Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/10/2021

Livestream của bà Phương Hằng có lợi cho ai ?

Gió Bấc

Mt n doanh nhân thành đt, mt ni tướng toàn tài cu nguy cho s nghip ca chng, mt nhà thin nguyn cu tr xã hi tin t Có th nói bà Nguyn Phương Hng đã to ra nhiu hình nh đp, là idol cho không ít người. Thế nhưng không dng li đó, bà còn thành công ngon mc trong lĩnh vc truyn thông vi hình thc sáng to livestream t giác ti phm trên YouTube và ch trong thi gian ngn đã thành công ngon mc, được mt s người ngưỡng m tôn xưng là hip sĩ thế thiên hành đo.

live1

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một lần phát hình trực tiếp - Ảnh chụp màn hình livestream của bà Nguyễn Phương Hằng

Khi đu t cuc chiến vch mt "thn y" Võ Hoàng Yên, tiếp đến là vch lá bt sâu t thin trong gii văn ngh sĩ, báo chí… bà đã tr thành mt YouTuber đình đám hiên ngang xông trn lt đ hàng lot nhng thn tượng tng làm run ry trái tim ca bao nhiêu người hâm m.

Trước hết, phi khâm phc bà Phương Hng v s dũng cm. Tình cm hâm m, nim tin vào thn tượng ca công chúng đã to ra quyn lc cho các ngôi sao như là nhng ông vua không ngai. "Thn Y" Võ Hoàng Yên không ch chiếm lòng tin ca người dân như mt thiên s mà còn hp hn các quan chc cng sn vô thn nhưng s hu nhiu tài sn và đương nhiên kèm theo đó là s hu ham mun tt bc v sc khe thm chí là s trường sinh bt lão. Chính vì vy trong mt chế đ đy ry nhng th tc hành chính, giy t nhiêu khê rườm rà mà ngay vi các thy thuc đào to bài bn, th tc chy giy phép hành ngh không d dàng thì "Thn Y" tay ngang mt ngày hc y li được chính quyn tiếp rước đi tr bnh t Nam chí Bc. Bao nhiêu thà nh qu to dng ca Thn Y đã tan thành mây khói sau my chp livestream dù cho Thn Y có vt vát phn đòn bng khúc băng ghi âm cun cun.

T nghip, nhà th t là nim tin thiêng liêng ca gii ngh sĩ xưa nay vn được th chung trong Tr s Hi Ái hu Ngh Sĩ. Thế nhưng ngh sĩ hài Hoài Linh đã t xây nhà th t riêng trên đt riêng như mt cách tiếm ngôi, thành người th t ngành sân khu, vic xây dng cũng cóc cn giy phép ca chính quyn. Báo chí khui ra, gii ngh sĩ phn ng, chính quyn lên tiếng nhưng ri đâu cũng vào đó, ván vn đóng thuyn. Vy mà sau my chiêu livestream ca bà Phương Hng, Hoài Linh đã phi ói ra 13 t đng tin quyên góp t thin cu tr khn cp cho đng bào vùng lũ min Trung t năm trước vn còn b quên trong tài khon Hoài Linh.

Đàm Vĩnh Hưng b bà Phương Hng bêu riếu mua ht xoàn tr góp và b đe da s công b 13 kg sao kê tài khon t thin thu chi bt minh.

Ca sĩ Thy Tiên cũng b bà Phương Hng livestream t cáo ém nhm hàng chc t đng t thin.

live2

Các ngh sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Chn Thanh tham gia t thin b bà Nguyn Phương Hng t trên livestream. RFA edit

Nhà báo Nguyn Đc Hin tng lp công ln vi Đng khi ăn năm con mc trong v ô nhim Formosa cùng vi cu B trưởng Trương Minh Tun cũng b bà Hng lôi lên YouTube vi hành vi gây qu t thin bng tài khon cá nhân.

Danh sách dính chưởng livestream ca bà Phương Hng còn dài và nn nhân mi nht là ông Lê Tùng Vân, 91 tui, tu ti gia, th Pht trong nhà mà không đăng ký vi Giáo hi Quc doanh. C Tùng Vân đã nhn nuôi nhiu thế h tr m côi bng chính công sc lao đng trng trt chăn nuôi ca c và các thành viên, không h vn đng quyên góp hay nhn cúng dường ca bá tánh.

Ba thế h tr nuôi đã thành công trong các cuc thi tài năng ca đài truyn hình TP.HCM. Bà Huyn Trân đot á quân cuc thi The Voice 2014, Nht Nguyên, Hoàng Nguyên được hàng triu views trong cuc thi Tuyt đnh song ca, nhòm thiếu nhi 5 chú tiu hai năm liên tiếp quán quân cuc thi Thách Thc Danh Hài. Ông Tùng Vân tng b báo chí quc doanh, chc sc Pht giáo, quy chp là tu gi, la đo qua hàng trăm bài báo, phóng s truyn hình. Mt nhóm YouTuber bò đ cũng ngày đêm t kh thêu dt ba đt hàng trăm clip dng chuyn bôi bn nhóm gia đình ông Tùng Vân. H vn nhn nhn sng bó gn trong khuôn viên ngôi nhà được đt tên là Thin Am bên b vũ tr, to dng tiu phm chương trình ca nhc, thm chí ghi li nhng sinh hot đi thường ca chính h đưa lên YouTube và nhân được danh hiu Nút Phím bc, và ng ca Google.

live3

Năm chú tiu Thin Am bên b vũ tr. Fanclub : 5 chú tiu Thin Am bên b vũ tr.

Đòn đánh dưới tht lưng ca bà Phương Hng vi c Tùng Vân là livestream t cáo c Tùng Vân lon luân vi nhiu người và tt c các thành viên tr trong nhà đu là con ca c ch không phi tr m côi. Người trc tiếp t cáo là thanh niên có nhiu tin s trm cướp, là con nuôi ca em gái c Tùng Vân. Anh này t nhn mình là con lon luân ca c vi em gái mà không h có chng c nào.

Dư lun v hin tượng bà Phương Hng livestream có nhiu ý kiến trái chiu. Nhiu người cung nhit hoan hô ung tng li vàng ngc ca bà. Mt s người ch đng tình vi mt s trường hp lt mt có cơ s rõ ràng như trường hp Võ Hoàng Yên, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng. Mt s khác li băn khoăn v cách t cáo ti phm livestream là không phù hp pháp lut và to ra nhng tin l xu trong sinh hot xã hi. Mt s người chp nhn v ni dung nhưng chê trách thái đ, li l ca bà Phương Hng hơi quá mc đi thường, ngp nghé mc thô b tc tĩu Mc khác, ông Yên, các ông bà ngh sĩ và nhà báo cây đa cây đ sau thi gian "văn đu" trên mng xã hi đã chuyn sang "võ đu" bng lut pháp t cáo ln nhau vi công an các cp. Đơn t gi đi như bướm.

Điu k l là trong x s được Đng lãnh đo toàn din, 'bt phong trn phi phong trn, cho thanh cao mi được phn thanh cao', mi ý kiến, tưởng chng như c hơi th không hp ý Đng và Nhà nước đu b khi t bt giam xét x thì bà Nguyn Phương Hng li được hưởng quy chế dân ch đc bit. Nhà báo Trương Châu Hu Danh và nhóm Báo Sch đang b xét x v ti li dng quyn t do dân ch mà cáo trng không thy ghi nhn hành vi viết sai s tht vn b kết án nng n vì đ người khác li dng xuyên tc. Nhiu người ch than vãn vì tình trng qun bách trong dch bnh cũng b bt giam. Riêng bà Phương Hng vn ung dung mt cõi tri nam. B Thông Tin Truyn Thông có nhc nh, bà có ha thôi nhưng ri li tiếp tc livestream. Hoang mang hơn na bà còn có clip tâm s n i lòng vi c Tng (Nguyn Phú Trng), bày t s ngưỡng m và lòng trung thành vi s nghip đt lò như là mt đng viên th thit. Ngay vi hàng tá đơn bà Hng t cáo người khác và ngược li các cơ quan điu tra cũng tun t nhi tiến mi các bên đến ghi nhn, lng nghe.

Cách thc ng x ci m, trân trng ca cơ quan công quyn vi bà Phương Hng cho thy Vit Nam là đt nước t do ngôn lun nht thế gii. Đc bit trên mng xã hi li hình thành mt lc lượng mi nguy him hơn AK 47 nương theo, tán dương các lp lun t cáo người khác không cn chng c ca bà Phương Hng và gi đó là "quyn t do ngôn lun". Các fan cung ca bà Phương Hng đã đưa ra mt lp lun pháp lý ln ngược đu là người b t cáo phi chng minh mình vô ti. Sau livestream t cáo ông Tường Vân lon luân li rõ lên làn sóng dư lun yêu cu ông c 91 tui và các cháu bé phi đi xét nghim ADN đ chng minh là trong sch.

mt góc đ khác, th hi ai s hưởng li sau các livestream ca bà Phương Hng ? Chc chn là mùa lũ lt năm nay người dân vùng lũ ch còn trông đi vào Mt Trn T Quc. Hiếm có cá nhân, t chc nào dám đng ra vn đng quyên góp. Nếu có thì cũng b dư lun xem xét vi s dè dt. Vi chng c hin ti v 13 t b quên ca Hoài Linh và các kết qu sp ti, chc chn Nhà nước có cơ s đ ra đi mt quy đnh mi dành cho các t chc, cá nhân ngoài quc doanh mt khe ca tht hp, thm chí là trói tay. Nhng mm mng ca hot đng tín ngưỡng, t thin bé nh nht dù quy mô gia đình như Thin Am bên B Vũ Tr cũng s b bóp nát t trong trng nước.

Đc bit là các fan tht gi ca bà Phương Hng th sc gieo rc s hoài nghi, th sc vu cáo nhng điu ti t nht vi các cá nhân, t chc tôn giáo, t thin bt phc tùng, không gia nhp gung máy tôn giáo, t thin quc doanh.

Có th nói vô tình hay hu ý, các livestream ca bà Phương Hng đã đóng góp rt hiu qu cho vic cng c chế đ toàn tr.

Tuyên b mi đây ca Ch tch Quốc hội Vương Đình Hu rng "Tin trong dân còn nhiu" làm người ta băn khoăn. Phi chăng sp có mt sách lược điu tiết thu nhp ca toàn xã hi tương t như đi tin hay ci to tư sn trước đây ? Vingroup đã vung tin mua thuc tr Covid-19, nhp công ngh sn xut vc-xin. Tân Hip Phát đã đu tư năm triu liu Sinopharm phòng chng dch. Mi đi gia đu có cách góp ca góp công vi đng và Nhà nước. Lành thay !

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 27/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gió Bấc
Read 325 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)