Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/11/2021

Giới bất đồng chính kiến Cuba tiếp tục hành động dù bị chính phủ đàn áp

José de Córdoba và Santiago Pérez

Giới bất đồng chính kiến Cuba tiếp tục hành động dù bị chính phủ đàn áp

Các nhà hoạt động, nghệ sĩ và chuyên gia thách thức chế độ Cộng sản ngay cả khi hàng trăm người biểu tình đối mặt với các cáo buộc coi thường chính phủ, ly khai và phá hoại

cuba1

Chú thích nh : Yunior García, người sáng lp mt nhóm nhân quyn kêu gi thay đi dân ch  Cuba, cho biết : "Tôi nghĩ nhiu người tr có phm giá hơn là s hãi. Các quan chc chính ph đã tuyên b s truy t nhng người biu tình. Ramon Epinosa / AP

Bn tháng sau làn sóng biu tình t phát chng li chế đ Cng sn 62 năm tui ở Cuba, các nhóm công dân và bt đng chính kiến ​​đang thách thc chính quyn bng các cuc biu tình bên trong các nhà tù được canh gác nghiêm ngt và lên kế hoch cho các cuc biu tình ôn hòa trên toàn quc đ đòi dân ch.

Mc dù phi đi mt vi việc bị cưỡng bc lưu đày, xét x ly l và án tù lên đến 25 năm, những người phê bình chính ph t ngh sĩ đến bác sĩ đã công khai bày t s bt bình trên mng xã hi. H ty chay các s kin quc tế do chính ph tài tr và t cáo vi phm lao đng và nhân quyn, thách thc chế đ toàn tr.

Vào cui tháng 10, các thành viên ca Phong trào San Isidro đang bị cầm tù đã t chc tuyt thc đ đòi t do và được xét x công bng. Đây là mt nhóm ngh sĩ đối đầu với nhà cầm quyền trong mt khu ph đ nát ở Havana. Nhiu người trong s h b giam gi mà không qua xét x sau khi b tm giam vào tháng 5 vì ti gây ri trt t công cng và coi thường chính quyn.

Trong mt nhà tù canh gắc nghiêm ng phía tây tnh Pinar del Río, tù nhân bt đu hô vang "Patria y Vida !" hoc "T quc và cuc sng" vào tháng 9 khi h nghe được rng tù nhân chính tr Maykel Castillo đã được đ c gii Grammy Latin cho đng tác gi ca bài hát "Patria y Vida", Eliexer "El Funky" Márquez cho biết. Márquez cũng là đng tác gi ca bài hát và đây đã ri hòn đo này Cuba đến Mỹ tham d l trao gii.

"Patria y Vida" là mt bài nhc rap có ni dung đi đu vi chính quyn và đã tr thành bài ca cho nhng người bt bình trên hòn đo này. Trong các cuc biu tình hồi tháng 7, hàng nghìn người đã hô vang "Patria y Vida", mt li thách thc đi vi khu hiu được s dng trong nhiu thniên "Patria o Muerte" hay "T quc hay là chết".

K t khi các cuc biu tình ln nht trong hàng chục năm n ra vào gia tháng 7, gn 1.200 người đã b bt gi. Khong mt na đang  trong tù ch xét x, trong khi nhng người khác b pht tin, qun thúc ti gia hoc b kết án ti mt năm tù v các ti danh như gây ri trt t công cng.

Theo nhóm nhân quyn Cubalex gn 200 người b giam gi s phi đi mt vi các bn án dài hơn t 5 đến 25 năm v các ti hình s như tội phá hoi và ly khai.

Nhưng các v bt gi dường như không ngăn cn được mt phong trào chng đi ngày càng có t chc và kiên quyết. Phong trào được thúc đy do làn sóng gin d vì thiếu t do và vic chính ph x lý đi dch corona, cũng như suy gim kinh tế trm trng nht k t đu nhng năm 1990.

Tháng trước, nhng người bt đng chính kiến ​​đã yêu cu chính quyn cho phép t chc mt cuc biu tình ôn hòa trên toàn quc vào ngày 15 tháng 11 đ đòi thay đi dân ch mt quc gia mà ngay c vic xin phép biu tình cũng có th gp phi tù đày hoc đe da, điu đó th hin mt thách thc trc tiếp đi vi chính phủ. Đơn xin đã b t chi và quan chc Cuba cho rng các cuc biu tình được lên kế hoch là mt phn ca việc Hoa Kỳ cố gây bn cho Cuba. Họ tuyên b s truy t nhng người biu tình.

"Thế gii theo dõi #Cuba khi họ cố ngăn chn các cuc biu tình ôn hòa ở #15N", Brian A. Nichols, tr lý Ngoi trưởng Hoa Kỳ ph trách các vn đ Tây Bán cu, viết trên Twitter. "Thay vào đó, chúng tôi yêu cu chính ph Cuba s dng cơ hi này đ lng nghe tiếng nói ca người dân Cuba".

Giới bt đng chính kiến ​​nói rng h s c biu tình bng mi cách.

Yunior García, mt nhà viết kch và là người sáng lp Archipiélago, mt nhóm nhân quyn và đe da đui vic và đuổi học chúng tôi, nhưng tôi nghĩ rng nhiu người tr tui có phm giá cao hơn là s hãi. Nhóm này đã yêu cu được biu tình.

Đ đi phó vi các nhóm như Archipiélago, vào mùa hè, chính ph đã ra sc lnh về việc nhng người s dng mng xã hi đ "phá ri trt t công cng" và "thúc đy hành vi xã hi sai trái" s phi đi mt vi các cáo buc khng b trên không gian mng và các cáo buc hình s khác.

Trong mt bài phát biu vào ngày 24 tháng 10, Ch tch Miguel Díaz-Canel đã kêu gi nhng ngường h chính ph đoàn kết. Ông nói vi các đi biu ca Đng Cng sn : "Chúng ta có thừa nhng nhà cách mng… bt kỳ hành đng phn đi nào nhm phá hoi cuc Cách mng".

Giới bt đng chính kiến ​​khác và người chng đi chế đ phi đi mt vi tình trng lưu vong bt buc. Ông Márquez nói rng chế đ s không cho phép ông tr li Cuba. Nhà chc trách cũng mun ông Castillo và ngh sĩ Luis Manuel Otero ri khi Cuba vĩnh viễn. Bạn bè của Castillo và Otero nói rằng chính phủ đề nghị họ chấp nhận lưu đày để được ra tù. Được biết họ đã từ chối.

Tania Bruguera, mt ngh sĩ ni tiếng, cũng đang dn đu các n lc ty chay Đi hi Ngh Thut Havana, được t chc hai năm mt ln, đ phn đi s đàn áp ngày càng tăng đi vi ngh sĩ.

Trong nhng ngày gn đây, người dân Cuba đã truyền cho nhau xe các đon video ghi li cnh các y ban giám sát khu ph do nhà nước điu hành  phía tây thành ph Cárdenas tiến hành tp trn trong đó nhng ngường h chính ph, trang b gy, bo v các tòa nhà khi nhng thường dân khác đi din cho nhng người biu tình. Cuc tp trn kết thúc khi nhng ngường h chính ph đánh bi nhng k xâm nhp sau mt trn chiến đu kiếm.

Ông García ca nhóm Archipiélago cho biết : "H c đe da chúng tôi, nhưng trông h tht nc cười".

Mt mùa hè dài và nóng nc với s xut hin ca biến th Delta đã gây căng thng cho h thng y tế công ca nước Cng sn này, vì theo các nhân viên y tế bnh nhân không có oxy, thuc, kháng sinh, ng tiêm, dng c xét nghim Covid/19 và thiết b y tế.

Trong mt màn ch trích công khai bt thường, các bác sĩ – t lâu được coi là nim t hào ca cuc cách mng Cuba – đã đăng video lên mng xã hi phàn nàn v điu kin làm vic ti t.

Đi dch cũng đã tàn phá thêm nn kinh tế da vào du lch ca Cuba. Theo các quan chc cp cao ca chính ph, t tháng 1 năm 2020 đến tháng 8 năm nay, sn lượng kinh tế đã gim 13% do hòn đo này phi chật vậy tìm ngoi t đ thanh toán cho hàng nhp khu.

Ông Díaz-Canel cho biết s kết hp ca các s kin vào cui tháng 10 đã to ra "mt môi trường cho nhiu người bc bi và bt mãn".

Laritza Diversent, giám đc ca Cubalex, cơ quan giám sát tư pháp Cuba t Hoa Kỳ, cho biết các bn án tù dài đang được áp dng cho mt s người b giam gi t các cuc biu tình hi tháng By nhm ngăn cn người dân Cuba tiếp tc phn đi.

Bà nói : "Đây là nhng bin pháp trng pht nghiêm khc và không cân xng nhm đe da công dân tham gia vào các cuc biu tình như cuc biu tình được kêu gi vào ngày 15 tháng 11.

Chính ph đã không tr li yêu cu bình lun. Nhưng trong các bình lun công khai đ cp đến cuc biu tình đã được lên kế hoch sau khi đơn xin phép b t chi, ông Díaz-Canel nói : "Mt cuc biu tình không còn ôn hòa na khi người biu tình phá v cuc sng cng đng, xã hi, vi phạm hiến pháp và đi đu vi ch nghĩa xã hi".

Ít nht 4 người tham gia biu tình hi tháng 7 có th s b xét x ti tòa án quân s vi các ti danh ly khai và phá hoi. Mt là Lizandra Góngora, mt bà m 5 con nghèo khó có video phàn nàn v cht lượng sa ti t  nhng ca hàng của nhà nước đã lan truyn trên mng xã hi vào đu năm nay.

Các công t viên quân s buc bà Góngora ti phá hoi vì đã tham gia biu tình dn đến cướp bóc mt ca hàng của lc lượng vũ trang. bán các Cửa hàng này chuyên sn phm bng ngoi t, vi mc giá vượt khả năng chi trả ca hu hết người dân Cuba. Bn bè ca bà Góngora nói rng bà chỉ phn đi ôn hòa và không tham gia cướp bóc.

Mt s ngh sĩ và người bt đng chính kiến ​​khác đã b qun thúc ti gia hoc giám sát vĩnh vin t tháng By. Ông García, người sáng lp din đàn trc tuyến Archipiélago kêu gi biu tình, cho biết có mt đi công an chìm túc trc bên ngoài nhà ông  Havana. Ông cho biết gn đây khi ông thc dy thì thy hai con chim b câu, b vn c và nh lông với máu và rut lòng thòng trước ca nhà. Ông ta đã đăng nhng bnh v vic này lên mng.

Ông García nói : "Đó là mt thông đip đe dọa của an ninh nhà nước đối với chúng tôi.

José de Córdoba Santiago Pérez

Nguyên tác : Cuba's Dissidents Dig In Despite Government Crackdown, The Wall Street Journal, 08/11/2021

Khánh An dịch

Nguồn : VNTB, 11/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: José de Córdoba, Santiago Pérez, Khánh An
Read 308 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)