Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/10/2021

VTV có xúc phạm quốc ca hay không ?

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

Có mt ti danh trong B lut Hình s, "c ý xúc phm quc k, quc huy, quc ca" (Điu 351).

Vi quc k, quc huy thì khá d hiu hành vi nào b coi là "xúc phm".

Nhưng vi quc ca thì có khác, có phn tru tượng.

quocca1

Cổ động viên Việt Nam cổ vũ cho đội tuyển bóng đá vòng loại World Cup 2022 Qatar trong trận gặp Thái Lan hôm 5/9/2019 - AFP

Thế nào là "xúc phm"

Có chuyên gia lut cho đó là "viết li nhng ni dung không lành mnh liên quan đến Quc ca, hành vi có tính cht nho báng, s nhc hoc có nhng hành đng khác gây nh hưởng đến li, nhc bài hát Quc ca."

Tuy nhiên, vn không có văn bn nào đnh nghĩa cho khái nim đó. Nên khi đem ra tòa x, thường li phi da vào mt th "hi đng" được thành lp tm thi, đ "giám đnh" cho tài liu/ hành vi đó, xem có phi là "xúc phm" đến quc ca hay không.

các nước văn minh thì còn có "án l" giúp quan tòa da vào các v x tương t trước đó đ ra phán quyết. Vit Nam vn đang lò dò áp dng phương pháp này.

Nếu đng ý vi khái nim trên, thì hành vi "xúc phm" rt rng, vì có nhng"hành đng khác gây nh hưởng đến li, nhc " na. Đó chính là kh năng mà Đài truyn hình quc gia VTV có th đã vi phm.

quocca2

VTV có "xúc phm…" ?

Chiu 27/10/2021, truyn hình quc gia VTV5 tường thut trc tiếp trn đu gia U23 Vit Nam và U23 Đài Loan. Nhiu khán gi chng kiến "s c" l khi quc ca Đài Loan ct lên,âm thanh bng b mt hoàn toàn.

Nếu ch vy thì đã không có gì phi bàn v ti danh xúc phm quc ca.

Nhưng không dng li đó. Xem 2 video tường thut trn đu được lưu trên h thng YouTube, caVTV6 thì b mt tiếng không ch phn quc ca Đài Loan, mà c quc ca Vit Nam (nhiu khán gi phn hi thc mc) và caVTVcab thì b ct b phn hai đi ra sân, chào c.

Không phi ch"li, nhc bài hát quc ca" đơn thun "b gây nh hưởng", mà nó còn b xóa sch.

Người Vit chng kiến hình nh d nghi ngi không phi do s c k thut, vì toàn b phn bình lun trước trn đu và din biến trn đu li không b mt tiếng.

Nghi ngi không phi không có căn c khi t lâu, và c vi trn đu này, không như hu hết báo chí Việt Nam khác gi Đài Loan vi đúng cái tên đó ca nó, VTV gi là "Đài Bc Trung Hoa". Người dân ng VTV mun "chiu lòng" Trung Quc.

Càng có căn c hơn khi t nhiu năm ri, vic đưa tin tc ca VTV hay có nhng du hiu khiếp nhược trước Trung Quc mi khi đng đến vn đ ch quyn lãnh th Vit Nam b láng ging xu này xâm ln.

Như vy, nếu không phi ch là mt "s c k thut" mà là c ý, thì người Vit, toàn b đi tuyn U23 và chính quc ca Việt Nam đã b xúc phm. Ch đc trong s hàng ngàn bình lun bc xúc trêntrang Facebook ca Đài RFA v v này cũng đã rõ.

H cm giác b nhng k vì nhng lý do thp hèn nào đó coi thường.

H ly

Mt hành đng "xúc phm…" có cu thành ti hình s hay không là mc đ tác hi ca nó.

Tác hi ti tinh thn, tình cm ca người dân đi vi quc ca, lòng t trng dân tc thì đã rõ.

Nhưng còn mt th tác hi khác, đó là mi nghi ng, thiếu lòng tin v chế đ trong quan h vi Trung Quc. Người ta rt có th suy din, rng đó không phi ch là hành đng "cm đèn chy trước ô tô" ca đôi ba k ph trách chương trình, mà là c mt ch trương xuyên sut, sn sàng bt chp tình cm, lòng yêu nước ca người dân ch vì th "hu ngh vin vông".

Còn nhng tác hi trong đi ngoi, trong con mt quc tế v.v. thì chưa k đến. Ví như vi Đài Loan, đang chung chiến hào vi Việt Nam đi phó Trung Quốc bành trướng, chc chn biết v vic này và bun lòng.

S chng có quan tòa nhà nước nào x v xúc phm này, ch có quan tòa trong lòng dân thôi.

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

Nguồn : RFA, 28/102021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)