Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2021

Liệu ASEAN và Trung Quốc có thể đạt được COC vào năm tới ?

Nguyễn Hải Phong

Tàu Trung Quc vn liên tc xâm phm

Thi gian va qua, các tàu Trung Quc đã thc hin xâm nhp bt hp pháp vào các vùng bin thuc EEZ ca nhiu quc gia, trong đó có Indonesia, Malaysia, Philippines và Vit Nam.

coc1

Tàu Trung Quốc nạo vét ở Đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa) hồi năm 2015 - Reuters

Theo d liu giám sát hi trình được công b ngày 18/10, tàu kho sát Da Yang Hao ca Trung Quc cui cùng đã ri vùng đc quyn kinh tế ca Malaysia, hai tun sau khi B Ngoi giao nước này triu Đi s Trung Quc đ bày t phn đi mt cách cng rn(1). Trước đó đã xut hin các tin tc v hot đng ca các tàu Trung Quc xung quanh qun đo Natuna trên Bin Đông, đc bit là s xut hin ca tàu khu trc Côn Minh 172 (Kunming 172) trong Vùng Đc quyn Kinh tế (EEZ) ca Indonesia (2).

B Ngoi giao Philippines va qua cũng đã phn đi mi đến Bc Kinh liên quan vic Trung Quc duy trì s hin din ca hơn 100 tàu thuyn ca h vùng lãnh hi mà Manila tuyên b ch quyn Bin Đông (3).

coc2

D liu theo dõi tàu bin cho thy tàu Trung Quc ra khi vùng nước ca Malaysia và hướng v phía bc. Hình : RFA

COC trong hi ngh cp cao ASEAN sp ti

Hi ngh cp cao ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) ln th 38 và các hi ngh cp cao liên quan s được t chc vào ngày 26-28/10 ti Brunei, sau đó là Hi ngh cp cao Đông Á vào tháng 11/2021. Hin ti, ASEAN có rt nhiu vn đ phi gii quyết, trong đó có cuc đi đu M - Trung ; Thái đ ca ASEAN vi AUKUS ; Vn đ Myanmar và COC.

Vào tháng tám năm nay, Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh tiết l rng các bên đã đt được tha thun đi vi phn m đu ca COC (4).

Vì các tha thun ca ASEAN đu bt đu vi mt tuyên b chung v các nguyên tc, nên điu này không báo hiu đt được tiến trin ln. Tuy nhiên, ít nht điu đó có nghĩa là hai bên gi đây có th ngi li đ tho lun v nhng chi tiết cơ bn và quan trng nht ca COC.

Trong bài phát biu ti Singapore vào cui năm 2018, Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường đã kêu gi ký kết COC vào năm 2021 (5). Hu hết các nước thành viên ASEAN coi thi hn đơn phương này ca Trung Quc là không thc tế, hoc như h đã nói mt cách lch s là y tham vng". Trong bt k trường hp nào, Covid-19 đã phá v mc tiêu 2021 ca Trung Quc.

Nhng cái mc v COC được đưa ra phn ánh mong mun ca các bên, ch chưa phi là da trên thc tế. Tt c các bên đu cam kết s tiến hành đàm phán COC t khi h ký kết Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC) năm 2002. Nhưng do s chm tr ca Trung Quc, các cuc đàm phán đã không được tiến hành cho đến năm 2014. Và Trung Quc đã không có thái đ nghiêm túc v tiến trình này cho ti sau khi Tòa Trng tài ra phán quyết vào năm 2016. Phán quyết khng đnh các tuyên b ch quyn ca Bc Kinh đi vi"các quyn lch s" bên trong ường chín đon" ca nước này vn bao trùm 80% din tích bin Đông là không hp l.

coc3

Bn đ Bin Đông có đường đt khúc chín đon mà Trung Quc t v ra trên bin. AFP

Bng vic th hin s nhit tình nhiu hơn đi vi tiến trình COC, Bc Kinh có th chuyn hướng s chú ý khi vic h bác b phán quyết năm 2016 ca Tòa Trng tài và cng c câu chuyn rng Trung Quc và ASEAN đang tích cc x lý tranh chp và không cn nước khác, đc bit là M,"can thip" và làm gia tăng căng thng bng vic trin khai các tàu chiến đến khu vc này.

Tuy nhiên, cũng có mt s bước tiến, dù không ln. Tháng 8/2017, Trung Quốc và ASEAN cùng nht trí v mt khuôn kh dài mt trang đ hướng dn các cuc tho lun trong tương lai. Mt năm sau, h ng h Bn d tho đàm phán duy nht (SDNT) dài 19 trang trong đó có ni dung đ trình ca mi bên trong hai bên v vic COC cn phi bao gm nhng gì. Tháng 8/2019, h đã đưa ra bn d tho đu tiên cng c SDNT và b sung các đ xut mi.

Bước tiếp theo là đàm phán v bn d tho th hai, nhưng do dch bnh, không cuc gp nào, dù là trc tiếp hay trc tuyến, được t chc trong c năm 2020. Tuy nhiên, trong na đu năm nay, các bên đã gt sang mt bên nhng lo ngi ca mình v vic tho lun nhng vn đ nhy cm thông qua liên kết video và đã 6 ln gp g trc tuyến.

Nhng đng thun và bt đng

Có s đng thun rng rãi gia các bên rng hòa bình và s n đnh bin Đông nm trong li ích ca tt c mi người. Các bên cũng nht trí v s cn thiết phi duy trì an toàn hàng hi, an ninh và quyn t do hàng hi phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có Công ước Liên hp quc v Lut bin (UNCLOS). Các bên đã nht trí thúc đy hp tác thc tế trong các lĩnh vc như bo v và nghiên cu khoa hc môi trường bin, an toàn hàng hi, chng ti phm xuyên quc gia và bo tn ngun sng.

Tuy nhiên, vn có nhng bt đng nghiêm trng trong các lĩnh vc khác. Điu quan trng nht là n lc ca Trung Quc đ các bên khác tha nhn yêu sách quyn tài phán ca mình bên trong ường chín đon". Ví d, Trung Quc đã gi ý rng các d án phát trin du khí bin Đông ch nên do các quc gia ven bin thc hin và loi tr các công ty năng lượng bên ngoài khu vc. Điu này phù hp vi quan đim t lâu nay ca Bc Kinh rng các bên tuyên b ch quyn Đông Nam Á nên cùng vi Trung Quc khai thác các ngun năng lượng các khu vc tranh chp.

Vn đ là "các khu vc tranh chp" mà Trung Quc đ cp bao gm c Vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca mt s nước Đông Nam Á cũng tuyên b ch quyn và hp pháp theo UNCLOS. Tòa Trng tài đã bác b các yêu sách ường 9 đon" ca Trung Quc trong EEZ ca các quc gia ven bin. Ngoài ra, Trung Quc cũng không mun các nước Đông Nam Á tiến hành tp trn quân s bin Đông vi lc lượng hi quân các nước bên ngoài khu vc.

Hu hết các nước thành viên ASEAN đu phn đi nhng điu khon này, và trong phn din gii đu tiên, các nước đu nhn mnh quyn hàng hi ca h theo UNCLOS, trong đó có quyn tiến hành các hot đng vi các quc gia hay các công ty nước ngoài.

Mt lĩnh vc gây bt đng khác là hình thc các hot đng mà COC cn cm. Vit Nam mun các bên thc hin"t kim chế" bng vic không xây dng các đo nhân to, không quân s hóa các đo san hô mà h chiếm gi bng vic trin khai vũ khí tn công, không quy ri ngư dân, các công ty du khí và tàu tiếp tế binh lính, và không tuyên b Vùng nhn dng phòng không (ADIZ). Không phi là ngu nhiên, nhng yêu cu này chính là các hành đng mà Trung Quc s dng đ thúc đy các tuyên b ch quyn.

Vit Nam cũng mun B quy tc ng x được áp dng cho tt c các cu trúc đa hình có tranh chp bin Đông, trong đó có qun đo Hoàng Sa mà Trung Quc chiếm gi năm 1974 nhưng Vit Nam vn tuyên b ch quyn. Bc Kinh không công nhn có tranh chp vi Hà Ni đi vi qun đo này. Nhng bt đng này khiến cho tiến trình COC vn khó có th đt được đng thun trong tương lai.

Thêm na, mt s quc gia như Lào, Campuchia đã đng v phía bo v các li ích ca Trung Quc trong quá trình đàm phán COC. Năm 2022, Campuchia s tr thành Ch tch luân phiên ca ASEAN, điu này d báo nhng khó khăn cho đàm phán COC trong thi gian sp ti. Gi đnh là Trung Quc mun ký kết COC trong Hi ngh cp cao ASEAN-Trung Quc hàng năm vào tháng 11/2022, thì vic hoàn tt các cuc đàm phán trong vòng 14 tháng ti là nhim v "bt kh thi". Vi tư cách là Ch tch ASEAN, Campuchia s phi có nh hưởng nào đó đi vi chương trình ngh s, nhưng Phnom Penh s không th vi vàng thông qua mt COC"thân thin" vi Trung Quc. 11 bên s cn đt được s đng thun đi vi các vn đ phc tp và gây tranh cãi được nêu trên. Và hãy nh rng h đã mt 7 năm ch đ nêu lên nhng gì h mun được đưa vào COC và trong các phn tiếp theo ca B quy tc, nhng thương lượng cng rn mi thc s bt đu.

ASEAN cn làm gì ?

Các nước ASEAN, đc bit là năm quc gia ven bin, cn phi đu tranh đ đm bo rng COC chc chn duy trì các quyn và quyn li trên bin ca h đã được ghi trong UNCLOS và ng h phán quyết ca Tòa Trng tài. Trung Quc có th "nói đãi bôi" v UNCLOS, nhưng mc tiêu ca Bc Kinh là vô hiu hóa Phán quyết năm 2016 và thúc đy tuyên b ch quyn ường chín đon". Bc Kinh s kch lit phn đi danh sách nhng điu cm ca Vit Nam và n lc ca Hà Ni đưa vn đ qun đo Hoàng Sa vào đó. Nhng thut ng s cn được xác đnh, bao gm"quân s hóa","t kim chế" và "các cu trúc đa hình liên quan bin Đông". Vic quyết đnh xem liu B quy tc có s ràng buc v m t pháp lý hay không cũng có th làm kéo dài các cuc đàm phán. Điu quan trng là vn đ này s quyết đnh tiến trình các cuc đàm phán, vì các quan chc t tt c các bên chc chn s đàm phán vi tinh thn kiên trì hơn nếu quc gia ca h b ràng buc v mt pháp lý bi kết qu cui cùng. Điu đó có nghĩa là mi t và mi điu khon s được phân tích k càng và được tranh lun. Vì nhng lý do này, khó có kh năng COC s được ký kết vào cui năm 2022.

Nguyễn Hải Phong

Nguồn : RFA, 22/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hải Phong
Read 371 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)