Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/11/2021

Người nghèo khốn khổ vì giá cả leo thang sau giãn cách

Nguyễn Lại

"Ba mươi nghìn mt cái bp ci con con, hai mươi my nghìn mt m rau mung bé xíu Nói chung rau c đt lm. Nhà mình mua mt m rau mung phi chia ra ăn trong 3 ngày đây này". Đó là li than vãn ca ch Nguyn Phương Liên, mt người kinh doanh lt vt qun Ba Đình, Hà Ni.

ngheo0

Không ch rau mà ngay c tht ln và các loi đ ăn thc ung như bánh ko, mì gói và nhiu th khác đã liên tc tăng giá k t khi m ca tr li sau thi gian giãn cách. Ảnh Cafef.vn

Theo ch Liên, thì không ch rau mà ngay c tht ln và các loi đ ăn thc ung như bánh ko, mì gói và nhiu th khác đã liên tc tăng giá k t khi Hà Ni và nhiu đa phương bt đu m ca tr li sau thi gian giãn cách. Có nhng mt hàng trước giãn cách có giá ch hai mươi nghìn thì nay đã tăng lên ti gn bn mươi nghìn.

"Sài Gòn thì dù đã m ca tr li nhưng công nhân chưa quay tr li nhà máy, hàng hóa còn li ch đ phc v cho trong đy thôi, không có bao nhiêu đ chuyn ra ngoài Bc thành ra hàng hóa khan hiếm, mình thy nhng người bán hàng người ta gii thích thế", ch Liên cho biết thêm.

Anh Đng Thành Trung, mt cư dân sinh sng trên đa bàn qun Hoàn Kiếm, Hà Ni, cho biết xăng du và khí đt cũng đã tăng giá chóng mt trong thi gian qua bên cnh các mt hàng thc phm, rau c qu.

"Thi gian gn đây nhà nước công b s có gói h tr bao nhiêu nghìn t dành cho các doanh nghip và người dân. Chưa thy h tr đâu thì giá c đã tăng chóng mt. Mà thc tế thì dân đen như mình chc chn s chng được đng nào đâu, mà ch nhng doanh nghip có quan h, trc li gii thì người ta s được h tr thôi", anh Trung chia s.

Cùng chung quan đim vi anh Trung, ch Liên cho biết thêm dù gia đình ch thuc din khó khăn vi 5 nhân khu, người chng b tt nguyn, nhưng trong sut nhng tháng giãn cách, gia đình ch hu như phi t xoay s qua ngày.

"Sut 3 tháng giãn cách, đóng ca không kinh doanh buôn bán gì thì gia đình mình ch nhn được 1,5 triu đng tin h tr t nhà nước, chưa đ tr tin đin cho mt tháng y", ch Liên than th.

Theo ch Liên t ngày m ca tr li nhng gia đình kinh doanh mt hàng không thiết yếu như gia đình ch hu như không có khách, không có thu nhp. Trong khi đó, giá c thc phm và xăng du, khí đt li leo thang khiến cuc sng ngày càng túng bn.

"T ngày m ca đến gi, 3-4 ngày mi có mt người khách. Ví d như th 6 tun trước bán được cho mt người 280.000 đng thì đến tn th 4 tun này vn chưa có người khách th hai, vy th hi 280.000 đng tiêu trong 4-5 ngày qua thì sng làm sao được ?" ch Liên nói.

Nhng người lao đng như anh Trung, ch Liên cho biết nhng gia đình nghèo như h đang rơi vào hoàn cnh "sc cùng lc kit" vì tin thì không kiếm ra mà giá c hàng hóa thiết yếu c liên tc tăng.

"Hôm qua mình mi v quê có vic, gp b m, anh ch em quê mà chng dám xin gì mi người na. Vì thc tế mi người thì cũng như mình đu khó khăn c, có đâu mà cho na dù b m thì cũng rt thương con vn c gói ghém cho mt ít go..". ch Liên bày t lo lng và nói rng tình hình thế này tiếp tc kéo dài thì không biết gia đình ch s bu víu vào đâu.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 04/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 311 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)