Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2021

Lại đề xuất sử dụng danh tính thực khi dùng mạng xã hội !

Diễm Thi - VOA tiếng Việt

Ti bui tiếp xúc c tri mt s qun thành ph H Chí Minh chiu 16 tháng 11, đi biu quc hi Nguyn S Quang, Phó giám đc Công an thành ph, cho rng cn yêu cu vic s dng mng xã hi bng danh tính thc đ khi cơ quan chc năng xác minh, kim tra thì xác đnh được ngay ch tài khon. Theo ông Quang, văn hóa s dng mng xã hi đang là vn đ nóng bng, trong đó có vic s dng mng xã hi chi bi, xuyên tc, không phù hp vi đo đc, tin gi, tin xu...

danhtinh1

Biểu tượng một số mạng xã hội thông dụng hiện nay - AFP

Lut sư Đng Đình Mnh nêu quan đim ca ông vi RFA :

"Điu này không ch bt hp lý mà còn bt kh thi.

Vì l, tài khon trên trang mng xã hi mang tính cách cá nhân vi nhau. Chúng không mang tính cách hành chính, không th hin mi quan h gia công dân vi chính quyn. Cho nên, người s dng không có trách nhim pháp lý v vic đt bit danh (nick name) theo danh tính tht hay danh tính đy đ ca mình. Còn li, bit danh người s dng đt tên có vi phm đo đc xã hi hay thun phong m tc hoc gi danh người khác hay không thì nhà qun lý mng xã hi đã t kim soát vn đ đó nhân danh "tiêu chun cng đng" mà không cn chính quyn can thip.

Chưa k, thc tế trang mng xã hi ph biến, nhiu người dùng nht Vit Nam là Facebook thuc s hu nước ngoài. Chính quyn không th áp đt ý chí mang tính cá bit ca mình đ buc h có quy đnh v đt bit danh dùng riêng cho người dùng Vit Nam khác bit vi người dùng trên toàn thế gii được".

Vit Nam b lit vào nhóm các nước không có t do báo chí (đng th 175 trên 180 quc gia trong bng xếp hng t do báo chí thế gii 2020 ca T chc Phóng viên Không Biên Gii - RSF) nên mng xã hi là nơi người dân có th bày t nhng sai trái ca nhà cm quyn cũng như nhng bt công trong xã hi hàng ngày, hàng gi. Tuy vy, nhiu người dân lên tiếng trên mng xã hi b pht tin, thm chí b pht tù. Nhiu người cho rng, mt khi Nhà nước kim soát luôn tiếng nói người dân trên mng xã hi thì đó là mt hình thc bt ming người dân.

Cô Diu Hnh Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến ca mình vi RFA sáng 17 tháng 11 :

"T khi mng xã hi Facebook ra đi thì nhiu s tht được phanh phui và lan truyn rt nhanh. Chính quyn h không mun điu đó nên yêu cu đ tên tht nhm d kim soát, kiu như đăng ký sim đin thoi. H s không làm được điu đó vì chính Facebook không bt buc s dng tên tht khi m tài khon Facebook mà. Đây là hình thc bt ming dân thôi !

Dù B trưởng Thông tin và Truyn thông Nguyn Mnh Hùng tng phát biu "mng xã hi không phi là o na, mà tht ri…", nhưng tên thc tế, mng xã hi hin nay vn là mng o. Mt người mun có bao nhiêu danh khon Facebook thì c vic to.

Cho đến hin ti, Facebook ch khuyến khích ch không bt buc người dùng phi s dng tên tht ca mình khi m danh khon. Người dùng cũng có th s dng nickname hoc dùng mt cái tên không phi tên được gi hàng ngày, có th s dng bit hiu hoc ngh nghip ca mình đt tên cho danh khon Facebook cá nhân. (Nicknames can be used as a first or middle name if they're a variation of your authentic name (like Bob instead of Robert). You can also list another name on your account (example : maiden name, nickname, professional name). Profiles are for individual use only.)

danhtinh2

nh minh ha mt người đang s dng facebook. AFP

Đây không phi ln đu mt quan chc đ xut, yêu cu vic s dng danh tánh tht khi s dng mng xã hi như vy.

Hi cui năm 2018, B Thông tin và truyn thông Vit Nam đã đưa ra D tho B quy tc ng x cho nhà cung cp dch v và người s dng mng xã hi Vit Nam. Trong đó có đ xut "công chc, viên chc, người lao đng trong cơ quan Nhà nước phi công khai s xut hin trên mng xã hi bng cách s dng h tên và hình nh tht ca cá nhân, công khai cơ quan đang công tác".

Khi nghe thông tin đó, nhà báo Đ Cao Cường, nguyên phóng viên báo Pháp Lut nhn đnh ngay rng, điu này được đưa ra nhm hn chế ti đa quyn bày t ca người dân và cũng là cách đ che đy s tht :

"Khi h đưa ra B quy tc đó thì rõ ràng mc đích là đ kim soát nhng công chc trong cơ quan Nhà nước. Là mt hình thc đ nhng công chc không có tiếng nói, không có s phn bin, không có quyn bày t quan đim cá nhân t cuc sng, gia đình cho ti quan đim v đt nước. Đây là mt hình thc nô l tư duy, là mt hình thc đ nhng người trong h thng ca h không có quyn t cáo tham nhũng hoc đưa ra nhng sai phm, tiêu cc trong h thng ra xã hi".

Cách nay hai tháng, B Công an Vit Nam đã đ xut tăng mc pht hành vi vu khng trên mng xã hi cao gp 2-3 ln mc pht đang được áp dng hin nay. D kiến ngh đnh có hiu lc t ngày 1 tháng 12 năm 2021.

C th, theo ngh đnh được ban hành vào tháng 2 năm 2020, hành vi đưa thông tin sai s tht, xuyên tc, vu khng, xúc phm uy tín ca t chc, danh d và nhân phm ca cá nhân thì b pht tin t 20 triu đến 30 triu đng. D tho ngh đnh mi quy đnh mc pht cho các hành vi trên t 40 triu đến 60 triu đng. Vi hành vi cung cp, chia s thông tin gi mo, sai s tht, xuyên tc, vu khng, xúc phm uy tín ca cơ quan, t chc, danh d, nhân phm ca cá nhân s b x pht t 10 triu đng đến 20 triu đng. D tho ngh đnh mi quy đnh mc pht cho các hành vi tương t là t 20 triu đến 40 triu đng.

Tháng 6 va qua, B Thông tin và Truyn thông ban hành b quy tc ng x trên mng xã hi, áp dng đi vi công chc nhà nước s dng mng xã hi ; t chc và cá nhân khác s dng mng xã hi ; các nhà cung cp dch v mng xã hi ti Vit Nam.

Theo đó, người dùng mng xã hi được khuyến cáo là "không đăng ti ni dung vi phm pháp lut, các thông tin xúc phm danh d, nhân phm nh hưởng đến quyn và li ích hp pháp ca các t chc, cá nhân khác". Quy đnh trên có ni dung tương t vi Điu 331 B Lut Hình s 2015, được dùng đ buc ti "li dng các quyn t do dân ch xâm hi li ích ca Nhà nước, t chc, cá nhân".

Điu lut này b các t chc nhân quyn uy tín trên thế gii ch trích và kêu gi bãi b vì b cho là "xâm hi đến quyn t do ngôn lun và biu đt" ca người dân.

Thêm vào đó, B quy tc này yêu cu các công ty cung cp dch v mng xã hi phi "phi hp vi cơ quan chc năng đ x lý, ngăn chn, và loi b các ni dung, thông tin vi phm pháp lut". Điu này gây ra lo ngi rng các công ty s tr thành công c kim duyt cho Nhà nước.

Vào tháng 10 năm ngoái, truyn thông Nhà nước Vit Nam dn li B trưởng Thông tin - Truyn thông Vit Nam Nguyn Mnh Hùng rng riêng trong năm 2020, Facebook g b trên 2.000 bài viết mà Vit Nam cho là có phát ngôn gây thù hn, bôi nh lãnh đo Đng, Nhà nước, các thương hiu, cá nhân, t chc, tăng 500% so vi c năm 2019, t l g chn đt 95%.

Cùng vi Facebook, Google được nói có t l chn g ni dung b Vit Nam báo vi phm đt 90%. Ch trong 9 tháng đu năm 2020, YouTube đã g b gn 11.000 video.

Vào cui tháng 10 năm nay, t Washington Post Hoa K loan tin đích thân Giám đc Điu hành Facebook, Mark Zuckerberg, đến Vit Nam cam kết vi Chính ph Hà Ni đ hn chế nhng bài trên mng xã hi này mà cơ quan chc năng báo là chng Nhà nước Cng hòa Xã hi Ch Nghĩa Vit Nam.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 17/11/2021

********************

Đi gia công ngh cnh báo quy đnh d liu cá nhân ca Vit Nam gây thit hi kinh tế

VOA, 17/11/2021

Mt nhóm chuyên gia v internet đi din cho tp đoàn Google, Rakuten va lên tiếng cnh báo D tho Ngh đnh v Bo v d liu cá nhân có nguy cơ "làm hng" tham vng v k thut s ca Vit Nam và có th vi phm các quy tc v thương mi t do. Nhóm này khuyến ngh Hà Ni cn có các bin pháp thiết thc hơn, theo Nikkei.

danhtinh3

Dự thảo quy định các doanh nghiệp phải yêu cầu người dùng đồng ý về việc thu thập dữ liệu thông qua các ứng dụng hoặc trang web.

D tho Ngh đnh v Bo v d liu cá nhân được B Công an Vit Nam công b hôm 9/2 và d kiến có hiu lc vào ngày 1/12, hin đang gây ra nhiu lo ngi cho các cng đng công ngh và các doanh nghip liên quan. Đáng chú ý, trong d tho có quy đnh buc các doanh nghip phi nhn được s chp thun ca nhà nước nếu h mun x lý d liu nhy cm hoc chuyn d liu ra nước ngoài, và các doanh nghip cũng phi yêu cu người dùng đng ý rõ ràng v vic thu thp d liu như thông qua các ca s hin lên trên ng dng hoc trang web.

Các chuyên gia cho rng nhiu quy đnh ca d tho rt khó thc hin, đc bit vi 80% d liu trên cloud ca Vit Nam là do các công ty nước ngoài kim soát. Tuy nhiên, điu này li giúp tăng cường quyn riêng tư d liu mt quc gia mà lâu nay vic bán danh sách s đin thoi cho nhng k gi thư rác hoc gi thông tin chi tiết v ngân hàng qua các ng dng trò chuyn không được mã hóa đã tr thành bình thường, vn theo Nikkei.

Tuy nhiên, hãng thông tn Nht cho rng không ging như nhiu chính ph, Hà Ni dùng cách tiếp cn tp trung đi vi d liu nhy cm, vi đnh nghĩa rng hơn rt nhiu, trong đó, bt k d liu nào liên quan đến sc khe, tài chính, chính tr, đa v, cuc sng và các mi quan h xã hi đu có th được coi là nhy cm.

T báo dn li Giáo sư Graham Greenleaf ca Đi hc South Wales Sydney nói rng đnh nghĩa m rng này rt quan trng, vì nó có nghĩa là các công ty s phi đăng ký x lý bt k d liu nào h mun thu thp, và B Công an s là nơi x lý các h sơ đăng ký này, cũng như đã và đang là nơi thc thi lut An ninh mng gây tranh cãi ca Vit Nam.

Trong khi đó, ông Nguyn Quang Đng, Vin trưởng Vin Nghiên cu Chính sách và Phát trin Truyn thông ti Hà Ni, lưu ý vi Nikkei "gánh nng tuân th" đ xut s là mt chi phí ln đi vi các công ty, và nguy cơ b Washington tr đũa v thuế quan mt khi các công ty công ngh khng l ca M phi chịụ tác đng ln ca ngh đnh. Ông khuyến ngh Vit Nam nên sa đi các quy đnh đ phù hp hơn vi thc tế.

Ngh đnh Bo v d liu cá nhân ca Vit Nam được cho là ging vi mt đo lut tương t Trung Quc có hiu lc vào ngày 1/11.

Liên minh Internet Châu Á (AIC), vi các thành viên bao gm Twitter, Yahoo, Booking.com và Line, kêu gi Vit Nam tuân th "các phương pháp tiếp cn toàn cu" đ tránh "nhng hu qu không mong mun".

"Nhiu điu khon trong các d tho trước đó s hn chế đáng k cách thc d liu có th được x lý k thut s", Giám đc điu hành AIC Jeff Paine nói vi Nikkei Asia. iu này s làm hng các kế hoch chuyn đi k thut s và xây dng mt nn kinh tế k thut s sôi đng ca Vit Nam".

Các chuyên gia còn cho rng mt s quy đnh nghiêm ngt ca d tho còn có th làm nh hưởng đến Hip đnh Đi tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó bt buc mt bên "cho phép chuyn thông tin xuyên biên gii bng phương tin đin t" và không "yêu cu mt người được bo v phi s dng hoc đnh v các cơ s máy tính trong lãnh th ca bên đó".

Trong mt kho sát vào tháng 9 ca PwC (PricewaterhouseCoopers), mt trong bn công ty kim toán hàng đu thế gii, v vic liu các t chc và doanh nghip ti Vit Nam đã sn sàng cho Ngh đnh bo v d liu cá nhân sp ti hay chưa, có 66% người tham gia kho sát cho biết h đang tìm kiếm li khuyên hoc vn chưa xác đnh mt l trình đ đm bo tuân th ngh đnh, 50% nói rng h hin có các chính sách và th tc kim soát truy cp được xác đnh đ hn chế quyn truy cp vào d liu cá nhân, 41% nhn thc được yêu cu thông báo cho ch th d liu v tt c các hot đng liên quan đến x lý d liu cá nhân ca h nhưng không biết phương pháp chun b cho vic này, và 52% không có quy trình ng phó s c hay vi phm d liu.

Nguồn : VOA, 17/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, VOA tiếng Việt
Read 278 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)