Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/11/2021

Bóng đè Trung Quốc bao phủ Thượng đỉnh ASEAN

Liêu Quốc Thái - Nguyễn Trường

Thượng đỉnh với ASEAN : Trung Quốc vừa đấm vừa xoa

Liêu Quốc Thái, RFA, 24/11/2021

S xut hin ca Tp Cn Bình

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã gp g các nhà lãnh đo ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) ti mt hi ngh thượng đnh thường niên din ra dưới hình thc trc tuyến tun qua.

锛堟椂鏀匡級锛?锛変範杩戝钩鍑哄腑骞朵富鎸佷腑鍥解€斾笢鐩熷缓绔嬪璇濆叧绯?0鍛ㄥ勾绾康宄颁細

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN - Trung Quốc hôm 22/11/2021 9 AP

Quyết đnh ca ông Tp xut hin ti hi ngh cp cao là mt đng thái đánh du k nim 30 năm quan h đi thoi ASEAN-Trung Quc, vn được khi đng bng vic Ngoi trưởng khi đó ca Trung Quc là Tin K Tham đã tham d l khai mc Hi ngh các b trưởng ngoi giao ASEAN ln th 24. Hi ngh ti v phía Trung Quc s do Th tướng Lý Khc Cường đng ch trì. Tuy nhiên, điu quan trng là s xut hin ca Tp Cn Bình trong hi ngh thượng đnh này.

Trong thi gian gn đây, không nhà lãnh đo nào ca Trung Quc thâu tóm được quyn lc nhiu như Tp Cn Bình. Vic ngh quyết lch s th ba được thông qua ti Hi ngh trung ương 6 Đảng cộng sản Trung Quc (Đảng cộng sản Trung Quốc) mi đây, va nâng cao va khng đnh v thế ca ông Tp trong Đng và Nhà nước.

Trung Quc đã tr nên có ý nghĩa quan trng hơn bao gi hết đi vi s thnh vượng ca khu vc Đông Nam Á nh các hot đng thương mi. Năm 1991, thương mi song phương gia Trung Quc đi lc và ASEAN khi đó ch đt 8 t USD. Sau gn 30 năm, theo s liu chính thc ca Trung Quc, con s này đã lên ti 685 t USD vào năm 2020.

Hơn na, ASEAN s đi din vi mt nhà lãnh đo đang ch huy lc lượng hi quân ln nht thế gii. Hin nay, các tàu hi quân và hi cnh cũng như dân quân bin được vũ trang ca Trung Quc thường xuyên xut hin th hin thái đ uy hiếp các nước Đông Nam Á trên Bin Đông.

Nhim k Ch tch ca Campuchia s ra sao ?

Sau mt quyết đnh chưa có tin l ca ASEAN nhm loi nhà lãnh đo quân s ca Myanmar, ông Min Aung Hlaing, khi ngh trình ca hi ngh thượng đnh hi tháng 10/2021, hip hi này hin thy mình đang ngã ba đường, vi thc tế là cách tiếp cn da trên s đng thun ca khi đng trước nhiu sc ép khi mt trong s 10 thành viên rơi vào ni chiến và b xa lánh. Các s kin xy ra Myanmar đã làm nh hưởng đến uy tín ca ASEAN. Gii phê bình ch trích Brunei, quc gia gi vai trò Ch tch luân phiên ASEAN năm 2021 đã không hành đng dt khoát đ đi phó vi cuc khng hong chính tr này.

Chc chn là ASEAN đã suy yếu trong nhng năm gn đây, do nhng rn nt khác nhau v các vn đ như Bin Đông, người Rohingya, cuc đo chính Myanmar. Và nhng vn đ này không phi ch là rn nt đơn gin.

Bt đu t cui tháng 10 năm nay, Campuchia đã tiếp qun v trí Ch tch luân phiên ASEAN t tay Brunei. Trong bi cnh có thông tin v vic Trung Quc vn đng hành lang đ Tướng Min Aung Hlaing có th tham d hi ngh thượng đnh ASEAN-Trung Quc và s phn đi gay gt t các nước khu vc, nhiu người đt du hi v vic mi quan h cht ch gia Phnom Penh và Bc Kinh s tác đng như thế nào đến vic x lý cuc khng hong Myanmar cũng như các thách thc đa chính tr khác mà khu vc phi đi mt, khi Campuchia đm nhn cương v Ch tch ASEAN.

Thitinan Pongsudhirak, giáo sư Đi hc Chulalongkorn Thái Lan nhn xét : "Có mt s bế tc trong nước, nơi quân đi Myanmar có quyn lc nhưng không có quyn kim soát hoàn toàn. Các nhóm kháng chiến có vũ trang trên khp đt nước đang chiến đu khá quyết lit Chính quyn quân s có lc lượng vũ trang áp đo, nhưng li không th thc s đánh bi và quét sch phong trào kháng chiến du kích vũ trang trên khp đt nước" (1).

góc đ khu vc, ASEAN cũng có nhng bế tc nht đnh bi h không th loi b và Myanmar s không t b hoc ri khi khi. Bước tiếp theo là đc phái viên ca ASEAN gp các nhóm đi lp, và sau đó là thúc đy mt s đi thoi, trong khi ASEAN c gng đóng vai trò trung gian giúp các bên đàm phán, nhm gii quyết mt s vn đ hoc tìm kiếm tha thun.

Thitinan Pongsudhirak cũng đưa ra d báo :"Tôi nghĩ Hun Sen s không mun lp li điu ti t ca năm 2012, khi ông y b coi là phá hoi ASEAN và b coi là chư hu ca Trung Quc. Tuy nhiên, Trung Quc s gây sc ép ln, song đi vi vn đ Myanmar, ASEAN có th s có nhng tha hip và không gian nht đnh. Trung Quc s rt quan tâm đến vn đ Bin Đông, quan h M-Trung, vn đ Đài Loan, và vai trò ca ASEAN trong cuc cnh tranh M-Trung".

Thông đip ca Trung Quc v Bin Đông ?

Cũng trong cuc hp thượng đnh trc tuyến này, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ngày 22/11 tuyên b Trung Quc s không tìm kiếm v thế thng tr Đông Nam Á hoc bt nt nhng nước láng ging nh bé hơn (2), trong bi cnh căng thng đang ny sinh trong quan h gia Trung Quc và mt s quc gia khu vc liên quan đến tranh chp Bin Đông.

Gn đây, Philippines li cáo buc tàu Trung Quc đã phun vòi rng vào các tàu tiếp tế Philippines trên đường đến Bãi C Mây (Thuc Trường Sa). Tng thng Duterte nêu rõ trong hi ngh thượng đnh : "Chúng tôi bt bình trước s vic gn đây bãi bãi C Mây và quan ngi sâu sc đi vi nhng s vic tương t. Điu này không th hin tt mi quan h gia các nước và quan h đi tác ca chúng ta" (3). Ông Duterte cũng kêu gi Trung Quc tôn trng Công ước Liên hp quc v Lut Bin 1982 và phán quyết mà Tòa Trng tài Thường trc La Haye (Hà Lan) đưa ra hi năm 2016, trong đó bác b yêu sách ca Bc Kinh đi vi phn ln Bin Đông.

Th tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cũng đ cp đến vn đ Bin Đông khi phát biu ti hi ngh, khng đnh nhng vn đ liên quan đến Bin Đông cn phi được gii quyết mt cách hòa bình và mang tính xây dng, phù hp vi nhng nguyên tc ca lut quc tế được tha nhn rng rãi. Tuyên b ca văn phòng Th tướng Malaysia nêu rõ : "Tt c các bên cn t kim chế và tránh nhng hành đng có th b coi là mang tính gây hn mà có th làm phc tp thêm tình hình và leo thang căng thng trong khu vc" (4).

Mc dù Tp Cn Bình đã phát đi thông điu xoa du v vn đ Bin Đông nói trên song quan chc Trung Quc vn "cng ging" v vn đ này khi phát biu ti mt s kin bên ngoài hi ngh. Ti mt cuc hp báo thường k hôm 22/11, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Triu Lp Kiên đã tái khng đnh quan đim ca Trung Quc bác b phán quyết ca Tòa Trng tài, đng thi tuyên b rng ch quyn lãnh th cũng như quyn và li ích hàng hi ca nước này Bin Đông da trên căn c pháp lý và lch s đy đ. Ông Triu Lp Kiên tuyên b : "Bt k n lc nào nhm thách thc ch quyn và li ích ca Trung Quc s không thành công" (5).

Điu này cho thy, không d gì Trung Quc li t b dã tâm đc chiếm Bin Đông như h đã luôn th hin ra vi thế gii thi gian va qua. Có chăng ch là bin pháp "thi l tai" các lãnh đo Đông Nam Á mà thôi.

Trung Quc có thc tâm mun ký COC ?

Phát biu ti hi ngh, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính nhn mnh rng các quc gia ASEAN và Trung Quc, vn là các bên tranh chp trên Bin Đông, cn tiếp tc"cng c lòng tin chiến lược và đy mnh hp tác toàn din".

Ông Phm Minh Chính cũng cho rng các bên cn tiếp tc thúc đy xây dng và sm đt được B quy tc ng x gia các bên ti Bin Đông (COC)"hiu lc, hiu qu, phù hp lut pháp quc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc v Lut bin (UNCLOS) năm 1982", đng thi kêu gi các bên"cùng nhau gi vng hòa bình, n đnh hp tác và phát trin" trong mt môi trường mà ông nói là "còn nhiu bt đnh".

Tuy nhiên, chuyên gia Laurent Gédéon, Vin Đông Á, Trường Sư phm Lyon cho rng Trung Quc s không d gì chn la vic t trói tay li trên Bin Đông vi COC, bi vì các lý do sau : Th nht, các lun đim pháp lý gia Trung Quc và các nước ASEAN trái ngược nhau. Trung Quc mun duy trì ường lưỡi bò" và chng li Phán quyết Bin Đông năm 2016. Các quc gia ASEAN thì mun áp dng UNCLOS và duy trì Phán quyết, tôn trng t do hàng hi và t do thương mi ; Thêm na, "Trung Quc mun được rnh tay đi phó vi Hoa K. Vì thế, Bc Kinh cn t do đnh đot các phương tin ca h trong khu vc tranh chp" (6). Ngoài ra, "v lâu dài Bc Kinh s thế mnh, do đó có th thúc đy gii quyết tranh chp có li cho h nhưng vi điu kin trước đó không b ràng buc v mt pháp lý"(7).

Nhng điu này cho thy, v vn đ Bin Đông, Trung Quc s không bao gi có thc tâm mun cùng tho hip vi các nước ASEAN, mà ch tìm cách xoa du. Và đương nhiên, Trung Quc ch mun ký COC nếu văn bn này được son tho theo cách mà Trung Quc mun.

Liêu Quốc Thái

Nguồn : RFA, 24/11/2021

Tham kho :

1. https://asiatimes.com/author/thitinan-pongsudhirak/

2. https://www.fmprc.gov.cn/mfa_eng/zxxx_662805/t1919524.shtml

3. https://newsinfo.inquirer.net/1518599/duterte-tells-summit-ph-abhors-sino-action-at-ayungin-shoal

4. https://www.malaymail.com/news/malaysia/2021/11/22/pm-ismail-sabri-calls-on-asean-china-to-boost-multilateral-cooperation-effo/2022738

5. https://www.fmprc.gov.cn/mfa_eng/xwfw_665399/s2510_665401/t1919525.shtml

6. https://www.rfi.fr/vi/tp-ch%C3%AD/tp-ch%C3%AD-vit-nam/20211122-kho-tin-vao-thuc-tam-dam-phan-coc-ve-bien-dong-cua-trung-quoc

7. https://www.rfi.fr/vi/tp-ch%C3%AD/tp-ch%C3%AD-vit-nam/20211122-kho-tin-vao-thuc-tam-dam-phan-coc-ve-bien-dong-cua-trung-quoc

************************

COC - "Kiếp nào có yêu nhau" hay "Xin một lần yêu nhau" ?

Nguyễn Trường, RFA, 24/11/2021

Ngày 22/11/2021, các nguyên th quc gia ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quc đã tham d mt hi ngh cp cao trc tuyến đ k nim 30 năm hp tác và "kiến to hòa bình" cho khu vc Đông Nam Á.

asean2

Các tàu nạo vét của Trung Quốc ở đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa hôm 21/5/2015 - Reuters

Phát biu ca người đng đu Đng và Nhà nước Trung Quc đưa ra vào khi đang có nhng căng thng khu vc Bin Đông gia Trung Quc và các nước láng ging có tranh chp v ch quyn vùng nước này.

Truyn thông Nhà nước Trung Quc trích li ông Tp Cn Bình nói rng : "Trung Quc đã, đang, và s luôn là láng ging tt, người bn tt và là đi tác tt ca ASEAN".

Theo các nhà quan sát v an ninh khu vc Đông Nam Á và Châu Á-TBD, các nhà lãnh đo ca Trung Quc dường như đang có nhng n lc mi đ đy nhanh các cuc đàm phán vi ASEAN v B Quy tc ng x (COC) nhm gim nguy cơ xung đt Bin Đông trước hoàn cnh mi khi có s xut hin ca Quad và AUKUS.

Bao giờ ?

Đng ch tch Hi ngh đc bit B trưởng Ngoi giao ASEAN - Trung Quc ngày 10/6/2021 cam kết thúc đy các kế hoch hp tác tương lai, bao gm c Sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) và đàm phán B Quy tc ng x Bin Đông (COC).

Trung Quc đng ý ni li đàm phán vi các đi tác Đông Nam Á v B Quy tc ng x Bin Đông (COC) vào lúc khi đng đt tp trn quy mô Hoàng Sa. Đây là đòn "va đm va xoa" ca Trung Quc, mt c ch hòa hoãn ca Bc Kinh nhm vào các đi tác ASEAN, hay ngược li là du hiu chính quyn Trung Quc đang rt t tin vào kh năng áp đt lut chơi vi vi các nước ASEAN.

Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh phát biu trong cuc hp vi ngoi trưởng các nước ASEAN ngày 7/6/2021 là vòng đàm phán COC vn chưa có li ra.

Trước đó, nhóm công tác chung v thc hin Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (JWG-DOC) ph trách son tho COC ngày 27/5/2021 đã t chc cuc hp trc tuyến đc bit ln th ba k t đu năm 2021. Vic gia tăng tn sut các cuc hp JWG-DOC cho thy các quc gia liên quan đang tăng cường n lc trong vn đ Bin Đông.

Các vấn đề tranh luận

Sau khi các bên thng nht v khuôn kh COC vào tháng 5/2017, tiến trình tham vn COC đã bt đu đàm phán v các vn đ thc cht được cho là s nhy cm và khó khăn.

Bn d tho COC được thông qua vào tháng 8/2018 cn phi tri qua ba ln đc. Hin ti các cuc đàm phán v ln đc th hai mi đang được tiến hành".

"Văn bn d tho đàm phán duy nht (SDNT) dài 19 trang kh A4. Tuy nhiên, cho đến nay hai bên mi đt được mt tha thun tm thi v Li m đu dài mt trang và 9 dòng văn bn".

"Các cuc đàm phán hin tp trung vào phn Mc tiêu trong Điu khon chung. Phn M đu và Mc tiêu là nhng phn d đt được s đng thun nht vì không gây tranh cãi nhưng phn tiếp theo, phn Nhng cam kết cơ bn, s rt phc tp", giáo sư Carlyle Thayer thuc Đi hc New South Wales Canberra (Úc) đã nhn xét vi RFA.

Cho đến khi hoàn tt rà soát ln th nht văn bn đàm phán COC vào tháng 5/2019, các vn đ chính ca cuc tranh lun bao gm phm vi đa lý và tình trng ca COC, nghĩa v hp tác, gii quyết tranh chp và vai trò ca các bên th ba. Là mt "tài liu sng" và "mt tiến trình đang din ra", có th các vn đ mi s xut hin trong các cuc đàm phán sp ti.

Năm 2020 là năm mà Phán quyết bin Đông năm 2016 ca Tòa Trng tài đã được vin dn rt nhiu thông qua "cuc chiến công hàm" do nhiu quc gia trình lên LHQ, sau khi Malaysia đ trình lên y ban ranh gii thm lc đa v ranh gii ngoài ca thm lc đa Bin Đông. Trung Quc thì luôn th hin quan đim không tham gia v kin và không chp nhn phán quyết, trong khi Philippines thì không t b. Các bên liên quan tuy không tham gia v kin, gm Vit Nam, Malaysia và Indonesia, nhưng đã vin dn Phán quyết mt cách trc tiếp hoc gián tiếp. Chính vì vy, tranh lun xy ra tiếp theo là COC s bao hàm các ni dung ca Phán quyết 2016 hay không ?

Hai vấn đề đáng lo ngại

Hai vn đ chính đã và s tiếp tc nh hưởng đến quá trình tham vn COC : đi dch Covid/19 và thái đ hung hăng không ngng ca Trung Quc.

Do đi dch Covid/19, thông tin liên quan đến tham vn COC khá hn chế. Vào năm 2020, JWG-DOC ch có th t chc mt cuc hp trc tuyến đc bit vào tháng 9. Cho đến nay, hi ngh trc tuyến là phương pháp duy nht mà cơ chế này s dng đ tho lun v chương trình ngh s, gm c quy trình COC.

Giai đon hin ti liên quan đến các vn đ nhy cm và đòi hi "ngoi giao toàn din". Nếu không có s tương tác cá nhân thì khó có th đt được tiến b đáng k. Tuy nhiên, các cuc hp trc tuyến đu nhn mnh tm quan trng ca COC đi vi vic duy trì hòa bình và n đnh Bin Đông và s đng thun luôn đ cao đ duy trì đng lc tham vn COC và ni li các cuc tho lun trc tiếp khi đi dch được kim soát.

Bc Kinh th hin "b mt hp tác" trong khi vn có các đng thái gây căng thng trên thc đa. H đang li dng tình hình dch bnh đ gia tăng hot đng Bin Đông nhm đt được mc tiêu chiến lược, điu này làm nh hưởng ti quá trình đàm phán COC.

Thi gian va qua, Trung Quc vn không ngng các hành đng hung hăng hiếu chiến ca h trên bin Đông.

Ch tính riêng t đu năm 2021 ti nay, Trung Quc thông qua Lut Hi cnh, trong đó cho phép lc lượng Hi cnh Trung Quc tăng cường vic "thc thi pháp lut" trên c nhng vùng bin thuc EEZ ca các quc gia khác, trong đó có vic s dng vũ khí nếu thy cn thiết.

Mt khác, Trung Quc tiếp tc đy mnh s đe do ca mình trên bin Đông, c th là Trung Quc đã s dng 220 tàu cá đ uy hiếp Philippines ti khu vc Đá Ba Đu thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam hi đu tháng 3 năm 2021 và hin nay tăng lên 300 chiếc.

Cui tháng 5, 16 máy bay Trung Quc đã xâm phm không phn ca Malaysia, khiến Malaysia không th gi "chính sách ngoi giao im lng" được na mà phi lên tiếng t cáo hành đng vi phm ch quyn và đe do an toàn hàng không này ca Trung Quc.

Ngoài ra, chính quyn Đài Loan cho biết trong 106 ngày, t ngày 1/1/16/4, có ti 75 ngày (tương đương 70% thi gian) các máy bay quân s ca Trung Quc xâm phm vùng nhn dng phòng không ca hòn đo này.

Trong s lo lng trước các hành đng đe do t Trung Quc, M đã phi tăng cường s hin din quân s ti khu vc này, đng thi, M cũng n lc gn kết các đng minh và đi tác đ thúc đy h tham gia các hot đng quân s ca M Bin Đông. Gn đây, Bin Đông đã chng kiến s hin din ca các tàu chiến t Nht Bn, Australia, Anh và Pháp. S lượng các cuc tp trn quân s cũng tăng lên. Điu này cũng dn ti nguy cơ xung đt quân s ti khu vc bin Đông ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên mt s nhà quan sát cho rng vi-rút Covid/19 ch là cái c đ Trung Quc áp dng kế hoãn binh, tranh th thi gian thế gii b chia trí vì Covid/19 đ tiếp tc ln chiếm bin đo, qua đó đt thế giitrước chuyn đã ri.

Các vn đ này đã to thêm đng lc cho các quc gia trong khu vc xem xét các chính sách và hành đng đi vi các vn đ nh hưởng đến an ninh quc gia, bao gm c tiến trình tham vn COC.

Những rào cản của việc tiến tới COC

Trung Quc có ba yêu cu cơ bn v COC, bao gm vic không ph thuc vào Công ước LHQ v lut Bin (UNCLOS), các cuc tp trn chung vi các nước bên ngoài khu vc phi có s đng ý trước ca tt c các bên ký kết tha thun, và không thăm dò, khai thác tài nguyên vi các nước bên ngoài.

Đi din trước s căng thng M - Trung, các nước ASEAN đang lâm vào thế kt gia hai cường quc. Mt bên là Trung Quc mnh m, hung hăng nhưng sát bên. Còn mt bên là M tuy ng h lp trường Bin Đông ca các nước Đông Nam Á nhưng chính sách li hay thay đi.

V mt k thut thì hin đã có "Văn bn d tho đàm phán chung", nhưng các bên vn không th nht trí vi nhau v cùng nhng vn đ trước đây. Chng hn, không có du hiu nào cho thy các bên đng quan đim vphm vi áp dng COC.

Các cuc tho lun chính thc thm chí còn chưa bt đu đi vào chi tiết như vic qun lý nghcá, khai thác chung du khí, bo vmôi trường, hay thc thi pháp lut các vùng bin btranh chp.

Các nước sgii quyết ra sao trước tuyên b đòi quyn lch sca Trung Quc bng lut pháp trong nướcvà vai trò ca lut pháp quc tế s ra sao trong trường hp này ? Và nhng bt đng vcách din gii COC s được gii quyết như thếnào ?

Liu COC có mang tính "ràng buc pháp lý" như mong mun ca mt vài nước ASEAN hay không ? Và "ràng buc pháp lý" thc s có nghĩa là gì ?

Mt khó khăn na cho ASEAN chính là vic Trung Quc luôn mun loi M và các quc gia khác ra khi tiến trình đàm phán COC, và đây chính là thách thc đòi hi ASEAN phi tìm cách tháo g trong thi gian ti nếu mun văn bn này thc s có ý nghĩa.

Mt thách thc khác cho vic đàm phán COC là vic vin dn và tuân th Phán quyết Trng tài năm 2016. Theo phán quyết này, cái gi là ường 9 đon" không h có căn c pháp lý và cũng không có bt k thc th nào qun đo Trường Sa được xem là đo, đ đ thiết lp quanh đó các EEZ và thm lc đa, vì vy phm vi các khu vc tranh chp và có tuyên b ch quyn chng ln tBiển Đông đã được thu hp đáng k.

Vic tuân th phán quyết s cng c cam kết ca các bên đi vi UNCLOS, mt văn bn lut quc tế tng nhiu ln được nhn mnh trong tiến trình đàm phán COC.

Hơn thế na, phán quyết nàychc chn s khiến COC tr nên đáng tin cy hơn, đi vi c các bên liên quan và cng đng quc tế.

Chính vì l đó, yêu cuCOC bao gmni dung tuân thUNCLOS và lut pháp quc tế ; vn dng quy đnh t phán quyết ca Tòa Trng tài ; có s ràng buc pháp lý và mang tính thc cht s luôn luôn được đt ra.

Cf xét các tín hiu t Trung Quc có th d đoán, h s không chp nhn các ni dung này. Vì vy, tiến trình đàm phán COC khó có th hoàn thành vào năm 2022.

Năm 2020, Vit Nam, vi chc Ch tch luân phiên ca ASEAN, đã c gng thúc đy quá trình đàm phán v COC, nhưng đi dch Covid/19 đã khiến c gng ca Vit Nam b gián đon.

Năm 2021, Brunei gi chc Ch tch ASEAN, vi vai trò ca Brunei, có l tiến trình đàm phán COC vn còn gp nhiu tr ngi. Tuy nhiên, cho dù ln rà soát th hai văn bn đàm phán COC đã b tm dng vì đi dch, nhưng c Trung Quc và ASEAN vn th hin cam kết trong vic tiếp tc đàm phán.

Vào tháng 1/2021, Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh đã đến thăm Myanmar, Indonesia, Brunei và Philippines. T ngày 31/3 đến ngày 2/4, ngoi trưởng các nước Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines đã đến Trung Quc. Trung Quc đã tích cc s dng các chiêu bài nhm có th to ra sc ép cho quá trình tham vn COC theo cách mà Trung Quc mong mun.

Vit Nam thì luôn kiên quyết gi lp trường là cn phi xây dng mt COC hiu qu và thc cht. Tc là Vit Nam mun nếu COC b vi phm, các bên có th mang vi phm đó ra trước tòa án quc tế. Thêm na, COC phi thc s có th là phương tin ngăn chn được s leo thang các hành đng hung hăng ca Trung Quc trên bin Đông, nếu không, COC s không khác gì DOC trước kia, ch đơn gin là mt "tuyên b chính tr" mà thôi.

Năm 2022, Campuchia s thay thế Brunei đ gi chc Ch tch ASEAN. Vi quan h gn gũi gia Phnom Penh vi Bc Kinh, cùng vi nhng gì Campuchia đã làm năm 2012 (không ra được Thông cáo chung ca Hi ngh Thượng đnh ASEAN), thì kh năng vic đàm phán COC s khó có tiến trin, mc dù "quá trình hoàn tt vic đàm phán B Quy tc ng x Bin Đông đang tiến trin tt. Dường như hin nay quá trình đàm phán ít có vn đ hơn" ông Sovinda Po, mt nhà nghiên cu ti Vin Hp tác và Hòa bình Campuchia đã nhn đnh vi RFA.

Sau cuc chính biến Myanmar đu năm 2021 cho đến nay, Myanmar vn là mt quc gia mt n đnh và ngày càng l thuc vào Nga và Trung Quc. Tiếng nói ca Myanmar (nếu được tham gia đàm phán) có kh năng s nghiên v Trung Quc và là mt nhân t dn đến COC dm chân ti ch.

Phán quyết ca tòa trng tài v Bin Đông năm 2016 vn là mt yếu t gây nhng ý kiến khác bit cho các thành viên ca ASEAN, tuy nhiên, ngày càng nhiu tiếng nói yêu cu đưa mt s ni dung quan trng ca Phán quyết vào trong D tho COC.

Vi tư cách là mt t chc khu vc, ASEAN có vai trò quan trng trong vic to điu kin thúc đy sm kết thúc quá trình đàm phán COC. Tuy nhiên, vic chia r li ích gia các thành viên, cùng vi tham vng ca Trung Quc đã khiến quá trình đàm phán COC có kh năng rơi vào bế tc.

Mc dù đ xut ni li đàm phán v COC, Trung Quc vn tiếp tc khuy đng Bin Đông và vn thiên v đi thoi gia Bc Kinhvi các nước "có tranh chp vi Trung Quc" và kiên quyết loi b yếu t Hoa K.

"Xin mt ln yêu nhau" ? Khó quá !

Nguyễn Trường

Nguồn : RFA, 24/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Liêu Quốc Thái, Nguyễn Trường
Read 296 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)