Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/11/2021

Trung Quốc – ASEAN : Từ bất nhất đến thống nhất

Đinh Hoàng Thắng

Trong cùng một không – thời gian, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã "sửa lại" phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Hội nghị Cấp cao giữa Trung Quốc với ASEAN. Vậy là ngay tuyên bố của người có thẩm quyền cao nhất ở Trung Quốc từ đầu đã "bị" điều chỉnh, chưa nói tới các tính toán cũ và mới của Bắc Kinh.

tqasean1

Lãnh đạo các nước ASEAN và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN Trung Quốc hôm 22/11/2021 - AP

Ngày 22/11/2021, ti cuc hp báo thường k, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quốc Triu Lp Kiên đã tái khng đnh quan đim ca Bc Kinh bác b phán quyết ca Tòa Trng tài Thường trc (PCA), đng thi tuyên b rng ch quyn lãnh th cũng như quyn và li ích hàng hi ca nước này Bin Đông da trên căn c pháp lý và lch s đy đ. Triu Lp Kiên tuyên b : "Bt k n lc nào nhm thách thc ch quyn và li ích ca Trung Quc (trên Bin Đông) s không thành công". Trong khi trước đó, cũng t Bc Kinh, vào sáng 22/11/2021, Ch tch nước Tp Cn Bình đã long trng tuyên b trước thế gii và ti Hi ngh Cp cao đu tiên vi chín các quc gia ASEAN : "Trung Quc s không tìm kiếm bá quyn Đông Nam Á, thm chí càng không bt n t các nước láng ging nh bé hơn". Tuyên b ca ông Tp được đưa ra trong bi cnh căng thng đang ngày càng dâng cao, do chính sách "vùng xám" trong quan h gia Trung Quc vi mt s quc gia khu vc liên quan đến tranh chp Bin Đông [1].

Trung Quốc bất nhất" tới "thống nhất"

Vy là ln đu tiên trong lch s, ch trong vòng chưa đy mt tháng, ASEAN đã hai ln "ty chay", không cho phép tp đoàn quân phit Myanmar (đã đo chính lt đ chính quyn hp pháp ca bà Aung San Suu Kyi) tham gia các sinh hot quc tế ca khi. Ln th nht (t 26 28/10), hơn na thế k nay, Hi ngh Cp cao ASEAN 38 và 39, đã thc hin được công thc "10-X" ; tc là chín nhà lãnh đo ca khi vn quyết đnh nhóm hp Thượng đnh sau khi "loi" Myanmar ra khi "cuc chơi". Ln th hai (22/11), Thượng đnh ASEAN Trung Quc ly quyết đnh cng rn hơn, không mi Tng tư lnh quân đi Myanmar Min Aung Hlaing tham gia Cp cao. S dĩ nói cng rn hơn, vì đích thân Trung Quc, quc gia b dư lun cho là đng đng sau cuc đo chính ngày 1/2/2021, đã tích cc vn đng ASEAN đ Myanmar được d Thượng đnh. Cu c gp Cp cao này do Bc Kinh khi xướng đ k nim 30 năm bang giao vi ASEAN, đng thi đ tuyên b chính thc nâng quan h vi ASEAN lên i tác chiến lược toàn din" (CSP) [2].

Tuy nhiên, ASEAN đã không vì sc ép v kinh tế và an ninh nhân dp 30 năm quan h vi Trung Quc, mà t b lp trường ca toàn khi v vn đ Myanmar. Trong khi đó, vic Ch tch nước Tp Cn Bình xut hin ln đu ti mt Cp cao như thế này là mt đng thái lch s. Bi vì các Hi ngh ti đây, v phía Trung Quc vn s do Th tướng Lý Khc Cường đng ch trì. Theo gii quan sát, sau Mao Trch Đông, cho đến nay không có mt nhà lãnh đo nào ca Trung Quc đã tp trung được nhiu quyn lc như Ch tch Tp Cn Bình. Ngh quyết lch s th ba được thông qua ti Hi ngh trung ương 6 Đảng cộng sản Trung Quc mi đây, va nâng cao va khng đnh v thế ca ông Tp trong Đng và Nhà nước. Trung Quc càng tr nên có ý nghĩa quan trng hơn bao gi hết đi vi thnh vượng ca khu v c Đông Nam Á, thông qua các hot đng kinh tế, thương mi và các mi ràng buc v an ninh [3].

Gi đây, ASEAN đi din vi ông Tp Cn Bình, nhà ch huy lc lượng hi quân ln nht thế gii. Hin nay, các tàu hi quân và hi cnh cũng như dân quân bin được vũ trang ca Trung Quc thường xuyên xut hin trên Bin Đông, ngay c trong vùng EEZ ca mt s nước ASEAN, trong đó có Vit Nam, th hin thái đ uy hiếp các nước Đông Nam Á trên Bin Đông. Ti Cp cao va din ra, Philippines mnh m cáo buc tàu Trung Quc đã phun vòi rng vào các tàu tiếp tế Philippines trên đường đến Bãi C Mây (thuc Trường Sa). Tng thng Duterte tuyên b : "Chúng tôi bt bình trước s vic gn đây bãi bãi C Mây và quan ngi sâu sc đi vi nhng s vic tương t. Điu này không th hin tt mi quan h gia các nước và quan h đi tác ca chúng ta (vi Trung Quc)" [4].

Th tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cũng đ cp đến Bin Đông khi phát biu ti Thượng đnh. Tuyên b ca Văn phòng Th tướng Malaysia nêu rõ : "Tt c các bên cn t kim chế và tránh nhng hành đng có th b coi là mang tính gây hn mà có th làm phc tp thêm tình hình và leo thang căng thng trong khu vc" [5]. Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính cũng kêu gi các bên "xây dng Bin Đông thành vùng bin hoà bình, an ninh, n đnh và hp tác. Trên cơ s đó, các nước tham gia Hi ngh nhn mnh tm quan trng ca xây dng lòng tin, tôn trng lut pháp quc tế, trong đó có Công ước Lut Bin 1982 (UNCLOS), gii quyết tranh chp bng bin pháp hoà bình. Các bên cam kết trin khai đy đ và hiu qu Tuyên b DOC, thúc đy xây dng COC hiu qu, thc cht, phù hp vi lut pháp quc tế và UNCLOS 1982". [6]. So vi Philippines và Malaysia, phn ng ca Vit Nam ti Cp cao này thuc loi "hin lành" và ai cũng hiu nguyên nhân vì sao. Phi chăng, Vit Nam thiên v hành đng hơn là "khu chiến", đc bit mt bui l được t chc lin k vi Hi ngh TW6 Đảng cộng sản Trung Quốc, ti đó v trí ca ông Tp trong lch s Đảng cộng sản Trung Quốc (ngang vi Mao Ch tch) đã xác l[7].

Từ "bất nhất" tới "thống nhất"

Ngay sau Thượng đnh vi Trung Quc, ông Phm Minh Chính lên đường thăm Nht Bn. Hai Th tướng Fumio Kishida và Phm Minh Chính nht trí tăng cường hp tác an ninh trong khi chia s "quan ngi nghiêm trng" v các đng thái gây hn các vùng bin trong khu vc nhm che đy s quyết đoán ngày càng tăng ca Trung Quc. Tuyên b chung hôm 25/11 cho biết, hai bên nht trí v tm quan trng ca vic duy trì trt t quc tế da trên lut pháp, đng thi khng đnh s cùng nhau hướng ti phc hi kinh tế sau đi dch. "Vit Nam là đi tác quan trng ca Nht Bn và s đóng vai trò là tr ct trong n lc nhm hin thc hóa mt n Đ Dương – Thái Bình Dương t do và ci m" (FOIP), ông Kishida nói khi hp báo chung vi ông Chính sau cuc hi đàm. Hai nhà lãnh đo đã "bày t quan ngi nghiêm trng v tình h ình Bin Đông và bt k n lc đơn phương nào nhm thay đi hin trng và gia tăng căng thng" ; nht trí đy mnh các cuc tho lun v vic s dng mt tha thun đã ký cho phép xut khu sang Vit Nam các thiết b quc phòng do Nht sn xut [8].

Trong khi Trung Quc "va đm va xoa" trên Bin Đông, Vit Nam cùng vi mt s thành viên ASEAN khác trông đi t hiu ng ca các "tiu đa phương" gn đây, t AUKUS đến QUAD, đ đt ti mt s cân bng chiến lược mi. [https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/summit-asean-china-xi-plays-rough-while-sweet-talking-11242021123945.html]. Đó là bi cnh ca nhng đón đi lc quan t Úc, Nht Bn, n Đ là các thành viên ch cht trong chiến lược "n Đ Dương Thái Bình Dương T do và Rng m" (FOIP). Đc bit, gn đây khi Hoa K tuyên b công khai, xem Vit Nam và n Đ là các quc gia "chiến đa" trong chiến lược FOIP thì gii quan sát nhn thy các tuyên b đi ngoi ca Vit Nam có du hiu biến chuyn theo hướng t tin hơn. [9]. Tuyên b chung Vit Nht khng đnh, Nht Bn ghi nhn vai trò ngày càng tăng và đóng góp xây d ng ca Vit Nam đi vi các vn đ quc tế và khu vc ; khng đnh tm quan trng ca Vit Nam trong chính sách đi ngoi ca Nht Bn khu vc n Đ Dương Thái Bình Dương. Dư lun chú ý đến cam kết gia B trưởng Phan Văn Giang và đng nhim Nht Bn Nobuo Kishi : Vit Nam và Nht Bn hp tác đ "duy trì trt t quc tế" trên Bin Đông và chng li mt cách mnh m mi n lc đơn phương nhm làm thay đi hin trng các vùng bin trong khu vc. [10].

tqasean2

Th tướng Phm Minh Chính và Th tướng Nht Bn Fumio Kishida ti Tokyo hôm 24/11/2021. AP

Không ch Vit Nam, các thành viên khác ca ASEAN đu mong mun Trung Quc "thng nht" gia tuyên b chính sách vi các hành đng trên thc đa, nht là sau khi có CSP. Tuy nhiên, thông qua mt s ch đ đng chm đến l k nim 30 năm bang giao, tiến trình t "bt nht" tiến đến cái "thng nht" tht không đơn gin. Trung Quc mun vn đng ASEAN đng v phía mình đ chng li AUKUS và FOIP, nhưng chính các nước ASEAN li b chia r bi các mng lưới "tiu đa phương" này. Bn thân Trung Quc tuy rt lão luyn trong vn đ "chia đ tr" nhưng không phi không có nhng lúc vn duy trì "mp m chiến lược" (strategic ambiguity). Mt mt, Trung Quc lo M có th li dng mt Đông Nam Á b chia r đ chng li nh hưởng ca Bc Kinh trong khu vc. Nhưng m t khác, mt ASEAN khi b chia r có th li tt cho Bc Kinh vì không bao gi thng nht thành mt khi đ chng li Trung Quc [11].

Đy là chưa nói, l trình t "bt nht" đến "thng nht" đòi hi trước hết, c Trung Quc ln ASEAN phi điu chnh đi vi đàm phán COC trong thi k ti. S ra đi ca liên minh AUKUS có nguy cơ thúc đy Trung Quc xúc tiến nhanh hơn na tiến trình COC trước khi M gia tăng nh hưởng trong khu vc. Tuy nhiên, cũng có quan ngi ngược li, AUKUS s làm cho cuc đàm phán COC thêm phn phc tp. AUKUS phn ánh rõ quyết tâm ca M và đng minh mun đy lùi nh hưởng ca Trung Quc trong khu vc. Quyết tâm này ca M có th khiến cho Trung Quc cng rn hơn trong vic ký kết mt COC mà ASEAN, nht là nhng nước "tin tuyến" mun hn chế Trung Quc bng mi cách. Nhưng còn mt lp lun theo hướng th ba cho rng, AUKUS s không to ra bt k thay đi nào v các hot đng quân s c a nước ngoài trên Bin Đông, do đó s không có tác đng đáng k đến đàm phán COC. Dù sao mc lòng, nếu không có mt đt phá v tư duy t c hai phía, tiến trình COC cũng như vic trin khai CSP Trung Quc ASEAN còn đng trước nhiu bt đnh [12].

Đinh Hoàng Thắng

Nguồn : RFA, 26/11/2021

Tham kho :

1. https://www.fmprc.gov.cn/mfa_eng/zxxx_662805/t1919524.shtml

2. https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/asean-states-object-as-china-lobbies-for-myanmar-junta-to-join-summit-sources-say-11192021065119.html

3. https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/summit-asean-china-xi-plays-rough-while-sweet-talking-11242021123945.html

4. https://newsinfo.inquirer.net/1518599/duterte-tells-summit-ph-abhors-sino-action-at-ayungin-shoal

5. https://www.malaymail.com/news/malaysia/2021/11/22/pm-ismail-sabri-calls-on-asean-china-to-boost-multilateral-cooperation-effo/2022738

6. https://mpm.chinhphu.vn/hoat-dong/30-nam-quan-he-aseantrung-quoc-tin-cay-chinh-tri-hop-tac-huu-nghi-va-ton-trong-lan-nhau-21787.html

7. https://viettimes.vn/hoi-nghi-trung-uong-6-khoa-xix-dang-cs-trung-quoc-xac-lap-vi-tri-cua-ong-tap-can-binh-trong-lich-su-post152064.html

8. https://www.japantimes.co.jp/news/2021/11/25/national/japan-vietnam-meeting/

9. https://www.voatiengviet.com/a/my-viet-nam-quoc-gia-chien-dia-chien-luoc-an-do-duong-thai-binh-duong/6322913.html

10. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-59398018

11. https://www.eurasiareview.com/19112021-myanmar-south-china-sea-to-be-discussed-at-upcoming-asean-china-summit-analysis/

12. https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-vi%E1%BB%87t-nam/20211122-kho-tin-vao-thuc-tam-dam-phan-coc-ve-bien-dong-cua-trung-quoc

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Hoàng Thắng
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)