Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2021

Qua đại dịch mới thấy nạn sứ quân ở Việt Nam đã thành hình

Hoài Nguyễn - Lan Anh - Trân Văn

Việt Nam đang có nhiều bộ lạc…

Hoài Nguyễn, VNTB, 14/10/2021

Từng tỉnh thành tự ra quy định bất chấp trung ương, mọi người cứ ví mỗi tỉnh là một quốc gia riêng là không đúng. Làm kiểu này thì mỗi tỉnh chỉ là một bộ lạc được ông tù trưởng cai quản chớ xã hội văn mình thì không có vậy.

suquan1

Từng tỉnh thành tự ra quy định bất chấp trung ương, mọi người cứ ví mỗi tỉnh là một bộ lạc được ông tù trưởng cai quản.

Ngày 11/10, Tổ Đại biểu quốc hội đơn vị số 10 (thuộc Đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh) gồm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ và thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tin tức báo chí thuật rằng lúc trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nước ta đã thay đổi chiến lược từ Zero Covid-19 sang thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn cứng nhắc trong vận dụng quy định phòng, chống dịch gây bức xúc dư luận, trong đó có tình trạng "ngăn sông cấm chợ".

Chủ tịch nước cho rằng, quan điểm "mỗi phường, xã là một pháo đài chống dịch" là nhằm khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở chứ không có nghĩa là biệt lập, không được đưa ra những quy định riêng biệt, trái với chỉ đạo của trung ương, dẫn đến "ngăn sông cấm chợ", cản trở các hoạt động lưu thông hàng hóa, dịch vụ. "Nếu mỗi nơi làm một kiểu thì gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, ách tắc lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng", Chủ tịch nước nói.

Thế nhưng không nghe ông Nguyễn Xuân Phúc có bất kỳ ý kiến gì cho xử trí vấn đề trên, khi ông còn đồng thời giữ chức vụ là Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương.

Lưu ý, cho dù "mỗi phường, xã là một pháo đài chống dịch" có ra sao đi nữa thì vẫn buộc phải tuân theo Luật tổ chức chính quyền địa phương . Điều 9 của luật này cho biết việc "mỗi nơi làm một kiểu", xét đến cùng thì đó là lỗi từ cơ quan cấp trung ương, không phải lỗi địa phương như lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

"Điều 9. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên.

2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên.

3. Việc tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương ; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở ; không trùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước cấp trên đặt tại địa bàn".

Nôm na, khi Thủ tướng Chính phủ giao cho lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm phòng, chống dịch, thì khi dịch bệnh bùng phát, nếu chính quyền địa phương đưa ra những quyết định về xử trí dịch bệnh không hiệu quả, xét cho cùng, đó là lỗi của cơ quan nhà nước chuyên trách cấp trên là Bộ trưởng Y tế, cùng với một phó thủ tướng nào đó được phân công phụ trách về lãnh vực y tế – ở đây là ông Nguyễn Thanh Long và Vũ Đức Đam.

Tương tự, "ách tắc lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng", lỗi cuối cùng là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Còn để xảy ra tình trạng người dân đói khổ trong suốt thời gian dịch giã, đó là lỗi công vụ của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Và dĩ nhiên nếu ai đó viện dẫn tới Điều 4 của Hiến pháp cho toàn bộ câu chuyện ở trên, không gì bàn cãi về trách nhiệm tối cao thuộc về người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam.

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 14/10/2021

*******************

Covid : Khó gỡ phong tỏa ở các địa phương từng bị làm ‘pháo đài ?

Dường như ở một số địa phương tại Việt Nam vẫn có mâu thuẫn trung ương – địa phương về quyền hạn và cách thức quản lý quốc gia trong quá trình tháo gỡ phong tỏa.

suquan2

Phạt người về từ vùng dịch, Ninh Thuận lập biên bản 1.362 trường hợp về quê, tạm giữ 679 xe máy, báo Tuổi trẻ đưa tin. Chưa có địa phương nào hành xử ghê gớm như Ninh Thuận đối với người dân trở về quê hương tìm đường sống

Việc chặn "quyết liệt" lưu thông tại các đô thị miền Nam là một trong nhiều lý do khiến hàng vạn lao động đã tháo chạy về quê ngay khi lệnh dỡ phong tỏa được ban ra.

Nhưng cho đến các ngày 10-11/10/2021, ở miền Bắc, báo chí và mạng xã hội phản ánh nhiều người dân bị cản lại, được cho qua, được xe công an dẫn đường, nhưng có nơi người dân bị kẹt trên quốc lộ, không được đi tiếp…

Ví dụ có người dân Hà Nội cho BBC hay, việc qua hơn 20 chốt ở thành phố này để về các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương là "vô cùng khó khăn".

Đặc biệt, chương trình bắt đi "cách ly tập trung" khiến xã hội Việt Nam sống trong tâm lý sợ hãi triền miên, theo nhiều ý kiến trên mạng xã hội.

Phương châm chống dịch "mỗi địa phương là một pháo đài" nay chuyển thành nỗi lo "cát cứ, chia cắt" của chính quyền, như chính lời Thủ tướng Phạm Minh Chính nói gần đây.

Cũng vẫn ông Phạm Minh Chính hồi tháng 9 đã kêu gọi "mỗi huyện, mỗi xã là một pháo đài" để ngăn Covid lây lan.

Các pháo đài trở thành lô cốt ?

Nhưng đến hôm 09/10, viết trên trang Facebook của mình, Chính phủ Việt Nam khẳng định "Tăng cường kiểm tra, không để địa phương mỗi nơi làm một kiểu".

"Các địa phương theo điều tiết chung, không ban hành giấy phép con, không cát cứ, không chia cắt". "Bộ Giao thông Vận tải tham khảo ý kiến các địa phương nhưng người quyết định phải là Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ Giao thông Vận tải…"

Vẫn theo trang này : "Các địa phương phải nắm chắc tình hình, chia sẻ, phối hợp tổ chức thật tốt việc đưa đón người về quê và từ quê trở lại, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh và an toàn, an ninh cho nhân dân".

Hiệu quả điều hành của chính quyền trung ương và địa phương lại nổi lên là một trong những tâm điểm chú ý của dân. Nhiều người công khai đặt câu hỏi và bình luận trên mạng xã hội.

suquan3

Mặc dù thủ tướng yêu cầu mở lại đường bay nội địa nhưng có 3 địa phương chưa đồng ý cho mở là Hà nội, Hải phòng và Gia lai, nên kế hoạch bị chững lại, báo Lao động đưa tin

Địa phương không thể đóng cửa ?

Ông Nguyễn Công Khế bày tỏ trên trang cá nhân : "Đây là tiêu đề rất hay trên báo Một Thế Giới hôm qua, ngày 6-10 : Không thể mở cửa nền kinh tế nếu không mở sự đi lại".

"Hôm qua, một người bạn tôi công tác cần, có xét nghiệm âm tính, có hai mũi Vaccine, có giấy đi đường cũ còn giá trị, có khai báo y tế…không thiếu một thứ gì. Cậu em phóng viên ở Bà Rịa – Vũng Tàu bảo với anh ấy : anh chớ đi ngang qua Bà Rịa – Vũng Tàu, dù không dừng lại ở đó, vì đi ngang qua địa phương này, phải có ý kiến của Chủ tịch tỉnh".

Bạn Nguyễn Hữu Thắng bình luận : "Tại sao ngành đường sắt không tạo điều kiện để đón người dân về quê. Đường Sắt có nhiều thuận lợi như chở được nhiều người và hàng hóa cùng một lúc, có hậu cần đầy đủ, tuyến đường cách biệt với đường bộ, ít xen vào khu dân cư mà cũng đảm bảo dừng được nhiều địa phương… Các lãnh đạo nên ra đường để xem người ta di chuyển về quê".

QuangHue Vo kể : "Một chủ doanh nghiệp và ba ông bạn chuyên gia người nước ngoài là lãnh đạo ba công ty lớn ở TP HCM đi ra nghỉ ở Bà Rịa – Vũng Tàu và làm việc ở nhà, điều hành công việc kinh doanh từ xa. Bây giờ hết Lockdown, đã chích ngừa xong, muốn về lại nhà ở thành phố và làm việc trực tiếp "bình thường mới" trong văn phòng, nay phải xin phép của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu".

Trương Sỏi thắc mắc : "…Sao Thủ tướng nói sống chung với dịch mà mỗi tỉnh làm mỗi kiểu vậy ? Hà Nội, Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý cho bay ?"

Không dừng lại ở đây, My Lan thẳng thừng : "Loạn sứ quân, quan lớn nói đàng, quan nhỏ làm nẻo riết dân không biết ông mô đúng, ông mô sai".

Do Minh nói thêm : "Chúng ta đang làm đông cứng lại huyết mạch giao thông cả nước, xem ra còn nguy hiểm hơn cả con virus Covid19. "Phép vua thua lệ làng" không còn là hiện tượng cá biệt".

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược ở An Giang ?

Trong tuần qua, người dùng mạng xã hội Việt Nam chia sẻ một đoạn ghi âm được cho là cuộc trao đổi giữa ông Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công An tỉnh An Giang và cựu Bí thư tỉnh ủy.

Cũng trong đoạn băng âm thanh này, người được cho là ông Đinh Văn Nơi đã phản đối lệnh của cấp trên điều động quân đội, công an trấn áp người dân.

"Tôi nói thật với anh, làm nhiều cái tôi muốn đập bàn luôn, không phải chuyện đơn giản đâu. Ông cứ phát biểu, ông đòi kêu công an, quân đội đi ra, xách súng xách đạn ra. Tôi không làm đó. Làm cái gì tôi ! ?"

Báo chí nhà nước nói đây là một đoạn ghi âm bị "cắt ghép".

suquan4

Đoàn xe Phương Trang hỗ trợ tỉnh Phú Yên đón công dân từ tâm dịch về lại quê hương hàng tuần 2 buổi. Trong khi hầu hết các tỉnh khác tuyên bố ngăn chặn người dân hồi hương thì riêng Phú Yên lại tổ chức đưa đón dân chu đáo

VnExpress nói : "Lãnh đạo Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan điều tra đã xác định được người có liên quan đến vụ cắt ghép file ghi âm của Đại tá Đinh Văn Nơi với ý đồ xấu".

Tuy thế, tờ báo không phủ nhận giọng nói đó là của ai khác và "cắt ghép là cắt ghép như thế nào".

Nội dung video này vẫn có thể tiếp cận được trên mạng YouTube theo kiểm tra của BBC News tiếng Việt ngày 10/10.

Theo tờ Tuổi Trẻ có bài : "Khởi tố vụ án liên quan đoạn ghi âm cắt ghép của đại tá Đinh Văn Nơi", khiến vụ việc càng làm dư luận chú ý.

"Ngày 9/10, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án ‘Làm, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước’ liên quan đến đoạn ghi âm bị cắt ghép của đại tá Đinh Văn Nơi".

Cùng lúc có kiến cho rằng việc khác biệt quan điểm trong bộ máy chính quyền về cách chống dịch Covid là chuyện hoàn toàn bình thường.

Có người còn chỉ ra rằng chính phủ Việt Nam cũng thường "trái ngược" với chính họ trong cách ứng xử trước đại dịch, thậm chí bị động chạy theo tình hình, theo một bài của T.K. Tran, đăng trên BBC gần đây.

Riêng tại An Giang, việc không làm theo Trung ương là tiền lệ đã có.

suquan5

Báo chí Việt Nam đổ cho FB Hoàng Dũng hiện đang định cư tại Mỹ đã cắt ghép File ghi âm đại tá Đinh Văn Nơi nói chuyện, tuy nhiên ông Hoàng Văn Dũng phủ nhận điều này

Sau cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang tối 01/10, tỉnh này giữ vững quan điểm là không tiếp nhận người về quê theo đường "tự phát".

Chủ tịch UBND, ông Nguyễn Thanh Bình nói rằng còn có nơi dịch diễn biến phức tạp và các khu tiếp nhận cách ly tập trung đã đầy.

"Điều này đã đặt An Giang vào tình thế là không thể tiếp nhận người dân về trong thời gian tới", ông được báo Lao Động dẫn lời

Sớm ngày hôm đó 1/10, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải ký công điện gửi các tỉnh phía Nam yêu cầu kiểm soát và phục vụ tốt người dân có nhu cầu về quê.

Từ những những sự việc nêu trên, một phần dư luận Việt Nam đang tiếp tục mất niềm tin vào một chiến lược thiếu tính thống nhất trong việc quản lý, vận hành đất nước từ trung ương đến địa phương.

Nhìn từ Anh Quốc, Tiến sĩ Hồ Quốc Tuấn nói với BBC hôm 10/10 :

"Chúng ta thấy là thực tế là các tỉnh có quan điểm chống dịch khác nhau, như một số tỉnh muốn mở ra và một số muốn đóng, và điều đó cũng phản ánh vấn đề chính trị Việt Nam là hiện nay đang có rất nhiều quan điểm khác nhau, bởi bài toán cân bằng giữa dịch bệnh và kinh tế rất là khó".

Ông Tuấn, một chuyên gia tài chính, kêu gọi chính ‘Tứ trụ’ ở Việt Nam, gồm Tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cần phải có quan điểm rõ ràng về phục hồi kinh tế những ngày tháng tới cho quốc gia gần 100 triệu dân.

Lan Anh (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 13/10/2021

*********************

Vì sao nhà nước nht th tr thành Liên bang Covid-19 ?

Trân Văn, VOA, 12/10/2021

V lý thuyết, Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam là mtnhà nước nht th - kiu nhà nước mà toàn b quyn lc nm trong tay chính quyn trung ương (tp quyn). Trong nhà nước nht th, hot đng ca chính quyn các đa phương phi tuân theo và ph thuc hoàn toàn vào quyết đnh ca chính quyn trung ương. Khong 85% quc gia trên thế gii t chc h thng công quyn theo hình thcnhà nước nht th.

suquan5

Mt cht kim soát Thành phố H Chí Minh, tháng 9/2021. Photo VOA. Hình minh ha.

Tuy nhiên t khi đt dch Covid-19 th tư bùng lên ri lan rng ti Vit Nam, thc tế cho thy, Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam đã t chuyn đi thành nhà nước liên bang mà không cn tu sa Hiến pháp. Đc đim chính ca kiunhà nước liên bang là chính quyn các bang có mt s quyn nht đnh và chính quyn liên bang phi tôn trng nhng quyn đã tha thun là t quyết y ! Covid-19 đã to ra liên bang  Vit Nam !

Không tin ? Xin hãy cùng kim chng...

***

Ti cuc hp trc tuyến gia các thành viên chính ph vi lãnh đo chính quyn các đa phương trc thuc trung ương hôm 8/10/2021, mt Phó Th tướng thay mt chính ph Vit Nam xác đnh, phi khôi phc các tuyến bay ni đa. Bước đu, s thc hin theo hình thc th nghim trong vòng mười ngày t 10/10/2021 đến 20/10/2021. Tuy là th nghim nhưng quyết đnh va k là quyết đnh chính thc ca chính ph.

Ai cũng biết, khôi phc các tuyến bay ni đa là mt trong nhng yếu t đưa kinh tế và dân sinh tr li trng thái bình thường mi (tái lp, khôi phc các hot đng vn thông thường khi đi dch chưa qua). Cui ngày 8/10/2021, B Giao thông và vận tải Vit Nam xác đnh s m li 19 tuyến bay, trong mười ngày th nghim, mi ngày Vit Nam s có 38 chuyến bay đi và đến nhiu đa phương khác nhau (1).

Thế nhưng quyết đnh ca chính ph - chính quyn trung ương ca nhà nước nht th ti Vit Nam và kế hoch ca B Giao thông vận tải cơ quan thay mt chính ph qun tr, điu hành hot đng giao thông, vn ti trên bình din quc gia, không có giá tr thc thi. Chính quyn nhiu đa phương t tin cng thêm đ loi yêu cu vào la chn đi li bng đường hàng không ca nhng người khác khi mun ti "x" ca h !

Dân chúng và doanh gii hoang mang, bt bình ti mc, ngày 10/10/2021, Th tướng Vit Nam phi gi công đin ha tc cho các cơ quan chính ph và chính quyn các đa phương trc thuc trung ương yêu cu Ch tch UBND các tnh, thành ph trc thuc trung ương thc hin nghiêm ch đo ca Th tướng và các hướng dn ca B Giao thông vận tải, B Y tế,không ch trong lĩnh vc hàng không mà c trong hot đng vn ti nói chung (2).

Trên thc tế, chuyến bay đu tiên sau thi gian phong ta, t Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Ni vào ngày 10/10/2021 đã b hy b vì chính quyn Hà Ni buc cách ly tp trung nhưng li chưa có hướng dn c th.

Ngày 11/10/2021, hành khách ca chuyến bay tiếp theo tiếp tc khn kh vì đã có vé, đã sn sàng di chuyn nhưng không đt được phòng ti nhng khách sn mà chính quyn Hà Ni buc h phi chn đ thc hin cách ly sau khi đi t Tân Sơn Nht đến Ni Bài May cho h là trước khi phi cơ thc hin chuyến bay này đáp xung Ni Bài, chính quyn Hà Niđơn phương rút li yêu cu h phi cách ly tp trung by ngày(2).

Cn nói thêm rng không ch có chính quyn thành ph Hà Ni mà chính quyn nhiu đa phương khác ti Vit Nam cũng yêu cu người đến "x" ca h phi cách ly tp trung, bt k chính quyn đa phương nơi khi hành đã kim tra và ch cho lên phi cơ nhng người đã hi đ yêu cu chích nga Covid-19, đã có kết qu xét nghim âm tính vi Covid-19 !

Đến gi, ngoài chính quyn Hà Ni, còn có thêm chính quyn Hi Phòngđơn phương rút li yêu cu cách ly tp trung. Tuy nhiên vn còn ba "x" là Lâm Đng, Gia Lai, Tha Thiên - Huế vn duy trì yêu cu cách ly tp trung khi đến nhng "x" đó !

Đơn phươngđt đnh yêu cu cách ly tp trung khi đến"x" mình, bt k đương s đã được chính quyn đa phương nơi đi kim tra và xác nhn hi đ điu kin đi li bng đường hàng không theo hướng dn ca hai cơ quan chuyên trách thuc chính ph trung ương là B Giao thông vận tải, B Y tế, chính là ví d hết sc sng đng minh ha cho quyn t quyếtca các đơn v hành chính có quyn t trkhi tham gia liên bang !

Du hiu tan rã ca nhà nước nht th Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam và s hình thành Liên bang Covid-19, không ch như thế và chng đó. Trong đt dch Covid-19 ln này, chính quyn trung ương đã làm ngơ cho chính quyn nhiu đa phương thc hin quyn t quyết bt k nhng hành đng t quyết y xâm hi c Hiến pháp ln lut pháp hin hành, đang có hiu lc thc thi trên toàn quc canhà nước nht th.

Trường hp mi nht là S Y tế ca chính quyn Hà Ni thông báo cho các đơn v hành chính và lc lượng thc thi pháp lut "x" Hà Ni rng h có th treo bin ni dung đi loi"Gia đình có người theo dõi sc khe PCD Covid-19" - phía trước nơi cư trú ca nhng người mi tr v t nhng"x" như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nng đ c h thng công quyn ln nhân dân cùng giám sát cht ch (4).

Trước na thì có vô s ví d v chuyn "x" này thuc Liên bang Covid-19, nhim Covid-19 (F0) có th cách ly ti gia, song ti "xkhác cùng liên bang thì F1 (ch tiếp xúc vi F0) đã b săn đui, tng vào tri tp trung, phn kháng s b truy cu trách nhim hình s (5). Hoc ch cn t chi xét nghim là lc lượng thc thi công v có quyn xâm nhp gia cư, chà đp quyn bt kh xâm phm v thân th bt chp Hiến pháp, ri phi np tin pht vi phm hành chính như ti Thun An,"x" Bình Dương (6).

Chưa k trong đi đch, do chính quyn trung ương t nguyn t b nguyên tc tp quyn nên yêu cu chính thc ca chính ph v vic khôi phc hot đng giao thông, vn ti đã cũng như đang được chính quyn các đa phương xem xét k lưỡng đquyết đnh có cng thêm yêu cu nào nhmminh đnh c mc đ ln kh năng t tr ca h, vi tư cách là mt thành viên trong Liên bang Covid-19 hay không !

Cc trưởng Cc Hàng không thuc B Giao thông vận tải Vit Nam va than v vic thiếu thng nht khi tái lp các tuyến bay ngay trong phm vi Liên bang Covid-19 : Chính quyn hai nơi là Thanh Hóa và Tha Thiên Huế đòi cung cp danh sách hành khách đ duyt ! Chính quyn Đà Nng thì không cho người mi đến "x" này xut cnh đến Qung Nam hay Tha Thiên Huế nếu chưa hoàn thành cách ly và tr phí cách ly (5) !

Thm chí đi li bng các phương tin giao thông đường b (xe hai bánh gn máy, xe hơi, xe vn chuyn hành khách...) ch gia Thành phố Hồ Chí Minh vi Long An, Bình Dương, Đng Nai, Tây Ninh cũng đang rt nan gii vì qui đnh ca mi "x", mi khác (6) !

Nếu so sánh các đc đim ca Liên bang Covid-19  Vit Nam trong đt dch Covid-19 ln này vi nhng liên bang "danh chính, ngôn thun" khác mà nhân loi đã biết, ai cũng có th nhn ra Liên bang Covid-19  Vit Nam khác hn và thua xa v tt c mi mt bi kh năng t tr và quyn t quyết không da trên bt k nn tng chung nào.

Trong lch s phát trin ca nhân loi, không có liên bang "danh chính, ngôn thun" nào mà các thành viên li coi thường c Hiến pháp ln coi thường chính quyn liên bang và coi thường nhau như Liên bang Covid-19 ti Vit Nam.

Trong lch s nhân loi, làm gì có chính quyn liên bang nào thn nhiên đ các thành viên chà đp Hiến pháp, lut pháp liên bang, công khai xâm hi nhân quyn. Chc chn cũng không th tìm ra có liên bang "danh chính, ngôn thun" nào mà các thành viên ph nhn kh năng kim soát và quyết đnh ca nhau, ép thường dân đến"x" ca mình phi tuân theo yêu cu riêng ca mình.

Nhng câu chuyn như chuyn giy phép mà chính quyn"x" Bến Tre cp cho bà Trương Th Tuyết Mai (54 tui, cư trú phường Bình Hưng Hòa A, qun Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, vì lnh hn chế đi li do dch b kt Bến Tre), được quay v nhà đ chăm sóc chng lâm trng bnh, b lc lượng thc thi công v Thành phố Hồ Chí Minh loi b, không cho bà Mai nhp cnh vì lý do mà "x" Bến Tre cho bà Mai ra đi là "không chính đáng" (9) – chc đ đ ngm thêm v nhiu th liên quan ti Liên bang Covid-19 ti Vit Nam !

Vì sao nhà nước nht th li đt nhiên tr thành Liên bang Covid-19 ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/10/2021

Chú thích

(1) http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Thi-diem-bay-noi-dia-tu-ngay-1010-moi-ngay-co-38-chuyen/449046.vgp

(2) https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-hoa-toc-ra-cong-dien-yeu-cau-khoi-phuc-van-tai-d528089.html

(3) https://dantri.com.vn/xa-hoi/trua-cau-cuu-bo-truong-toi-khach-bat-ngo-ha-noi-mien-cach-ly-tap-trung-20211011191749278.htm

(4) https://laodong.vn/y-te/ha-noi-co-the-treo-bien-truoc-cua-nha-nguoi-bay-den-tu-tphcm-da-nang-962757.ldo

(5) https://kiemsat.vn/phe-chuan-quyet-dinh-khoi-to-bi-can-doi-voi-doi-tuong-f1-chong-doi-khong-chiu-di-cach-ly-62268.html

(6) https://plo.vn/phap-luat/vu-cuong-che-test-covid19-o-binh-duong-nhung-bat-on-ve-phap-ly-1018479.html

(7) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/hanh-khach-kho-di-may-bay-vi-quy-dinh-chong-dich-moi-noi-mot-kieu-782199.html

(8) https://thanhnien.vn/xe-ca-nhan-tu-tp-hcm-di-4-tinh-lien-ke-moi-dia-phuong-quy-dinh-1-kieu-post1389963.html

(9) https://congluan.vn/tro-ve-nha-cham-chong-benh-nang-la-ly-do-khong-chinh-dang-post156065.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Nguyễn, Lan Anh, Trân Văn
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)