Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2021

Nguyễn Phú Trọng nói đùa : dân phải phản đối khi Đảng làm sai !

Cánh Cò - Thanh Trúc - RFA - VOA

Đến cá gỗ cũng thua !

Cánh Cò, RFA, 14/10/2021

Ông Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri các quận trung tâm thủ đô Hà Nội hôm 12/10 cho rằng, dân được giám sát hoạt động của Đảng, của Chính phủ, của Quốc hội và của cả hệ thống chính trị. Nếu làm đúng thì dân ủng hộ, nếu làm sai thì có những cái góp ý kiến, nếu làm hư hỏng thì dân phải phản đối để xử lý những anh làm sai, làm hỏng đi.

cago1

Người dân tội nghiệp chúng ta không còn món gì khác ngoài con cá gỗ mà ông Trọng ban cho. Con cá mang tên giám sát rất dễ mắc xương, mà cái xương nguy hiểm nhất là "góp ý kiến".

Ông Tổng bí thư thật là một người có viễn kiến. Ông nắm chắc những lo lắng, bức xúc của người dân đối với hệ thống chính trị do ông lãnh đạo nên cho dù đang bị khốn khổ, đày ải bởi con virus cúm Tàu, cố ngoi lên trong cái nghiệt ngã của đói nghèo, bệnh tật nhưng người dân vẫn gắng gượng nghĩ tới Đảng, nghĩ tới những hoạt động của Chính phủ của Quốc hội những cơ quan mà trong bốn tháng vừa qua đã tận lực kêu gọi người dân hãy tự cứu mình trước khi nhà nước cứu.

Nếu không vậy thì lý do gì ông Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ lại công khai bày tỏ rằng tiền trong dân còn rất nhiều, chính phủ nên nghĩ cách tận dụng nguồn lực này.

Thì ra dân còn rất giàu, một số rất lớn người dân không bị Covid vật ngã vì vậy dân còn cơ hội để đóng góp ý kiến lẫn tiền bạc cho nhà nước.

Nhưng xem ra, chỉ một số rất ít còn ngu ngơ cả tin vào hai ông này. Cái số rất ít ấy quen ăn cá gỗ từ ngàn xưa tới nay khi lâm vào thế cùng lực tận, những con cá làm bằng gỗ treo trên giàn bếp kẻ nghèo túng cứ và một miếng cơm, nhìn con cá tưởng tượng ra mùi vị và hương thơm từ thịt con cá. Ngày này sang ngày khác, con cá còn nguyên và trí tưởng tượng của người ăn nó dần dần cũng nhạt đi giống như người ta ăn một món gì đó hàng ngày sẽ phát chán và tìm món khác.

Nhưng người dân tội nghiệp chúng ta không còn món gì khác ngoài con cá gỗ mà ông Trọng ban cho. Con cá mang tên giám sát rất dễ mắc xương, mà cái xương nguy hiểm nhất là "góp ý kiến".

Từ ngày dịch bệnh nổ ra người vào tù ít dần đi bởi dịch bệnh cô lập người ta trong nhà lẫn ngoài phố. Những cái tay táy máy gõ trên bàn phím nói về sai phạm lẫn tiêu cực trong cách chống Covid đều được chiếu cố, nhưng con số người vào tù vì "góp ý kiến" xem ra vơi hơn lúc trước, khi mà ý kiến được hàng loạt người đấu tranh với cái xấu, cái ác, cái bất công của nhà nước, cán bộ các cấp đã được trả giá bằng những căn phóng nhốt tù lạnh lẽo.

Tổ chức Ân xá quốc tế từng nhiều lần kêu gọi Việt Nam phải trả tự do cho hàng trăm tù nhân lương tâm vì họ không vi phạm pháp luật Việt Nam. Cái mà nhà nước mang trên cổ họ đều do họ phản biện và "góp ý kiến". Bằng cách nào đó, những tù nhân lương tâm đã làm trước khi ông Tổng bí thư gợi ý.

Bây giờ chằng qua ông Trọng nhắc lại cho chúng ta nhớ. Một nhắc nhở không thừa khi ai cũng biết rằng chưa bao giờ sự "góp ý kiến" mất đi trong thể chế chính trị Việt Nam, khi mà bất cứ chính sách, nghị quyết nào cũng lấy sự an nguy của Đảng làm chính.

Ông Trọng hiểu rất rõ người dân thèm khát dân chủ tới mức nào. Có người chấp nhận hy sinh cả cuộc đời mình để nói lên tiếng nói bênh vực đồng bào. Có người không ngại vào tù khi chấp nhận trực diện với chính quyền để bênh vực người dân bảo vệ đất đai của họ. Hai đức tính này hiện rõ trong một gia đình nổi tiếng của Việt Nam mà trong vài ngày tới họ sẽ bị mang ra tòa án Hà Nội để xét xử về việc "Giám sát" trong vấn đề dân oan Dương Nội và trường hợp cả nhà ông Lê Đình Kình bị ba ngàn sát thủ Công an bao vây và hạ sát.

Họ là bà Cấn Thị Thêu cùng hai con trai Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương bị bắt. Bà Thêu và Trịnh Bá Tư đã bị Tòa án tỉnh Hòa Bình tuyên án tù và Trịnh Bá Phương sẽ ra tòa ngày 4 tháng 11 sắp tới. Ở đó hẳn Trịnh Bá Phương sẽ lập lại lời của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng : 3 mẹ con đang thực hiện quyền giám sát Chính phủ, Quốc hội chứ không phải vi phạm bất cứ thứ luật lệ nào mà Công an / Viện kiểm sát cáo buộc.

Ông Vương Đình Huệ gợi ý tiền trong dân còn nhiều chắc có ẩn ý rằng Quốc hội nên ra một đạo luật nào đó khuyến khích dân mua công trái hay cho chính phủ vay để… trả nợ công chứ hoàn toàn không có một ý đồ nào khác. Thế nhưng cứ nghĩ lại bài học của bà Cát Hanh Long, tức bà Nguyễn Thị Năm từng giúp kháng chiến bao nhiêu tài sản và vàng bạc nhưng sau đó bị giết trong cải cách ruộng đất mà không được cách mạng lên tiếng bênh vực thì lần này ai là người bị ma ám để móc hầu bao ra giúp nhà nước phản trắc này nữa ?

Ông Trọng đã lặn thật sâu khi Covid hoành hành, nay khi cả nước hé lộ chút ánh sáng đã vội vàng ra mặt tiếp tục những mỹ từ giết người, liệu mấy ai còn tin hai ông khi những bài học đắc giá vẫn sờ sờ ra đó ?

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 14/10/2021 (canhco's blog)

**********************

Thêm một vụ cưỡng chế bất minh và những hệ lụy dai dẳng cho dân khiếu kiện

Thanh Trúc, RFA, 14/10/2021

Một nhóm gồm hơn hai chục hộ dân cho rằng họ bị cưỡng chế nhà không theo đúng luật, phải đi khiếu kiện. Vụ việc không được giải quyết nên họ về dựng lại nhà trên đất cũ sống và rồi khi dần ổn định lại bị đuổi đi khiến họ phải lên tiếng kêu cứu.

phandoi3

Nhà của bà Thúy bị cưỡng chế phá đổ phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng năm 2011 - Hình do người dân cung cấp

V vic din ra ti vùng đtthuc phường Đng Giang, qun Ngô Quyn, thành ph Hi Phòng. T đu nhng năm 90 mt s dân đến khai hoang dng nhà trên mnh đt lúc đó còn m thp như li h k.

Sau nhng năm sng yên n, h b cơ quan chc năng đến cưỡng chế ln th nht hi năm 2011 như lithut ca mt người dân trong cuc là bà Vân Lê :

"Ngày th sáu 28/2/2011, h photo 24 biên bn quyết đnh cưỡng chế 24 công trình vi phm đ dán lên 24 căn nhà ca chúng tôi. Quyết đnh do ông ch tch Nguyn Xuân Phi qun Ngô Quyn ký và đóng du"

"Ngay chiu hôm y thì h ct đin, ct nước ri cho công an vào tng nhà đ khng chế, nghĩa là trong bt xut ngoài bt nhp"

"Qua ngày th by, ch nht, đến sáng th hai h mang vào tt c năm máy xúc, máy i, có c cu thương cu ha, lính công binh dò mìn, ri 113. Trong mt bui sáng bn tiếng đng h là h phá hy 24 căn nhà chúng tôi đang , Sau đó khi chúng tôi đi khiếu kin thì h lp 24 cái biên bn gi h t nghĩ t ký vi nhau, hin gi tôi còn gia đây.Nhà chúng tôi đã n đnh nhưng biên bn gi h lp là nhà ông A bà B ch mi xây có 20, 30 phân tường".

Bà Thúy, mt cư dân khác, trình bày thêm v v cưỡng chế năm 2011 :

"Ti ch nht h đã đến tng nhà vây kín ri, mi mt nhà là my chc người công an.H không hp bàn người dân, không đn bù cũng không mt giy quyết đnhthuhi. Hai mươi tư căn h b san bng hết, người dân b khng chế ra hết, con gái tôi là my chc người vào khiên quăng lên ô tô luôn"

Sau đó c gia đình bà Thúy và bà con cùng xóm đi khiếu kin, t đa phương lên ti trung ương, vt vã t vườn hoa Mai Xuân Thưởng cho đến Phòng Tiếp Dân, t văn phòng Mt Trn T Quc đến Thanh Tra Chính Ph nhưng mi đơn t đu không được gii quyết :

"H không tr li, bo là chưa có giy thì c v trên nn móng cũ. Năm 2013 bn tôi v dng căn chòi bng tre na trên nn móng cũ đ gi đt và bây gi xây nhà li hết ri"

"Người ta cho xây vì nó hoang vu, c di rt nhiu, rn rết chut cũng rt nhiu. Phường cũng hay vào, thy cnh đy thì người ta cũng cho xây đ gi đt ch không phi người ta đng ý hay nhn sai đâu".

phandoi4

Nhà dng tm ca người dân trên đt b cưỡng chế phường Đng Giang, qun Ngô Quyn, thành ph Hi Phòng. Hình do người dân cung cp

Bà Vân Lê nói thêm v ngun gc và quá trình tranh chp ti khu đt bà đã xây nhà và đang đó lâu nay :

t ca chúng tôi là đt khai hoang phc hóa, coi như đã có ngun trích lc đt được xây dng nhà sau năm 93, có bà Trn Th Kim Liên là Phó Phòng Tài nguyên-Môi trường ký và đóng du hn hoi"

"Và khi chúng tôi xây thì không phi 24 căn mt lúc xây lên mà t 2001 đến 2010 là 24 căn nhà mc lên, được Nhà nước công nhn bi có biên lai ca chi cc qun Ngô Quyn đếnthuthuế và đóng duthuế nhà đt. H đã cp cho chúng tôi s nhà, đin, nước".

Cuc sng dn n đnh nhưng đến đu 2021, bà Thúy k tiếp, chính quyn phường Đng Giang loan tin sp xây con đường đi qua khu xóm 24 h dân này, và kh năng trưngthu đt có th xy ra :

"Có nghĩa khi con đường Đông Khê th hai đi qua thì h ly vào nhà dân chúng tôi đ làm đường đi qua. Thc ra thì h chưa i nhưng mà h s ly vào đt hai đ phân lô bán nn. H nói là ly nhà làm đường và có d án chung cư trên đt này, thế người dân đây người ta mi hoang mang".

Và càng hoang mang lo lng hơn na vì gn hai tun nay công an phường Đng Giang đã kéo v cht chn hai đu xóm theo như li bà Thúy mô t :

"Ngày nào cũng canh hai đu, cht hai đu ngõ đy. Như nhà tôi thì không ra được vì tôi là đu đơn. Đu đơn thì h canh kĩ hơn, còn đâu là bà con bên kia vn đi bình thường".

Bà Thúy còn báo cho biết có th vì bà lên tiếng s chng lnh trưngthu đt như đã tng nên b chính quyn đa phương to áp lc bng cách bt gi con trai và con r ca bà hôm 6/10 ch vì mt s c va chm t tháng Ba trước đó :

"Hi tháng ba, con trai vi con dâu có m tic sinh nht mt tui cho cháu ni ca tôi. Bui tic đang vui thì có năm thanh niên p vào đánh bn ca con tôi, đp luôn cu rut ca con dâu tôi. Con dâu tôi ra báo công an phường nhưng h không gii quyết. T tháng ba đến gi k gây thương tích cho gia đình tôi thì h không bt".

"Sáng 6/10/2021, Công an phường Ngô Quyn hơn trăm người lao vào nhà tôi, đánh c ph n và tr con. Con dâu ca tôi mang thai by tun đang trong nhà tm cũng b chúng lôi ra đp lôi ra đp. H ly lý do gây ri đ bt con trai tôi là Nguyn Ngc Hi và con r tôi là Vũ Minh Tun, tng vào tri giam Trn Phú đến gi vn chưa được th".

Trao đi vi RFA liên quan đến vic người nhà bà Thúy b bt gi hôm đu tháng, Lut sư Ngô Anh Tun thn trng đưa ra nhn đnh như sau :

"V vic con và r bà Thúy b bt trong v mà người ta đã khi t v án ri và khi t b can ri nhưng theo h là b bt trái pháp lut, tôi có nhn li rng tôi s h tr pháp lý cho h.

Qua cái clip ngn mà gia đình gi thì tôi có th nhn đnh là ngay khi bt gi thì người ta chưa đc lnh, người ta chưa làm đúng trình t pháp lý trong vic bt người khi mà có lnh khi t v án. Sau khi xy ra mt ngày ri thì hôm sau người ta mi đến đc lnh và ra thông báo đ gi cho gia đình. Nhưng mà người ta ch đc là đã bt gi con ca bà Thúy như thế này thế kia và không bàn giao văn bn thông báo đó cho gia đình bà Thúy.

Như vy theo nhn đnh sơ b ban đu, nếu vic din ra đúng như nhng gì mà clip quay li thì đó là vic sai trình t th tc t tng hình s, và nguyên nhân dn đến vic này xut phát t đâu hay là có vn đ khut tt khác đng sau đó thì tôi cn xác minh thêm".

Theo Lut sư, nói đến trưngthu, cưỡng chế, tranh chp đt gia dân và chính quyn thì phi nói ti Lut Đt Đai, đu mi nhiêu khê phúc tp ca tt c nhng v khiếu kin ln nh trước nay, trong đó vic 24 h dân phường Đng Giang qun Ngô Quyn nm trong din gii ta cũng không phi là ngoi l.

RFA đã c gng liên lc thêm người cùng xóm vi bà Vân Lê và bà Thúy, nhng người này cho hay không dám nói gì hết vì quá s, nht là sau khi chng kiến cnh người nhà bà Thúy b công an bt đi.

Đường dây vin liên RFA ch ni được vi công an qun Ngô Quyn, câu tr li duy nht chúng tôi nhn được là "không nói chuyn vi nhà báo nước ngoài".

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 13/10/2021

********************

Dân phản đối đảng làm sai có được lắng nghe hay bị bỏ tù ?

RFA, 13/10/2021

Ông Nguyn Phú Trng khi tiếp xúc c tri các qun trung tâm th đô Hà Ni hôm 12/10 cho rng, dân được giám sát hot đng ca Đng, ca Chính ph, ca Quc hi và ca c h thng chính tr. Nếu làm đúng thì dân ng h, nếu làm sai thì có nhng cái góp ý kiến, nếu làm hư hng thì dân phi phn đi đ x lý nhng anh làm sai, làm hng đi.

phandoi0

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại một cuộc họp báo trước đây. AFP Photo

Liu dân có dám đóng góp ý kiến cho Đng, khi đã tng có nhiu người b tù ti ch vì công khái phê phán Đng ? Bác sĩ Đinh Đc Long, mt đng viên Đảng cộng sản Việt Nam đã t b Đng, khi tr li RFA t Sài Gòn hôm 13/10, nhn đnh :

"Ông Trng là nhà chính tr lão luyn, câu nói ca ng rt khôn ngoan. Tôi nghe nó phng pht như ngày xưa bên Trung Quc có trăm hoa đua n thi Mao Trch Đông, sau đó đến thi Đng Tiu Bình có bc tường dân ch Bc Kinh cho mi người góp ý phê phán, nhưng sau đó nhng người phê phán thường b bt hết. Đó là mt cái kế đ xem ai phn đi, nguy him thì ng phát hin được và bt. Th hai là ngay trong ni b Đng, rt nhiu người làm sai phi s, vì ng có lý do đ trng tr. Nói v lch s Đảng cộng sản Việt Nam, ngay t thi ông H Chí Minh còn sng có Lut sư Nguyn Mnh Tường góp ý sau ci cách rung đt thì b cách hết chc v, b gt ra ngoài l xã hi, cuc sng b đo ln, gn như đi tù ti gia, con cái không th xin vic. Mi ng ười ta góp ý xong thì b đi x như thế. Còn thi gn đây có tướng Trn Đ góp ý xong đến chết còn không yên".

Cũng ti bui tiếp xúc c tri Hà Ni, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng còn bày t hy vng c tri s tiếp tc giám sát, theo dõi, góp ý kiến phn ánh kp thi như thi gian va qua đ có th gi vng cơ đ Đng.

Ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó đoàn Đi biu quc hi tnh Thanh Hóa khi tr li RFA cho rng, nhng ý kiến, quan đim khác nhau là bình thường đó là phn bin xã hi ca mt cơ chế dân ch. Theo ông Cuông, đa s nhân dân góp ý mang tính cht xây dng rt tt và Đng rt trân trng. Tuy vy, ông Cuông cũng cho rng bên cnh đó có nhng thế lc thù đch luôn có ý đ không tt vi chế đ cũng như vi Đng. Ông Cuông nói tiếp :

"Thông qua ý kiến ca người dân thì Đng mi nm bt được tâm tư, nguyn vng, kiến ngh ca dân. Trong cương lĩnh cũng như trong chương trình hành đng phi gn vi tiếng nói ca nhân dân. Mc đích cui cùng ca Đng là phc v nhân dân, cho nên gia Đng vi dân phi có s gn bó mt thiết. Đng ly dân làm gc đ xây dng chính sách phc v nhân dân".

Tuy nhiên theo Bác sĩ Đinh Đc Long, ông Trng nói như vy vi tư cách là mt Đi biu quc hi, vi tư cách là Tổng bí thư đng đu Đng, nhưng Đảng cộng sản Việt Nam không có lut v đng, thì không có cơ s pháp lý đ người dân góp ý. Ông Long nói tiếp :

"Ông Trng tng nói nhng người đòi đa nguyên đa đng, đòi tam quyn phân lp, đòi phi chính tr hóa lc lượng vũ trang là nhng k bt ho nhưng ngay ông bn vàng bn tt ca ng là Trung Quc, tuy đc tài nhưng có chín đng, vy nhng k đó là bt ho sao ông toàn chơi vi bt ho ? Đng này hin nay hot đng ngoài vùng pháp lut, không có lut. Mà theo như ông Trng nói thì cương lĩnh ca Đng đng trên Hiến pháp, không có lut thì người dân góp ý trên cơ s nào ? Vy nói Đng sai hay Đng đúng thì phi theo lut ch hay theo cm tính ca ông Trng, thích thì bo đúng, không thích thì bo sai. Nhng điu ông Trng nói đu không có cơ sơ pháp lý nào, vì không nói theo quan đim lut pháp đ mà có th thc hin được. Hay ng ười góp ý s không b trng tr nếu như ông Trng mun".

Mc dù người đng đu Đảng cộng sản khuyến khích người dân góp ý kiến, thm chí là ch trích nhng vic làm mà chính quyn cho là sai trái, tuy nhiên nhiu năm qua, chính quyn đã bt giam hàng trăm người dân vi cáo buc chng phá Nhà nước, trong khi h ch lên tiếng vì dân, vì nước.

Đin hình như trường hp nhà báo Nguyn Tường Thy - Phó ch tch Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam, ông Lê Hu Minh Tun - Thư ký ca hi đu b bt vào năm 2020 ; hay ông Phm Chí Dũng Ch tch hi Nhà báo Đc lp b bt năm 2019 ; nhà báo Phm Đoan Trang b bt vào ngày 6 tháng 10 năm 2020… Theo Thng kê ca t chc Người bo v Nhân quyn - Defend the Defenders, s tù nhân lương tâm hin b giam gi có th lên đến hơn 260 người.

Nhà báo đc lp Nguyn Ngc Già, mt cu tù nhân quyn, khi tr li RFA hôm 13/10, cho biết ý kiến ca mình :

"Thông qua câu nói ca ông Trng, tôi thy th nht là v Hiến pháp đã được quy đnh ti Điu 4 là Đảng cộng sản Việt Nam gn bó mt thiết vi dân, phc v nhân dân, chu trách nhim trước nhân dân, chu s giám sát ca nhân dân. Còn v lut pháp thì nó cũng có các văn bn pháp lut, cho ti lut hình s đu quy đnh nhng gì sai trái đu phi được x lý. V quy đnh khác ca Đảng cộng sản Việt Nam thì cương lĩnh, điu l cũng đã quy đnh nhng điu đng viên không được làm… Như vy căn c vào nhng điu này thì cũng đã đ x lý nhng đng viên làm sai gây hi cho dân cho nước. Ch không cn phi như ông Trng nói Nếu Đng làm sai dân phi phn đi đ x lý nhng anh làm sai !"...

Nhà báo Nguyn Ngc Già cho rng phát ngôn va qua ca ông Nguyn Phú Trng th nht là sai trái, th hai là nó mang tính cht kích đng, xúi dc người dân vi phm Hiến pháp pháp lut, và vi phm luôn nhng cương lĩnh ca Đảng cộng sản Việt Nam. Ông Nguyn Ngc Già nêu dn chng :

"Gi s mt người dân nào đó đi phn đi chung chung như vy, thì rt là d dàng b quy vào ti tuyên truyn chng Nhà nước và b bt kết án. Lúc đó ông Nguyn Phú Trng có chu trách nhim hay không ? Thêm na, phát ngôn này chng t ông Nguyn Phú Trng vi tư cách là Tổng bí thư đng đu Đảng cộng sản Việt Nam mà còn không dám ch ra người làm sai, ng ch nói chung chung vy thôi thì ti sao li đi xúi người dân làm chuyn mơ h như vy. Như vy tôi cho rng ông Trng đang có du hin t din biến t chuyn hóa. Mt biu hin mà B Chính tr ca Đảng cộng sản Việt Nam luôn luôn kêu gi cnh giác. Ngoài ra Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc cũng tng nói dân ch tào lao thì đt nước s lon’… thì tôi cho rng câu nói ca ông Trng đú ng là dân ch tào lao".

Tóm li, theo nhà báo Nguyn Ngc Già, phát ngôn ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng va vi phm v mt đng, tc cương lĩnh, điu l, nhng điu đng viên không được làm va vi hiến, vi phm pháp lut. Nhà báo Nguyn Ngc Già cho rng, đã đến lúc B Chính tr cn phi coi li phm giá, cũng như cách làm vic ca ông Nguyn Phú Trng trong tư cách là người đng đu Đảng cộng sản Việt Nam.

Nguồn : RFA, 13/10/2021

*******************

Tổng bí thư Trng : Dân ‘phi phn đi’ nếu h thng chính tr ‘hư hng’

VOA, 12/10/2021

Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng mi đây li thúc gic người dân giám sát và phn bin vi h thng chính tr ca đt nước. Tuy nhiên, dư lun cho rng ông Trng ch nói m dân hoc không tht tâm.

phandoi2

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng gp c tri 9/10/2021. Ảnh VOV

Báo chí trong nước đưa tin hôm 9/10 rng Tổng bí thư Trng, người nm quyn lc cao nht theo cơ chế chính tr Vit Nam và cũng là đi biu quc hi, gp g gn 800 c tri ti Hà Ni và được nghe nhng phát biu t mt s c tri bày t "tin tưởng", "ng h" cuc đu tranh ca đng đ chng tham nhũng, tiêu cc, và ch nghĩa cá nhân.

Đáp li các c tri, ông Trng nói rng các ý kiến ca h u rt quý", theo tường thut ca báo chí nhà nước.

Nhà lãnh đo có thc quyn cao nht ca Vit Nam tiếp đến khng đnh : "Dân phi kim sát giám sát hot đng ca Đng ca Chính ph ca Quc hi ca c h thng chính tr ra sao. Nếu làm đúng thì dân ng h, nếu làm sai thì góp ý kiến, nếu hư hng thì dân phi phn đi đ x lý", theo trích dn được đăng trên báo chí Vit Nam.

Trong vài ngày gn đây, nhiu người chia s trên mng xã hi li phát biu k trên ca ông Trng, nhưng kèm theo là nhng bình lun thêm cho rng không th tin được li kêu gi ca v tng bí thư đng, khi mà thc tế cho thy nhiu người dân góp ý kiến hay phn đi h thng chính tr Vit Nam đã b nhà chc trách quy chp là phn đng, có nhng người đã b bt b, b tù.

Ông Nguyn Lân Thng, c tri Hà Ni, cũng là mt Facebooker hay lên tiếng phn bin xã hi có nhiu nh hưởng, nói vi VOA :

"Có l theo cái quán tính v tư duy ca ông y, ông vn phi nói kiu như vy đi vi người dân trên truyn thông ch tôi cho rng đó không phi là suy nghĩ tht tâm ca ông y".

Còn t thành ph H Chí Minh, c tri Mc Văn Trang, người cũng thường xuyên lên tiếng phn bin và có nhiu nh hưởng, đưa ra nhn xét :

"Ông Trng ch sát gì thc tế, ông không biết trên Facebook người ta ch trích, người ta nói nhng gì, cho nên nhiu khi ông y nói rt bun cười. Th chế này là như vy. Ông Trng nói cho vui, m dân vy thôi, hoc là ông y cũng ch biết thc tế nó thế nào. Người ta nói đúng s tht thì ông quy ngay cho là bôi nh, xuyên tc, thế lc thù đch".

Trong nhng năm qua, các v lãnh đo khác nhau ca Vit Nam, bao gm c ông Nguyn Phú Trng và các cu Th tướng Nguyn Xuân Phúc, Nguyn Tn Dũng, không ít ln khng đnh người dân có quyn giám sát, phn bin b máy chính tr và kêu gi người dân thc thi các quyn này.

Tuy nhiên, như VOA đã đưa tin, trong cùng thi gian, chính quyn Vit Nam liên tiếp bt b và b tù mt lot nhng người lên tiếng bình lun, ch trích v các chính sách và s hot đng ca b máy chính tr và các quan chc Vit Nam, dn đến nhng phn đi t phía Mỹ và mt s t chc quc tế c súy cho các giá tr dân ch và quyn con người.

Mỹ và các t chc quc tế nhiu ln ch ra rng vic bt b, b tù đó ca chính quyn Vit Nam đi ngược li chính Hiến pháp, lut pháp và các phát biu ca các nhà lãnh đo đt nước.

Vi thc trng đy mâu thun gia nhng phát biu và hành x như vy ca chính quyn, giáo sư Mc Văn Trang đưa ra ý kiến v nhng gì người dân có th làm :

"Trong th chế này, người dân tt nht chng nói gì c [cười]. Nói lên s tht là nói xu, là thế lc thù đch. Ai phê phán h thì h bo đy là bôi xu lãnh đo, chia r lãnh đo. Ông Trng nói như vy thôi. Trong thế chế này, ai nói lên s tht, phê phán nhng cái sai trái ca h, lp tc h cho là thế lc thù đch, thm chí h còn khng b".

V phn mình, nhà hot đng Nguyn Lân Thng cho rng người dân Vit Nam vn có cách đ lên tiếng bình lun, phn bin v chính tr và các vn đ khác ca đt nước.

Th nht, ông gi ý rng nhiu người cn lên tiếng thay vì ch có mt vài người, d b tr thành mc tiêu đ chính quyn dp tt. Ông nói :

"Nên có cái cách gi là xa luân chiến, tc là thay nhau bình lun v chuyn này v chuyn kia ch không nên ch có mt vài cây bút, mt vài khuôn mt nêu lên quan đim, thái đ".

Điu cũng rt quan trng là văn phong và t ng cn phù hp đ các thông đip lan ta rng rãi. Ông Thng nói thêm :

"Mc dù là phn bin song cách nói cũng không nên căng thng quá mà nên có cách nào đó hài hước. Qun chúng khi h quan tâm, theo dõi các vn đ, h không có nhiu thi gian. Thường là người ta b thu hút vào nhng bình lun, câu nói mang tính hài hước, nh nhàng. Nghiêm trng hóa vn đ hay nói theo kiu chính lun quá thì khó tiếp cn vi qun chúng lao đng".

Vic Tổng bí thư Trng kêu gi người dân giám sát, phn bin din ra đúng 5 tháng sau khi Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc nói trong mt cuc gp c tri thành ph H Chí Minh rng Vit Nam "luôn đ cao, phát huy dân ch và quyn làm ch ca nhân dân" nhưng cũng gi vng "k cương, phép nước" và cho rng nếu "dân ch tào lao" thì "đt nước s lon".

Nguồn : VOA, 12/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cánh Cò, Thanh Trúc, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)