Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/11/2021

Hay là Tô Lâm ‘bị cài bẫy’ ?

Trần Đông A

Ngày 8/11, Tô Lâm vn ch trì l k nim ngày Pháp lut Vit Nam, vn đăng đàn nói v thượng tôn Pháp lut và Hiến pháp. Tuy nhiên, Đi tướng đã không nói rõ s mnh chính ca ông là "thượng tôn đàn áp". Bi vì, hin trung bìnhc 100 người dân trong nước, có 2 công an theo dõi và canh gi, mt con s k lc hiếm thy trên hành tinh này.

tolam1

Miếng tht bò oan nghit ca Tô Lâm.

Mt tun tr li đây, đang tn ti hai gi thuyết Vit Nam. Th nht, chuyn B trưởng Tô Lâm đp "tht bò dát vàng" là mt phi v không th nào hoàn ho hơn ca "b già" Nguyn Văn Hưởng đánh Tô Lâm "t xa nhưng sát ván". Th hai, scandal mà B trưởng Công an Tô Lâm đang chu trn ch là thuyết âm mưu v vn, chng phi chuyn gì to tát c. đt nước luôn có các phi v "đánh qu tù mù trn lt c thn linh" (thơ Nguyn Duy) thì c hai gi thuyết này đu có các lp lun ng h hay phn bác cùng song song tn ti (Pros and Cons). Tuy nhiên, các din tiến gn đây trên thc đa dường như đang nghiêng v phía "Tô Lâm b cài by" nhiu hơn.

Hin tượng đu tiên đã cho thy ngay vic "b cài by" gn vi s tht. Đã có tin Facebook nói đang điu tra lý do "bò dát vàng" b chn. Hôm 9/11, công ty m ca Facebook cho biết, h đã b chn t khóa tìm kiếm v đu bếp ni tiếng Nusret Gökçe vi tên cúng cơm Salt Bae (Thánh Rc Mui) sau khi phát hin ra rng cm t "#saltbae" b chn trên toàn cu ch vài ngày sau khi mt video 41" cho thy vua bếp này đưa mt miếng tht bò dát vàng vào ming quan chc cp cao ca Đảng cộng sản Việt Nam ti London. Không rõ lý do vì sao trước đây, t khóa này b yêu cu chn và theo Reuters, người phát ngôn ca công ty t chi bình lun v nhng lý do kh dĩ. Trong lúc b chn,vic tìm kiếm vi t khóa li dn ti mt tin nhn khác cho biết v vic vi phm tiêu chun cng đng.

Cái Clip 41" do tay ch nhà hàng Nusret Gökçe quay cnh Tô Lâm "táp" miếng bít tết, sau đó, "Thánh Rc Mui" đưa lên Tik Tok, c cho là ch đ qung cáo nhà hàng ca anh ta. Vy thì khi ai đó mun anh ta g xung sau mt tiếng đng h (theo ch th ca Tô Lâm ?), thì đương nhiên là phi tr rt rt nhiu tin. Nhưng k l hơn là không lâu sau đó, công ty m ca FB đang cho kim tra li và nói rng, đã b chn t khóa tìm kiếm v đu bếp ni tiếng. Vy là mt ln na, thiên h li có th t do tiếp cn cái Clip y thoi mái. Rõ ràng, đây có mi tương quan gia lc chn và lc đy. Đàn em nm vùng ca Tô Lâm được lnh "chn" cái Clip làm hi ch, ngược li các thế lc mun "ht" Tô Lâm li mun y tiếp" cái Clip y lên mng.

Điu thú v tiếp theo là các thế lc mun "ht" gã công an Tô Lâm đã có du hiu xut hin công khai trên truyn thông trong nước. Ngày 8/11, trang mng Zing s hu đông đo người theo dõi, là cơ quan truyn thông bán chính thc đu tiên Vit Nam, dám "s dái nga" khi ti mt bài viết khá git gân "Nhiu người tiêu dùng Châu Á không mua ni tht bò !". Nhiu trang mng khác "khoát nước theo mưa" ti tp đăng li ca Zing. Các dân mng cười khoái trá và v tay đôm đp. Hoan hô các t báo chính thng trong nước đã "x lá" nhưng rt có đo đc, dám chc ngoáy miếng bít tết ca B trưởng, khiến nhà nhà, người người được trn cười khoái chí !

Chưa hết, đúng vào ngày 8/11, khi lnh "gii cu sếp" được ban hành, t báo ca Tô Lâm, có tên "Công an Nhân dân" cũng đăng ti mt xã lun khét tiếng "chi" các thế lc thù đch, mc dù công an tha biết, thế lc y nm ngay trong lòng Đảng cộng sản Việt Nam : "Lun điu suy din quy đnh mi v nhng điu Đng viên không được làm". Ch trang Viet-studies.net, Trn Hu Dũng, cu Giáo sư Kinh tế ti Hoa K, vi đu óc nhy cm đc bit đã ngi thy mùi "khét" t Hà Ni khi ông bình lun : c bài này mà phát tc cười ! Nói vòng vo tam quc nhưng ct ý là đ ám ch rng, trong 19 điu mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng va cm đng viên không được làm thì không có điu cm ăn bít-tết dát vàng ! Ch các thế lc thù đch mi suy din by b, xuyên tc vic đng viên (Tô Lâm) ăn chiêu đãi tht bò rc vàng !" Thanh minh thanh nga kiu này thì tht đúng là "gy ông li đp lưng bà !"

Phái mun "h" g mm đến mc nói công khai trên mng là Tô Lâm b chính c Lê Đình Kình, 58 năm tui đng, 85 năm tui đi, "báo ng" do C b giết tc tưởi trong "cái đêm hôm y đêm gì" (1) ti thôn Đng Tâm (ngoi thành Hà Ni). Huy đng hơn 3.000 công an, vi đ các loi vũ khí đàn áp chưa ti chc h nông dân, thì qu là "trn hp đng" có th đưa vào trường C500 ging dy ! Nhưng thôi, chuyn tâm linh này xin không đào sâu thêm đau lòng. Ch có điu trên đi này, trn sao âm vy, có vay có tr. Tô Lâm lên kch bn, thm chí có th chính y ch chưa chc đã là Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã ký vào"Mt lnh 419A" đtrit h c thôn Hoành nếu có chng đi (2).

Lùi vào hu trường "cuc đao búa" đ "h" hay "gi" Tô Lâm, còn nhiu tình tiết mà người có đu óc bình thường không th hiu ni. Hn Nguyn Phú Trong không bao gi quên Tô Lâm vn là t rut" ca đng chí Ba Dũng mt thi trước đây. Nhưng ri cũng chính nh Tô Lâm "tr c" mà Nguyn Phú Trng mi "dp tim" ni lc lượng kiêu binh do Ba Dũng và Nguyn Văn Hưởng cài cm li trong B Công an. Tuy đã nht được quyn lc vào cái lng riêng ca mình, Phú Trng vn chưa thy an tâm. Mc du được đích thân Tp Cn Bình bo lãnh công khai, Phú Trng thy bn chân ghế ca mình vn chưa vng.

Bn tính "tr c" ca Tô Lâm làm ông ăn không ngon ng không yên, nht là cái kết qu x con trai Hưởng va ri khiến ông có cm tưởng, ông vn thua Hưởng và Lâm mt hip. 4,5 triu USD (hay còn nhiu hơn na ?) vn bc hơi sau phiên tòa mà Nguyn Duy Linh li thoát him. Ch mt phn ba thi gian thi hành án sau phúc thm (lúc y ch còn 4/12 năm), cng thêm cái lnh ân xá thì ch 3 năm na Linh có th ôm khi tin khng l đ n ơn đáp nghĩa" vi nhiu người khác nhưng chc chn Trng s không có phn. Đy là chưa nói ít khi x được mt v án "gi s vt đúng tên", tc là x mt v tham nhũng khng,y vy mà 5 t VNĐ thu v ch bng có con s l 115 t (tính tng s đô la gia đình Hưởng giu được).

Cui cùng, nói thêm v gi thuyết "phn bác" cho rng, chuyn Tô Lâm ăn bít tết dát vàng ch là "chuyn bao đng". Tô Lâm vn được Phm Minh Chính ưu ái, th hin ngày 6/11 khi đoàn v đến Hà Ni (không rõ Tô Lâm xin hay Th tướng c) đã được đi din cho c đoàn xung sân bay chp nh vi kin hàng quà tng ca bà con Vit kiu. Đng thái này hơi trái khoay đi vi kiu bào ngoài, vì bà con thường nghĩ rng, B trưởng Ngoi giao chuyn quà ca bà con cho B Y tế mi phù hp ch ! Màn kch dng vi nên hơi l liu, khá d. Chưa hết, sang ngày 8/11, Đi tướng Tô Lâm vn đăng đàn ch trì bui l và din thuyết v đo đc cách mng nhân hưởng ng ngày Pháp lut Vit Nam.

Mt b trưởng nm trong tay 2 triu quân (tính c lc lượng an ninh, trt t cơ s), nghĩa là c 100 người dân có 2 công an theo dõi và canh gi, thêm c béc-giê, nga và nghe nói sp mua sm c máy bay riêng cho lc lượng nào đó trong công an, Tô Lâm t ra không h nao núng. Nhưng hãy ch xem đám mây vân cu s vn vũ kiu gì trong cơn "giông t" trit tiêu ln nhau gia các đng chí "ch có cái tên là cng sn". Mt bà má min Nam tng nuôi giu cán b nm vùng tâm s : "Mi ln nghe mt thng Trung ương hay B Chính tr b trm, má mng như ngày xưa nghe tin dit được mt ác ôn". Ti nghip quá má ơi, má đng mong lũ con cháu má c phi lao vào giết chóc nhau mãi như thế. Má phi cu cho người ta x cái th chế đ ra lũ đc tài và tham nhũng y mi gii quyết được tn gc vn đ !

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 12/11/2021

(1) "Cái đêm hôm y... đêm gì ?" là mt bút ký ca nhà văn Phùng Gia Lc trong giai đon Đi mi ti Vit Nam.

(2) Giáo sư Hoàng Xuân Phú là Vin sĩ Vin Hàn Lâm Cộng hòa liên bang Đc nên cho đến nay, ông tm thoát him khi trng pht ca Tô Lâm.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)