Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2021

Các nước Đông Nam Á đua nhau mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế

Thanh Phương

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có chiều hướng giảm ở Châu Á, các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á đang đua nhau mở cửa trở lại để đón khách du lịch quốc tế, vực dậy ngành du lịch, vốn là một trong những nguồn thu nhập chính yếu đối với các nước này. 

dulich1

Những du khách quốc tế đầu tiên đến sân bay quốc tế Phuket, Thái Lan ngày 01/07/2021. AP - Sakchai Lalit

Ngoại trừ một số nước như Philippines và Miến Điện vẫn tiếp tục đóng cửa với du lịch quốc tế, các quốc gia Đông Nam Á khác đều đã thông báo các kế hoạch đón tiếp trở lại du khách quốc tế đã được chích ngừa Covid đầy đủ, nhưng mở cửa một cách thận trọng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan từ bên ngoài.

Thái Lan mở màn, đón du khách từ 40 quốc gia

Bắn phát súng đầu tiên chính là Thái Lan, quốc gia mà ngành du lịch chiếm đến 20% GDP vào thời gian trước đại dịch. Sau một năm rưỡi đóng cửa, ngày thứ hai 1/11, Thái Lan sẽ bắt đầu đón tiếp những du khách ngoại quốc đã được chích ngừa Covid đầy đủ. 

Có thể nói là các biện pháp phong tỏa để chống dịch đã khiến ngành du lịch Thái Lan kiệt quệ. Trong khi vào năm 2019 có đến 40 triệu khách đến thăm Thái Lan, thì trong 8 tháng đầu năm nay, chỉ có 73.000 du khách ngoại quốc đến vương quốc này. Hậu quả là thiệt hại cho ngành du lịch lên đến hàng chục tỷ đôla, ấy là chưa kể hơn 3 triệu người bị thất nghiệp. 

Phải mất rất nhiều thời gian, Thái Lan nói chung và Bangkok nói riêng mới có thể gượng dậy được từ cuộc khủng hoảng dịch tễ. Theo bảng xếp hạng hàng năm mà công ty Mastercard công bố năm 2019, thủ đô Thái Lan là thành phố được viếng thăm nhiều nhất thế giới, với gần 23 triệu du khách quốc tế năm 2018, so với hơn 19 triệu khách đến Paris và Luân Đôn. 

Thái Lan đã ngưng các chuyến bay quốc tế kể từ tháng 04/2020. Sau đó chính phủ Bangkok đã mở cửa trở lại, nhưng những người đến Thái Lan bị cách ly nghiêm ngặt đến 14 ngày trong một khách sạn được chỉ định, cho nên chẳng có mấy ai muốn thăm nước này. Kể từ tháng 7, các quy định về cách ly đã được nới lỏng, nhưng chỉ là đối với khách quốc tế đến đảo Phuket, nên cũng chỉ thu hút được vài chục ngàn người, chẳng thấm vào đâu so với trước khi có dịch.

Để tránh cho ngành du lịch bị sụp đổ hoàn toàn, kể từ ngày 1/11 tới, chính phủ Bangkok bãi bỏ việc cách ly đối với các du khách đã được chích ngừa đầy đủ đến từ khoảng 40 quốc gia được xem là có "nguy cơ thấp" về dịch Covid ( Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Đức….). Tuy nhiên, du khách vẫn phải trình kết quả xét nghiệm Covid âm tính và phải xét nghiệm lần thứ 2 trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi đến Thái Lan và trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm thứ hai, họ phải ở trong một khách được chỉ định. 

Vấn đề là những người sống nhờ vào du lịch ở Thái Lan trước mắt sẽ không thể trông chờ vào du khách đến từ Trung Quốc, vốn chiếm đến hơn 25% tổng số du khách ngoại quốc trong năm 2019. Lý do là vì hiện giờ những ai rời khỏi Trung Quốc khi trở về đều sẽ bị cách ly ít nhất 14 ngày, nên chắc là sẽ chẳng có bao nhiêu người sang Thái Lan du lịch. Cũng chưa có gì bảo đảm là khách từ Ấn Độ và Nga, hai thị trường lớn khác của Thái Lan, sẽ nhanh chóng quay trở lại.

Trong khi chờ đợi, các khách sạn ở Bangkok phải thích ứng với tình hình mới : bảo đảm an toàn dịch tễ, linh động cho khách hàng dễ dàng đổi ngày đặt phòng, và nhất là ra giá thật "hấp dẫn" để cạnh tranh với nhau. 

Cam Bốt mở lại các bãi biển và khu đền Angkor

Về phần Cam Bốt, quốc gia vẫn thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc này đang thận trọng mở cửa dần dần cho du lịch quốc tế, sau khi đạt thành công về chương trình chích ngừa Covid-19. 

Theo kế hoạch dự kiến, Cam Bốt sẽ mở lại các bãi biển Sihanoukville, Koh Rong và Dara Sakor kể từ ngày 30/11 tới. Bộ Du Lịch Cam Bốt ngày 26/10 thông báo là du khách ngoại quốc sắp tới đây cũng sẽ được đến thăm khu đền cổ Angkor Vat, sau khi chính quyền Phnom Penh quyết định thành phố Siem Reap sẽ mở cửa cho du lịch quốc tế kể từ tháng 1/2022. Thành phố này sẽ là một trong những nơi thí điểm tiếp đón du khách mà không cần cách ly.

Trong năm 2019, khoảng 2 triệu du khách đã đến thăm khu đền Angkor, di sản của thế giới, nhưng kể từ khi bùng phát đại dịch, khu du lịch này gần như vắng bóng người. Do đại dịch mà thu nhập từ du lịch của Cam Bốt từ 5 tỷ đô la năm 2019 khi nước này đón tiếp đến 6,6 triệu du khách, xuống chỉ còn 1 tỷ đô la năm 2020.

Theo quy định của bộ Du Lịch, ngoài việc đã được chích 2 mũi vac- xin ngừa Covid, du khách đến Cam Bốt còn phải xét nghiệm trước khi đi và xét nghiệm lần nữa khi đến. Sau đó, họ còn phải ở ít nhất 5 ngày tại một địa điểm du lịch thí điểm, rồi phải xét nghiệm một lần nữa nếu muốn đến thăm những nơi khác.

Cam Bốt hiện là một trong những nước thành công nhất ở Châu Á về chương trình chích ngừa Covid-19, với 96% dân số trưởng thành đã được tiêm chủng hoàn toàn. 

Việt Nam chọn Phú Quốc làm nơi thí điểm

Cũng giống Thái Lan đối với đảo Phuket vào tháng 7, sau nhiều tháng phải đóng cửa do đại dịch, Việt Nam dự trù mở lại đảo du lịch Phú Quốc kể từ ngày 20/11 tới cho khách quốc tế đã được chích ngừa Covid-19 đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ "có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh" ở Châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Úc... .

Theo "kế hoạch thí điểm" đón khách quốc tế, từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ đón một số chuyến bay thuê bao (charter) để thử nghiệm việc tiếp đón và phục vụ những du khách đã có hộ chiếu vac-xin. Sau đó, trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 cho đến cuối tháng 3/2022, đảo này dự trù sẽ đón tổng cộng 5.000 du khách ngoại quốc mỗi tháng. Tiếp đến, từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 6/2022, Phú Quốc dự trù sẽ đón từ 5000 đến 10.000 du khách/tháng.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng dự kiến là sau Phú Quốc sẽ mở rộng thí điểm đón khách quốc tế ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng). 

Nói chung là kể từ tháng 11, nếu xét nghiệm âm tính sau khi nhập cảnh Việt Nam, du khách sẽ được tham gia tour du lịch trọn gói ngay mà không phải cách ly 7 ngày. Nhưng đi du lịch kiểu này cũng khá là bó buộc : khách tuyệt đối không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón khách đã được bố trí, đồng thời phải hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của đoàn khách du lịch khác. Với du khách đăng ký tour trên 7 ngày, sau khi được xét nghiệm âm tính trong ngày thứ 7, có thể kéo dài hành trình du lịch sang địa phương khác được phép đón khách, nhưng vẫn phải theo tour trọn gói, khép kín.

Với những quy định bó buộc như vậy, không có gì bảo đảm là số du khách ngoại quốc trong những tháng tới sẽ đông đảo. Chắc là không ít người sẽ chờ cho đến khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế, theo dự kiến là từ quý 2/2022.

Singapore đón du khách từ 12 nước

Về phần Singapore, chính quyền nước này hôm 26/10 thông báo kể từ ngày 8/11 sẽ cho phép nhập cảnh đối với các du khách đã được chích ngừa đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính đến từ Úc và Thụy Sĩ.

Như vậy là có thêm 2 nước vào danh sách 10 nước khác, trong đó có Hoa Kỳ và nhiều nước Châu Âu, mà công dân sẽ được nhập cảnh Singapore nếu đã được tiêm hai mũi vac-xin ngừa Covid-19.

Singapore hiện vẫn duy trì một số biện pháp hạn chế, nhưng chính quyền nước này đã không ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như những nước láng giềng. Tính đến nay đã có đến 84% dân số Singapore được chích ngừa đầy đủ. Chính quyền Singapore chủ trương chiến lược sống chung với Covid để cố phục hồi nền kinh tế của một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.

Nước láng giềng Malaysia cũng đang có một dự án mở cửa trở lại cho du khách quốc tế đến đảo Langkawi, được mệnh danh "viên ngọc" của du lịch Malaysia, nơi có nhiều bãi biển rất đẹp. Trong khi đó Indonesia cũng đã mở lại đảo Bali cho du khách từ một số nước, nhưng chương trình này khởi động rất chậm, nhất là vì du khách đến đảo này vẫn còn bị cách ly 5 ngày. 

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 29/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 347 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)