Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/10/2021

Khen thưởng công an trong chống dịch Covid-19

Diễm Thi

Có công bằng không khi khen thưởng ngành công an trong chống dịch Covid-19 ?

Hôm 11 tháng 10 năm 2021, Phó Th tướng Phm Bình Minh ký thay Th tướng mt lot quyết đnh tng bng khen cho nhng t chc, cá nhân có thành tích xut sc trong công tác phòng, chng dch Covid-19. Theo đó, có đến 31/34 t chc được khen thưởng thuc ngành công an ; 24/33 cá nhân được khen thưởng là công an.

congan1

Công an Việt Nam. Ảnh chụp tại Hà Nội ngày 27 tháng 2 năm 2019. Reuters

Điu 1 Quyết đnh s 1698/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 nêu rõ : Tng Bng khen ca Th tướng Chính ph cho 31 tp th và 23 cá nhân thuc B Công an đã có xut sc trong công tác phòng, chng dch Covid-19, góp phn vào s nghip xây dng ch nghĩa xã hi và bo v T quc.

Ông Vũ Minh Đc, cu quân nhân QĐND Vit Nam, chia s vi RFA suy nghĩ ca ông v vic này :

"Tôi thy nó vô lý. Nhim v chng dch là ca toàn xã hi. Trong đó phi nhc đến ngành y tế là đu tiên. Nhng nhân viên y tế là nhng người b công sc, trí tu, thi gian và hy sinh cá nhân, gia đình trong thi gian chng chi vi đi dch va qua.

VicTh tướng ra quyết đnh khen thưởng mà s đông là lc lượng vũ trang thì tôi thy nó không hp lý chút nào hết. Lc lượng này cũng là tuyến đu nhưng không phi là lc lượng chính ct yếu trong chng dch. H ch là người h tr các chính sách, các bin pháp ca Nhà nước đưa ra thôi. Vic khen thưởng như thế là không công bng khi đ cao lc lượng công an lên như thế."

Theo ông Đc, không ch trong chng dch mà hu hết các sinh hot trong xã hi, lc lượng công an luôn luôn được đ cao vì h là lc lượng bo v chế đ này.

Ông Quang, mt người dân hin Sài Gòn, nêu quan đim ca mình vi RFA :

"Trước hết, đ biết cá nhân, t chc được khen thưởng có đúng hay không thì phi được vai trò ca tng t chc, cá nhân trong vn đ chng dch. Theo tôi, vai trò đu tiên trong chng dch là đi ngũ y, bác sĩ bi đây là lĩnh vc sc khe con người. Chăm sóc sc khe con người có bác sĩ, y tá, điu dưỡng và nhng người liên quan trong ngành y tế.

Nói tóm li, vai trò đu tiên phi được k là ngành y tế ch không phi là công an hay quân đi. Công an hay quân đi ch là lc lượng h tr v mt an ninh trong quá trình thc hin nhim v chng dch mà thôi.

Bên có công nhiu không được khen thưởng xng đáng, trong khi bên có công ít thì được khen thưởng nhiu s gây bt bình trong xã hi. Điu này làm tn thương tình cm ca người dân đi vi chính quyn.Mình không cn nói nhiu, nhưng qua con s đó đã nói lên phn nào Nhà nước này quá coi trng ngành công an. Chính ngành này coi mình là lá chn ca chế đ khi đ khu hiu "còn Đng còn mình" trong các văn phòng công an".

Trên Cng thông tin đin t ca B Công an có dòng ch màu đ : "Lc lượng Công an nhân dân - Lá chn phòng, chng dch Covid-19 - Thanh bo kiếm bo đm an ninh, trt t, an toàn xã hi".

Vit Nam b cho là chng dch bng công an, bng ngh quyết khi nhng người dân lên tiếng phn đi cách chng dch không hp lý, phn khoa hc ca chính ph thì lp tc b x pht, thm chí b bt giam.

Có th k trường hp ông Phan Hu Đip Anh b khi t theo Điu 331 B Lut Hình s, do đăng tin : "bc xúc trước cách thc chng dch Covid-19 ca chính quyn, mt người dân đã phn ut, ngay gia đường bc bách t thiêu". Hay v ba người dùng mng xã hi ti Lâm Đng b Thanh tra S Thông tin và Truyn thông tnh này pht hành chính 30 triu đng vi nguyên nhân được nói do tung tin sai s tht v dch Covid-19 trên mng xã hi.

Mi đây, Chính ph yêu cu B Công an và B Thông tin và Truyn thông phi x lý nghiêm nhng người đưa tin lên mng xã hi b cho là xuyên tc, tin gi, tin xu, chng phá công tác phòng chng dch, gây nghi ng, mt đoàn kết, nh hưởng đến tâm lý ca các lc lượng tham gia phòng, chng dch...

Facebooker Nguyn Anh Tun hôm 4 tháng 9 năm 2021 viết trên danh khon cá nhân ca mình :

"Đành rằng giao cho công an chống dịch, với Đảng, Nhà nước ta là thượng sách. Công an và lực lượng vệ tinh tai mắt của nó thì đông khủng, lên tới cả triệu người (Hàng năm tiêu tốn lượng ngân sách gấp 10 lần ngành Y tế). Vốn dĩ nó đông như vậy là bởi bên cạnh chức trách thông thường, là bảo vệ Pháp luật, thì nhiệm vụ chính là "thanh kiếm và lá chắn của chế độ".

Giao cho công an nhiệm vụ chống dịch (đường nhiên là kèm theo tiền và quyền lợi), vừa là khai thác lực lượng thiện chiến sẵn có, phát huy sở trường phong toả, bắt nhốt, vừa là để vỗ về giữ vững tinh thần cho lực lượng bảo vệ chế độ nòng cốt nhất này, sẵn sàng trước các nguy cơ biến động xã hội thời đại dịch.

Nhưng hiện thực thành quả sau gần hai năm "chống dịch" thì đang rõ ràng là phũ phàng quá. Ai cũng thấy, cứ cái đà này thì tan hoang đất nước…"

Công an nhân dân Vit Nam được coi là mt lc lượng vũ trang trng yếu ca Đng và Nhà nước ; là nòng ct trong s nghip bo v an ninh quc gia và gi gìn trt t, an toàn xã hi, tuyt đi trung thành vi Đng, luôn luôn ý thc "còn Đng thì còn mình". Khu hiu "còn Đng, còn mình" là mt nguyên tc ln trong đo đc cách mng ca ngành công an Vit Nam.

Chiu 17 tháng 11 năm 2020, Tng thư ký Quc hi Nguyn Hnh Phúc xin ý kiến đi biu Quc hi v hai ni dung liên quan đến d án Lut Lc lượng tham gia bo v an ninh, trt t cơ s.

Theo d án lut trình Quc hi, B Công an mun thng nht lc lượng bo v dân ph, dân phòng, công an bán chuyên trách hin nay thành lc lượng tham gia bo v an ninh, trt t cơ s. Trung bình mi thôn có mt t bo v an ninh trt t cơ s t năm đến 10 người thì toàn quc có khong 1.500.000 người tham gia lc lượng này. Báo cáo thm tra ch ra con s biên chế ca lc lượng này hin nay là 700.000 người. Nếu lut được thông qua vi quân s lên ti 1.500.000 người thì s tăng thêm khong 800.000 người.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò (Hà Giang), nguyên Phó Tư lnh Quân khu 2 đt câu hi vi B trưởng Công an rng, bây gi lc lượng công an quá đông, mt tnh ít nht phi t 3.000 đến 4.000 công an chính quy, gi li thêm nhiu lc lượng na, chng l lc lượng chính quy không đ đ nm được tình hình, x lý tình hình hay sao ?

Dù chính quyn Vit Nam chưa bao gi công b chính thc quân s ca lc lượng công an, được coi là bí mt quc gia, nhưng trong bài phát biu trước Hi đng Nhân quyn ca Liên Hip Quc vào tháng 6 năm 2014, cu cán b ngoi giao Đng Xương Hùng nói rng : "trung bình c 18 người là có mt người làm vic cho an ninh vi mc đích duy nht là theo dõi mi công dân và đàn áp nhân quyn. Lãnh đo chế đ đã th là s đp tan t trng nước mi nhen nhúm thành lp các nhóm đi lp."

Diễm Thi

Diễm Thi, RFA, 27/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 357 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)