Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2021

Biển Đông sau QUAD và AUKUS

Nguyễn Trường

Cuc hp đu tiên ca lãnh đo "B t" gm M, Nht, Úc và n Đ đã din ra ti 12/3/2021, Tng thng M Joe Biden cùng th tướng ba nước còn li đã bàn cách đi phó sc mnh quân s và kinh tế ngày càng lên ca Trung Quc. Và sau đó ngày 15/9, M, Anh và Australia ra thông báo chính thc v thiết lp mi quan h đi tác an ninh ba bên, (gi tt là AUKUS), n Đ Dương-Thái Bình Dương.

quad1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Khách sạn Intercontinental Barclay ở New York hôm 21/9/2021 - AP

Biển Đông s b cun vào dòng xoáy như thế nào ? Tác đng như thế nào đến Vit Nam ?

Theo thông cáo mi nht ca Lc lượng Phòng v hàng hi Nht (JMSDF), hi quân Nht và M ngày 16/11/2021 đã ln đu tiên tiến hành cuc tp trn chung chng tàu ngm  Biển Đông.

V phía Nht, cuc tp trn có s tham gia ca tàu khu trc trc thăng JSKaga(DDH-184), tàu khu trc JSMurasame(DD101) cùng trc thăng SH-60J, mt tàu ngm lp Oyashio và mt máy bay tun tra hàng hi P-1.

Phía M có s tham gia ca tàu khu trc USS Milius(DDG-69) và mt máy bay tun tra hàng hi P-8A.

Theo USNI, đây là ln đu tiên tàu ngm ca JMSDF tham gia mt cuc tp trn tác chiến chng ngm vi Hi quân M trên Biển Đông.

Hi tun trước, chai tàu khu trc Kaga và Murasame ca Nht đu đã tiến hành mt cuc tp trn  Biển Đông vitàu Miliusca M, và sau đó đã ghé cng vnh Subic, Philippines.

Sau khi ri vnh Subic, hai tàu khu trc ca Nht đã tiến hành mt cuc tp trn  Biển Đông vi khinh hm BRPJose Rizal(FF-150) caHi quân Philippines.

Theo USNI, Nhóm đc nhim Indo-Pacific Deployment 2021 (IPD21) ca JMSDF đã ri Nht hi tháng 8, và d kiến s tr v nước vào ngày 25/11/2021. Ngoài các tàu chiến nêu trên, IPD21 còn có tàu khu trc JS Shiranui.

Trước đó, Hi quân M và Lc lượng quân đi Hoàng gia Brunei (RBAF) hôm 15/11/2021 đã bt đu hot đng din tp trong khuôn kh cuc tp trn thường niên "Hp tác hun luyn và sn sàng chiến đu trên bin" (CARAT) ln th 27.

Cuc tp trn CARAT 2021, kéo dài năm ngày, được tiến hành theo hình thc trc tuyến cũng như trên thc đa ti Biển Đông.

Cuc tp trn tp trung vào toàn b năng lc hi quân, cũng như các ni dung nhm thúc đy hp tác gia M và Brunei, hướng ti mc tiêu chung là đm bo môi trường an ninh hàng hi n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m.

Trước đó, các ngun tin cho biết, trong vài ngày qua, mt s tàu chiến Trung Quc đã xut hin ti vùng bin ca Indonesia, nơi tàu Hi Dương Đa Cht 10 tng tiến hành hot đng kho sát trong tháng 9 và tháng 10/2021.

S tàu này bao gm tàu h v Type 054A Nhc Dương (575) và tàu khu trc lp 052C Hi Khu (171). Ngoài ra, có thông tin cho biết mt biên đi tàu gm mt tàu khu trc Type 052D, mt tàu h v Type 054A, mt tàu h v Type 056 và mt tàu trinh sát Type 815 cũng va được nhìn thy di chuyn trong vùng bin Indonesia thi gian gn đây.

quad2

Các tàu hi quân ca Nht Bn và M tiến hành cuc din tp chng tàu ngm  Biển Đông, ngày 16/11/2021. nh : Lc lượng Phòng v trên Bin ca Nht Bn

Trung Quốc tập trận

Trong tháng 11/2021, Cc Hi s tnh Hi Nam cũng đã thông báo nước này tiến hành tp trn ti khu vc phía bc qun đo Hoàng Sa t ngày 31/10 đến 3/1/2021. Cuc tp trn din ra gia lúc có nhiu chuyn đng quân s trong khu vc.

Đáp li hành đng ca Trung Quc, tàu chiến M, Nht, Trung tp trung phía nam Biển Đông.

Hình nh v tinh ngày 31/10/2021 cho thy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson ca M cùng nhóm tàu thuc Hot đng trin khai n Đ Dương - Thái Bình Dương ca Nht Bn (IPD21)cùng xut hin ti vùng bin phía đông bc qun đo Natuna ca Indonesia.

Nhiu kh năng hai nhóm tàu này đang tiến hành tp trn khu vc, theo như thông báo trước đó ca Hi quân M ngày 25/10/2021.

Đáng chú ý, hình nh v tinh còn cho thy mt s là tàu chiến Trung Quc bám theo rt sát đi hình ca M và Nht Bn. Các tàu này bao gm tàu h v Type 056 và tàu h v Type 054A.

Din biến này gi ý Indonesia xem hot đng ca tàu Hi Dương Đa Cht 10 là s vi phm đi vi quyn ch quyn ca h vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa.

Nhưng gii quan sát thy rng Indonesia đã nhiu ln làm vic vi Trung Quc v s vic này qua con đường ngoi giao. Vic Jakarta không công khai lên tiếng vn là mt vn đ khó hiu đi vi gii quan sát.

Trước đó, theo thông báo ca B Quc phòng Nht Bn, ngày 24/8/2021, mt nhóm ba tàu chiến Trung Quc gm tàu khu trc 052D Trí Bc, tàu khu trc 052C Trnh Châu và tàu h v 054A Ích Dương đã băng qua eo bin Miyako ra Bin Philippines.

Nghĩa là nhóm tàu này hướng ti gn v trí tp trung lc lượng ca M, Nht Anh và Hà Lan.

Đài truyn hình Trung ương Trung Quc ngày 19/8/2021 đưa tin tàu đ b tn công, tàu h v và các tàu chiến khác ca Trung Quc va mi tiến hành tp trn bn đn tht  Biển Đông và Hoàng Hi cách đây vài ngày.

Trong mt bài viết ngày 20/8/2021, trang Energy Voice cho biết tàu hi cnh Trung Quc đã can thip vào chiến dch khoan do giàn khoan Clyde Boudreaux tiến hành lô Tuna, Indonesia.

Mt tàu Trung Quc đã can thip vào chiến dch khoan đang din ra ca Harbour Energy ti lô Tuna ca h Bin Natuna ngoài khơi Indonesia. Đáng chú ý, vic khoan thm đnh được tài tr bi công ty quc doanh Nga Zarubezhneft và v vic nhn mnh thc tế rng li ích năng lượng ca Moscow  Biển Đông Biển Đông đang ngày càng b Trung Quc đe da.

Energy Voice dn mt báo cáo mi ca tp đoàn tư vn năng lượng Westwood Global Energycho hay tàu Hi cnh 5202 đã đến gn khu vc hot đng ca giàn khoan lô Tuna không lâu sau khi chiến dch được tiến hành.

Bt chp s c xy ra, các ngun tin trong ngành nói vi Energy Voice rng các hot đng khoan vn theo lch trình và đang din ra theo kế hoch. Cho đến nay, không có s gián đon nào đi vi các hot đng thượng ngun lô Tuna.

Vấn đề Biển Đông và Việt Nam

Thông báo ca Nhà Trng v cuc gp trc tuyến ca hai nhà lãnh đo M-Trung va qua đã cho biết :

"Tng thng Biden nêu quan ngi v các hot đng ca Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tân Cương, Tây Tng và Hng Kông, cũng như nhân quyn trên phm vi rng hơn. Ông nói rõ v s cn thiết phi bo v người lao đng và các ngành công nghip M khi các hot đng kinh tế và thương mi không công bng ca Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Ông cũng tho lun v tm quan trng ca mt n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m, đng thi th hin quyết tâm tiếp tc ca Hoa K trong vic duy trì các cam kết ca Hoa K trong khu vc. Tng thng Biden nhc li tm quan trng ca t do hàng hi và an toàn hàng không đi vi s thnh vượng ca khu vc. V Đài Loan, Tng thng Biden nhn mnh rng Hoa K vn cam kết vi chính sách "mt Trung Quc", được hướng dn bi Đo lut Quan h Đài Loan, ba Thông cáo chung và Sáu đm b o, nhưng Hoa K phn đi mnh m các n lc đơn phương nhm thay đi hin trng hoc phá hoi hòa bình và n đnh trên eo bin Đài Loan".

Như vy, vn đ Biển Đông cũng đã được phía M nhc ti, dù không trc tiếp, nhưng được th hin thông qua cm t "t do hàng hi và an toàn hàng không".

quad3

Tng thng M Joe Biden trong cuc gp trc tuyến vi Ch tch Trung Quốc Tp Cn Bình Nhà Trng hôm 15/11/2021. Reuters

Mt nhà báo M đã trao đi vi tôi : "Chng ngc nhiên v điu này. Không ch Hoa K mà tt c nhng quc gia có quan h ngoi giao vi Trung Quc đu có cùng quan đim và lp trường như thế v Đài Loan. Riêng vi Hoa K, nước M có hn lut giúp bo v an ninh và bán vũ khí cho Đài Loan. Tôi còn nh hi 2001, Tng thng M W. Bush nói rng Hoa K s báo v Đài Loan "trong trường hp b Trung Quc tn công". Gn đây ông Biden cũng đưa ra li phát biu tương t (yes the US will defend Taiwan if China invades and we have a commitment to do it). Hi 2001 thì White House tc khc khéo léo làm nh vn đ, 20 năm sau White House cũng làm chuyn y chang như thế.

Mt nhà báo khác nói : "tt hơn hết nên gi nguyên trng cho ti khi Trung Quc v ra thành nhiu nước nh thì may ra Đài Loan mi đc lp được. Đài Loan đc lp trong lúc này thì cũng mt vi Trung Quc, mà Trung Quc đánh chiếm Đài Loan thì cũng không gi được, ri s có chiến tranh liên miên. Các nước cũng s b lao vào cuc chiến này".

Mt nhà quan sát v Đông Nam Á mi đây cho biết, mc dù M-Trung không đ cp chi tiết vn đ Biển Đông nhưng Đài Loan là cái gương phn chiếu cho Biển Đông. M s bo v Biển Đông nếu Trung Quc gây chiến và ngược li Trung Quc s không khi chiến  Biển Đông nếu các nước trong khu vc Đông Nam Á không ngã theo M chng li Trung Quc [???].

Các nhà quan sát quc tế thì cho rng, vic cân bng quan h gia M và Trung Quc trong bi cnh cnh tranh quyết lit gia hai cường quc này, đã khiến Vit Nam hưởng li.

"Xu hướng quan h kinh tế Vit - Trung dường như cho thy Vit Nam s tiếp tc được hưởng li v kinh tế t Trung Quc chng nào nước này vn duy trì dáng v không hp lc vi M. Mi ý đnh chng đi Trung Quc s làm gián đon quan h kinh tế gia hai nước, dn đến thit hi kinh tế cho Vit Nam, nước có nn kinh tế ph thuc nhiu vào Trung Quc".

Tuy nhiên, mi vic dường như không d dàng như và đơn gin như vy. Trong quan h Vit - Trung thì vn đ Biển Đông luôn là "cc xương khó gm".

Trung Quc không d gì mà t b tham vng đc chiếm Biển Đông ca h. Trung Quc sn sàng dùng sc mnh đ đe do vic các quc gia khu vc Biển Đông thăm dò và khai thác du khí trên EEZ ca h, vi lý do "nm trong đường lưỡi bò" ca h. Cho dù, ường lưỡi bò" này không có cơ s nào trong lut pháp quc tế và đã b Toà trng tài trong v Philippines kin Trung Quc bác b nó.

Trang Sáng kiến Minh bch Hàng hi cho biết : "Trong vòng bn tháng qua, các tàu Trung Quc đã tranh giành và thách thc các hot đng khai thác du m và khí đt ca Indonesia và Malaysia ti Biển Đông, nhng din biến dường như đã quá quen thuc".

Mi đây nht, tàu Trung Quc li tiếp tc quy phá hot đng thăm dò ca Malaysia trên vùng bin ca h, mc dù Malaysia c gng thân thiết vi Trung Quc, đến mc Ngoi trưởng Malaysia còn gi Ngoi trưởng Vương Ngh là "anh c". Nhưng s thân thiết đó cũng không ngăn cn được vic Trung Quc tiếp tc ln ti trên Biển Đông.

Chính vì vy, nếu quc gia nào ch mong "trc li" mà không có nhng s đoàn kết, nht trí vi các quc gia Biển Đông khác, thì sm mun gì Vit Nam cũng s b lp li các s kin như Trung Quc đã tng làm vi Vit Nam trên Biển Đông, trong đó có s kin Giàn khoan HD 981 năm 2014.

ASEAN va thông báo nâng cp bang giao vi Trung Quc lên i tác chiến lược toàn din" (CSP) ch mt ngày sau khi đt tha thun tương t vi Úc. Quyết đnh này được nêu trong điu 4 Tuyên b ca Ch tch sau Hi ngh Cp cao ASEAN Trung Quc ngày 26/10/2021, nhưng ch được đăng ti trên website ca ASEAN ngày 28/10. Tuy nhiên, hin vn chưa rõ kế hoch chi tiết ca quan h đi tác này.

Trong khi đó, nhng căng thng  Biển Đông vi yêu sách ch quyn ca Trung Quc được nêu trong hai đim cui 26 và 27 ca Tuyên b Ch tch. Hai bên nhc li "tm quan trng ca vic áp dng đy đ và hiu qu Tuyên b 2002 v ng x các bên  Biển Đông (DOC) và n lc đ "nhanh chóng đúc kết B Quy tc ng x (COC) hiu qu, thc cht, phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có UNCLOS 1982".

C trên li nói ln hành đng, rõ ràng, ASEAN, trong đó đc bit là Vit Nam hn nhiên là coi trng quan h kinh tế thương mi vi Trung Quc. Còn nhng căng thng do các hành đng ln lướt và bt nt ca Trung Quc trên Biển Đông thì c Vit Nam ln ASEAN tiếp tc đu tranh bng con đường ngoi giao. Nhn nhn nhưng vn nhìn thng được hn chế ca CSP khi c Vit Nam ln ASEAN đánh giá nhng hành đng và chính sách an ninh ca Trung Quc ang làm xói mòn nim tin, làm gia tăng căng thng và có th phá hoi hòa bình, an ninh, n đnh trong vùng".

Ngày 9/11/2021, nhng gì ti Hi ngh chuyên đ v Hp tác Hàng hi và Qun tr Đi dương Toàn cu 2021 theo hình thc trc tuyến ti thành ph Tam Á (Hi Nam, Trung Quc) càng bc l ý đ ca Trung Quc mun chia r ASEAN cũng như đy M và phương Tây ra khi khu vc. Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh đã tuyên b rng nước này cam kết hp tác vi các nước trong khu vc đ m rng hp tác hàng hi, bo v các chui cung ng hàng hi toàn cu và đi phó vn đ biến đi khí hu đ xây dng Biển Đông tr thành "vùng bin hòa bình, hu ngh và hp tác".

Tuy nhiên, trước hi ngh nói trên, mt s đi din ca các nước ASEAN đã bày t quan ngi v tình hình bt n trong khu vc. Còn nh hi tháng 3 năm nay, quan h gia Philippines và Trung Quc đã tr nên căng thng khi hơn 200 tàu cá Trung Quc bao vây khu vc Đá Ba Đu. Hi đu tháng 6, Malaysia đã phi trin khai máy bay chiến đu khi phát hin 16 máy bay vn ti quân s ca Trung Quc bay gn không phn ca Malaysia mà không thông báo trước. Sau đó, B trưởng Ngoi giao Malaysia Saifuddin Abdullah ngày 20/10/2021 phi khng đnh : "Chng nào Petronas còn làm vic ti Kasawari, chúng tôi có th khng đnh Trung Quc s xâm phm khu vc đó thường xuyên hơn. Chúng tôi đã luôn luôn phn đi s xâm ln y. Không th đếm được s công hàm phn đi mà chúng tôi đã gi đến Trung Quc. Song, chúng tôi s kiên đnh và tiếp tc phn đi thông qua con đường ngo i giao.

Đu tháng 9 năm nay, tàu Hi Dương Đa Cht 10 ca Trung Quc được h tng bi ít nht sáu tàu quân s khác, trong đó bao gm c tàu khu trc Côn Minh 172, đã xâm phm trong EEZ ca Indonesia. Philippines đã li phn đi tàu Trung Quc tái xut hin ti khu vc Đá Ba Đu ln na.

Còn Vit Nam mi đây cũng lên tiếng yêu cu Trung Quc rút tàu cá khi các vùng bin trên, tôn trng ch quyn Vit Nam. Các hành đng này ca Trung Quc cho thy dã tâm thc s ca Trung Quc đi vi Biển Đông, cho thy s dai dng ca Bc Kinh trong vic thách thc các hot đng du khí ca các nước láng ging trong vùng đc quyn kinh tế ca h Bc Kinh sn sàng tiến hành mt cuc leo thang song song đ gây áp lc buc các bên tranh chp khác phi lùi bước.

quad4

Tàu Trung Quc đá Ba Đu, qun đo Trường Sa hôm 27/3/2021. AFP

Chuyến thăm Vit Nam và ba thành viên khác trong ASEAN ca Ngoi trưởng Úc t 5/11/2021 cho thy, nước Úc sau AUKUS đã bt tay trin khai ngay "mũi xung kích" trong chính sách đi vi khu vc Đông Nam Á. Chuyến công du này vi các đim dng chân là Malaysia, sau đó là Campuchia, nước s đóng vai trò ch tch luân phiên ASEAN vào năm sau, tiếp đến là Vit Nam và cui cùng là Indonesia. Mt s nhà quan sát cho rng vic đt được tha thun nâng cp quan h CSP này là mt thng li mang tính biu tượng đi vi Canberra trong vic i trước Bc Kinh mt bước" đ có được mt tha thun đu tiên như vy vi Đông Nam Á, khu vc đang tăng trưởng năng đng nhưng cũng đang tr thành đu trường chiến lược gia Bc Kinh và Washington.

Tuyên b có đon : "Mt s nhà lãnh đo ASEAN đã nêu vn đ liên quan đến các hot đng và s c nghiêm trng trong khu vc, bao gm thit hi đi vi môi trường bin, làm xói mòn lòng tin và s t tin, làm gia tăng căng thng và có nguy cơ phá hoi hòa bình, an ninh và n đnh trong khu vc". Tuyên b không nêu tên Trung Quc, song các hình nh v tinh và các nhà quan sát khu vc đu nhm v phía Trung Quc. ASEAN đang c gng cân bng quan h vi tt c các cường quc, cho dù, cuc đi đu M Trung càng lúc càng gay gt. S đi đu này đã lan sang c mi quan h Úc Trung, khi hai quc gia này cáo buc ln nhau gây ra cuc chiến thương mi gia hai bên. Trước mi đe do nhiu mt t Trung Quc, Úc đã đng v phía đng minh truyn thng ca mì nh là M, khiến Anh, M và Úc đã thành lp liên minh AUKUS.

Chuyến thăm ca Ngoi trưởng Marise Payne ti Vit Nam din ra trong bi cnh Th tướng hai nước va đưa ra Chiến lược tăng cường hp tác kinh tế Australia-Vit Nam (EEES), nhm giúp hai nước tr thành đi tác thương mi hàng đu ca nhau và tăng gp đôi đu tư hai chiu. Trong chuyến thăm này, bà Ngoi trưởng không ch gp các lãnh đo Chính ph Vit Nam, mà còn tham d và đng ch trì Đi thoi Ph n, Hòa bình và An ninh ASEAN Úc ln th hai. Trước đó, trong thông cáo báo chí phát đi hôm 3/11/2021, Th tướng Úc Scott Morrison cho biết ông và Th tướng Phm Minh Chính đã có cuc tho lun hiu qu vào ngày 1/11/2021 bên l Hi ngh COP26 Glasgow, Vương quc Anh. Hai Th tướng thông báo v vic hoàn tt Chiến lược EEES Úc Vit nhm cng c cam kết chung ca hai nước v t do hóa thương mi và kết ni kinh tế, đng thi s giúp c hai nước tn dng các cơ hi th trường mi ni, bao gm năng lượng và nn kinh tế xanh, tiếp tc phc hi kinh tế sau đi dch Covid-19.

Trong khi đó, vi Trung Quc, Vit Nam tiếp tc phn đi tu cá Trung Quc hot đng cm Sinh Tn. Khong vài chc tu cá Trung Quc tr li hot đng đá Ba Đu (Whitsun Reef), thuc cm đo Sinh Tn (Union Banks), qun đo Trường Sa, mà Vit Nam khng đnh ch quyn.

Tr li hp báo trc tuyến ngày 4/11/2021, phó phát ngôn viên b ngoi giao Phm Thu Hng tuyên b : "Vic các tàu Trung Quc hot đng trong phm vi lãnh hi Sinh Tn Đông thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam đã xâm phm nghiêm trng ch quyn ca Vit Nam, vi phm các quy đnh ca Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982 và đi ngược li tinh thn ca Tuyên b v ng x ca các bên  Biển Đông (DOC)". Mt ln na, bà Phm Thu Hng khng đnh "Vit Nam có đy đ cơ s pháp lý và chng c lch s đ khng đnh ch quyn vi qun đo Trường Sa phù hp vi lut pháp quc tế", đng thi yêu cu Trung Quc rút hết s tu này khi cm Sinh Tn.

Tóm li, Biển Đông chưa phi dy sóng trong tương lai gn, bt bin và sóng ngm vn gi nguyên trng Biển Đông. Trái bóng trong chân ca Vit Nam và các nước ASEAN khi quan h vi Trung Quc.

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình sáng ngày 22/11/2021 nói vi lãnh đo các nước ASEAN nhân Thượng đnh ASEAN - Trung Quc rng Bc Kinh không tìm cách bt nt các nước láng ging nh hơn và s không bao gi ly li thế nước ln đ tìm bá quyn trong khu vc.

Phát biu ca người đng đu Đng và Nhà nước Trung Quc đưa ra vào khi đang có nhng căng thng khu vc Biển Đông gia Trung Quc và các nước láng ging có tranh chp v ch quyn vùng nước này.

Truyn thông Nhà nước Trung Quc trích li ông Tp Cn Bình nói rng : "Trung Quc đã, đang, và s luôn là láng ging tt, người bn tt và là đi tác tt ca ASEAN".

Nếu ai thích Mc Lân, An Lân và Phú Lân thì c thích, nhưng ngay sau li tuyên b ca Tp Cn Bình được phát đi, trên trên mng xã hi Vit Nam đng lot xut hin mt câu duy nht : "Không nghe cave k chuyn, không nghe thng nghin trình bày".

quad5

Ch tch Trung Quốc trong cuc gp trc tuyến vi lãnh đo các nước ASEAN hôm 22/11/2021. AP

Lửa thì gần mà nước thì không quá xa

Vit Nam có tuân th "3 KHÔNG", "4 KHÔNG" thì chưa biết vì s ép trên Biển Đông đến t Trung Quc Vit Nam vn còn chu được. Nhưng nhìn các chuyến công du ca các nguyên th Vit Nam đến Liên Hip Quc, Châu Âu, Nht Bn, Ngatrong thi gian gn đây và nht là ti cuc gp ti tr s Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam ngày 26/9/2021,ba nhà lãnh đo ca ba đng Vit Nam. Lào và Campuchia đ trao đi v tình hình hp tác trong thi gian qua ; tho lun v phương hướng hp tác trong thi gian ti ; cùng nht trí v tm quan trng ca quan h truyn thng, đoàn kết hu ngh, gn bó gia ba đng, ba nước trước thm Campuchia nhn ghế Ch tch luân phiên ca ASEAN trong năm 2022 đã cho thy Vit Nam có kinh nghim vi la và nước.

Theo tin t mt nhà quan sát an ninh khu vc Đông Nam Á, Quc hi M đã có quyết đnh v vic tàu Douglas Munro s được chuyn giao cho Vit Nam trong tương lai gn. Đây s là tàu tun duyên lp Hamilton th am à M chuyn giao cho Vit Nam sau các tàu Morgenthau và John Midgett.

Có nhiu kh năng, đu năm 2022, s có mt đi din cp cao ca Nhà Trng hoc Quc hi M sang thăm Vit Nam và tàu Douglas Munro s được chuyn giao cho Vit Nam trong chuyến thăm này.

Xung đt trên Biển Đông không còn là nguy cơ tim n nhưng duyên c đ bùng xung đt lên đnh đim thì chưa thy. C M, phương Tây, Nht Bn, Trung Quc ASEAN và Vit Nam chưa mun có chiến tranh.

Nguyễn Trường

Nguồn : RFA, 23/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Trường
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)