Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2021

Trung Quốc tiếp tục xây dựng căn cứ hải quân ở Campuchia, nỗi lo cho Việt Nam

Sơn Hồng Đức

M tiếp tc t cáo căn c quân s Ream

Ngày 13/10, trc tiếp đ cp Trung Quc, Người phát ngôn Đi s quán M ti Phnom Penh, Campuchia - Chad Roedemeier - cho rng:“Chúng tôi có nhng thông tin đáng tin cy v vic Cng hòa Nhân dân Trung Hoa đang tiếp tc xây dng mt công trình ln ti Căn c Hi quân Ream" (1). Ông Chad Roedemeier cho rng chính ph Campuchia đã không hoàn toàn minh bch v ý đ, bn cht và quy mô ca d án nói trên, hay v vai trò ca quân đi Trung Quc trong d án này, điu gây lo ngi v mc đích s dng căn c quân s Ream. Ông Chad Roedemeier nhn mnh rng bt c s hin din nào ca quân đi nước ngoài ti Ream cũng là vi phm Hiến pháp ca Campuchia và phá hoi an ninh khu vc.

tqcam1

Căn cứ Hải quân Ream ở Preah Sihanouk hôm 26/7/2019 - AFP

M tiếp tc t cáo căn c quân s Ream

Ngày 13/10, trc tiếp đ cp Trung Quc, Người phát ngôn Đi s quán M ti Phnom Penh, Campuchia - Chad Roedemeier - cho rng:“Chúng tôi có nhng thông tin đáng tin cy v vic Cng hòa Nhân dân Trung Hoa đang tiếp tc xây dng mt công trình ln ti Căn c Hi quân Ream" (1). Ông Chad Roedemeier cho rng chính ph Campuchia đã không hoàn toàn minh bch v ý đ, bn cht và quy mô ca d án nói trên, hay v vai trò ca quân đi Trung Quc trong d án này, điu gây lo ngi v mc đích s dng căn c quân s Ream. Ông Chad Roedemeier nhn mnh rng bt c s hin din nào ca quân đi nước ngoài ti Ream cũng là vi phm Hiến pháp ca Campuchia và phá hoi an ninh khu vc.

Quan chc ca Đi s quán M khng đnh rng người dân Campuchia“có quyn được biết rõ hơn v d án này và cn phi lên tiếng yêu cu s minh bch v tha thun quân s này, bi nó s có nhng tác đng lâu dài đi vi đt nước.

Trước đó, ngày 12/10, trang web ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) đã công b mt s hình nh chp t v tinh ca công ty công ngh Maxar Technologies & Planet Labs cho thy t ngày 9-22/8/2021, đã có hai tòa nhà mi được xây dng hướng v phía Bc Căn c Hi quân Ream. Đây là nhng tòa nhà nm cnh hai công trình được xây dng t mùa xuân năm nay (2).

Vào cui tháng 8/2021, mt con đường mi đã bt đu được thi công t cng phía Tây Nam căn c Ream ti khu vc b bin có các công trình mi. Công trình này tiếp tc được thi công trong nhng ngày đu tháng 10/2021. Trong tháng 8/2021, công vic dn dp cũng được bt đu trên mt li đi kéo dài t phía Tây Nam ti con đường mi, nm phía sau mt bnh vin do Vit Nam tài tr xây dng.

Điu này cho thy có kh năng mt con đường th hai đang được làm đ ct ngang mt khu vc rng ln mà Campuchia đã chun b và sau đó rào kín trong năm 2019, ngay trước thi đim thông tin v vic Trung Quc đt tha thun tiếp cn căn c này b lan truyn. Cho đến nay, tt c nhng gì được xây dng trong khu vc này vn còn chưa rõ ràng.

tqcam2

Hình nh v tinh chp cui tháng 8 va qua cho thy mt con đường mi xây ca phía đông nam căn c Ream. Hình: CSIS/Maxar Technologies and Planet Labs

Campuchia nói gì ?

Ngày 14/10, chính ph Campuchia đã bác b tuyên b ca Đi s quán M ti Phnom Penh rng Trung Quc đang thc hin các hot đng thi công ti Căn c Hi quân Ream phía Tây Nam Campuchia. Phát ngôn viên chính ph Campuchia Phay Siphan nhn mnh nhng cáo buc ca phía M là vô căn c và ch lp li nhng điu mà Th tướng Hun Sen trước đó đã nhiu ln chng minh là thông tin gi mo.

Ông Phay Siphan cho biết Campuchia hoàn toàn có đ năng lc t phát trin căn c Ream và s không cho phép bt c quc gia bên ngoài nào đt các cơ s quân s trên ch quyn lãnh th ca mình. Ông nhn mnh:“Chúng tôi hoan nghênh mi quc gia, trong đó có M, h tr vic xây dng Căn c Hi quân Ream, và cũng hoan nghênh s giúp đ ca Trung Quc.” (3)

Vì sao M lo ngi ?

Căn c hi quân Ream đã tr thành tâm đim căng thng trong quan h M-Campuchia t vài năm nay, sau khi báo Wall Street Journal hi năm 2019 đưa tin v s tn ti mt tha thun bí mt, trong đó Campuchia đng ý tiếp nhn các quân nhân Trung Quc ti căn c vùng duyên hi này. Sau đó, vic Campuchia bt ng phá hy nhng cơ s hi quân do M h tr xây dng đã gây khó chu cho Washington cho dù Campuchia mt mc khng đnh không thiên v bt c quc gia nào.

Hi đu tháng 6/2021, Th trưởng Ngoi giao M Wendy Sherman đã bày t quan ngi v s hin din quân s ca Trung Quc Campuchia, đng thi mun chính quyn Phnom Penh gii thích v vic phá b nhng cơ s quân s do M tài tr ti Campuchia. Là quan chc cp cao nht ca M ti thăm Campuchia trong nhiu năm qua, bà Sherman đã bày t quan ngi và đưa ra đ ngh nói trên trong khuôn kh cuc gp Th tướng Hun Sen hôm 1/6.

Lu Năm góc hi năm 2020 cho biết Washington quan ngi v nhng báo cáo cho rng tr s ch huy chiến thut ca Hi quân Campuchia ti căn c Hi quân Ream đã b phá d và yêu cu phía Campuchia gii thích v s vic này. Tr s này ch dài khong 30 m và là nơi cha mt s tàu tun tra nh. Đến tháng 10/2020, Campuchia cho biết h đã san bng tr s này đ phc v ci to m rng thêm và s chuyn tr s đã b phá d đến v trí khác, song ph nhn nhng thông tin v s liên quan ca Trung Quc. Tuy nhiên, sau này Campuchia đã khng đnh Trung Quc trc tiếp tham gia sa cha và ci to căn c này.

K t năm 2019, các quan chc M đã nhiu ln bày t lo ngi rng hai d án do Trung Quc tài tr Campuchia được thiết kế nhm mang li mt ch đng vng chc cho quân đi Trung Quc Đông Nam Á.

Hai căn c to ra mi lo ngi đu nm dc theo b bin phía Tây Nam ca Campuchia. Đu tiên là căn c Hi quân Ream do Hi quân Hoàng gia Campuchia điu hành thuc tnh Sihanoukville, có din tích khong 76 hectares. T năm 2010, đây là nơi din ra các cuc tp trn hi quân và hun luyn chung hàng năm gia Campuchia và M trong khuôn kh chương trình Hp tác hun luyn và sn sàng chiến đu trên bin (CARAT).

Căn c này đang được tu sa ln vi ngun kinh phí do Trung Quc chi tr. Cơ s h tng bao gm nhiu tòa nhà nh, mt trong s đó được M tài tr xây dng t năm 2012 và là trung tâm an ninh hàng hi. Hi tháng 1/2020, Campuchia đã hi M liu h có tr tin đ nâng cp tòa nhà hay không. M đng ý, nhưng ch trong vài tháng, Campuchia đã thay đi quyết đnh và nói rng h không cn s giúp đ ca M na. Thay vào đó, Trung Quc s chi tr tin nâng cp. Đến tháng 9/2020, trung tâm an ninh hàng hi đã được di di và tòa nhà b phá b.

Đa đim th hai nm xa hơn, trên b bin ti Dara Sakor thuc tnh Koh Kong. Năm 2008, mt tp đoàn các công ty xây dng Trung Quc do Tp đoàn Phát trin Liên minh (UDG) đng đu đã đàm phán hp đng 99 năm vi Chính ph Campuchia thuê 36.000 hectares (360 triu m2) bt đng sn đc đa bên b bin ti Dara Sakor. Khu vc này chiếm 20% đường b bin ca Campuchia. D án khu công nghip, nhà và du lch tr giá 3,8 t USD bao gm mt cng nước sâu và mt đường băng sân bay dài 3,2 km có th cha hu hết các loi máy bay quân s. K t đó, d án này đã tr thành mt trong nhng d án thuc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) ca Trung Quc.

tqcam3

K sư Trung Quc đi qua hàng rào có ch Trung Quc bên cng vào mt công trình xây dng đp do công ty China National Heavy Machinery Corporation thc hin tnh Koh Kong, Campuchia, hôm 6/10/2021. AP

Ream và Dara Sakor hướng ra Vnh Thái Lan, và các tàu chiến ca Trung Quc được trin khai đây s ch mt mt ngày đ ti eo bin Malacca có tm quan trng chiến lược mà phn ln năng lượng nhp khu ca Trung Quc đi qua. Các nhà phân tích Trung Quc t lâu đã coi eo bin Malacca là nơi d tn thương chiến lược. S hin din ca tàu chiến gn đó đ bo v các tàu hàng Trung Quc có th giúp gim bt tình trng mt an ninh năng lượng ca Bc Kinh.

Vit Nam cn lên tiếng

Campuchia có v trí đa chiến lược quan trng khi nm bên b Vnh Thái Lan và cũng thuc Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN).

S hin din ca mt căn c quân s Campuchia trên Vnh Thái Lan s to thêm điu kin cho Hi quân Trung Quc (PLAN) tiếp cn sườn phía Nam Bin Đông, đng thi ci thin kh năng ng phó vi bt k cuc xung đt nào gn eo bin Malacca, nơi có v trí đa chiến lược quan trng đi vi Trung Quc, vi khong 80% lượng nhiên liu nhp khu ca nước này đi qua đó.

S hin din quân s ca Trung Quc Campuchia s không có giá tr gì trong vic thúc đy các yêu sách bành trướng ca Bc Kinh Bin Đông do nước này đã xây dng các căn c quân s ln trên 7 đo nhân to Trường Sa. Nhưng nó s gây ra áp lc đi vi Vit Nam. Nếu xy ra mt cuc khng hong Trung-Vit v các đo đang tranh chp, Bc Kinh có th gi đi mt thông đip chiến lược bng cách gi tàu chiến và máy bay quân s đến Campuchia như mt li cnh báo đi vi Hà Ni.

S hin din ca PLA ti Campuchia cũng s giáng mt đòn mnh vào quan h song phương vi Vit Nam. Mc dù ông Hun Sen có quan h thân thiết vi Trung Quc nhưng ông luôn thn trng vun đp mi quan h chính tr thân tình vi Hà Ni.

Vit Nam có mi quan h thân tình vi Campuchia và ông Hun Sen. Mi đây, lãnh đo ba nước Vit Nam, Lào, Campuchia đã có cuc gp đ th hin s thân tình này. Sang năm, Campuchia cũng s gi chc v Ch tch ASEAN. Chính vì vy, Vit Nam cn phi thng thn nói lên quan ngi ca mình trước vic có kh năng Trung Quc s đt mt căn c quân s ti Campuchia. Nhiu chuyên gia cho rng, đường li ngoi giao ca Vit Nam đi vi Lào và Campuchia vn mang tư tưởng cũ, luôn nhn mnh đến tình anh em, mà không thng thn đưa ra các li ích và các đòi hi kèm theo. Cho đến nay, phân gii cm mc đường biên gii trên b gia Vit Nam và Campuchia vn chưa th hoàn tt vì mt s lý do, mà trong đó có nhng sơ sut ch quan t phía Vit Nam.

Sơn Hồng Đức

Nguồn : RFA, 15/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Sơn Hồng Đức
Read 321 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)