Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2021

Ngân sách cạn kiệt, Đảng cộng sản tìm cách moi tiền trong túi dân

Cao Nguyên - VOA - RFA

Tổng bí thư và th thách đu tiên đ ‘dc ngang thông sut’

Trân Văn, VOA, 15/10/2021

Tun này, mt trong nhng s kin được người s dng mng xã hi bàn lun rôm r là d tính"phát hành trái phiếu quc gia", mi được y ban Thường v ca Quc hi Vit Nam tho lun hôm 12/10/2021.

congkhophieu1

"Phát hành trái phiếu quc gia" là bán l trái phiếu, không bán s (bán c gói) như trước.

Có hai lý do khiến Ủy ban Thường vụ ca Quc hi Vit Nam quan tâm đến điu này : Th nht, đi tượng mua các loi trái phiếu công trình (vay vn thc hin công trình bng trái phiếu) và trái phiếu do chính quyn đa phương phát hành có hn ch yếu là các t chc tài chính và ngân hàng. Th hai,tin trong dân vn còn khá nhiu.  na.

Dân chúng Vit Nam đón nhn ý tưởng này như thế nào ? "Phát hành trái phiếu quc gia" là bán l trái phiếu, không bán s (bán c gói) như trước

Câu tr li là rt ít người tin kế hoch"phát hành trái phiếu quc gia" có thin ý. VOA đã trò chuyn vi ông Trn Quc Quân, mt doanh nhân Ba Lan gc Vit đ tìm hiu xem"Vì sao người Vitd ng mi khi nhà nước tính huy đng tin trong dân’ (1) ?" và khi cuc trò chuyn này được gii thiu trên trang facebookVOA Tiếng Vit thì có thêm gn 500 người góp thêm ý kiến (2).

Khong 1/4 s người góp ý không đng tình vi nhn xét ca ông Vương Đình Hu - Ch tích Quc hi, rngtin trong dân vn còn khá nhiu !H khng đnh :Tin trong nhà cán b, đng viên mi nhiu ! Thm chí David Nguyen, Bo Cuc... khng đnh là nhiu gp trăm ln trong dân ! Có người như Le Lieu Huynh, Lam Anh Huynh... thc mc :Sao không huy đng tin t các quan chc, đó mi là thành phn giàu tht !

Tương t, rt nhiu người đ cp đến kinh nghim v trái phiếumà chính ph tngbán lvào thp niên 1980 như Jack Dang : Những ai lấy li được vốn và lãi cuả những tờ trái phiếu chính phủ cách đây mấy chục năm xin giơ tay lên. Lúc mua là tin tht kiếm t m hôi, nước mt t, 100% thành giấy lộn hết rồi. Nếu không gọi đó là lừa đảo có tổ chức thì gọi là gì ?

Cũng có nhng người liên h vi thc tế ri nhn đnh như Phuoc Nguyen :Huy đng vn ca dân ri làm vài chc công trình như kiu Cát Linh – Hà Đông...dùng tin ca dân như rác, làm ăn kiu đó đt nước ch có mt thôi ch phát trinsao ni, c trăm na na cũng vy !Đó cũng là lý do có nhng người như Nhn Huynh khng đnh :Dư tin thì mua vàng, mua đt, làm t thin. Dưna thì nuôi chó. Tin tươi thóc tht. Có ngu thì ch mt ln thôi. Đâucó ai ngu hoài !

***

Trong mt h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam, VOA thuc nhóm thù đch, xuyên tc, có th đc gi ca VOA cũng b xếp vào loi này, nên chưa được khách quan và thin chí lm !

Còn đc gi ca nhng cơ quan truyn thông chính thc, có giy phép hot đng hn hoi thì sao ? C xem phn hi ca đc gi CafeF (trang thông tin đin t tng hp ca VC Corp mt trong nhng doanh nghip được phép hot đng trong lĩnh vc truyn thông ti Vit Nam, đã cũng như đang s hu c nhng website mà bn cht là báo đin t như Kênh 14, Soha...) v d tính s mangtrái phiếu chính phra bán l s thy ý kiến đc gi trên trang facebook ca CafeF cũng chng khác gì đc gi VOA (3).

Ngoài vic cho rng :Tin trong dân còn nhiu lm nhưng tin trong quan còn nhiu hơn như Bella Nguyen, Lê Hoàng Nam... và nên bt cán b, đng viên b tin ra mua như facebooker có nickname là Page lp chơi cho biết (Dí đu cán b bt mua. Không chu thì c đè ra tr ngày công). Hay hiến kế như Harris Doan :Nhà nước cn huy đng ngun vn t cán b và vì hai năm va qua, cán b vn lãnh lương đu, thành ranên cng hiến vì t quc, vì nhân dân...

Hóa ra đc gi ca CafeF cũng không quên bài hc công trái hi thp niên 1980.

Lee Quang Minh hi tưởng :Mua d, bán li thì hành đ điu. Bài hc txưa ca biếtbao gia đình. Gi nói ai mà tin na. Duc Duy Bui ôn c :Mua công trái mt ch vàng, mười năm sau đi được tô ph ri chi th ! Quang Kh Ng khuyên :Thôi ! Sau này con cháu nó mun ăn ph thì đ nó t mua, không cn nhn tha kế t ông cha nó.An Phuc so sánh : Tin, vàng tht trong túi mình đi đi máy t giyln và nhn mnhch cn thu hi tàisn tham nhũng thôi là đ đu tư phát trin kinh tế !

***

Cui tun trước ba ngày trước khi Ủy ban thường vụ ca Quc hi Vit Nam tho lun v vic làm trái phiếu chính ph đ bán l - ti bui tiếp xúc c tri trước khi d k hp th hai ca Quc hi khóa 15 - ông Nguyn Phú Trng, tâm tình vi c tri va như mt đi biu Quc hi, va như Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, đi ý.C h thng chính tr phi biết dân đang mun gì, làm đúng thì dân ng h, làm sai thì dân góp ý, hư hng thì dân phn đi đ x lý (4).

Vì ông Trng tuyên b như thế và mơ v chuyn c h thng chính tr vào cuc dưới s lãnh đo ca đng, cùng vi nhân dân "tin hô hu ng, nht hô bá ng, trên dưới đng lòng, dc ngang thông sutnên Thiên h lun k này mo mui gii thiu vi ông, đng ca ông, h thng chính tr ca ông mt ít suy nghĩ, mong mun ca dân thông qua s kin h thng chính tr, h thng công quyn d tính sn xut trái phiếu chính ph đ mang ra bán l. Không rõ ông có th làm được như ông nói cho...dc ngang thông sut ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/10/2021

Chú thích

(1) https://www.voatiengviet.com/a/vi-sao-nguoi-viet-di-ung-moi-khi-nha-nuoc-tinh-huy-dong-tien-trong-dan/6268785.html

(2) https://www.facebook.com/VOATiengViet/posts/10158579641598008

(3) https://www.facebook.com/CafeF/posts/4532126983476665

(4) https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-ca-nuoc-can-doan-ket-thong-nhat-y-chi-quyet-tam-cao-de-vuot-qua-kho-khan-896709.vov

******************

Lãnh đạo muốn "huy động tiền dân" ngay sau phong tỏa

Cao Nguyên, RFA, 13/10/2021

Ch tch quc hi Vương Đình Hu b dư lun ch trích gay gt sau khi phát biu rng "Tin trong dân còn nhiu, làm sao đ huy đng được vào sn xut". Phát ngôn này nhanh chóng vp phi làn sóng phn ng t dư lun, nht là trong bi cnh nhiu tnh thành phía Nam va mi tri qua gn năm tháng phong tỏa do dch bnh.

dutru1

Một người bán rong trên đường phố Hà Nội - AFP

Dư luận phản ứng gay gắt

Ông Hu đã nói như vy vào chiu ngày 12/10 trong phiên hp th tư ca y ban Thường v Quc hi cho ý kiến v kế hoch cơ cu li nn kinh tế Vit Nam giai đon 2021/2025.

Ch 10 tiếng đng h sau khi thông tin này được đăng trên trang Facebook page ca Đài Á Châu T Do, có hơn 1.500 lượt bình lun. Hu hết trong s đó bày t thái đ tc gin, ch trích người đng đu Quốc hội :

Đc gi Phng Hiếu đ li bình lun : "Bác nói thế thì các mt hàng thiết yếu li tăng chóng mt cho xem, không mun quan tâm chính tr nhưng chính tr c tìm đến túi tin…".

"Có th các bn Vit Nam chưa biết : Ngày 8/10 va ri, Chính ph Đài Loan phát min phí cho toàn b người dân, không phân bit giàu nghèo phiếu mua hàng tương đương giá tr tin mt 5000 đài t (khong bn triu tin Vit). Nhưng chính ph Vit Nam li ch nghĩ đến túi tin trong dân. Đó là mt s khn nn không h nh" - Đc gi Phan Thương.

Đc gi Văn Đc Nguyn : "Không bao giờ quan tâm dân chết chóc, khổ sở thế nào vì đại dịch, chỉ chăm chăm nhìn vào cái túi của dân vốn đã lủng rách tả tơi. Rồi thuế má, điện, xăng sẽ tăng lên vùn vụt, rồi dân sẽ lầm lủi kéo cày ngày đêm để nuôi béo quan tham, và Đảng ngày càng quang vinh".

Đc gi Anh Than : "Nhà cm quyn luôn luôn nghĩ như vy nên nhng gói h tr người dân vùng b nh hưởng nng n nht trong dch bnh đã được người dân chng minh rt c th. Chuyên rình rp ca người khác thì tht là quá xu h".

Ông Tâm, ch mt doanh nghip chuyên lp đt công trình đin ti Thành phố Hồ Chí Minh nói vi RFA rng li phát biu ca ông Vương Đình Hu trong lúc này rõ ràng cho thy lãnh đo không h thu cm cho ni đau ca đng bào. Trong khi hàng triu người lao đng nghèo buc phi ri b thành ph v quê, thì quan chc ch ngó vào túi tin ca dân :

"Câu ng (Chủ tịch quốc hội - PV) nói "tin trong dân còn rt là nhiu" thì chc là tin n. Tin n trong dân gi còn rt nhiu. Ch bây gi có làm ăn gì được đâu mà ly đâu ra tin. Doanh nghip đi làm tùm lum đây mà tin trong tài khon vn là s âm thì dân ly đâu ra tin.

Nói chung là my ông Nhà nước mun nói gì thì nói, đ cho mt s thành phn không hiu gì v đt nước, hoc mt s thành phn "bưng bô" ng h thì k người ta thôi. Nhìn tng đoàn người đi v quê là hiu ri hiu được ni đau dân tc ca mình nó như thế nào ri".

Lao động mất việc, doanh nghiệp thua lỗ

Báo chí nhà nước dn báo cáo ca Tng cc Thng kê vào ngày 12/10 cho biết, trong đt bùng phát dch ln th tư va qua, có đến 1,3 triu người lao đng nhp cư đã b v quê. T l tht nghip cao k lc, vi hơn 28,2 triu người b mt vic làm, phi ngh giãn vic, ngh luân phiên, gim gi làm, gim thu nhp

Cũng theo Tng cc Thng kê, trong tám tháng đu năm, tng s doanh nghip rút lui khi th trường là 85.500 doanh nghip.

Ông Tâm nói doanh nghip ca ông vn hot đng được trong đt bùng phát dch bnh ln th tư va qua. Tuy nhiên, các chi phí xét nghim, chi phí lo "ba ti ch" cho nhân viên, chi phí đi li đã đy giá thành quá cao. Vy nên, dù doanh nghip hot đng được nhưng vn thua l trong thi gian va qua :

"Năm nay đã xác đnh t trước ri, t lúc Sài Gòn chưa đóng ca, là năm nay có công vic làm ăn là đã mng ri, đ duy trì thôi, hoc thm chí làm l 10 đến 15%, doanh nghip ca mình vn vui ri, ch đng có nói kiếm được li.

Dù có công vic nhưng nhng chi phí khác nó nut hết ri, ni cái tin ba ngày "cht mũi" mt ln là đã hết bao nhiêu ri".

Ngày 24/9, Chính ph ban hành gói h tr doanh nghip và người lao đng b nh hưởng bi dch Covid-19 t Quỹ Bo him tht nghip vi tng giá tr 30 ngàn t đng. Công ty ông Tâm cũng đã np h sơ đ được nhn h tr, nhưng đến nay vn "chưa có mt đng nào" :

"Hi đó gi bn thân mình ch có đóng thuế cho Nhà nước ch Nhà nước có h tr gì cho mình đâu. Càng trông mong thì càng tht vng thôi ch được cái gì.

Nó đưa ra các gói h tr đ phnh người dân, phnh doanh nghip không à. Vy thôi ch mình còn trông mong đ làm cái gì. Thay vì thi gian trông ch đó mình đi làm nhng vic khác kiếm tin tt hơn".

dutru2

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh đng đi đ ăn đt ti ca hàng ăn thành ph hôm 1/10/2021 sau khi lnh phong tỏa được d b. AFP

Cần tạo niềm tin trong dân

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, trong tình hình kinh tế đang gp quá nhiu khó khăn sau đt dch th tư, thì vic lãnh đo mun huy đng các ngun lc trong dân, t tài chính, sc lao đng hay là sáng kiến ca nhân dân là vic làm cn thiết.

Tuy nhiên, thay vì ch huy đng tin trong dân, thì lãnh đo Nhà nước phi nói rõ là "s làm cái gì đ cho nhân dân tin tưởng đ cùng nhau đng dy phát trin kinh tế" :

"Theo tôi cn rt là nhiu chuyn. Mt là tình hình tài chính trong nhân dân, cn vn liếng đ phát trin. Qua cái dch này, tài chính ca nhân dân b kit qu rt nhiu, thì Nhà nước phi gii quyết vn đ tài chính đó. Ngân hàng Nhà nước cn phi có quyết đnh giúp cho kinh tế phát trin.

Vn đ th nhì là v thuế má có tính cht tài khóa, phi tháo g đ giúp cho nhng người đu tư được "nh gánh" v thuế má tài khóa.

Th ba na là v vn đ pháp lut. Có rào cn trong vn đ nhân dân t do làm vic hay không. Hi trước là ngăn sông cm ch thì bây gi phi tháo g ra".

Ông nói Nhà nước cn nghiên cu gii quyết ba vn đ nêu trên thì s có nim tin ca người dân. Lúc đó, người dân s t yên tâm mà b tin vào đu tư, làm ăn.

Vn đ "huy đng tin và vàng trong dân" tng được Nhà nước Vit Nam mang ra tho lun t nhiu năm nay. Năm 2016, theo báo chí nhà nước, căn c vào con s do Hip hi Kinh doanh vàng thế gii công b thì lượng vàng dân đang nm gi khong 500 tn.

Tháng 4/2016, Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc đã giao cho Ngân hàng Nhà nước nghiên cu vic "huy đng ngun lc trong dân bao gm c vàng và tin nhm to ngun vn phc v tăng trưởng kinh tế".

Thi đim đó, mng báo VTC dn li Tiến sĩ Lưu Bích H, nguyên Vin trưởng Vin Chiến lược phát trin, nhn đnh rng : "Mun huy đng ngun lc thì phi bng cách to ra môi trường đu tư thun li, đ người dân t đu tư. Người ta chưa tin vào th trường thì sao người ta b vàng ra được. Người ta không biết làm gì thì người ta mi gi vàng. Vic huy đng đó là điu không thc tế".

Cao Nguyên

Nguồn : RFA, 13/10/2021

********************

Vì sao người Vit d ng mi khi nhà nước tính ‘huy đng tin trong dân’ ?

VOA, 13/10/2021

Tin trong dân "vn còn nhiu", "còn rt ln", mt lot quan chc Vit Nam đưa ra nhn đnh hôm 12/10 trong mt cuc hp ca Quc hi, theo tường thut trên báo chí trong nước.

dutru3

Tin cho hay Ch tch quc hi Vương Đình Hu, B trưởng Kế hoch và đu tư Nguyn Chí Dũng, và Trưởng ban Công tác Đi biu Nguyn Th Thanh phát biu như nêu trên trong cuc hp ca y ban Thường v Quc hi khi y ban bàn v vic phát hành công trái đ bán cho dân như cách đây hơn 35 năm và ly s tin huy đng được làm vn cho nn kinh tế.

Theo quan sát ca VOA, trên mng xã hi, nhiu người dân đưa ra nhng bình lun châm biếm, ma mai v ý đnh ca nhà nước huy đng tin trong dân, không ít người nhc li bài hc quá kh và cnh báo rng đó là mt mưu đ trn lt hoc cướp tin ca người dân.

Doanh nhân Trn Quc Quân, người có quc tch Ba Lan và hin đang Vit Nam, lý gii vi VOA v vic người Vit luôn phn ng mi khi nhà nước tính huy đng tin trong dân :

"Lòng tin ca dân chúng vi các nhà lãnh đo Vit Nam b xói mòn trong mt thi gian rt dài ch yếu là vì vic tham nhũng. Dân luôn nghĩ rng lượng tin nm trong quan rt là ln. ‘Đt lò’ [chng tham nhũng] thì OK. Nhưng li không bao gi gii quyết cái hu qu, tc là thu hi li tin tham nhũng. Chc chn s tin đy rt là ln".

Báo chí Vit Nam cho biết trong 6 tháng đu năm 2021, các cơ quan t tng thu gi, tm gi, kê biên tài sn, phong ta tài khon, ngăn chn giao dch tài sn trong các v án tham nhũng, kinh tế có giá tr hơn 14.400 t đng. Cơ quan thi hành án dân s đã thu hi hơn 1.900 t đng.

Nhưng cũng vn báo chí trong nước dn li bn báo cáo v công tác phòng chng tham nhũng cho hay kết qu thu hi tài sn b chiếm đot, tht thoátthi gian trước năm 2013 trung bình ch đt 10% trên tng s phi thu hi, và trong giai đon 2013- 2020, con s tuy có khá hơn nhưng cũng ch đến mc hơn 32%.

Thc trng Nhà nước không th thu hi đy đ tài sn trong các v tham nhũng b doanh nhân Trn Quc Quân ví von như "ch biết gii quyết phn ngn, không biết gii quyết phn gc", ông nói thêm :

"Chính vì thế mà mi khi đng đến chuyn huy đng vn ca dân thì dân chúng phn ng rt là mnh, chính vì s bt bình đng đy. Ti sao ch nói đến chuyn huy đng ngun tin nhàn ri trong dân rt ln thì li không gii quyết hu qu ca vic tham nhũng ? Đó là ngun tin va bt minh mà cũng rt là ln".

Người dân cũng mt lòng tin vào trái phiếu nhà nước nên h không mn mà vi vic mua nó, vn doanh nhân Vit kiu Trn Quc Quân nói, vì vy, h đ tin vào bt đng sn, chng khóan, vàng, và mt s loi tài sn khác.

Báo chí nhà nước dn li B trưởng Kế hoch và Đu tư Nguyn Chí Dũng nói trong cuc hp ca y ban Thường v Quc hi hôm 12/10 rng có vn đ trong chính sách và môi trường kinh doanh nên người dân chưa yên tâm b tin vào kinh doanh, thay vào đó, h mua và tích tr nhà ca, vàng bc, đô la.

"Đây là vn đ ln và cũng là trăn tr. Ch trương ca đng, nhà nước rt rõ nhưng trin khai thc tế còn hn chế. Vì thế, thi gian ti làm sao khơi thông được đim nghn, gii phóng ngun lc đ huy đng được ngun lc trong dân", B trưởng Dũng phát biu.

Vi kinh nghim thương trường ca mình, doanh nhân kiêm tiu thuyết gia Trn Quc Quân ch ra lý do c th làm người dân Vit ngn ngi đ tin vào sn xut, kinh doanh, đó là nn tiêu cc, vòi vĩnh t phía nhà chc trách đi vi người kinh doanh và ch nghĩa tư bn thân hu. Ông phân tích :

"Chuyn vòi vĩnh gây ra rt nhiu cn tr, doanh nhân b tin ra gp nhng vướng mc rt là ln. Doanh nhân làm vic Vit Nam b nn vòi vĩnh rt là mt, rt là tn kém. Thế nhưng nó li là cơ hi đ doanh nhân lách lut kiếm tin mt cách phi pháp d hơn. Cái đy thy rõ nht trong mng kinh doanh ca doanh nhân trong lĩnh vc bt đng sn. H giàu lên rt nhanh nh cơ chế có tính hai mt y. Nhng tp đoàn ln ch trong 10-15 năm có th vươn mình đng dy đúng là như Thánh Gióng".

H ly ca nn tiêu cc là ch nghĩa tư bn thân hu, vn theo li ông Quân, doanh nhân gt hái nhiu thành công Ba Lan :

"Vit Nam có quan h kinh tế th trường nhưng vn có nhng hn chế, chưa thy thc s là t do, chưa thy thc s là bình đng. Nó to cơ hi cho mt nhóm người có quan h sâu vi các quan chc chính quyn, thường gi là tư bn thân hu. Nhưng to cơ hi cho nhóm này li mt cơ hi ca nhóm khác".

Doanh nhân này lưu ý rng nn tiêu cc và tư bn thân quen đưa nhng lượng tin ln đ vào túi các quan chc trong khi ngân sách nhà nước ch thu được mt phn ít i nên không có đ ngun lc đu tư cho nn kinh tế và xã hi.

Theo ông Quân, phi có t do cnh tranh trong nn kinh tế th trường đy đ, công bng, và ch có như vy mi có th làm cho nn kinh tế và xã hi có sc bt mnh hơn, hiu qu hơn so vi vic tp trung các cơ hi vào mt nhóm người nht đnh.

Nguồn : VOA, 14/10/2021

********************

Chủ tịch quốc hội nói "tiền trong dân còn khá nhiều" sau 4 tháng dịch bệnh

RFA, 13/10/2021

Chủ tịch quốc hội Vương Đình Hu có phát biu gây bão dư lun hôm 12/10/2021 trong phiên hp th 4 ca y ban Thường v Quc hi cho ý kiến v kế hoch cơ cu li nn kinh tế Vit Nam giai đon 2021/2025. "Hin tin trong dân còn khá nhiu"- Chủ tịch quốc hội được báo Pháp lut Thành phố Hồ Chí Minh dn li cho hay.

dutru4

Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ - Courtesy of PLO -RFA edited

Phát biu ca ông Hu din ra trong bi cnh tình hình người dân và doanh nghip trong c nước đang gp nhiu khó khăn sau 4 tháng các tnh thành áp dng nhng bin pháp phong ta đ đi phó vi dch bnh.

Người đng đu Quc hi cho rng cn tp trung đến vic phát trin ca th trường vn do năng lc đang hn chế, kh năng huy đng vn hn chế.

Vic hp th vn ca nn kinh tế cũng gp tr ngi, tín dng tăng chm, có nguy cơ "chy" vào nhng lĩnh vc ri ro cao như chng khóan, bt đng sn

Ông Hu cũng cho biết, hin B Tài chính đang tính toán phát hành thêm công trái thông qua người dân như thi gian trước ch không phi thông qua kênh các t chc tín dng.

Ngoài ra, ông cũng đt vn đ v vic sau khi huy đng vn và phân b, liu doanh nghip có s dng được hay không.

"Phi có gii pháp đ tin rót vào mà tiêu được, nht là trong phân b, gii ngân đu tư công"- ông Hu nói và đ cp ti công tác chun b đu tư, tăng năng lc qun tr các d án đu tư, hay gii quyết các d án treo, chm tiến đ.

Tng cc Thng kê Vit Nam hôm 12/10 công b thng kê cho thy 1,3 triu người đã ri b các thành ph ln đ tr v quê trong 9 tháng đu năm 2021, chưa tính s lượng người ri đi sau khi Thành phố Hồ Chí Minh m ca hôm 1/10.

Mt s công nhân trên đường v quê nói vi RFA cho biết, h không nhn được h tr t nhà nước trong my tháng dch bnh và phi ri đi khi sc chu đng đã ti gii hn.

Nguồn : RFA, 13/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Nguyên, VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 336 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)