Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/12/2021

Tại sao các vụ "chống người thi hành công vụ" gia tăng ?

Diễm Thi

Nguyên nhân đến t đâu ?

Thng kê t B Công an mi đây cho thy, các v chng lc lượng thc hin công tác phòng, chng dch Covid-19 chiếm gn 23% s v chng người thi hành công v. Ngoài ra, s v chng li lc lượng công an chiếm gn 70%, làm 9 người chết, 204 người b thương.

congvu1

Ảnh minh họa một công an Việt Nam đang làm nhiệm vụ - AFP

B trưởng Công an Tô Lâm mi đây cũng xác nhn rng, trong năm 2021, mt s loi ti phm có xu hướng gia tăng trong đó bao gm các v liên quan đến chng người thi hành công v.

Lut sư Phm Công Út nhn đnh mt s nguyên nhân dn đến tình trng gia tăng các v chng người thi hành công v thi gian qua :

"Theo nhn đnh ca tôi, hai Ch th 15 và 16 ca Chính ph là vi hiến và cơ quan chc năng lm dng nó. Giá tr hiu lc ca các văn bn pháp lut thì ch th không th áp dng cho toàn dân, toàn xã hi mà ch mang tính ni b. Khi người dân cm thy quyn con người ca h b xâm hi thì h chng tr li thì thành ra chng người thi hành công v. Nhưng công v này là công v không hp pháp. Cui cùng li khi t h ti chng người thi hành công v’.

Ngoài ra, nó có s xung đt v quan đim. Thí d người dân nói là tôi được quyn giám sát các anh khi các anh thi tôi vi li gì, căn c vào lut gì’. H va hi va quay phim. Nhưng nhng người đang thc thi công v trên đường mc sc phc Cảnh sát giao thông li không thích b quay phim, thành ra nó có s xung đt trong cách hiu v cái quyn ca mình. Mt bên đang cm quyn và mt bên nghĩ mình có quyn giám sát. T xung đt trong cách hiu dn đến va chm bo lc. Cũng có nhiu người lm dng quyn đ kiếm tin".

Vi cái nhìn ca mt người kinh doanh trong lĩnh vc vn ti, ít nhiu va chm vi lc lượng Cảnh sát giao thông, cu sĩ quan quân đi Võ Minh Đc nhn đnh nguyên nhân dn ti các v chng người thi hành công v đến t hai phía, nhưng đa s t lc lượng thi hành công v :

"Trước tiên có th nói, lc lượng thi hành công v lm quyn, lng hành cũng rt ph biến ch không ít. Cá nhân tôi cho rng nguyên nhân mt phn là do lc lượng này. H lm dng quyn hành được giao và thc thi theo cm tính cá nhân nên người dân cm thy bc xúc. Mt phn na là kiu hách dch, ca quyn, có nhng hành vi vòi vĩnh gây khó d cho người dân. V phía người dân thì có mt s không chp hành pháp lut mt cách vô ý và c ý.

Phm trù chng người thi hành công v thì nó rng lm. Tôi thy có rt nhiu trường hp quy chp. Có nhng người dân phn ng mt cách rt là nh nhàng, ôn hòa bng lý lun, bng lut pháp nhưng b quy chp là chng người thi hành công v’".

Tăng hình pht hay trn áp s phn kháng ?

Theo Ngh đnh 208/2013 ca Chính ph, người thi hành công v là cán b, công chc, viên chc, sĩ quan, h sĩ quan, chiến sĩ lc lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, t chc hoc cá nhân có thm quyn giao thc hin nhim v, quyn hn theo quy đnh ca pháp lut và được pháp lut bo v nhm phc v li ích ca Nhà nước, nhân dân và xã hi.

Mc pht cho người phm ti chng người thi hành công v là t ci to không giam gi đến ba năm hoc pht tù t sáu tháng đến by năm.

Trao đi vi truyn thông nhà nước, mt s lut sư cho rng cn tăng chế tài x lý đi vi các hành vi chng người thi hành công v, bi các quy đnh v x lý đi vi các hành vi chng người thi hành công v còn thiếu, khung hình pht còn nh, chưa đ sc răn đe.

Ngoài ra, h ch cho rng cn quy đnh đy đ v x lý hành chính cũng như quy đnh rõ hơn v thm quyn, cách thc, th tc s dng vũ khí, công c h tr phc v công tác ca lc lượng chc năng. Bên cnh đó, lc lượng chc năng cn phát hin, bt gi, x lý nghiêm nhng người có biu hin chng đi người thi hành công v.

Tuy nhiên, Lut sư Phm Công Út có ý kiến khác. Ông cho rng, mun tăng nng hình pht thì x án giam thay vì x án treo nhưng vn phi theo khung hình pht hin hành, không th tùy tin. Mc dù vy, Lut sư Út khng đnh, mc đích tăng mc hình pht là mun trn áp s phn kháng ca người dân.

Cũng đng quan đim, ông Minh Đc nói vi RFA :

"Tăng nng hình pht bng tin chng qua là nhm vào kinh tế ca người dân còn pht tù thì nhm mc đích gi vng thế cai tr và buc người b tr lúc nào cũng phi tuân theo nhân viên công lc. Không được lên tiếng hay phn ng gì c. Phi chp nhn phán quyết ca nhân viên công lc hoc ca nhà cm quyn".

Trong năm 2021, c th là trong đt dch Covid-19 va qua, rt nhiu trường hp b khi t, bt giam v ti "Chng người thi hành công v".

C th, hôm 2 tháng 10, công an tnh Trà Vinh đã khi t v án "Chng người thi hành công v" đi vi bn người có hành vi "kích đng người khác gây ri trt t ti cht kim dch". Theo cơ quan chc năng, bn người này đã đã hô hào, lôi kéo, kích đng nhiu người khác đi cùng gây ri trt t công cng, tn công gây thương tích cho lc lượng công an, phá hàng rào chn đ vượt cht trong cuc tháo chy v quê hôm đó.

My hôm sau, ngày 6 tháng 10, công an qun tám khi t ba người trong mt gia đình v ti "Chng người thi hành công v" do do xô xát vi nhân viên y tế trước đó trong lúc ly mu xét nghim.

Còn rt nhiu nhng trường hp người dân b khi t vi ti danh tương t, dù chính nhà nước đã tha nhn có sai sót trong chính sách chng dch.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 01/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 264 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)