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc sử dụng số kinh phí nêu trên theo quy định.

Trước đó, ngày 21-9, chính phủ ban hành nghị quyết về mua vắc xin Covid-19 Vero Cell của Sinopharm theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, theo Luật Đấu thầu, để mua 20 triệu liều vắc xin Vero Cell.

Ý kiến phản biện cho chuyện chọn mua vắc xin Vero Cell đã được Bộ Y tế ‘bỏ ngoài tai’, đó là vắc xin hiện nay đa số được nghiên cứu và sản xuất khi chưa có các biến thể, cho nên cần xem xét, đánh giá để chọn loại nào hiệu quả nhất hãy mua. Và vắc xin Vero Cell thì cho thấy chỉ thích hợp với chủng Vũ Hán ban đầu…

Liệu có dấu hiệu về cái gọi là "tham nhũng chính sách công" trong việc mua vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell của Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc ?

Mai Lan

Nguồn : VNTB, 01/10/2021

*****************

Vắc xin Abdala mà Việt Nam vừa mua của Cuba có gì đặc biệt ?

Ngọc Lan, VNTB, 30/09/2021

Chỉ vài ngày sau khi Cuba cho biết vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,28% trong ngừa Covid-19 có triệu chứng, Venezuela là quốc gia đầu tiên tiếp nhận vắc xin này. Cuba lên kế hoạch sản xuất 100 triệu liều vắc xin Abdala năm nay.

vaccine4

Vắc xin Abdala chưa được WHO hoặc bất kỳ cơ quan quản lý quốc tế nào chấp thuận.

Ngày 20/9/2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị quyết 109 về việc mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) sản xuất.

Nghị quyết chấp thuận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vắc xin hoặc việc sử dụng vắc xin, chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng.

Chính phủ yêu cầu phải tiếp nhận đủ 10 triệu liều vắc xin, kể cả trong trường hợp Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba giao hàng chậm, đồng thời chấp nhận thanh toán theo các điều khoản trong hợp đồng.

Chỉ sau một tuần lễ Việt Nam ký hợp đồng mua vắc xin Abdala, khá bất ngờ khi Hãng tin Reuters hôm 27 tháng 9 đưa tin Học viện Y khoa của Venezuela bày tỏ lo ngại về việc nước này nhập và sử dụng vắc xin Abdala do Cuba sản xuất.

Bài báo lược dịch sang tiếng Việt, như sau :

"Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho đến nay vẫn tin tưởng vào vắc xin Sputnik V của Nga và vắc xin Sinopharm của Trung Quốc, và trong những tháng gần đây, họ đã nhận được lô hàng liều đầu tiên thông qua chương trình COVAX toàn cầu.

"Các đặc tính của vắc xin Sputnik V đã được công bố trên các tạp chí khoa học và chất lượng của nó đã được kiểm chứng trong các thử nghiệm lâm sàng độc lập, và vắc xin Sinopharm đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt", học viện cho biết trong bản tường trình.

"Abdala chưa được WHO hoặc bất kỳ cơ quan quản lý quốc tế nào chấp thuận".

Venezuela đã nhận được lô 30.000 liều Abdala đầu tiên vào tháng 6 như một phần của thử nghiệm lâm sàng và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm chủ nhật 26 tháng 9 cho biết một lô khác đã được gửi đi mà không xác nhận có bao nhiêu vắc xin đã được vận chuyển.

Học viện "bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng một sản phẩm không có thông tin khoa học về tính an toàn và hiệu quả, đang được quản lý cho người dân Venezuela", học viện cho biết thêm.

Các nhà khoa học Cuba đã phát triển ba loại vắc xin nội địa ngừa Covid-19 , tất cả đều đang chờ được công nhận chính thức sau khi WHO đánh giá, theo chính quyền Cuba. Tổng thống Nicolas Maduro cho biết khoảng 40% trong số khoảng 28 triệu dân Venezuela đã được tiêm chủng và con số này sẽ tăng lên 70% vào tháng 10. Các bác sĩ Venezuela đã đặt câu hỏi về con số này.

Tính đến chủ nhật 26/9/2021, cả nước đã báo cáo tổng cộng 363.300 ca nhiễm và 4.412 ca tử vong".

Trước đó, xuất hiện trên một chương trình truyền hình nhà nước ở Caracas ngày 28-3-2021, ông Maduro gửi đi thông điệp : "Venezuela có tàu dầu, và cũng có khách hàng sẵn sàng mua dầu. Chúng ta sẽ dùng một phần sản phẩm dầu lấy các loại vắc xin mình cần. Đổi dầu lấy vắc xin, tại sao không ?"

Nền kinh tế Venezuela đã kiệt quệ nhiều năm nay. Các lãnh đạo Venezuela, gồm bản thân Tổng thống Maduro, và các doanh nghiệp quốc doanh như hãng dầu khí PDVSA, Ngân hàng Trung ương Venezuela và ngân hàng phát triển của nước này, bị Mỹ trừng phạt. Mỹ đóng băng tài khoản của Venezuela tại Mỹ, cấm có các giao dịch trên số tài sản đó nhằm tăng áp lực để Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, nhưng vẫn không thành công. Venezuela luôn lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ vì khiến kinh tế nước này kiệt quệ, thiếu thuốc men và thực phẩm.

Còn theo Hãng tin AFP, hôm 15-9, Cuba cho biết sẽ xin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép cho 2 loại vắc xin Covid-19 tự phát triển mà Cuba hy vọng sẽ được thương mại hóa rộng rãi. Đó là vắc xin Abdala và Soberana 2 – hai loại vắc xin ngừa Covid-19 mà các nhà khoa học Cuba cho biết đều có hiệu quả trên 90% trong ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng.

Sự thận trọng khi quyết định chấp nhận chích vắc xin Abdala của người dân Việt Nam, có lẽ cần được khuyến cáo cùng với sự tham vấn đầy đủ từ các nhà chuyên môn y tế độc lập, chứ không phải chỉ từ các chính khách của Bộ Y tế.

Ngọc Lan

Nguồn : VNTB, 30/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: ngln Trần Đông A, Mai Lan
Read 629 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)