Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2021

Công an chích điện người bị tạm giữ : "hù dọa" hay "tra tấn" ?

Cao Nguyên

Có phải đơn giản là để "hù dọa"…

Mt video được lan truyn trên mng xã hi vào ngày 3/10 va qua ghi li cnh cán b công an dùng dùi cui đin dí vào người mt thanh niên đang b còng mt tay vào ca s. Mc cho nn nhân đau đn gào xin "Con xin chú", nhưng cán b công an vn liên tc nt đin chích vào khp cơ th nam thanh niên này.

chich1

Ảnh chụp màn hình vụ công an dí điện thanh niên bị tạm giữ ở Quảng Nam - Photo : RFA

Ngày 4/10, đi tá Lê Trung Hai, Trưởng công an th xã Đin Bàn, tnh Qung Nam xác nhn vi báo chí trong nước rng v vic trên xy ra ti đn công an phường Vĩnh Đin, th xã Đin Bàn.

Ông Hai nói vào chiu ngày 8/9, nam thanh niên trong clip tên là Hoà, cùng vi nhóm bn mang theo dao t chế, chun b đánh nhau trên đa bàn phường Vĩnh Đin. Lúc đó, t tun tra đi qua thy kh nghi nên bt c nhóm v đn. Còn người mc sc phc công an, đi úy Trn Đình Đnh, đã b đình ch công tác ngay sau khi clip v chích đin được lan truyn trên mng xã hi.

Cũng theo đi tá Lê Trung Hai, theo bước đu xác minh, c đi úy Trn Đình Đnh và Hòa đu xác nhn hành vi chích đin ch mang tính cht "hù dọa", vi mc đích đ nhóm thành niên này chu "hp tác làm vic" trong quá trình ly li khai mà thôi. Hin ti, sc kho và tâm lý ca Hòa vn bình thường.

Mt lut sư trong hin đang hành ngh trong nước, yêu cu được giu danh tính vì lý do an toàn, nêu quan đim ca ông vi RFA rng rõ ràng vic chích đin người b tm gi không th nói đơn gin ch là đ "hù dọa" được. Đó là hành vi vi phm pháp lut và có th s b khi t v ti "bc cung, dùng nhc hình" :

"Theo quan đim ca tôi, v mt pháp lut thì không được phép s dng nhng hình thc bc cung, nhc hình hay hù da như là dùng roi đin đ dí vào người như vy. Trong trường hp h làm như vy thì có th cho là có hành vi trái pháp lut.

Nếu trong mt môi trường pháp lut nghiêm minh thì chc chn nhng người s dng dùi cui đin dí vào người phm ti chng hn, thì h đã hành x sai vi quy đnh ca pháp lut và có th xem xét đ khi t hình s được. Gi s nếu mà không dùng điu lut bc cung nhc hình thì cũng có th khi t v hành vi c tình gây thương tích".

Vit Nam hin nay chưa có ti v hành vi "tra tn" như Công ước Chng tra tn, nhưng mà có hành vi khác đ mình có th x lý được là ti dùng nhc hình, hoc là ti bc cung. Nhưng mà nhng cái ti này theo tôi biết thì h khi t khá hn chế nhng người làm vic trong ngành công an. Vì h mun bo v hình nh ca ngành công an và chế đ trước mt công chúng".

Lut sư giu tên cũng cho biết hin nay lut Vit Nam có quy đnh là phi trang b camera trong phòng hi cung hoc là nhng phòng làm vic vi phm nhân, nghi phm Nhưng cho đến bây gi, chính quyn Vit Nam vn chưa b trí đ tin đ trang b camera. Trong khi tin đ làm nhng vic khác thì h chi rt nhiu, còn nhng vic làm đ đm bo v quyn con người, quyn công dân thì dường như là h l đi.

Hay là hành động "tra tấn" !

Bà Nguyn M.H, điu phi viên ca d án Liên minh Chng tra tn Vit Nam (Vietnam Coalition Against Torture VN-công anT) tr li RFA rng vic cán b công an chích đin người b tm gi vi mc đích ly thông tin chính là hành vi "tra tn" :

"Đó là hình thc dùng nhc hình, thì t hình thc dùng nhc hình chưa cu thành hành vi tra tn, nhưng mà mc đích ca hành vi nhc hình là đe da đ ly li khai thì đã cu thành hành vi tra tn.

Rõ ràng là người này b còng tay trên ca s, liên tc b dí đin trong mt nơi có v là đn công an hoc là cơ s ca Nhà nước, cái đó trên phương din ca Công ước Chng tra tn thì đã đ đ cu thành ti tra tn".

Trong Công ước Chng tra tn ca Liên Hip Quc, mt trong nhng hành vi "tra tn" được đnh nghĩa là "bt k hành vi nào c ý gây đau đn hoc đau kh nghiêm trng v th xác hay tinh thn cho mt người, vì mc đích như ly thông tin hoc li thú ti t người đó hay mt người th ba, hoc đ trng pht người đó vì mt hành vi mà người đó hay người th ba thc hin hay b nghi ng đã thc hin, khi ni đau đn và đau kh đó do mt công chc hay người nào khác hành đng vi tư cách chính thc gây ra, hay vi s xúi gic, đng tình hay ưng thun ca mt công chc…"

Vit Nam đã tham gia ký kết Công ước Chng tra tn ca Liên Hiệp Quốc vào năm 2013. Vào năm 2018, Chính ph Hà Ni đã có hai bui điu trn vi y ban Chng tra tn ca Liên Hiệp Quốc. Ti phiên tr li các câu hi ca thành viên y Ban, chính ph Hà Ni đã ph nhn tt c các thông tin cáo buc công an tra tn người dân.

Bà M.H đánh giá t sau phiên điu trn hi năm 2018, Chính quyn Hà Ni ít nhiu có gim bt các v vic tra tn trong các cơ s giam gi. Tuy nhiên, Vit Nam vn chưa thc hin theo khuyến ngh ca Ủy ban Chng tra tn, đin hình như vic làm rõ khái nim và quy đnh rõ ti "tra tn" trong B lut Hình s Vit Nam :

"Sau năm 2018, khi mà h có bui kim đnh v Công ước Chng tra tn, mt năm sau h phi np cái báo cáo v vic h đã thc thi nhng khuyến ngh ca Liên Hip Quc như thế nào, nhưng h còn n.

Chính quyn h c đi phó bng cách đưa ra các văn bn pháp lut ra v là chúng tôi cũng có sa khung lut, có làm thế này thế kia, nhưng mà h nói nhiu hơn làm. Cái chuyn thc hin còn cách li ha còn xa lm.

Mình vn phi tiếp tc, vn phi tác đng và vn đng quc tế áp lc vô đ cho h tng bước gim thiu bt, hoc có th thay đi khung lut đ hp lý hơn".

Còn theo v lut sư giu tên, ông cho rng Vit Nam hin nay tham gia rt nhiu các công ước quc tế, nhưng h ch tham gia "cho có, cho vui", nhm qung bá vi Thế gii là Vit Nam cũng đã tham gia đy đ công ước này đ đm bo quyn con người. Nhưng trong thc tế, vic chính quyn thc hin ra sao li là vn đ khác, và dường như h không mun thc thi nhng điu mà h đã ký kết.

Cao Nguyên

(06/10/2021)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Nguyên
Read 375 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)