Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/11/2021

Bác sĩ ‘đánh rơi’ y đức vì thể chế ?

Diễm Thi

Tham nhũng có h thng

T đu năm đến nay đã có tám v lãnh đo Bnh vin Mt Thành phố Hồ Chí Minh b bt trong v án "Vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti bnh vin này. Nhng người b bt khi đang đm nhim các chc v lãnh đo cao ti bnh vin như giám đc, phó giám đc, trưởng khoa, trưởng phòng

bacsi1

Ảnh minh họa các bác sĩ trong một ca phẫu thuật ở Hà Nội. Reuters

Theo cơ quan điu tra, h - nhng bác sĩ ti Bệnh viện Mt Thành phố Hồ Chí Minh vướng vào v tham nhũng mua tròng mt ngoi nhp, gây thit hi cho Qu Bo him y tế và c người bnh vi tng s tin hơn 14 t đng.

C th, Bo him y tế và người bnh phi tr tin cao hơn khi bnh vin la chn mt hàng thy tinh th có giá cao hơn khi trúng thu.

Theo khung cơ cu chung, đ thăng cp lên hàng lãnh đo ti các bnh vin ln, hu hết h đu là đng viên và có bng cp cao trong ngành y, mt ngành đòi hi đc đ cao vi phương châm Lương y như t mu’ - theo li dy ca ông H Chí Minh t năm 1955.

Mt chuyên gia y tế không mun nêu tên Hà Ninhn đnh v s vic này cho rngtt c là do th chế đc tài mà ra. Ông phân tích vi RFA vào sáng 29 tháng 11 :

"Thc tế mà nói thì ngành nào cũng có tham nhũng, hi l hết. Nó ph biến trong xã hi Vit Nam hin nay, ch có điu ch nào h khui ra, h bt thì mi biết. Cũng có khi h đ cho ăn, đến khi nhiu quá không giu được hoc chơi nhau thì phanh phui ra.

Ngành y tế thì ph biến là nâng giá thiết b. Th nht là ăn tin t ngân sách Nhà nước, th hai là ăn tin t bnh nhân. Nó ăn theo đường dây vi nhau. Thông thường các thiết b y tế ln được các tnh đu thu theo giá ca Hà Ni. Nếu Bệnh viện Bch Mai mua mt máy vi giá này thì các bnh vin khác không dám mua vi giá thp hơn, mà cũng không công ty nào dám bán vi giá thp hơn. Không ai dám thành lp hi đng đu thu đ ‘đánh nhau c. Cho nên tham nhũng Vit Nam có tính Đng và có tính tp th. Nó khép kín. Đã vào gung thì không tránh được.

Tt c là do th chế vì quyn lc không được kim soát, không có tính đc lp. Tt c các lãnh đo đu là đng viên. Nếu Đng không x thì tòa không th x. Thm chí nhng người đi kim tra còn v đường cho người khác làm by đ được chia phn, đ người khác ph thuc mình".

Không riêng thành ph H Chí Minh, hi năm ngoái, mt v nâng khng giá thiết b y tế xy ra ti Bnh vin Bch Mai, Hà Nicũng đã b phanh phui khiến mt lot lãnh đobnh vin nàyhu tòa.

Theo cáo trng, năm 2016, Bnh vin Bch Mai có ch trương phát trin ngoi khoa nên có kế hoch mua robot Rosa h tr phu thut vi giá 39 t đng và robot Mako giá 44 t đng. Thc tế, giá robot Rosa được nhp khu mi t Pháp có giá ch 7,4 t đng, đã gm thuế. Như vy, thiết b này b nâng giá ti hơn 31 t đng.

Nhà thơ Hoàng Hưng, nhóm Văn Vit, khi nhn đnh v s vic trên tng cho rng, c h thng đã làm hư hng con người. Ông viết trên Facebook cá nhân ca mình (RFA xin được phép trích li nguyên văn) :

"Nhưng Th phm đng sau tt c, chính là c H thng thi nát đã to mi điu kin d dàng cho lòng tham ca quan chc mi ngành mi cp, khôngtr hai ngành đòi hi đc đ rõ rt là y tế và giáo dc ; đã bo đm bao che nhau sut nhiu thp niên mà không ai làm gì được ! Vì H thng này sai v nguyên lý, cơ cu : Không có T do ngôn lun, T do bu c, T do lp hi đ có được lc lượng đi trng, lc lượng kim soát quyn lc ! Vì c h thng quan liêu, coi r trí thc hơn quan chc, khiến cho không ít trí thc b cám d b chuyên môn chy sang "qun lý" !

Mt h thng tiêu dit nhân tài, làm hư hng con người !".

Biến cht do cơ chế ?

Ngoài nhng phân tích trên, dư lun còn hoang mang khi không hiu thc cht nhng tiêu cc trong đu thu khiến hàng lot bác sĩ vướng vòng lao lý thi gian qua là do hành lang pháp lý không đ mnh hay do cán b thoái hóa biến cht ? Nhìn nhn t thc tế có th thy, tt c nhng lãnh đo trong ngành y b bt vi cáo buc "Vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" nhưng thc cht là do tham nhũng mà ra.

Nhà báo Trn Ngc Tun, hin Cng hòa Séc nêu ý kiến ca ông v vic các lãnh đo ngành y móc túi bnh nhân trên ni đau th xác ca h :

"Nhng người b bt là nhng người rt gii v chuyên môn nếu h ch làm v chuyên môn. Nhưng khi bước ra v trí lãnh đo thì h có quyn lc. Có quyn lc thì sinh ra tham nhũng. Đy là mt sn phm ca cơ chế. H không ‘ăn cũng không được vì c gung máy nó ‘ăn. Nếu h không theo h s b nghin nát và văng ra khi qu đo. Chính cái cơ chế này nó làm ny sinh bn năng tham lam ca con người khi có cơ hi.

Nếu có dân ch, có hành pháp, tư pháp, lp pháp rõ ràng, hoc trong cơ chế có lut pháp nghiêm minh thì vic tham nhũng khó xy ra. Vit Nam thì vic tham nhũng nó liên quan hu cơ vi cơ chế. Điu đó là logic".

T phân tích ca nhà báo Trn Ngc Tun, chúng ta có thnhn thy đim logic mt vài trường hpc th như sau :Th nht là bác sĩ Nguyn Quang Tun, Giám đc Bnh vin Bch Mai, b Cơ quan điu tra B Công an khi t đ điu tra, làm rõ trách nhim liên quan sai phm v thi giá thiết b y tế xy ra ti Bnh vin Tim Hà Ni - nơi trước đó ông Tun cũng làm giám đc. Bác sĩ Tun được coi là bàn tay vàng m tim. Th hai là trường hp Tiến sĩ Y khoa Nguyn Th Kim Tiến. Bà tng là Trưởng ban Bo v Chăm sóc sc khe cán b trung ương, B trưởng B Y tế, Vin trưởng Vin Pasteur Thành ph H Chí Minh. Bà va b k lut bng hình thc cnh cáo, đng thi min nhim chc v Trưởng Ban Bo v, chăm sóc sc kho cán b Trung ương do nh ng vi phm trong thi gian ti chc.

Ti phiên hp th 20 ca Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng, din ra vào ngày 5 tháng 8 năm 2021, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng tuyên b :"Phòng, chng tham nhũng thi gian ti phi làm mnh hơn na, quyết lit hơn na, hiu qu cao hơn na, không ngng, không ngh và ch có tiến lên".

Báo cáo ti phiên hp cho thy ch trong sáu tháng đu năm 2021, y ban kim tra các cp đã k lut hơn 70 t chc đng và hơn 8.000 đng viên ; trong đó có gn 180 đng viên b k lut do tham nhũng.

Tuy vy, gii quan sát cho rng chiến dch chng tham nhũng do ông Nguyn Phú Trng khi xướng t năm 2016 đến nay thc cht là cuc ‘đu đá ni b, khi nhng đng chí chưa b l xét x nhng đng chí b l’ không thuc phe cánh ca h.

Dư lun còn cho rng, còn Đng Cng sn thì không bao gi hết tham nhũng vì h va đá bóng va thi còi. Do đó, mun chng tham nhũng, mun chm dt chuyn các lãnh đo b bt do sai phm trong đu thu thì phi thay đi th chế. Lúc đó không ai nm quyn tuyt đi và quyn lc được kim soát ln nhau.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 29/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 299 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)