Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/11/2021

Sáng bới đất kiếm ăn, tối đậu cành cây ngủ

Lê Minh

Tôi nói vi người môi gii mình ch có khon tin trên dưới mt t cho vic mua nhà và vài hôm sau được dn đi xem mt căn nhà trong chung cư mini được rao bán khá nhiu trên mng. Nó nm qun Bình Thnh, cách đây vài mươi năm vn còn được gi là qun ven, qun rìa nhưng bây gi thì tính t chân cu Sài Gòn và cu Bình Li tr vô người ta đu gi là trung tâm hết c ri. Vì vy nên giá nhà ca cũng tăng phi mã. Căn h tôi xem là căn duplex tng cng khong 23m2, sàn dưới khong hơn 15m2, phía trên khong 7m2, đã trang b đy đ bàn ăn bn ghế, mt sofa vi, mt chiếc giường 1,8 m, TV 32 inches, t lnh, máy git, bếp t đôi, máy hút mùi, máy lnh và bình nước nóng loi nh, cùng h t qun áo, t bếp trên dưới và k TV. Đy đ t t c, người mua đúng là ch vic xách qun áo vào và mua thêm ni niêu chén bát, nhưng tt nhiên-đu là hàng ca nhng hãng không ai biết trên th trường.

boidat01

Căn hduplex ở Tây Hồ rộng tng cng khong 23m2, sàn dưới khong hơn 15m2, phía trên khong 7m2, được trang b  đđẢnh minh họa

Căn h không có ban công, dĩ nhiên. Nếu có ban công-khong 4m2 sàn dưới na thì phi tr thêm khong hơn 200 triu.

Giá ca căn h nàđược rao là gn 1,2 tđng.

Tđt tc vàng, tc ht xoàn kim cương

Và nó vđang được xây, sm nht cũng phđến tháng 3 năm sau mđược giao, còn nếu kt dch thì có l s mun hơn vài tháng na. Nghĩa là tôi không mua được t chđu tư vi giá r hơn mà làđang mua qua mt ngườđu cơ. Nhng người này mua gom đến c chc, vài chc căn h t nhàđu tư vi giá r + được chiết khu + tng qu là b ni tht, v.v., sau đó bán li kiếm li.

boidat1

Hai phụ nữ trước tấm biển quảng cáo chung cư cao cấp ở Hà Nội hôm 4/7/2012 - AFP

"Nếu thc s mun mua thì s c gng nói vi ch gim thêm mt chút na. Vì riêng tòa nhà này người ta ôm c chc căn nhưng kt dch nên gi hơi kt vn mi mun đy ra vài căn vào lúc này. Ôm mt năm ri nên gi nh cũng ch cn thu li được s tin đã đóng trước cng vi lãi ngân hàng vi chút ít li là được. Sau đó ch mi c đóng tin theo tiến đ xây, khong đu năm mi là nhn nhà. Nếu anh/ch không mua bây gi, sang năm xây xong thì giá chc chn tăng thêm na. "-người môi gii nói rt ngt ngào.

Gi là nhà nhưng nó thc cht không phi là ngôi nhà được s hu vĩnh vin mà ch có giá tr trong 50 năm, do vy người mua ch có ràng buc vi ch đu tư bng hp đng ch không có s hng (giy t chng minh quyn s hu nhà vĩnh vin). Chính xác nht thì nó là căn h thuê lâu dài. Do là chung cư nên còn phi tr phí qun lý, 7.000 đ/m2 tính trên toàn b din tích s dng (ch không phi din tích sàn như các chung cư quy mô hàng ngàn người ).

Căn h rng hơn, khong 30m2-35m2 có giá khong 1,5 t đng. Còn nếu nó nm v trí rt trung tâm (ngay qun 3, gn vòng xoay Dân Ch) thì mt căn 18m2 sàn như thế này cũng có giá 1,5 t đng.

boidat2

Mt người dân trong căn nhà 2 mét vuông Thành phố Hồ Chí Minh hôm 2/5/2018 gi là micro-house. AFP

"Áo cơm ghì sát đt" (trích Sng mòn-nhà văn Nam Cao)

Mt người bn khác ca tôi bo : "Cm sáu t đng trong tay mà không mua được căn nhà ưng ý".

Đúng như thế. Vi giá nhà trong hm nh chưa quy hoch thuc các qun trung tâm hin nay trung bình khong 200 triu đng/m2 thì mt t đng hu như không th mua được nhà riêng. Cho dù nó bng 200 tháng lương-gn 17 năm làm vic ròng ca công chc ra trường vài năm. Giá đt mt tin nhiu nơi vào khong 1 t đng/m2.

ngoi thành khá xa như Thành phố Th Đc, qun 12, qun 8, Bình Chánh, Nhà Bè giáp Long An giá chung cư cũ c 60m2 (nhà trng, tng thp t tng 5 tr xung) vào khong 1,8 t đng. Nếu làm vic nhng nơi này thì n, nhưng nếu làm vic trung tâm thành ph thì quãng đường 15 km-20 km di chuyn trong tình trng nng nóng + kt xe ca Sài Gòn s là b hành h mi ngày.

Mô hình gia đình tr Thành phố Hồ Chí Minh ch yếu là gia đình ht nhân, không có người thân gn giúp đ nên nếu chn nhà xa thì cha m phi ly trường cho con gn nơi làm vic đ tin đón v mi chiu. Nếu cháu bé tan trường sm hay đau bng đau d gì lúc trường thì ba m chy đến cũng gn hơn.
Nh
ưng nhà xa thì phi đi làm sm và v mun đ tránh gi cao đim.

Cho nên Sài Gòn và Hà Ni mi có cái cnh sáng sm thì em bé ngi phía trước gc đu vào cái gi ct tay lái xe máy ca cha m ng nt cơn d gic. Chiu thì tay cm hp sa, tay cm bánh mì nhai như nhai rơm sau lưng m, vì tan hc trường còn phi đi hc (ít nht) mt lp hc thêm nếu cháu hc ph thông cơ s tr lên. Ba cơm ti gia đình bt đu vào 9h đêm là hết sc bình thường.

Nghĩ cho k, nó là mt đi sng kéo cày vô cùng thm hi và lun qun. Hết đi n đến đi kia, con người qun qut lao vào kiếm tin ch đ tn ti : ăn ung và có mt mái nhà. Làm thế nào đ hùng tâm tráng chí, bay bng sáng to, hay đơn gin ch là tn hưởng cuc sng khi c mt đi người lúc nào cũng buc phi chy vit dã bt buc như thế ?

Nếu đó là mt phn trong chính sách ngu dân kiu mi thì tôi xin qu gi thán phc nhng b óc đã nghĩ ra nó. Tuy thô thin nhưng không phi d dàng nhìn ra được.

boidat3

Mt người dân ngi trong căn nhà rng 2 mét vuông ca mình Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018. AFP

Bán đt là con đường gii phóng duy nht

Các qun trung tâm thành ph không phi là không còn đt đ phát trin nhà cao tng, kéo giá nhà xung phù hp vi mc thu nhp trung bình ca tuyt đi đa s. Nhưng chính sách nhà đt t vài chc năm nay hu như ch là công c kiếm li cho nhng anh C ch Hai có quyn và được biết trước thông tin quy hoch (người ta hay gi là nhóm li ích) đ mua đi bán li kiếm lãi.

Quy hoch nhà có nghĩa là không có quy hoch cái m gì st c mà ch là chm ngn bút thn vào nhng v trí nào đó, thi lên vài d án rõ là choáng ln, và thế là đt xung quanh bt đu tăng giá phi mã. C- Hai vét tin t bán đt đy t ri thì đến lượt anh Ba ch Bn cào li mt ln na. Ung dung xây lên vài chc cái cao c ln nhn mà người bên căn h này giy mt cái thì hàng xóm cũng nghe rõ không sót mt my, thuê truyn thông đánh bóng nào là khu dân cư Ngc trai, khu dân cư Kim cương "ch dành cho gii thượng lưu" biết tn hưởng th cuc sng Ngc trai vi Kim cương chiu chiu kt xe hn lon vì các t phú yêu nước ch đu tư mi cái nhà, còn mng lưới giao thông, tin ích vi chung quanh thế nào k m, kính ca s m i tháng bun bun rơi v t tng cao xung vài ln, cm vài cái cây cnh gi là sinh thái đ la nhng người có tin.

Còn vic ci to, nâng cp, hay quy hoch li toàn b các khu dân cư hin hu vn phát trin t phát, nhà ca thp tng tn đt nhưng vô cùng ln xn và thiếu tin nghi thành các qun th chung cư tin ích và văn minh trên cùng mt din tích chiếm đt, hay phân chia vùng lõi đô th (dành cho tr s hành chánh, các tòa nhà công cng.) và khu dân cư thì chng anh Ba ch By nào thèm làm. Có b được đng nào vào túi đâu, ngu gì ?

Hết nhim k này đến nhim k khác mit mài, các thế h quan chc ni tiếp nhau tu bit th nguy nga Âu, M, Hy Lp. , gi tin vào nhà băng Thy Sĩ. S nghip cp đt mà ăn ca bn h cũng thành công rc r. Giá nhà đt Sài Gòn Hà Ni đu năm sau cao hơn năm trước, hiên ngang đng trên đnh thế gii khiến cho đi đa s người dân không th nào s vào ni.

boidat4

Mt người dân đp xe qua mt khu nhà đt tin đang xây Hà Ni năm 2012. AFP

Th thành hoa l : Hoa cho quan và l cho dân

Vì vy, Sài Gòn hay Hà Ni ch hào nhoáng cái mt ngoài. Trong tuyt đi đa s các con hm/ngõ khp trung tâm là nhng căn nhà ti tăm bé to như cái hp, phn nhiu dưới 30m2. nhng con đường hng ba và trong hm, nhà có din tích sàn 40m2 ít nht năm sáu t ; 50m2 ít nht chc t tr lên, còn trên na thì xếp vào hàng siêu phm. Vn có đy nhưng tr nhng nhà giàu có ra thì không ai dám c, h cho thuê làm công ty, nhà hàng, khách sn, tim buôn bán, hoc cho thuê hết các tng dưới, bn thân tng trên, hoc đi mua/thuê chung cư đ .

Ngày xưa không có ngôi nhà nào bé như cái chung cu thế c. Nhưng hàng chc năm giá nhà đt tăng đu đu 20%-30% qua mi năm, cng vi vic nhiu gia đình có đông con cháu nhưng ít hc, không có ngh nghip chuyên môn tt nên không kiếm được tin mua nhà riêng, nên ngôi nhà ban đu ca cha m s được x nh ra đ chia. Vì thế trong các con hm, không h hiếm nhng "ngôi nhà" ch tám mét vuông nhưng vn sinh sng c mt gia đình. Và đó cũng là mt trong các nguyên nhân ch yếu khiến Thành phố Hồ Chí Minh là nơi lây lan dch nhanh và nhiu nht trong đt dch th tư va qua.

Ch nhân ca nhng chung chim/chung gà trung tâm đó cũng chng sung sướng gì. Ch cn qua ti đa hai vòng tha kế, miếng đt đã bé li bng vài cái chiếu, nhưng bán đ ra ngoi thành thì h không mun vì xa nơi chôn nhau ct rn, bà con quây qun chung quanh. Quen sng bám mt đường, lên chung cư biết nu ni bún bò ch nào, ct cái xe h tíu vào đâu, li còn mi tháng my trăm ngàn ti c triu đng phí qun lý, tin gi xe, ri ti t cái gì cũng phi xin phép ban qun lý, ri nguy cơ hư hng xung cp sau ít năm... Quan trng nht là mt sàn 15m2 vn có th lên vài cái lu hay gác khi con cái ln lên, nhưng mt căn h chung cư đn bù thì 40m2 là chết cng 40m2, không th cơi ni gì được.

V li, mt ngôi nhà 30m2 trong hm bán đi tuy có gn chc t tht, nhưng chia ra cho con cháu cũng không đ đ chúng mua mt nơi mi gn gũi.

V tnh ?

Đt các tnh r ch bng mt phn my Hà Ni, Sài Gòn, nhưng có my ai hc đi hc Sài Gòn, Hà Ni xong mà mun v quê. V quê, ch đâu mà làm ? Tr vài tnh có du lch hay sn xut công nghip có nhiu vic làm như Đng Nai, Bình Dương, Tin Giang, Bc Ninh, còn đi đa s các tnh đu đã n đnh v s vic làm trong các công s. V vi m thì không phi nng gánh chuyn nhà , nhưng đng lương bèo bt, không có cơ hi làm thêm, không có cơ hi hc hành và thăng tiến, đã vy còn phi đút ít nht vài trăm triu đ giành ly ch làm lương vài ba triu Thế nên ch mt s rt ít sinh viên tt nghip đi hc xong v li quê làm vic. Hoc gia đình h khá n nên không cn t lp lm, hoc con ông cháu cha đã được lót sn. Hoc-dng này hiếm hơn, là nhng người rt an phn, nghĩ bn thân khó cnh tranh thành ph ln nên bng lòng tnh. Hoc-dng này thì vô cùng hiếm : v quê t kinh doanh, phát trin làm giàu.

Tóm li là, sut gn 50 năm quy hoch theo kiu dn nước vào ch trũng, c nước vi 63 tnh thành vn ch có Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Ni liên tc phát trin, là hai cái h lô hút nhân lc (tr mt s đa phương sng gn nhưng hoàn toàn nh du lch như Qung Ninh, Huế). Vy là dân c cu thì cũng sng chết gi ch, nhân lc mi t khp nơi ùn ùn đ v và các quan chc thì v tay cười vang. Tc đt tc vàng, tc ht xoàn kim cương-các quan tm tc-ông bà dy cm có câu nào sai !

Đc đến đây có qúy v nào đt câu hi v chính sách nhà cho thuê hay không ?

Xin thưa, nhà cho thuê chưa bao gi được xem là mt chính sách nhà Vit Nam. Không có đi quan chc nào di dt nào yêu cu thay đi chính sách, đưa vic qun lý và cho thuê nhà vào lut pháp c. Ch có bán đt thì h mi có li, điu đó không phi nói li na. Cho thuê nhà vì vy là lĩnh vc hoàn toàn th ni, hoàn toàn do tư nhân điu tiết, không phi tuân th lut l nào. Thích cho thuê thế nào thì làm thế y, do đó mi đ ra nhng mô hình xóm tr công nhân, xóm tr sinh viên, lao đng nghèo ging nhau hàng lot, nhưng thc cht vn ch là nhng khu chut to hơn mt tí và làm bng xi măng mà thôi.

Còn con người sng mãi trong các khu chut thì c lm cũng ch thành con gà mà thôi. Sáng ra bi đt kiếm ăn, ti đu cành cây ng nhưng rt hnh phúc vì tưởng tiếng gáy ca mình kéo mt tri lên.

Lê Minh

Nguồn : RFA, 29/11/2021

Tham kho :

https://batdongsan.com.vn/ban-can-ho-chung-cu-duong-xo-viet-nghe-tinh-phuong-25/-duplex-mini-tt-binh-thanh-gia-trien-khai-gd-f0-qua-tet-nhan-nha-gia-chi-900tr-pr31488784

https://batdongsan.com.vn/

https://laodong.vn/bat-dong-san/tphcm-khong-tang-gia-dat-nam-2022-vi-dich-covid-19-978101.ldo

https://thanhnien.vn/thuc-hu-chuyen-bat-dong-san-khap-noi-tang-gia-post1406124.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Minh
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)