Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/02/2022

Năm điều tạm rút ra từ vụ ‘giải cứu công dân’ khét tiếng

Đinh Hoàng Thắng

"Li h thng" là khái quát chính xác mc đ đe da an toàn ca chế đ. Trên đà tha hoá ca quyn lc th chế, li h thng hin đang lũng đon nhiu mt đi sng đt nước và là mi nguy him s mt ca quc gia. Đó là thế lc ni xâm nham him và đáng s không kém gì so vi k xâm lược trc tiếp.

giaicuu1

Bn quan chc B Ngoi giao Việt Nam b bt v ti nhn hi l liên quan đến "chuyến bay gii cu", 27/1/2022. Từ trái qua : Nguyễn Thị Hương Lan, Đỗ Hoàng Tùng, Lê Tuấn Anh, Lưu Tuấn Dũng (Ảnh : Bộ Công an)

Ti cuc hp báo B Ngoi giao ngày 20/1/2022, người phát ngôn Lê Th Thu Hng đã tr li phóng viên v các chuyến bay gii cu có nghi vn tiêu cc : "Quan đim ca chúng tôi rt rõ ràng : Nhng hành vi trc li tiêu cc, thay đi tính cht nhân đo ca các chuyến bay gii cu cn b lên án trng tr nghiêm khc theo quy đnh ca pháp lut". Mt tun sau, ngày 27/1, B Công an đã khi t, bt tm giam 4 b can đ điu tra v ti "Nhn hi l" : Cc trưởng Cc Lãnh s Nguyn Th Hương Lan, Phó Cc trưởng Cc Lãnh s Đ Hoàng Tùng, Chánh Văn phòng Cc Lãnh s Lê Tun Anh, Phó Phòng Bo h công dân Cc Lãnh s Lưu Tun Dũng.

Trước đó, B Ngoi giao cũng cho biết, trong cùng ngày 27/1, B đã ra quyết đnh đình ch công tác đi vi 4 cán b nói trên đ phc v điu tra. Thông cáo Bộ Ngoại giao còn nêu rõ : "Xác đnh đây là hành vi trc li cá nhân, vi tinh thn vi phm đến đâu s đâu x lý đến đó, không có vùng cm, không có ngoi l, không bao che, không dung túng, bt k người đó là ai, B Ngoi giao s phi hp cht ch vi các cơ quan chc năngđ làm rõ toàn b v vic, x lý đúng người, đúng hành vi vi phm và theo đúng các quy đnh ca pháp lut ". Thông cáo này mnh m nhưng thn trng. "Vi phm đến đâu x lý đến đó". Có th hiu đây là câu chuyn ch mi bt đu ? Nghĩa là chưa th biết toàn b câu chuyn ri đây s đi v đâu ? Liên quan như thế nào c trong ln ngoài B. Song nếu gõ danh tính b can đu tiên, ch trong 0,48 giây, Google đã cho hơn 90 triu kết qu.

Các bài tường thut, phân tích và bình lun qu là thiên hình vn trng, là s bùng n ca các phn ng đa chiu và d di v mt vn đ nóng bng, nht là nó lin k vi v kit test Vit Á. Cơn bão truyn thông bi hai scandal dường như "sinh đôi" gây ra, nhưng đc bit là v ca b can Nguyn Th Hương Lan, chc chn s còn kéo dài. Trong khi các cơ quan chc năng đang phi làm vic xuyên Tết, dư lun theo sát tng ngày v bê bi Cc Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Mi cáo buc đi vi nhng người b bt s phi được kim tra, chng minh làm rõ, trên nguyên tc suy đoán vô ti trong mi b lut t tng hình s. Tuy nhiên, ngay bây gi v bê bi "trc li tiêu cc, thay đi tính cht nhân đo các chuyến bay gii cu" đã đt ra mt s vn đ rt nghiêm trng sau đây mà các cơ quan đng và chính quyn không th không bão não (brain storming) :

Th nht, nhiu kh năng cá nhân Hương Lan ch là mt mt xích trong đường giây. Bi vì, nhng quyết đnh có liên quan t A dến Z nhim v thc hin các chuyến bay gii cu này đu vượt mi thm quyn ca mt B. Trong nhng quyết đnh cui cùng như vy phm vi Bộ Ngoại giao, Ban Cán s Đảng bộ thường có tiếng nói cui cùng trước khi nó tr thành quyết đnh chung ca liên B hoc trình lên cp cao hơn na. T hàng chc năm trước đây, câu hi "Ban Cán s là ai ?" tng được nêu ra. Và bây gi cũng thế, h xy ra các v k lut nào thì "Ban Cán s" bao gi cũng là người chu trách nhim v mi sai lm xy ra. Thế nhưng Ban cán s hu như li là mt thc th vô hình.Tn ti mà không tn ti ! Ai cũng biết, nhưng không biết là ai ! H thng Đảng cộng sản có cái "ưu vit" như thế ! Gi s v Cục Lãnh sự cũng đi ti khin trách hay k lut ban b nào đy mt cách chung chung thì mi vic li "vũ như cn". Khi ngi li rút "si dây kinh nghim" thì rút mãi ri vn như cũ, không bao gi hết.

Th hai, còn mt thc th vô hình khác nm ngay trong Bộ Ngoại giao. Mà các B, các Ngành khác cũng không là ngoi l, đó là đi din ca các bên An ninh. Các đi din này vn khoác áo Ngoi giao hay các áo "bình phong" và đu có tiếng nói trong quá trình ly quyết đnh. Đây nhiu khi là "bí mt công khai". Nghĩa là, nếu "quy trình tham nhũng" Cc Lãnh s Bộ Ngoại giao b B Công an va bóc trn thì chính "các anh bên An ninh" ngay t đu đã nm tường tn "mi chuyn bếp núc" ca cái quy trình y. Sóng yên b lng thì các anh an ninh "chung sng hòa bình" trong mi s vui vui v. Còn khi công chuyn b v l thì nhiu khúc quanh khác xut hin. Dích dc và nhiu khi bí n, không ai biết đâu mà ln. Mt khi đu tranh quyn lc được khi đng đâu đó, thì vic "xe pháo" b thí là "chuyn thường ngày huyn".

Th ba, vi scandal "gii cu công dân" nói trên, thêm mt nhành na ca h thng "vào cuc" tham nhũng. "Mm Tuyên giáo, áo Ngoi giao". Ngoi giao vn thường được coi là "mt trước cái t kính" ca chế đ. Phi chăng vì vy, mi đn đãi v các v tiêu cc Bộ Ngoại giao ít khi b đưa lên mt báo. Lãnh s là mt cc nghip v đi ngoi, nó rt mnh v mt chuyên môn (tham mưu qun lý nhà nước chuyên v công tác lãnh s và di dân). Nhưng Cục Lãnh sự không phi lúc nào cũng hi t đ các thành phn elites nht. Trong quá trình tư vn chính sách cho lãnh đo B và trên na, vai trò ca nó không phi bao quát như các v tng hp và các v khu vc. Nhân v bê bi trong Cục Lãnh sự hin nay, không nên và càng không được "vơ đũa c nm" ! Nhiu thành phn elites khác trong Bộ Ngoại giao làm vic rt nng nhc nhưng s đãi ng, quyn li vt cht h hưởng th chng thm bao nhiêu.

Th tư, phá đường dây tham nhũng Cc Lãnh s, ít kh năng các cơ quan chc năng s đánh tràn lan (ch này hơi khác vi v Vit Á hin nay). Nhiu đơn v trong Bộ Ngoại giao chc chn vô can trong các chiến dch "gii cu" trc li. H ngày đêm m hôi sôi nước mt" nghiên cu, nm bt và tng hp tình hình thế gii, quan h gia các nước ln, tác đng đến khu vc, nh hưởng đến Vit Nam ra sao và kiến ngh các đi sách phù hp đ xây dng và bo v T quc. H cng hiến không mt mi. Nhiu người trong s h say mê nghiên cu, hàng chc năm không đi luân chuyn. Các đơn v tác chiến y coi bo v quyn li quc gia dân tc là nhim v thiêng liêng nht và phn đu hết mình trong công vic hàng ngày. Nếu vơ đũa c nm, đánh c các mng này, i phương" ca Vit Nam s h lòng h d, quc gia và dân tc s chu hu qu khôn lường.

Th năm, qua các Đi hi XI, XII và XIII, đu tranh chng tham nhũng là ưu tiên s mt ca Đng và Nhà nước Vit Nam. Lãnh đo đã ban hành không biết bao nhiêu là Ngh quyết, Ch th liên quan đến vn đ này. Nhưng mt thc tế ai cũng thy là càng chng thì tham nhũng ging như đu Phm Nhan (tướng quân Nguyên Mông), chém đu này mc đu khác, thm chí, mc ra nhiu đu khác.Gn đây Tng bí thư Nguyn Phú Trng còn đt câu hi, đi ý là ti sao tham nhng c "trơ" ra ? Mà nó không ch tăng v lượng, tham nhũng ngày leo sâu trèo cao lên nhng cp b hơn, thm chí can thip vào c quá trình x lý các v tiêu cc (đã phi b tù nhiu k chy án). Điu này nói lên mc đ nghiêm trng và nguy him ca quá trình thao túng chính sách và lũng đon quyn lc nhà nước nhng cp cao trong h thng. "Li h thng" là s khái quát hoàn toàn chính xác mc đ đe da an toàn ca h thng. Hơn bao gi hết, trên đà tha hoá quyn lc th chế, li h thng hin đang lũng đon nhiu mt đ i sng đt nước và là mi nguy him s mt ca quc gia. Đó là thế lc ni xâm nham him và đc ác đáng s không kém gì so vi k xâm lược khác !

Đinh Hoàng Thắng

Nguồn : VOA, 01/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Hoàng Thắng
Read 344 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)