Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2021

Thượng đỉnh Mỹ - Trung và toan tính của Việt Nam

Trần Hồng Diễm

Cuc trao đi trc tuyến đu tiên

Tng thng M Joe Biden và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã có cuc hp trc tuyến đu tiên đ tho lun nhiu vn đ đang tn ti trong quan h M-Trung.

thuongdinh1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh hai nước (trực tuyến) hôm 15/11/2021 - Reuters

Hi ngh bt đu vào khong 20h00 ti ngày 15/11 Washington, vài gi sau khi Biden ký ban hành lut cơ s h tng, và kéo dài hơn ba gi đng h. Theo truyn thông Trung Quc, phái đoàn Trung Quc tham gia hi đàm trc tuyến gm Ch tch Tp Cn Bình, Phó Th tướng Lưu Hc, B trưởng Ngoi giao Vương Ngh, Th trưởng Ngoi giao T Phong và y viên B Chính tr Đinh Tiết Tường. Còn phái đoàn M gm Tng thng Joe Biden, B trưởng Tài chính Janet Yellen, Ngoi trưởng Antony Blinken và C vn An ninh Quc gia Jake Sullivan.

Đài truyn hình trung ương Trung Quc (CCTV) cho biết hai nhà lãnh đo đã "tiến hành trao đi sâu rng và toàn din v các vn đ mang tính chiến lược, toàn din và nn tng", nhưng không cung cp thêm chi tiết.

Sao h li gp nhau lúc này ?

K t nhng năm 1980, tt c các đi tng thng M đu gp nhà lãnh đo cp cao nht ca Trung Quc ngay trong năm đu cm quyn. Thông l này được cho là s tiếp tc dưới thi Tng thng Joe Biden. Trên thc tế, chính quyn ca ông mi đây đã công b kế hoch t chc cuc gp trc tuyến đu tiên gia lãnh đo hai nước. Ngoài hai cuc đin đàm hi tháng 2 và tháng 9/2021, Biden và Tp Cn Bình hu như chưa có bt k cuc đi thoi trc tiếp nào k t khi Nhà Trng có ch nhân mi - mc dù c hai nhà lãnh đo đã có cuc gp vi nhng người đng cp Châu Âu, Châu Á và các khu vc khác. Trong bi cnh căng thng trong quan h M-Trung ngày càng gia tăng, hai nước cn tăng cường hiu qu thông tin liên lc, đc bit là cp cao nht.

Cuc cnh tranh giành v trí s mt thế gii đã khiến mi quan h M-Trung ngày càng tr nên căng thng. Trong 10 năm gn đây, Washington có lp trường ngày càng cng rn hơn đi vi Bc Kinh, mà đnh đim là nhng năm cm quyn ca Tng thng Donald Trump. T đó ti nay, c hai đã lao vào cuc chiến"trường k" trên mi mt trn, t quân s đến thương mi, và " quy mô ln hơn bt k cuc đi đu quc tế khác trong lch s đương đi, k c Chiến tranh Lnh".

V thương mi, các quan chc M đánh giá Trung Quc là đi th cnh tranh nguy him. Theo các nhà phân tích, đến cui năm 2021, GDP ca Trung Quc s đt gn 71% GDP ca M (1), trong khi vào thi Chiến tranh Lnh năm 1983, GDP ca Liên Xô ch tương đương 55% GDP M (2). Trung Quc cũng chiếm v trí s mt ca M trong vic thu hút nhiu đu tư nước ngoài nht.

Chính vì vy mà cho dù t khi Tng thng Joe Biden lên ngôi, dù li l ca M mang tính ngoi giao hơn so vi thi ca người tin nhim Donald Trump, nhưng lp trường cng rn vi Trung Quc vn được gi nguyên. Trong Hướng dn chiến lược tm thi v an ninh quc gia được ban hành đu tháng 3/2021 (gii thiu nhng đường li đu tiên v tm nhìn chiến lược), chính quyn Biden tiếp tc coi Trung Quc là i th tim năng duy nht có kh năng kết hp sc mnh kinh tế, ngoi giao, quân s và công ngh đ thách thc mt cách lâu dài h thng quc tế n đnh và m" (3).

Trong báo cáo thường niên được công b đu tháng 11/2021, B Quc phòng M nhn đnh Trung Quc s có lc lượng hi quân hùng hu nht thế gii t nay đến năm 2030, vi 460 tàu chiến các loi. Trong vòng 10 năm, Bc Kinh đã tăng gp đôi ngân sách quân s, hin lên đến 208 t euro (nhưng vn kém ba ln ngân sách ca M, hin là 643 t USD) và tp trung nâng cao năng lc không quân và hi quân(4). 

thuongdinh2

Lc lượng hải quân trong mt bui l Đi Liên, tnh Liêu Ninh, Trung Quc hôm 16/4/2021. Reuters

Ngoài ra, t đây đến năm 2030, Bc Kinh s có khong 1.000 đu đn ht nhân, cao gp hai ln so vi con s ước tính do B Quc phòng M đưa ra năm 2020. Ông Danny Russel - Phó Ch tch v An ninh Quc tế và Đi ngoi, Vin Chính sách Xã hi Châu Á - cho rng vi đà tăng tc ngon mc này cùng vi quy mô đu tư trong h thng"b ba ht nhân", rõ ràng Trung Quc đang chuyn t chính sách răn đe ht nhân sang tn công ht nhân (5).

Chính s cnh tranh gay gt gia hai bên đã dn ti cuc gp này. Mi bên đu có nhng lý do chiến lược riêng đ thúc đy cuc gp gia hai nhà lãnh đo. Chính quyn Biden cho rng vic lãnh đo ca hai quc gia hùng mnh nht thế gii không t chc các cuc hi đàm chuyên sâu trong sut mt năm là điu khó có th chp nhn. Mc dù Chính quyn M tìm cách dn đu bng cnh tranh trong mi quan h vi Trung Quc, như li hai quan chc hàng đu ca M đã viết trước khi vào Nhà Trng, nhưng h không có ý đnh t chi các cuc đi thoi và hot đng ngoi giao vi Chính quyn Trung Quc.

V phn mình, Tp Cn Bình đang bước vào mt năm quan trng đi vi s nghip chính tr ca ông, thi đim mà ông hy vng có th phá v quy ước đ tiếp tc gi chc ch tch nước trong nhim k th ba ti Đi hi đi biu nhân dân toàn quc ln th XX ca Đng Cng sn Trung Quc. Trước thm s kin này, Tp Cn Bình s tp trung nhiu vào vic cng c vai trò lãnh đo ca mình trong nước và hn chế nhng gián đon trong quan h quc tế, k c nhng gián đon có th xut hin trong mi quan h M-Trung.

Vn đ Biển Đông và toan tính ca Vit Nam

Thông báo ca Nhà Trng v cuc gp trc tuyến ca hai nhà lãnh đo này đã cho biết :

"Tng thng Biden nêu quan ngi v các hot đng ca Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tân Cương, Tây Tng và Hng Kông, cũng như nhân quyn trên phm vi rng hơn. Ông nói rõ v s cn thiết phi bo v người lao đng và các ngành công nghip M khi các hot đng kinh tế và thương mi không công bng ca Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Ông cũng tho lun v tm quan trng ca mt n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m, đng thi th hin quyết tâm tiếp tc ca Hoa K trong vic duy trì các cam kết ca Hoa K trong khu vc. Tng thng Biden nhc li tm quan trng ca t do hàng hi và an toàn hàng không đi vi s thnh vượng ca khu vc. V Đài Loan, Tng thng Biden nhn mnh rng Hoa K vn cam kết vi chính sách "mt Trung Quc", được hướng dn bi Đo lut Quan h Đài Loan, ba Thông cáo chung và Sáu đm bo, như ng Hoa K phn đi mnh m các n lc đơn phương nhm thay đi hin trng hoc phá hoi hòa bình và n đnh trên eo bin Đài Loan" (6).

Như vy, vn đ Bin Đông cũng đã được phía M nhc ti, dù không trc tiếp, nhưng được th hin thông qua cm t "t do hàng hi và an toàn hàng không".

Mt hc gi Campuchia trên mt bài báo mi đây thì cho rng, vic cân bng quan h gia M và Trung Quc trong bi cnh cnh tranh quyết lit gia hai cường quc này, đã khiến Vit Nam hưởng li.

"Xu hướng quan h kinh tế Vit - Trung dường như cho thy Vit Nam s tiếp tc được hưởng li v kinh tế t Trung Quc chng nào nước này vn duy trì dáng v không hp lc vi M. Mi ý đnh chng đi Trung Quc s làm gián đon quan h kinh tế gia hai nước, dn đến thit hi kinh tế cho Vit Nam, nước có nn kinh tế ph thuc nhiu vào Trung Quc" (7).

Đây cũng chính là suy nghĩ ca rt nhiu nhà hoch đnh chính sách đi ngoi ca Vit Nam. H mun c gng né tránh đi đu vi hai cường quc này và mun được hưởng li t s đi đu này.

Tuy nhiên, mi vic dường như không d dàng như và đơn gin như vy. Trong quan h Vit - Trung thì vn đ Bin Đông luôn là "cc xương khó gm".

thuongdinh3

Hình chp hôm 27/3/2021 ca Lc lượng đc bit Philippines cho thy tàu Trung Quc Đá Ba Đu, qun đo Trường Sa. AFP

Trung Quc không d gì mà t b tham vng đc chiếm Bin Đông ca h. Trung Quc sn sàng dùng sc mnh đ đe do vic các quc gia khu vc Bin Đông thăm dò và khai thác du khí trên EEZ ca h, vi lý do "nm trong đường lưỡi bò" ca h. Cho dù, ường lưỡi bò" này không có cơ s nào trong lut pháp quc tế và đã b Toà trng tài trong v Philippines kin Trung Quc bác b nó.

Trang Sáng kiến Minh bch Hàng hi cho biết : "Trong vòng bn tháng qua, các tàu Trung Quc đã tranh giành và thách thc các hot đng khai thác du m và khí đt ca Indonesia và Malaysia ti Bin Đông, nhng din biến dường như đã quá quen thuc". (8)

Mi đây nht, tàu Trung Quc li tiếp tc quy phá hot đng thăm dò ca Malaysia trên vùng bin ca h (9), mc dù Malaysia c gng thân thiết vi Trung Quc, đến mc Ngoi trưởng Malaysia còn gi Ngoi trưởng Vương Ngh là "anh c". Nhưng s thân thiết đó cũng không ngăn cn được vic Trung Quc tiếp tc ln ti trên Bin Đông.

Chính vì vy, nếu quc gia nào cũng tính "khôn li" như Vit Nam, ch mong "trc li" mà không có nhng s đoàn kết, nht trí vi các quc gia Bin Đông khác, thì sm mun gì Vit Nam cũng s b lp li các s kin như Trung Quc đã tng làm vi Vit Nam trên Bin Đông, trong đó có s kin Giàn khoan năm 2014.

Trần Hồng Diễm

Nguồn : RFA, 16/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Hồng Diễm
Read 305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)