Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/10/2021

Công an triệu tập trẻ em để điều tra vụ Hội thánh Truyền giáo Phục hưng

Cao Nguyên

Liên quan đến v án Hi thánh Truyn giáo Phc Hưng Gò Vp b cho làm lây lan dch bnh COVID-19, Mc sư qun nhim Hi thánh này cho biết có ít nht năm tr em trong đ tui t 11 đến 13 tui va b công an qun Gò Vp triu tp trong nhng ngày va qua.

Triệu tập nhiều trẻ em để điều tra

Mc sư Võ Xuân Loan, qun nhim Hi thánh tr li Đài Á châu T do t Sài Gòn rng nhng em này đu đang sinh hot trong Hi thánh. Cha m ca các em có nhn được giy triu tp con mình vi vi ni dung: Điu tra làm rõ v án hình s Làm lây lan dch bnh truyn nhim nguy him cho người, được phát hin vào ngày 26/5/2021.

Trong bui làm vic vi Công an Gò Vp hôm 14/10, Mc sư Loan kiên quyết phn đi hành đng triu tp tr em vì quá trình xét hi có th làm tn thương tinh thn ca các cháu, nhưng yêu cu này đã b t chi:

“Điu làm tôi bun nht là h triu tp các em thiếu nhi. Các em ch t 11 đến 13 tui thôi. Các em chưa đ tui chu trách nhim hình s và các em li b triu tp vì liên quan đến mt v án hình s. Đó là điu làm cho tôi bun ghê lm.

Cui bui làm vic tôi có nói mt câu cui cùng là xin quý v vui lòng đng có gi các thiếu nhi, các em nh lên điu tra xét hi. Bi vì tâm hn ca các em mong manh lm. Các em ngây thơ, trong trng và nếu như các em b tn thương, b hong ht thì các em s b chn thương tâm lý, cho nên nếu quý v cn thì c hi tôi hoc là hi người ln ch đng gi các em.

H mi tr li rng cô yên tâm, không sao đâu, chúng tôi có cách làm vic vi các em nh. Có nghĩa là h không chp nhn li yêu cu đó ca tôi.

CongAn

Mc sư Võ Hng Loan cho biết ph huynh ca nhng em này đã t chi cho con mình làm vic vi công an. Tt c đu phi ra phường viết giy xác nhn là: Tôi không đng ý cho con tôi lên làm vic vì các cháu s hãi căng thng. Sau đó, công an đã thu li hết giy triu tp.

Phóng viên RFA nhiu ln gi đin cho tt c ph huynh ca năm em này, nhưng luôn trong tình trng máy đ chuông nhưng không ai tr li.

Lut Đng Đình Mnh, người bào cha và bo v quyn li cho Mc sư Loan cùng chng là Mc sư Phương Văn Tân, cho biết dù phía Cơ quan điu tra có cam kết là s không đ cho các cháu b tn hi tinh thn, nhưng theo ông, vic triu tp các cháu nh trong v án này là không cn thiết:

“H nói là h mun triu tp các em đ h hi v s vic, đương nhiên s có người giám h ca các em là cha m ca các em cùng tham d. Và h cũng bo đm rng là vic h hi các cháu nh cũng s nh nhàng thôi, c gng gi đ cho các cháu không b nh hưởng v tinh thn.

Theo quy đnh thì h có quyn triu tp và ph huynh cũng có quyn t chi. S triu tp ca h không mang tính cht bt buc.

Nhưng theo tôi thì không cn thiết. Bi vì nhng tín hu ca hi thánh khong 60 người thì cơ quan công an đã gi lên cũng khá nhiu người trong s h. Tôi nghĩ là khi ráp ni câu chuyn ca h li thì chc cũng s hình dung ra được s vic ri, không nht thiết đến mc đ phi triu tp các cháu đến đ ly li khai na.

Diễn biến vụ án

Ngày 29/5/2021, khi dch COVID-19 lây lan nhanh trong cng đng TPHCM, cơ quan cnh sát điu tra Công an qun Gò Vp ra quyết đnh khi t Hi thánh truyn giáo Phc Hưng v ti "lây lan dch bnh truyn nhim nguy him cho người vi cáo buc không chp hành quy đnh v phòng chng dch bnh, dn đến lây lan dch bnh cho nhiu người.

Mng báo Thanh Niên dn li Phó Ch tch U ban Nhân dân TPHCM, ông Ngô Minh Châu cho biết, chùm lây lan t đim sinh hot ca Hi thánh truyn giáo Phc Hưng đã tr thành dch ln, đây là v vic nghiêm trng, nhiu người dân bc xúc v vn đ này.

Cp nht din biến v án, Mc sư Loan cho hay nhng ngày qua, công an đã triu tp hơn chc người ca hi thánh. H b xét hi, xoáy vào vn đ không đeo khu trang và không tuân th khong cách ti thiu. Bà nói:

H xoáy xung quanh vn đ không đeo khu trang. Tín đ ca tôi ngi trong phòng có hi m khu trang ra thì tôi nói là có th bi vì đó là quyn t do ca mi người.

Ri h (cơ quan điu tra _PV) đo cái căn phòng ca tôi, ch có ba mét rưỡi và 12 mét, nhân lên thành ra 42 mét vuông, ri h chia cho 60 người ra là 0,7. Có nghĩa là mi mt người không cách nhau được mt mét.

Nhưng mà 60 người ch là nhóm trong lúc chưa có bnh COVID xy ra thôi. Đến tháng được thông báo là đã có bnh ri thì con s nhóm li nó ít dn, ít dn cho đến ngày chúng tôi đi cách ly.

Ri cho rng tôi đi Hà Ni v không khai báo y tế. Nhưng tôi nghĩ là tôi đã khai báo phi trường ri. Tôi không nghĩ là mình phi khai báo thêm đâu na hết.

MucSu

Mc sư Phương Văn Tân và Mc sư Võ Xuân Loan ti đêm Thánh nhc mng Chúa Giáng sinh năm 2020. FB: Vo Xuan Loan

Lut sư Mnh nói hin gi chưa biết là có khi t thêm b can hay không. Ông hy vng v án này s dng đây, hoc ch x pht hành chính thôi:

“Đến giai đon này thì ch có quyết đnh khi t v án v ti danh làm lây lan bnh truyn nhim nhưng mà nó chưa đi đến bước th hai là khi t b can, thì lúc đó mình mi biết rng cái người phi chu trách nhim là ai, c th là ông nào bà nào.

Không biết là có đến giai đon đó hay không, hy vng là s không đến giai đon đó. Ngang đây có th h cho rng s vic không đến mc phi khi t b can thì có th h s đình ch v án hoc là h cho rng có vi phm nhưng cũng nh nhàng thôi thì có th h chuyn qua x pht hành chính.

Tác gi Minh Lun bàn v v án này trong mt bài viết được đăng ti trên RFA vào ngày 31/5/2021 rng:

“Vic khi t Hi thánh Truyn giáo Phc Hưng th hin s đi x hà khc và bt công ca chính quyn lên các t chc tôn giáo.

Khi so sánh cách hành x ca chính quyn đi vi Hi thánh Truyn giáo Phc Hưng vi dch là các khu công nghip ti tnh Bc Giang, ta thy hai cách đi x hoàn toàn trái ngược nhau.

Cách hành x này cho thy Vit Nam đang chng dch bng s phân bit đi x. Đi vi t chc tôn giáo thì b đình ch sinh hot và mun tng nhng người đng đu giáo phái vào tù, còn các công ty kinh tế thì được ưu ái cho vc-xin đ giúp h khôi phc sn xut.”

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Nguyên
Read 315 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)