Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2021

Tiêm đủ vắc-xin vẫn chết nhiều

Gió Bấc

Lời giải cho thần chú "vắc-xin tốt nhất là vắc-xin sớm nhất"

Sau thng li vĩ đi "chng dch như chng gic" v kinh tế, nhân mng, nim tin và sc chu đng ca nhân dân, lãnh t anh minh đã chuyn sang "sng chung vi dch" bng thn chú "vc-xin tt nht là vc-xin sm nht" giúp bn vàng tiêu th hàng chc triu liu vc-xin ế m, to ra con s o rt đp v t l ph vc-xin, bt chp nhng thc tế và các nghiên cu khoa hc cho thy hiu lc bo v ca vc-xin Tàu rt kém. Hin nay, s ca nhim Covid-19 li tăng nhanh. Đc bit đáng lưu ý là t l t vong cao, trong đó có nhiu người đã tiêm đ vc-xin. Thêm đám mây đen mi cho dân tc khi khoa hc dch t ch là bình phong, chng dch là trò chơi chính tr.

tiem1

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 27/10/2021 - AFP

Đt nước đang trong nhng ngày hi vui đáo đ có mt không hai trên hành tinh c l u ti này. Đoàn tàu st Cát Linh sau 13 năm trơ gan cùng tuế nguyt đã chuyn bánh ít rung lc, ch hàng vn dân Hà Ni du hành min phí đ dân Thành phố Hồ Chí Minh phi thòm thèm như thèm húp ph sùm sp bt chp 5K. Quan B trưởng gi thanh kiếm và lá chn ca triu đình đi công vu há ming táp miếng tht bò giá tr hàng chc tn go cho k xu li dng quay clip tuyên truyn xuyên tc. Quan Thượng ta Pht Giáo quc doanh cc Bc, Hà Giang, nhn tin chy án cho quan bác sĩ Thành phố Hồ Chí Minh. Phiên hp Quốc hội đ màn đ cnh vi nhng phát biu ngây ngt c tri xanh. B hc đ ngh dch v hóa dy thêm. B Y lo chng dch nên quên qun giá kít ngoáy mũi

Nhiều người tiêm đủ hai mũi vắc-xin vẫn chết !

Nhưng nhng màn hí lng đt đ hơn c vua Tr, Kit đt gian sơn mua vui cho Đc K, Bao T không mua được ca người dân n cười trn vn. Người dân mi cười na ming đã thc thm lo dch quay tr li. S ca nhim tăng, nhp vin tăng. Các đa phương nhn nháo tái lp khu cách ly, bnh vin dã chiến. Hà Ni h màn tàu nhanh, cung cung truy vết khách hàng karaoke. Nhưng chn đng, sc hàng vi mi người là mu tin v tình trng nhiu người tiêm đ vc-xin vn b t vong.

Ngày 12/11 "Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhn mt s bnh nhân Covid-19 t vong đã tiêm đ hai mũi vc xin. C th, trong 38 ca t vong vào ngày 9/11, có hai người t vong đã tiêm mt mũi vc xin ; 10 người t vong đã tiêm đ hai mũi vc xin (đu trên 50 tui và có bnh nn)(1).

Báo Dân Trí thng kê hai ngày 10-11/11có đến 17 người tiêm hai mũi vc-xin đã t vong.

Mi đc qua, dư lun xôn xao, có người chê cách đưa tin ly con s thng kê này chưa khoa hc, gây hiu nhm. Mt s báo khác dn ý kiến cơ quan chc năng đính chính, gii thích do t l tiêm vc-xin cao nên nhiu người đã tiêm t vong là bình thường.

Nhưng ngày hôm sau, báo này dn gii thêm chi tiết làm người ta tht s choáng váng : "cho đến nay, qua kho sát chưa ghi nhn, ca t vong người mc Covid-19 đã tiêm đy đ hai mũi AstraZeneca, vi vc xin Pfizer có ghi nhn ít nht mt ca t vong nhưng đây là trường hp bnh nhân có nhiu bnh nn. Có mt s trường hp t vong người đã tiêm vc xin loi khác và đ mũi(2).

Vắc-xin đã tiêm vẫn chết là gì ?

Giáo sư Nguyn Văn Tun (Vin Grant Úc) đã đc v được s tht đng sau nhng dòng ch trên và đã bình lun trên Facebook :"Câu hi đt ra là "vc-xin khác" là vc-xin nào ? Hin nay, Thành phố Hồ Chí Minh trin khai tiêm vc-xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna và vc-xin Tàu (Vero Cell). Vc-xin Pfizer và Moderna là mt loi (mRNA). Vy có phi 'vc-xin khác' đây là Vero Cell ?

L mt điu là báo Tuổi Trẻ không nói ra, nhưng chúng ta ai cũng đoán được" (3).

Lp lun loi suy ca Giáo Sư Tun rt đáng chú ý, và b sung cho lp lun này còn có chi tiết khá đc bit trong bn tin nêu trên là "10 người t vong đã tiêm đ hai mũi vc xin (đu trên 50 tui và có bnh nn)".

Ti sao li ly ct mc trên 50 tui, mc này có liên h gì trong tiêm vc xin ? Theo các quy đnh ca ngành y tế v tiêm vc-xin xưa nay không có mt mc 50 tui này.

Theo quy đnh thì ch có ct mc trên 65 tui được ưu tiên tiêm các loi vc-xin vin tr. Ngày 9/2/2021, Th trưởng B Y tế Đ Xuân Tuyên ký Quyết đnh 12/10/2021 cho 11 nhóm đi tượng ưu tiên tiêm phòng vc xin Covid-19 gm 11 đi tượng trong đó đi tượng thbylà Người trên 65 tui.

Ngày 8/7/2021, B Y tế tiếp tc ban hành Quyết đnh 3355/QĐ-BYT v vic ban hành kế hoch trin khai tiêm vc xin phòng Covid-19 năm 2021-2022 m rng thêm mt s đi tượng trong đó có " Người mc các bnh mn tính ; Người trên 65 tui(4).

tiem2

Các l vc-xin Vero Cell ca hãng Sinopharm (Trung Quốc) Vit Nam. AFP

Vero Cell - Giới khoa học phản biện, dân phản ứng

Ngược thi gian tr li trung tun tháng 8, khi Thành phố Hồ Chí Minh cn ngun vc-xin vin tr và bt ng âm thm chích Vero Cell mà Vn Thnh Phát mua tng cho dân nhưng đưa nhân viên ca mình tiêm vc-xin Astra b người dân phn ng ty chay.

Gii khoa hc trong ngoài nước cũng lên tiếng phn bin v s thiếu minh bch trong đánh giá, nghiên cu ca các loi vc-xin Vero Cell và ch ra hiu qu bo v rt kém cho người được tiêm. Tiêu biu là Tiến sĩ ngành Sinh hc Phân t trong Y hc Nguyn Hng Vũ (hin đang trong nhóm nghiên cu v vc-xin Covid-19 ti vin nghiên cu City of Hope, USA) chia s : "Tôi đưa ra li khuyên là ch s dng vc-xin Trung Quc khi không có la chn nào khác và phi hết sc cn thn khi s dng vc-xin này. Đc bit, không nên s dng cho nhân viên y tế tuyến đu vì không bo v được bao nhiêu".

V la chn cho cá nhân, ông chia s :"Nếu lúc này tôi đang Vit Nam và ch có vc-xin ca Sinopharm, mà tôi thì không ra ngoài, không tiếp xúc vi ai, luôn thc hin 5K và thy rng nguy cơ nhim không cao, thì tôi s hoãn vic tiêm vc-xin này" (5).

Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Nên có cách tiếp cn mm mi hơn :"Thông tin loi vc xin trước, người dân đng ý thì đến tiêm" (6).

H qu là các đim tiêm vc-xin Tàu vng như chùa bà Đanh.

Lãnh t anh minh đã quyết lit thúc đy chiến dch tiêm vc-xin Tàu. "Th tướng Phm Minh Chính nhn mnh phi tiếp cn bình đng tt c các loi vc xin, vc xin tt nht là vc-xin được tiêm sm nht" (7).

Truyn thông Nhà nước lp tc lên đng qung bá cho vc-xin xin Tàu như loi thánh dược thm chí sa c hình nh minh ha ca các hãng thông tn nước ngoài dán nhãn vc-xin Tàu. Mt s tnh thành như Hi Phòng, Bình Dương phi làm cò mi ra văn bn xin Thành phố Hồ Chí Minh chia s vc-xin Tàu

T đó đến nay truyn thông l phi luôn nhai đi nhai li câu thn chú "vc-xin tt nht là vc-xin sm nht". Mt phát kiến đánh ln con đen tm c vi "trăng nước Nga tròn hơn trăng nước M".

Buộc phải tiêm do thần chú "tốt nhất là sớm nhất"

Nhưng đòn quyết đnh là nhng bin pháp phong ta ngt nghèo vi km gai, quân đi và quy đnh giy thông hành vc-xin đã đy người dân không ch Thành phố Hồ Chí Minh mà c nước phi ngm ngùi cúi đu đi tiêm vc-xin Tàu đ được đi li, lao đng Thế là loáng mt cáinăm triu liu ca Vn Thnh Phát hết sch. Chính ph phn khi nhp thêm 30 triu liu Vero Cell. Lúc này các din quan chc, ưu tiên đã tiêm xong các loi Anh, M. Ch còn li dân đen nên phương thc ph biến là người trên 65 tui chích các loi khác, dưới 65 đu là vc-xin Tàu. Vì vy dân gian đã ci biên câu ca dao th hin s công bng trong phân phi hàng hóa thi bao cp là :

Tông Đn là ca vua quan,

Nhà Th là ca trung gian nnh thn.

Đng Xuân là ca thương nhân,

Va hè là ca nhân dân anh hùng.

Thành ra :

Prai giờ là của vua quan,

Mo đờ là của trung gian nịnh thần.

As tra là của thương nhân,

Si nồ là của nhân dân anh hùng 

Vì sao người ta li c ý rúng ép nhân dân phi tiêm mt loi vc-xin kém hiu qu mà nhiu nước trên thế gii ngay c nhng nước lân cn như Thái Lan, Campuchia, Philippin… đã thm đòn tht bi và đã quay lưng t chi ? Vì sao người ta vét ngân kh, vét tin huy đng ca dân đ mua loi vc-xin giá cao hiu qu kém theo khu hiu "tt nht là sm nht" ?

Bác sĩ Võ Xuân Sơn, mt thy thuc ngoài quc doanh hết lòng giúp dân chng dch vi chương trình "Oxy cho s sng" và mnh dn phn bin các bin pháp chng dch ca nhà cm quyn đã t tr li :

"Tôi mi v ra, rng mc tiêu ca vic chích vc-xin là chích cho xong hai mũi vc-xin. Nên ch cn chích làm sao đ mi người đu được chích hai mũi vc-xin là xong. Tho nào mà có thi người ta bàn nhau chích "trn" vc-xin. Min là c hai mũi là OK, còn mũi mt và mũi hai là gì thì c ký cam kết là chích.

Cũng đ hoàn thành mc tiêu này, người ta đã đưa ra khái nim "vc-xin tt nht" (8).

Con s mt ngày đã có đến 11 người đã tiêm vc-xin t vong là tín hiu báo đng v hu qu ca vic ln ln vàng thau, c tiêm cho ly có, sm nht là tt nht, bt cn cht lượng. Nhưng chưa phi đã hết, vn còn con s khác đáng s không kém song hành.

Ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh còn thông tin 86% bnh nhân nhp các bnh vin điu tr Covid-19 tng hai ti Thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm ít nht mt mũi vc-xin (thng kê trong hai ngày 10-11/11/2021).

Phó Giáo sư Đ Văn Dũng, Phó Hiu trưởng kiêm Trưởng khoa Y tế công cng, Đi hc Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đc bit quan tâm đến t l t vong, và cho rng t l này Thành phố Hồ Chí Minh còn hơi cao. C th nếu nhưso sánh vi Singapore, có t l tiêm chng tương đương nhưng s t vong trên người mc ch khong 2/1.000. Còn ti Vit Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, t l hin ti là 2/100 (theo thng kê ca B Y tế đến ngày 15/11, tng s ca t vong do Covid-19 ti Vit Nam chiếm 2,2% so vi tng s ca nhim)(9).

Covid-19 không phi là đng viên. Vc-xin không phi là ngh quyết hay 19 điu cm nên thc tế thn chú "vc-xin tt nht là vc-xin sm nht" là nhn thc khoa hc sai lm. Là din ngôn chính tr bp bm.

Nếu c gn cái tên vc-xin s chn được Covid thì CDC, FDA cũng M không vic gì phi cân lên đt xung trước mi quyết đnh cp phép chng nhn, cho chích tăng cường, m rng đi tượng. Các nước công nghip phát trin không di gì xếp hàng ch mua Pfizer, Moderna, Astra mà s nhà nhà t lc sn xut vc-xin. Lut sư Trương Trng Nghĩa là đi biu Quc hi duy nht có phát biu khác là : "Vc-xin tt nht phi là vc-xin hiu qu nht".Rt tiếc, quan đim đúng đn này không vang lên trên din đàn Quc hi mà ch th hin trên bài báo trong mc Thi s và suy nghĩ ca báo Tui Tr trước ngày khai mc k hp Quc hi.

Hu qu nghiêm trng ca vic t tiêm hàng chc triu liu Vero Cell là đã to ra cho Vit Nam con s gi, d liu gi v t l ph hai mũi vc-xin trên 80% dân s. Nhng kế hoch chng dch, phc hi kinh tế dù đúng đn đến my nhưng da trên nn d liu này s là lâu đài trên cát. Kinh nghim gn nht là d báo khoa hc tháng by hết dch ca Fulbright va qua. Hu qu ca các sai lm y s là sinh mng ca hàng vn người dân và s sp đ ca nn kinh tế đang suy kit.

Nếu có chút lương tâm, trách nhim, phi tha nhn s tht. "Vc-xin tt nht phi là vc-xin hiu qu nht". Phi khn trương hc theo cách thc mà các nước khác đã làm. Nói không vi Vero Cell và các loi vc-xin kém cht lượng. Phi tiêm liu thay thế cho nhng người đã l tiêm Vero Cell.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 17/11/2021

1. https://tuoitre.vn/tin-sang-13/11-tp-hcm-ung-pho-sao-khi-ca-covid-19-tang-lai-20211110195345561.htm

2. https://tuoitre.vn/ngan-bung-dich-giam-tu-vong-20211113082203105.htm

3. https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1359713331142647

4. https://vnvc.vn/doi-tuong-nao-duoc-uu-tien-tiem-vac-xin-covid-19/

5. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-58228061

6. https://tuoitre.vn/bi-thu-nguyen-van-nen-nen-thong-tin-loai-vac-xin-truo...

7. https://nld.com.vn/chinh-tri/thu-tuong-vac-xin-tot-nhat-la-vac-xin-duoc-...

8. https://safechat.com/u/bs.xuan.son?fbclid=IwAR35q5_xpEtapW1AcY5168i6oJnY...

 9-https://dantri.com.vn/suc-khoe/86-f0-nhap-vien-tai-tphcm-da-tiem-vaccine-covid19-co-bat-thuong-20211115125100724.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gió Bấc
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)