Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/11/2021

Chen lấn nhau để được đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông

Diễm Thi

Hà Nội đã sạch Covid-19 khi để dân chen lấn đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông ?

Tuyến đường st Cát Linh - Hà Đông đi vào vn hành khai thác vào lúc by gi sáng ngày 6 tháng 11 năm 2021, ngay sau khi tiếp nhn d án t B Giao thông- Vn ti. Tt c hành khách được min phí vé tàu trong 15 ngày đu tiên. Thng kê cho thy, ch trong hai ngày đu tiên đã có gn 80.000 khách đi th tàu Cát Linh - Hà Đông vi 250 chuyến. Các hình nh và video cho thy hành khách đng san sát nhau đông nght trên sân ga, trong toa tàu. Không mt ai tuân th quy đnh 5K ca B Y tế, trong đó có Phó Th tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành y Hà Ni Đinh Tiến Dũng, B trưởng B Giao thông vận tải Nguyn Văn Th, Ch tch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngc Anh.

chenlan1

Người dân chen chúc đi thử tàu điện Cát Linh - Hà Đông - Ảnh : Báo Nhân Dân

Theo khuyến cáo ca B Y tế, thông đip 5K được coi như lá chn thép có tác dng đy lùi dch Covid-19 vi ni dung "Khu trang - Kh khun - Khong cách - Không tp trung - Khai báo y tế".

Bác sĩ Phm Ngc Thng Hà Ni nói vi RFA quan đim ca ông vào sáng ngày 8 tháng 11 :

"Nói chung là dch qua ri, bây gi nó ch là cúm mùa thôi. Trước nay tôi vn nói, nó ch như cúm mùa nhưng tn s b bnh nó nng hơn thôi. Bây gi đã có s thích ng, có min dch cng đng nên mi cái nó s đ hơn nhiu, không khng khiếp na.

Cuc sng Vit Nam bây gi gn như bình thường ri, mi chuyn đâu s vào đy thôi. Rút kinh nghim nhưng phi tr giá hơi đt. Phi nói rng xã hi Vit Nam không phi là mt xã hi tiên tiến nên có nhng sai sót cũng là bình thường. Chc chn cũng có sai sót trong chng dch".

Bác sĩ Thng cũng là mt nghiên cu sinh chuyên ngành v truyn nhim và chng nhim khun. Ông tng viết mt bc tâm thư gi Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Nên, góp ý v cách chng dch Covid-19 vào gia tháng 7 va qua. Lúc đó, thành ph H Chí Minh đang chìm trong tâm dch vi s người bnh không còn ch nm trong nhà thương ; vi s người chết không kp thiêu.

Bác sĩ Đinh Đc Long Sài Gòn li cho rng, tp trung đông người như thế là nguy him vì Vit Nam vn chưa ra khi đi dch. Ông gii thích :

"Th nht là h vi phm ngay chính quy đnh ca B Y tế là 5K. Tôi chc chn là nhng người dân Hà Ni chưa được tiêm vc-xin 100%. Mà có tiêm ri cũng vn phi chp hành 5K. Vic này mà chính quyn không có thái đ gì thì tôi ngc nhiên.Th đô mà như thế thì không hiu ông Th tướng trưởng ban chng dch đâu ? Ông Đam đâu ? B trưởng B Y tế đâu ?

Tt c cơ quan quyn lc Hà Ni hết mà không thy ai có ý kiến gì. Thế mi thy dù chính sách Nhà nước đưa ra nhưng vn mi nơi thi hành mi khác. Mà nơi vi phm nht li chính là th đô".

Bác sĩ Long cho rng chính quyn ‘đánh trng b dùi, ‘đu voi đuôi chut vi hai dn chng c th. Th nht là v cô Phương Lan Bình Dương đang ngi trong nhà b đi chng dch xông vào lôi ra ngoài xét nghim. Th hai là v nhng người tp th dc công viên Gia Đnh b pht mi người my triu, đưa lên TV. Bây gi hàng chc nghìn người đi như thế ngay ti Hà Ni ch không phi vùng sâu vùng xa mà chính quyn làm ngơ.

Theo thng kê t S Y tế Hà Ni, hin thành ph đang có 12 dch din biến phc tp Lĩnh Nam ; Mê Linh ; Th trn Quc Oai ; Ô Ch Da ; Gia Lâm ; Ba Đình ; Hà Đông ; Cu Giy ; Long Biên ; Hoài Đc.

Là mt người dân Hà Ni, anh Lê Hoàng bày t lo lng khi thy hình nh hàng ngàn người chen chân lên tàu st Cát Linh - Hà Đông my ngày qua. Anh nói :

"Tôi thy lo quá. Quá nguy him vì bây gi đang dch như thế mà. Các ông y vn c kêu gào thc hin cách ly 5K đ các kiu, bây gi li như thế thì tôi chu !My chc nghìn người nô nc đi như try hi. H ly thành tích như thế thì bây gi mà bùng dch li thì cũng không th truy vết được. Tôi thc s lo lng. Thc ra nhiu người biết lo người ta không đi đâu. Ch đi 13 năm còn được, ch thêm ít ngày na có sao đâu.

Người ta tin vào Chính ph mà Chính ph li th ca như thế dù trước khi tàu chy h vn hô hào cách ly. Khu trang ch ngăn được phn nào thôi. Ch cn vài người nhim thì nó s lây lan kinh khng".

Ch Lan, mt người dân sng gn ga tàu này chia s suy nghĩ ca mình vi RFA qua ng dng Facebook Messenger :

"Đây li là mt sai lm na ca chính quyn Hà Ni sau đt th lng hi 30/4 và 1/5 năm ngoái. Tt nhiên đây cũng s là mt nguyên nhân làm lây lan dch bnh. Người nhà tôi cũng đi mà tôi nói không được. H bo là đi xem nó có hin đi như báo chí ca ngi không. Chính quyn thì quá nôn nóng do đã tht ha vi dân nhiu quá ri. Dch bùng phát lên thì li kh, chính quyn này không bao gi dám nhn khuyết đim đâu. Báo chí ca ngi này kia h ch biết ngượng".

D án đường st Cát Linh - Hà Đông do tng thu EPC ca Trung Quc thiết kế và thi công t năm 2011, d kiến s đi vào vn hành khai thác vào năm 2015.

Tuy nhiên đến cui tháng 3 năm 2020, Ban Qun lý d án đường st thuc B Giao thông Vn ti thông báo, tuyến đường st Cát Linh-Hà Đông chưa biết khi nào đưa vào vn hành nhưng đã phi thanh toán cho tng thu 509 trên 644 triu USD, tương đương 79% giá tr hp đng vi ít nht 11 ln lùi tiến đ.

chenlan2

Phó Th tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành y Hà Ni Đinh Tiến Dũng, B trưởng B Giao thông vận tải Nguyn Văn Th, Ch tch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngc Anh trên chuyến tàu đu tiên sáng 6/11/2021. nh : Báo Nhân Dân

Đây là tuyến đường st b cho đt k lc thế gii c v thi gian thi công ln s tin đi vn. D án này được phê duyt đu tư t năm 2008 vi tng mc đu tư ban đu khong 550 triu USD, trong đó gn 420 triu USD là vn vay t Trung Quc. Đến năm 2019, tng mc đu tư cho d án này đã đi vn lên hơn 880 triu USD, vi gn 670 triu USD vn vay t Trung Quc. Đây cũng là d án b coi là khúc xương gà khó nut ca chính quyn Hà Ni, bi ti cũng khó mà lui cũng không xong.

Lý gii nhng nguyên nhân chm tiến đ, đi vn, B Giao thông cho rng vic gii phóng mt bng chm ; quy đnh ca Vit Nam v hình thc hp đng EPC (thiết kế, cung cp thiết b và thi công) chưa rõ ràng, có nhiu khác bit vi thông l quc tế nên hp đng EPC ký kết ban đu chưa hoàn chnh, thiếu cht ch ; Chính ph Hà Ni chưa lường hết các yêu cu v k thut công ngh ; các đơn v tư vn tham gia lp, thm tra d án chưa có nhiu kinh nghim dn đến thiết kế cơ s ban đu sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính cht, công năng, phi điu chnh ti bước thiết kế k thut.

Ti bui gp gia Bí thư Thành y Hà Ni, ông Vương Đình Hu vi Đi s Trung Quc ti Vit Nam Hùng Ba vào chiu 24 tháng 6 năm 2020, ông Hùng Ba khng đnh d án đường st Cát Linh-Hà Đông không ch là d án thương mi đơn thun, mà còn là biu trưng cho tình hu ngh hai nước Vit Nam- Trung Quc.

Nhiu người quan tâm thì cho rng đó là mt v đau, mt bài hc cay đng’… cho phía Vit Nam.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 08/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 334 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)