Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2021

Vừa nới lỏng kiểm soát đi lại, dân liền tự phát bỏ chạy về quê

Trân Văn - Nguyễn Hùng - Trần Lê Minh

"Tự phát về quê" và quyền tự do đi lại

Thới Bình, VNTB, 04/10/2021

"Thương cho bà con miền Tây quá vì cuộc sống xa quê hương làm ăn. Đã chịu cầm cự hết 4 tháng trời…" – đó là cảm nhận dễ bắt gặp khi đọc tin tức trên báo chí hổm rày về những ngày qua lượng lớn công nhân, lao động tự do, lao động thất nghiệp, cũng như những người mắc kẹt lại vì dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng Đông Nam bộ đã ‘tự phát đi xe máy’ trở về đồng bằng sông Cửu Long với số lượng lên đến hàng chục ngàn người.

tuphat1

Bốn tháng trời bị ‘cầm tù’ trong căn phòng trọ, người miệt sông nước miền Tây ở Bình Dương và Sài Gòn muốn được trở lại nơi quê nhà.

Dường như ở hiện tại, việc được gọi là ‘tự phát về quê’ đang là một ám ảnh của hành vi có dấu hiệu chịu sự đe dọa gì đó từ các cấp chính quyền.

Bởi đến nay Việt Nam chưa hề ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch, nên thảm họa nhân đạo xảy ra ở hiện tại đến từ chính sách phòng – chống dịch Covid-19 của Đảng và Nhà nước Việt Nam, về nguyên tắc là chưa thể có, nên việc hạn chế quyền đi lại bằng các mệnh lệnh hành chính từ cấp chính quyền địa phương là khó thể chấp nhận nếu như nhìn qua lăng kính của nhân quyền được ghi tại Chương II, Hiến pháp 2013, từ Điều 14 đến Điều 49.

Và nếu nói chuyện nhân quyền ở đây, sẽ thấy rằng nhân quyền đang bị xâm hại thô bạo, khi nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã đề xuất ngừng tiếp nhận người dân trở về.

Báo cáo từ tỉnh Sóc Trăng cho biết, chỉ tính từ ngày 2/10 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận gần 20.000 người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam bộ ‘tự phát về quê’. Tổng cộng số người đã được tiếp nhận trên địa bàn tỉnh lên đến hàng chục ngàn người, kéo theo việc vượt khả năng ở các khu cách ly, chăm sóc y tế… dù địa phương đã cố gắng hết sức có thể để sắp xếp.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết : Trước tình hình trên, tỉnh đã quyết định tạm ngưng tiếp nhận người dân tự phát trở về quê trong 15 ngày kể từ hôm nay 3/10. Rất mong bà con đồng lòng, cùng chia sẻ khó khăn với tỉnh nhà để vượt qua đại dịch. Sau 15 ngày, tỉnh sẽ có thông báo kế hoạch tiếp nhận tiếp theo.

Đối với hàng chục ngàn người đã tiếp nhận, tỉnh Sóc Trăng phân bổ về các huyện. Bên cạnh đó, đối với những người đã chích đủ 2 mũi vắc xin, người đã điều trị khỏi Covid-19 sẽ được theo dõi y tế tại nhà nhằm giảm áp lực cách ly, chăm sóc y tế.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết : Chỉ tính trong 2 ngày, từ ngày 1/10 đến ngày 2/10, tỉnh đã tiếp hơn 2.600 người dân trở về địa phương. Tình hình hiện nay đang rất khó khăn cho tỉnh, vì đã vượt khả năng tiếp nhận cách ly.

Lượng người đã tiếp nhận hiện được phân bổ về các huyện, nhiều điểm trường học đã được tận dụng làm điểm cách ly nhưng vẫn không đáp ứng đủ. Do đó, phương án tạm ngưng tiếp nhận người dân tự phát về quê trong 15 ngày là rất cần thiết. Khi ổn định trở lại, tỉnh sẽ có kế hoạch cụ thể tổ chức đón người dân có nguyện vọng trở về quê.

Với tỉnh Đồng Tháp, tính đến sáng 3/10 đã có khoảng 20.000 người dân đi qua các chốt trên địa bàn tỉnh, trong đó người dân Đồng Tháp là hơn 5.000 người. Các ngành chức năng của tỉnh khi tập hợp khoảng 500 người là dân Đồng Tháp thì có lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đường đưa về địa phương nơi người dân thường trú để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm, sau đó cách ly tập trung.

Còn những người dân các tỉnh như Kiên Giang, An Giang… thì tập hợp khoảng 500 người sẽ cử lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đường đưa người dân tới địa bàn giáp ranh các tỉnh, bàn giao cho lực lượng của tỉnh đó để làm các thủ tục tiếp theo.

Chính quyền tỉnh Đồng Tháp lo ngại, với số lượng hiện tại thì tỉnh đang đáp ứng được, tuy nhiên nếu người dân ‘tự phát về’ lên đến 15.000 – 20.000 người sẽ rất khó.

Trong khi đó ở An Giang từ ngày 1 đến ngày 3/10, tỉnh tiếp đón hơn 15.000 người dân ‘về quê tự phát’. Tỉnh này than rằng các ngành chức năng rất vất vả trong việc bố trí địa điểm cách ly theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang phải mở 700 điểm, trường học trên địa bàn tỉnh làm nơi cách ly tập trung hoặc tiếp nhận người dân về quê.

Có một ý kiến thắc mắc duy nhất cho vấn đề trên đặt trong nhân quyền hiến định : Coi tivi, thấy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mấy tháng qua vẫn bay vào, bay ra ; hôm trước ông ở "vùng đỏ" Bình Dương, mấy hôm sau đã thấy ông ở Hà Nội, ngồi trong phòng họp với các thành viên nội các.

Rồi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đi Châu Âu, cuối tháng 9/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi Cuba và Mỹ. Như trên tivi chiếu công khai, vừa trở về là các vị ấy họp hành, thăm thú ngay…

Không lẽ đó là vì ‘các đầy tớ’ đã nghiêm chỉnh tuân theo "Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất !" bằng các loại Moderna và Pfizer mà người dân hay cà rỡn rằng đó là ‘vắc xin ông ngoại, ông anh’ ?

Vậy thì vì sao các quan đầu tỉnh cứ ám ảnh việc người dân ‘tự phát về quê’ ?

Thới Bình

Nguồn : VNTB, 04/10/2021

***********************

Bi bô v ‘bình thường mi’ và s kinh hoàng mi !

Trân Văn, VOA, 02/10/2021

Hôm 30/9/2021 nhiu người Vit li nu lòng khi chng kiến đng bào ca mình nhng người t nhiu vùng khác nhau đến Thành phố Hồ Chí Minh kiếm sng lũ lượt dt díu nhau ri Thành phố Hồ Chí Minh thêm mt đt na (1).

veque1

Hàng nghìn người lũ lượt dắt díu nhau rời Thành phố Hồ Chí Minh về quê vì mất việc làm. Hình minh ha.

Sau bn tháng b giam lng trong các phòng tr, không vic làm, không thu nhp, không được h tr, sng nh cu tr, h đã hoàn toàn kit qu cho nên Thành phố Hồ Chí Minh va ni lng các bin pháp kim soát đi li là h lp tc lên đường.

Sau đ loi tuyên b, tVit Nam đã chiến thng dch bnh khiến c thế gii thán phc, đếnphi chp nhn sng chung vi dch bnh, các viên chc hu trách bt đu bi bô v vic thiết lp trng thái"bình thường mi" và đã to ra s kinh hoàng mi !

***

Báo chí Vit Nam gi dòng người tháo chy khi Thành phố Hồ Chí Minh là nhng người v quê t phátvà bi vài gi trước khi chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh ni lng các bin pháp kim soát đi li, ông Phm Minh Chính Th tướng Vit Nam gi công đin ha tc, ra lnh :Phitiếp tc kim soát người ra- vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh Bình Dương, Đng Nai, Long An (2) nên nhng hình nh video clip ghi li cnh nn dân hi h ri b Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến mt s người như Vinh Thuy, but ming ra trên trang facebook ca Nguyn Đo Đoàn Duy :Công sc ngườita chng dch có th vì bn này mà toang, tui nó v quê lây gia đình, lây cng đng, dưới quê đ sc tiếp nhn tui nó không ? Tao chưa thy ai chết vì đói ch thy chết vì Covid.

Nhng ý kiến kiu như thế đã b ch trích cũng ngay trên trang facebook va k. Chng hn Lê Khc Tun vc li Vinh Thuy :Nhng đa m mingchi người ta là không có lương tâm ! Taotính sơ chi phí khi Sài Gòn mà không có vic làm bn tháng nay : Vi người đc thân, tin tr bình quân hai triu đng/người chưa k đin nước, tin ăn 100.000/ngày là 3triu/tháng, chưak các khon phát sinh khácnhư thuc men hay cho bt trc gì đó. Hãy đt mình vào v trí ngườita ! Trúc Ly góp thêm : Tôi chmt mình mà ba tháng tht nghip, chi tiêu tiết kim cũng hết12 triu ri. Nhng người có gia đình, có con nh thì bao nhiêu na... C nghe h trmà có thy đng nào đâu ! Tony Phú nhn đnh :Nếu an sinh xã hi tt thì dân s khôngchy như vy. Đng trách h (3) !

Xem tường thut ca các cơ quan truyn thông chính thc v tình trng dân chúng b chn li các ca ra, hướng v Long An, Bình Dương (4)... Công an thc trng đêm va chn nn dân, va thuyết phc h ch đa phương lên kế hoch đón v nhưng không thành công (5), nn dân chp nhn ăn b, ng bi trước các trm kim soát người ra vào, Chanh Tam bình :Mt chút nim tin cũngkhông còn nhng người bé mn y nên h phi tháo chy ngay c khi dch giã đã du bt. Đó là tht bi kép (6) ! Chu Hng Quý đt vn đ :Đến nông ni nào mà nhngcha m tr không nghe li khuyên cacác anh công an tt bng, nhit tình, chu đáo đ đưa con nh vào khu cách ly tm thi ? Vinh Nguyn tr li :B la nhiu ri. Ngu gì đ b la tiếp. li ly đâu ra tin ăn, dch thì tr đi tr li. Nht lnna thì c... ch có mà ăn,nói gì đến các th khác (7).

Trong s nhng video ghi li tình trng tc nghn vì b chn đường v quê, có cnh hàng trăm người qu xung, ly công an gác trm phía Long An khiến thiên h thng tht. Có người như Hai Ha bo :Nếu là công an, chng kiến cnh dân ly sng mình như vy, tôi s đào ngũ dù phi đi tù (8) !

Nếu mt Lê Hoài Anh ngm ngùi :Tương lai bp bênh. Tin hết, b b đói trong nhng xóm tr ti tàn, sng lay lt bng thc phm cu tr ca người ho tâm, chng may dính cúm thì c gia đình b đưa đi cách ly mi người mt ng, không tin tc, có khi trv tronghũ đngtro. Bo sao h không tìm cách b v. Sut ngày lôi ra ngoáy mũi, h tí là cht chn, kéo rào km gailàm sao h kiếm sng ! Chưa m đã hù da nếu ra ngoài không có lý do chính đáng thì pht nng...Ly các b, không nuôi ni dân thì cho h đi đi. V quê ít nht hcũng còn thy mt người thân, không phi tr tin nhà tr, đ gia đình h đùm bc ln nhau, đ kh hơn thànhph rt nhiu (9) thì mt Lê Anh Đ ma :Long An c lên. Chn hết. Bít hết. Không thng không phát lương ! Anh Trn góp thêm :Mnh lên ! Khônglà anh Chính li gi tên trước lp (10) !

***

Hoàng Tư Giang mt nhà báo - va tâm s trên facebook v chuyn Phía sau nhng phn người cùng kh :Nguyn Th Thu ôm đa con gái 22 tháng tui cùng chng ngi vt v va hè c đêm qua ca ngõ SàiGòn. H đã tht nghip ba tháng và v quê là con đường sng duy nht. Nhưng h,cũng như hàng ngàn người khác không th vượt qua khi các trm gác ti qua, ging như nhng đoàn người c ri thànhph trước đây.

Câu chuyn ca nhng người khn kh, bơ vơ, đói khát và không được tha nhn như Thu và con tht day dt và ám nh.

Song, vượt lên trên nhng s phn cá nhân ca h còn là mt câu chuyn ln hơn nhiu ln ca nn kinh tế : Đt gãy chui lao đng đim mnh nht nn kinh tế thâm dng lao đng như VitNam.

Thng kê ca thànhph cho biết, ch "mt s ít doanh nghip thc hin phương án 3 ti ch" là hot đng, còn li đa s doanh nghip phi ngng sn xut, tm thi cho công nhân ngh vic.

Ch s lao đng làm vic ti các doanh nghip công nghip chế biến, chế to trong tháng 9 gim 63,3% so vi cùng k năm 2021. Lũy kế 9 tháng, lc lượng lao đng gim 22,1% so vi cùng k.

Mt nghiên cu ca Đihc Kinh tế Lut cho biết, t làn sóng dch ln tư,tuyt đi đa s trong s 288.333 doanh nghip vi 3.240.000 lao đng ti Thành phố Hồ Chí Minh phi ngng hot đng. Ch có 715 trong tng s 1.527 doanh nghip KhuCông nghip còn duy trì hot đng vi khong 65.000 người lao đng còn đi làm trong tng s 345.000 người lao đng.

quy mô toàn quc, lc lượng lao đng quý III/2021 ước tính là 43,2 triu người, gim 1,9 triu người so vi quý trước và gim 3 triu người so vi cùng k năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2021, lc lượng lao đng là 44,5 triu người, gim 1,1 triu người so vi cùng k năm trước, tương đương 2,4%.

Nhng s liu khô khc này cho thy mt thc tế kinh hoàng : s người tht nghip cao k lc và đt gãy chui lao đng đang din ra trên din rng mà khc phc nó phi là hàng năm. Thâm dng lao đng đim cnh tranh nht ca nn kinh tế - đã tr thành đim d tn thương nht.

Không phi đơn gin mà Nikkei Covid-19 Recovery Index xếp Việt Nam hng bét 121/121 lin trong haitháng qua.

Điu này đng lp liếm đ li ch cho Covid (11).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/10/2021

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/nguoi-ve-que-va-vat-o-cua-ngo-tp-hcm-4365543.html

(2) https://tuoitre.vn/thu-tuong-kiem-soat-nguoi-ra-vao-tp-hcm-dong-nai-binh-duong-long-an-20210930164301907.htm

(3) https://www.facebook.com/groups/2433033536765491/posts/4460511317351026/

(4) https://tuoitre.vn/dem-cho-doi-o-mot-cua-ngo-thanh-pho-20211001003520026.htm

(5) https://tuoitre.vn/cong-an-trang-dem-thuyet-phuc-nguoi-dan-khong-tu-y-ve-que-cho-dia-phuong-len-ke-hoach-don-20211001064120571.htm

(6) https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/3979480775491493

(7) https://www.facebook.com/ChuHongQuy/posts/4279756578806865

(8) https://www.facebook.com/dthangtt/posts/5010295518986512

(9) https://www.facebook.com/christiana.le.35/posts/4110203062422946

(10) https://www.facebook.com/leanhdudu/posts/4873331582678854

(11) https://www.facebook.com/hoang.t.giang.58/posts/10161266350508098

**********************

Covid-19 và màn chng dch như lũ gic

Nguyễn Hùng, VOA, 01/10/2021

Ti mt đt nước mà nhiu người vn tin vào nhng s ưu vit và huy hoàng trên TV, Covid-19 đã lt mt n ca nhng quan tham dt nát.

veque2

Mt cht kim soát qun Long Biên. Hình minh ha.

Quan mi nht b lt mt n chính là Võ Thanh Quan, Bí thư đng ủy ti phường Vĩnh Phúc, thành ph Thun An, tnh Bình Dương.

Mtvideo được chia s trên mng xã hi cho thy ông Quan dn đu mt toán o ào như sôi" vào phá khoá nhà, b hai tay bà Hoàng Th Phương Lan đ dn đi ngoáy mũi, bt chp chuyn bà nói bà đang d vic và tiếng tr con khóc vì s hãi. Hi đi hc, lũ tr chúng tôi được dy "gic đến nhà đàn bà cũng đánh" nhưng lũ gic li mc áo nhà quan ; trong khi đó "đàn bà" li chng ý thc được quyn bt kh xâm phm nơi cư trú ca chính mình nên đành chu đ lũ gic xông vào nhà lôi ra như quân Taliban.

Mc dù các dư lun viên lên tiếng ch trích người ph n không chu đi xét nghim nhưng h c tình l đi rng ch khi có lnh ca ngành kim sát hoc khi người ta phm ti qu tang thì chính quyn mi có th vào tư gia ca h.

Gi s người ta đang trong toa-lét thì có phá nt ca vào kéo ra ? Người Anh nói nhà ca tôi là pháo đài có nghĩa là nhà tôi là bt kh xâm phm. Còn my ông quan Vit Nam nói mi nhà là mt pháo đài có nghĩa là nhà dân thành pháo đài ca công, thích vào thích ra là c thn nhiên như đi ch. Đáng ngán na là chính h cũng t quay video đ chng t tinh thn hng v binh ca chính mình. Cp trên ca ông Quan, Bí thư thành ủy Thun An Hunh Th Thanh Phương li cũng có v ng h cp dưới. H đâu có hiu h hành x như th Vit Nam còn năm 1921.

Còn chuyn ngoáy mũi dân thì các chuyên gia và mng xã hi đã bình lun nhiu ri. Người ta cáo buc các công ty Vit Nam li dng lúc dch giã đ mua r bán đt các b xét nghim nhm trc li.

B Y tế, không rõ vì lý do gì, cũng li khng chế giá sàn ca các b xét nghim giá cao ngt tri, gp nhiu ln giá Châu Âu, vn giàu hơn Vit Nam nhiu ln. Thc tế ti Anh, các b xét nghim được chính quyn phát min phí cho người dân. Dân có th yêu cu gi v nhà hay ra hiu thuc ly. Tôi cũng đã tng nói chính quyn Anh không h kêu gi dân đóng góp tin đ mua vc-xin trong khi h cũng phi đi vay mượn tin tiêu nhưng không đè c dân gia mùa dch. Hàng triu người được chính quyn tr ti 70-80% lương và công ty bù đp phn còn li đ nhân viên ngi nhà mà vn hưởng nguyên lương hơn mt năm tri. Cái đt nước không biết bao gi mi tr thành nước "xã hi ch nghĩa" t dưng li gn my t đó vào tên nước làm gì cho xu h. Mà các khon dân đóng góp mua vc-xin đã sao kê’ chưa nh ?

Nhìn li qúa trình chng dch Vit Nam có th thy chng phi h chng dch như chng gic ; chng dch như lũ gic thì đúng hơn. Ch có lũ gic mi giăng dây thép gai khp hang cùng ngõ hm đ người dân phi ép mình như con gián đ bò qua. Ch có lũ gic mi bo bánh mì không phi hàng thiết yếu. Ch có lũ gic mi b đói người dân ti mc người ta phi chui c vào thùng đông lnh ca xe ti đ trn v quê.

Cũng lũ gic dương dương t đc đy đã khiến c vn người chết vì chính sách zero Covid khiến tình trng lây nhim chéo thêm trm trng và người bnh quá đông không chăm sóc ni ; c ngàn tr đã m côi c cha ln m trong có vài tháng.

Cho dù đa s người dân vn s không dám đng lên bo v quyn ca chính mình và ca đng loi trong mt th chế đc đoán, dch Covid phn nào đy h v hướng đu tranh đòi mt chính quyn sch, minh bch và có năng lc. Người ta hiu ra rng s th ơ v chính tr mt ngày kia s biến h tr thành nn nhân ca chính th đ đn mà h ch không ai khác đã góp phn duy trì s t hi ca nó.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 01/10/2021

**********************

Tầm nhìn của "Ai ở đâu ở đó" phải trở thành "Ai ở đâu thì phải được sống tốt ở chính nơi đó"

Trần Lê Minh, RFA, 01/10/2021

Thành phố Hồ Chí Minh tái m ca, nhưng Covid vn còn hoành hành Vit Nam. S người chết mi ngày vn trên dưới 200, t l t vong cao hơn trung bình thế gii đến bn đim phn trăm. Lúc này liu có là xa xôi khi nói đến tm nhìn xây dng nhng thành ph thích ng, bn vng, kiên cường và có kh năng chng chu vi các biến c ?

veque3

Một người lái xe ôm đang ngủ trên chiếc xe máy trước một tấm biển quảng cáo bán nhà mới xây ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/11/2013 - AFP

Một trong những nguyên nhân chính gây lây lan dịch Covid-19 mạnh mẽ ở Thành phố Hồ Chí Minh là điều kiện sống

Các dch hình thành nhanh chóng ti các khu dân cư nghèo, khu tm cư, khu dân cư t phát mi hình thành ven các khu công nghip, khu chế xut, nhng xóm liu trên các bãi đt hoang, hoc các khu dân cư lâu đi nhưng mt đ dân s quá cao, trong các ngõ hm dày đc và sâu thăm thm. đó người dân sng chen chúc, thiếu ánh sáng và dưỡng khí trong các ngôi nhà nh kín ti tăm. Nhà v sinh mt cái dùng cho chc người hoc ch là vài ba viên gch lót nn, vách tôn hay tranh lá quây tm. Hàng ngày h túa ra đường làm thuê, làm công nht, làm th tay ngh thp, buôn bán t do, ch ch là nơi v ng qua đêm. nhng khu tm cư t phát thì còn rách nát ti tàn hơn na, "nhà" ch là các túp lu tm b dng lên gn như trên bãi r ác, điu kin v sinh ti thiu cũng không th đt được.

H là nhng người dân nghèo ít hc, không có ngh nghip chuyên môn, quê không có rung hoc rung đt rt ít, không đ sinh nhai nên lên thành ph mưu sinh bng làm công nhân, bán sp rau hành, vài món thc ăn r tin ven các khu tp trung công nhân hay sinh viên, ra chén thuê, lượm ve chai, ph quán... H sng mt đi sng trôi dt và bp bênh thành th. Nhng người cha làm ph h, th xây, th sơn, đi theo công trình, con cái may mn thì hc lp tình thương, ngày được ngày mt, ti đâu hay ti đó, tương lai gn như lp li kiếp sng ca cha m.

Không th yêu cu giãn cách, 5K vi nhng người dân này, vì h không có điu kin thc hin.

Kh năng nhn thc ca b phn dân cư này cũng rt thp, căn bn h không hiu được nguyên nhân ct lõi ca các yêu cu dch t nên ch thc hin đi phó, kiu như đeo khu trang khi thy công an, còn bình thường thì t tp thường xuyên, thói quen sng qun cư rt náo nhit.

Có l tiêm vc-xin là bin pháp cui cùng đ gi cho t l t vong nhóm dân cư này thp nht có th.

Nhưng hin trng ca Vit Nam là vác rá đi xin vc-xin khp nơi vn không đ nhét k răng nên phi ưu tiên tiêm. Ch khi nào Vit Nam có th ch đng ngun vc-xin, lúc đó câu chuyn mi được nói tiếp.

Nhưng đy mi ch là Covid-19, liu còn nhng trn dch khác na thì sao ?

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chống chịu ra sao với những biến cố bất thần và không thể lường được của tương lai ?

T khong 20-30 năm trước, Chính ph Vit Nam đã đ ra nhng ch trương rt hay. Ví d "Ly nông không ly hương", "Quy hoch vùng đô th"…

Ly nông không ly hương nghĩa là phát trin nông nghip ti ch thun theo thế mnh có sn ca tng đa phương, chuyên nghip và thương mi hóa sn phm nông nghip đ biến nông dân thành người ch, có th sng no m bn vng trên rung đt ca mình t đi này sang đi khác. Con cháu ca h được nuôi dưỡng đy đ, được hc hành và có sinh kế tt ngay ti quê nhà. C như vy bi đp tng đa phương tt lên.

Quy hoch vùng là ch trương ln bao trùm. Trong đó các vùng đa lý được đnh hướng phát trin phù hp vi s trường kinh tế và đc đim đa lý-dân cư. Mc đích cũng vn nhm to ra ngun tài chính ch đng và bn vng, tm ví như lp tht nhiu đng cơ mnh cho mt b máy to ln. Ví d vùng lõi là Thành phố Hồ Chí Minh được dành đ làm trung tâm giao thương, đu mi xut nhp khu... Các vành đai bên ngoài là vùng giáo dc vi h thng các trường đi hc va đào to nhân lc cho toàn vùng và cho c nước, đc bit cho vùng, đng thi là các trung tâm nghiên cu. Các đô th v tinh trong vùng tùy thế mnh mà làm dch v cng, du lch, xut nhp khu, cung cp nông sn, thy hi sn (thế mnh là xây dng nhà m áy ngay ti vùng nguyên liu), khu công nghip, khu chế xut phù hp... Mi khu vc trong vùng đu có chc năng phù hp vi v trí và din tích, nhân lc, đ b sung cho nhau và thúc đy nhau phát trin.

Bnh vin ca vùng có th cung cp dch v chăm sóc y tế cho người dân quanh vùng vi năng lc tương đương nhau, mà không phi là người dân tn Cà Mau ho st cũng phi nm xe đò nguyên đêm lên Thành phố Hồ Chí Minh đ cha bnh như hin ti.

Nói cách khác, ly nông không ly hương hay quy hoch vùng tc là thc hin trên din rng và chiu sâu ch trương đang được nêu cao thi Covid-"Ai đâu thì đó". Không phi ai đâu thì b nht đó mà là "Ai đâu thì phi được sng tt chính nơi đó" !

veque4

Khu nhà chut bên kênh Xuyên Tâm Thành phố Hồ Chí Minh. AFP

Nếu nhng ch trương này thc hin hoàn chnh, b xôi rung mt ca đt nông nghip phi được gìn gi. Các thành ph phi khng chế phát trin xây dng nhà theo chiu cao, đ không xy ra tình trng thành th hóa nông thôn mt cách ngu ngc như hin ti. Đó không phi là thành th hóa mà là gm nhm đt canh tác-ngun tư liu sn xut quan trng và quý giá theo kiu tm ăn ri lem nhem, ba bãi, không h có tính toán, biến chúng thành nhng khu dân cư ln xn.

Vì đt canh tác teo nh và mt dn, nhiu thế h nông dân đã chu cnh đi này nghèo hơn đi trước. Khi 13 tnh min tây rng ln và trù phú trong thâm tâm luôn b coi là ngun nhân lc d tr cho Sài Gòn thì bao nhiêu tinh hoa các lĩnh vc đu nhp nhm chy v Sài Gòn sinh sng và làm vic. Nông thôn khp các tnh đu thiếu nhân lc gii và gn bó vi nông nghip. Vi nhiu gia đình, con cái tr li được Thành phố Hồ Chí Minh là hy vng mãnh lit, xem như đi đi. Còn cha m già li vùng quê chăm sóc rung đt vi m kiến thc cũ k lc hu, căn bn là không th đt phá.

Đó đã là nhng ch trương rt hp thi đi.

Tiếc thay, nhìn lại cho đến giờ, chỉ thấy những bước thụt lùi liên tiếp

Vì các ch trương nói trên đi lin vi nhim k ca các lãnh đo c th. Khi h ri nhim s, nó cũng chết theo.

Nhưng đó đây không ch là tm nhìn cá nhân ca vài v lãnh đo được tha nhn nhìn xa trông rng. Đó là xu thế tt yếu ca nhng đt nước đang phát trin hng hc nhưng t phát, thiếu c đnh hướng ln nn tng.

Sau mt thi gian bùng cháy đt các thành tích tăng trưởng nóng, hu qu ca s phát trin thiếu nn tng s bc l không th che giu được.

Đó chính là giai đon này.

Mt min Tây rng ln di dào sn phm t đt đai nhưng không được quy hoch đúng đn, ch biết kêu khóc khi tc biên xut khu hay tc đường lưu thông hàng hóa lên Thành phố Hồ Chí Minh, tr thành nơi cung cp công nhân chưa được đào to cho nhng khu công nghip, khu chế xut Bình Dương, Long An, Tin Giang, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mt Thành phố Hồ Chí Minh đa linh nhân kit nhưng không được quy hoch đúng đn khiến tr thành vùng trũng ca c vùng, nhn ly tt c cái tt ca nhân lc, cht xám đến on lưng chu tt c gánh nng dân cư, lao đng, y tế, văn hóa, giáo dc, an ninh, giao thông, dch bnh... ca c vùng đ v.

Các đa phương ct ri, mnh ai ny làm, b máy chính quyn các cp đu quan liêu xa dân. Chính quyn trung ương không có thc quyn, rt nhiu d án to ln mang danh phát trin ch nhm rút lõi ngân sách hoc chiếm đóng các tài nguyên li ích béo b. Thi gian đ vơ vét vn vn bn năm năm, h chng sc nào quan tâm đến đi sng người dân hoc s phát trin bn vng ca đt nước, ca đa phương.

Chng ai ng mt cơn đi dch như bão lc thc qua, tc toàn b mái nhà mc nát nhưng được sơn son thếp vàng lp lánh ca b máy chính quyn các cp và các đa phương, phơi bày không thương tiếc nhng bt cp, đim yếu chí mng ca nó.

Đi dch này đang lng dn và có th s qua đi khi đt được min dch cng đng. Thành ph li m ca, li đón khách du lch, li làm ăn sôi đng. Nhưng có l s không có bài hc sâu sc nào v quy hoch được rút ra. Sâu trong nn tng ca Thành phố Hồ Chí Minh, tuy rng đã chng cht vết nt, nhưng mi th s vn như cũ. Nhiu ngàn người trong các khu chut nhim bnh chết đi, nhưng nhng khu chut y vn kiên cường tn ti. Min Tây vn b nhìn nhn là ít hc, cm tính, ci lương, đàn ông ham nhu, con gái ham tin, nghĩ ngn. Min Đông, Tây Nguyên thì khù kh, kém văn minh, "trên núi xung". Vn là cái ngun tiếp tế ngun nhân lc bc thp cho Thành phố Hồ Chí Minh, còn nhân lc bc cao thì b Thành phố Hồ Chí Minh nut hết.

Quy hoch là mt khoa hc. Cũng như các ngành khoa hc khác, mc đích ti thượng ca chúng là phc v và tôn vinh con người.

Nhưng nhng phn người cùng kh lượm ve chai dưới nhng pa-nô khng l v các khu hiu vĩ đi do dân vì dân kia, s không bao gi hiu vì sao h li phi trôi dt lên Sài Gòn đ sng và chết đi trong đi dch này. Cuc sng và cái chết ca h- tt c đu ti tăm và vô đnh, dường như không có bt c ý nghĩa nào.

Trần Lê Minh

Nguồn : RFA, 01/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Nguyễn Hùng, Trần Lê Minh
Read 408 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)